Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ มีนาคม 19, 2018, 08:26:30
-
https://th.carro.co/blog/news-all-about-landrover/
คือผมอ่านแล้วค่อนข้างสับสนนิดๆ แต่จับใจความได้ว่า jaguar land rover ถูก tata motor บริหารอยู่ใช่ไหมครับ
แล้ว 2 แบรนด์นี้ที่ขายทั่วโลกก็ถูก tata motor คุมอยู่หรอครับ อย่างนี้ความเชื่อมั่นไม่ตกต่ำไปหรอครับ เพราะ tata ก็ชื่อเสียงไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่?
-
tata ก็เหมือนเป็นบริษัทแม่ที่เป็นฐานเงินทุนให้กับทั้งสองแบรนด์ แต่จะไม่ก้าวก่ายเรื่องงานออกแบบและพัฒนารถของแต่ละทีมชื่อเสียงเรื่องรถของ tata อาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงมากแต่กลุ่มธุรกิจอย่างอื่นของ tata นี่ก็ไม่ธรรมดานะครับ ที่ jaguar land rover กลับมาได้นี่ก็ต้องยกให้เป็นเพราะเงินทุนและกำลังจาก tata นี่แหละอย่าง volvo เป็นของ geely ของจีนยังไม่ทำให้ความน่าเชื่อถือตกไปเลย มีแต่จะพัฒนาได้มากขึ้น 3 แบรนด์นี่ออกจาก ford มาบังทุกรายเลยเพราะได้เงินทุนดี
-
ก็แบบเดียวกับ Geely ซื้อ Volvo ไปนั่นแหละครับ ความเชื่อมั่นหายมั้ย ? ก็ไม่หายนะครับ
Tata ได้ทำแบบเดียวกันที่ Geely ทำคือ มีหน้าที่ให้เงินไปทำ แล้วสามารถเอาเทคโนโลยีจาก Jaguar & Land Rover ไปได้ แต่ไม่สามารถมายุ่งเกี่ยวภายในได้เต็มที่ครับ
บริษัทที่เคยอยู่ในมือ Ford ก่อนจะขายได้อนิสงค์ส่วนนี้มาหมดครับ ขายให้แต่เจ้าของใหม่เข้ามาก้าวก่ายภายในไม่ได้มาก คงเป็นสัญญาข้อใหญ่เลยหละ
-
TATA ชื่อเสียงไม่ค่อยดีหรือครับ ไม่กระมั้ง
ในอินเดียถือเป็นเจ้าอุตสาหกรรมเหล็กขนาดใหญ่ในอินเดีย มูลค่าการลงทุนสูงมาก
ธุรกิจรถยนต์ในไทยอาจดูไม่ค่อยดี แต่ในอินเดียก็ได้รับความนิยมไม่ใช่น้อย
ซี้อ Jag กับ Land-Rover ไป เพราะต้องการ Know-How มาต่อยอดรถของเค้าเอง
เงินที่จ่ายไป ก็แค่เล็กๆน้อยๆเท่านั้นละ เบื่อก็เขี่ยที้ง
-
Lotus เคยอยู่ Under DBR HICOM บริษัทแม่รถยนต์ Proton มาเลเซียความเชื่อมั่นหายไหมครับ
Lamborghini เคยอยู่ภายใต้กลุ่มทุนของ PT Houtomo ลูกชายอดีต ปธน.ซูฮาร์โต้ของ Indonesia ผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อ Timor ในยุคหนึ่งความเชื่อมั่นหายไหมครับ
Daimler AG บริษัทแม่ Mercedes Benz กำลังจะมีกลุ่มทุนจากจีนเข้ามาถือหุ้นความเชื่อมั่นหายไหมครับ
มันมีปัจจัยในโลกธุรกิจหลายอย่างครับและบริษัทเหล่านี้ไม่ได้จะมาปรับเปลี่ยนกระบวนการหรือเทคโนโลยีทันทีแต่กลับกันมักจะศึกษาเอา Knowhow มาพัฒนารถยนต์ตัวเองมากขึ้นเช่น Proton ได้เทคโนโลยี Handling จาก Lotus รถอย่าง Neo CPS ที่เคยขายในไทย ผมเคยแตะสั้นๆถือว่าช่วงล่าง OK ในระดับหนึ่งเลยครับ และไม่ได้เอาอะไรที่ไม่ work มาใส่ทันทีและ Quality drop ลงในวัน 2 วันครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ เป็นกรณีศึกษาได้ดีเลยครับ
-
daimler ag เครือ benz ปัจจุบันอญุ่ภายใต้ บริษัทจีน แล้วรู้สึกยังไง
ปัจจุบัน ประเทศไม่ได้บ่งบอกอะไรแล้ว อยู่ที่การบริหารจัดการ
ถ้ายังยึดติดชื่อประเทศอยู่ สินค้าไทยคงขายไม่ได้เหมือนกัน เพราะเมื่อก่อนขึ้นชื่อว่า copy อย่างเดียว
-
TATA เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ใน Jaguar และ Land rover ครับ
ซึ่งจะมีสิทธิ์แต่งตั้งกรรมการเข้าไปนั่งในบอร์ดได้กี่คนก็ตามอัตราส่วนของหุ้นที่ถืออยู่
แต่การดำเนินงานก็ยังต้องผ่านมติของที่ประชุมทั้งหมด
รวมไปถึงแผนการต่างๆ การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
การทำตลาด การขาย รวมถึงนโยบายที่ส่งผลต่อลูกค้า
อย่าง volvo นั้น Geely ซื้อหุ้นใหญ่มา
แล้วใส่เงินเข้าไป ส่งคนจีนแค่ไม่กี่คนไปนั่งคุม CFO กับบัญชี
นอกนั้นก็ยังปล่อยให้ทีมเดินทำต่อ
แต่หลังๆก็ได้ยินว่าสำนักงานแถวเอเชียไม่ต้องบินไปประชุมที่ norway แล้ว
ให้บินไปประชุมที่จีนแทน
ส่วน Daimler ที่ Geeley เข้าไปซื้อหุ้นได้ 9.XX% กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด
แต่ก็ไม่ถึง 10% ของหุ้นทั้งหมดของ Daimler
ปล.ตอนนี้ TATA ในอินเดียก็อาการหนักอยู่เหมือนกันนะครับ
ธุรกิจหลายตัวอาการคล้ายๆในไทย
http://www.team-bhp.com/forum/indian-car-scene/194151-december-2017-indian-car-sales-figures-analysis.html
ยอดขายรถเหลือส่วนแบ่ง 6%
-
tata ชื่เสียงไม่ค่อยจะดีหรอครับ แค่คิดว่าเพราะเรื่องรถในบ้านเราหรือเปล่าครับ
tata เป็นบริษัทใหญ่โตระดับโลก มีธุรกิจหลากหลาย ลองดูสิครับ ว่าทำอะไรบ้าง
Airlines
Automotive
Consumer goods
Chemicals
Defence & Aerospace
Electrical distribution
Engineering services
Financial services
Healthcare
Information technology
Locomotives
Real estate
Steel
Telecommunication
ในเมืองไทยเอง tata ก็ไม่ได้เข้ามาแค่เรื่องรถอย่างเดียวนะครับ