Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 7777777 ที่ มีนาคม 19, 2018, 14:44:58
-
บางคันดันลง เป็น- บางคันเป็น+ ตอนนี้เจอปัญหานี้กับรถที่บ้าน ปวดหัวมากครับ
ถ้ามี paddle shift ก็จบไป... แต่บางคันมันดันไม่มีนี่สิ
เลยสงสัยว่ามันไม่มีการกำหนดเป็นหลักสากลหรอครับ?
-
เอาจริงๆก็ไม่มีครับ 5555+ ต้องค่อยๆปรับตัวกันไป
แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นในรถแข่ง ที่เป็นเกียร์ Dogbox ส่วนใหญ่ดันลงเกียร์จะ + ดันขึ้นเกียร์จะ - นะครับ กับจอยพวงมาลัยเกมส์เล่นที่บ้าน ผมก็เซทแบบนี้ครับ
-
ถ้าหมายถึง ตรงคันเกียร์ มี + กับ -
แล้ว บางคัน พลัก คือ + แต่บางคัน พลักคือ -
และ บางคัน ดึง คือ + แต่บางคัน ดึง คือ -
ใช่ไหมครับ
ผมขอแปลกใจด้วยคน เพราะเห็นแต่ละยี่ห้อ ก็ไม่เหมือนกันจริงๆ
ส่วนตัวถนัดและชอบแบบว่า พลัก เป็น - ส่วน ดึง เป็น + มันดูเป็นธรรมชาติ
-
Benz เกียร์ 5 speed รุ่นเก่า ตบซ้าย - , ตบขวา + มีคนให้แหวกแนวกว่านี้ไหมคร๊าบบ
-
ถ้าหมายถึง ตรงคันเกียร์ มี + กับ -
แล้ว บางคัน พลัก คือ + แต่บางคัน พลักคือ -
และ บางคัน ดึง คือ + แต่บางคัน ดึง คือ -
ใช่ไหมครับ
ผมขอแปลกใจด้วยคน เพราะเห็นแต่ละยี่ห้อ ก็ไม่เหมือนกันจริงๆ
ส่วนตัวถนัดและชอบแบบว่า พลัก เป็น - ส่วน ดึง เป็น + มันดูเป็นธรรมชาติ
ประมาณนี้ครับ ส่วนตัวผมชินกับผลักลงเป็น- ผลักขึ้นเป็น+ มากกว่าครับ
-
ต้องค่อยๆ ปรับตัวครับ เวลาขึ้นรถต้องมีสติครับว่าขับคันไหน ตัวผมมีรถหลายคันก็มีปัญหาครับ แต่ก็ใช่สติเอา ผมว่า +- อะไม่เท่าไหร่ เพราะใช้น้อย แต่สิ่งที่ปัญหาจริงๆ คือ คันเกียร์ รางตรง บันใดซ้าย บันใดขวา คอพวงมาลัย และทีเด็ด พวงใบปัดน้ำฝนอีก ฯลฯ
-
BMW ครับ ต่างกับรถยี่ห้ออื่น
ขับทีแรกงงเลย
-
Benz เกียร์ 5 speed รุ่นเก่า ตบซ้าย - , ตบขวา + มีคนให้แหวกแนวกว่านี้ไหมคร๊าบบ
ขอเสนอครับ น่าจะแหวกแนวสุดแล้วตอนนี้
GMC Terrain เป็นปุ่มกด +/- บนคอนโซลหน้า
(http://www.autonews.com/apps/pbcsi.dll/storyimage/CA/20170905/BLOG06/170909891/AR/0/AR-170909891.jpg)
-
ถ้าเทียบกับเกียร์ธรรมดา เลขน้อยอยู่บน เลขมากอยู่ล่าง น่าจะทำให้ดันขึ้นเป็นลดเกียร์จะเข้าใจง่ายกว่า แต่อาจจะกลัวสับสนกับเกียร์ต่ำรึเปล่า เพราะเกียร์ออโต้มักมีเกียร์ต่ำอยู๋ล่าง เลยเอาดันลงเป็นลบ
มันคงทำให้สากลยากอ่ะ ขับคันไหนก็มีสติละกัน (เอาแค่ถนนนี่ควรจะวิ่งเลนเดียวกันทั่วโลกยังทำไม่ได้เลย)
-
New Fortuner พลักลงเป็น - พลักขึ้นเป็น +
-
Benz เกียร์ 5 speed รุ่นเก่า ตบซ้าย - , ตบขวา + มีคนให้แหวกแนวกว่านี้ไหมคร๊าบบ
ขอเสนอครับ น่าจะแหวกแนวสุดแล้วตอนนี้
GMC Terrain เป็นปุ่มกด +/- บนคอนโซลหน้า
(http://www.autonews.com/apps/pbcsi.dll/storyimage/CA/20170905/BLOG06/170909891/AR/0/AR-170909891.jpg)
เดี๋ยววววว เอากันอย่างนี้จริงหรือ ;D ;D ;D ;D ;D
-
Benz เกียร์ 5 speed รุ่นเก่า ตบซ้าย - , ตบขวา + มีคนให้แหวกแนวกว่านี้ไหมคร๊าบบ
ขอเสนอครับ น่าจะแหวกแนวสุดแล้วตอนนี้
GMC Terrain เป็นปุ่มกด +/- บนคอนโซลหน้า
(http://www.autonews.com/apps/pbcsi.dll/storyimage/CA/20170905/BLOG06/170909891/AR/0/AR-170909891.jpg)
เหนือฟ้ายังมีฟ้า5555 ยอมใจคนออกแบบเลย
-
ผมไม่ค่อยใด้ใช้ที่คันเกียร์เท่าไหร่ครับ จะใช้ที่พวงมาลัยเป็นหลัก
ว่าแต่ Paddle Shift ที่พวงมาลัยก็แอบไม่เหมือนกันไหมครับ
เช่นบางคันก้าวขวา "+" บางคันก้านซ้าย "+" อะไรงี้
พอเข้าใจท่านครับ ผมถึงอยากได้เกียร์ธรรมดานี่แหละครับ เพราะมัน"สากล" แน่นอน 8) 8) 8) 8)
-
ส่วนตัวชอบลงเป็น ลบ ขึ้นเป็น บวก มากกว่าครับ
-
จริงครับ สลับกันมั่วไปหมด 55+
-
BMW ครับ ต่างกับรถยี่ห้ออื่น
ขับทีแรกงงเลย
จริงครับ E46 เป็นตัวอย่าง
เครดิต คุณ kosit_w จาก e46thailand
http://www.e46thailand.com/index.php?topic=3089.0
-
ชอบดันขึ้นเป็นการลดเกียร์ และดันลงไปเกียร์ที่สูงขึ้น ผมว่ามันได้อารมณ์กว่าอีกแบบ เหมือนเข้าเกียร์ธรรมดา 1->2 ผลักลงเพื่อไปเกียร์ที่สูง
2->1 ผลักขึ้นเป็นการลดเกียร์ ดู make sense กว่านะในมุมมองผมนะครับ
-
ลักษณะปกติเวลาเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น 1 ไป 2 ไป 3 ... ในจังหวะกำลังทำความเร็วขึ้นไปอย่างต่อเนื่องนั้น ขณะตัดต่อกำลัง ตัวผู้ขับจะต้องมีอาการหลังติดเบาะนิดๆ ถึงมาก ตามแต่ความแรงของเครื่องยนต์ ฉะนั้นท่าทางที่ถูกต้องสำหรับเกียร์ (+) หรือการเพิ่มเกียร์นั้น ควรจะเป็นลักษณะการดึงเข้าหาตัวครับ
ส่วนเกียร์ (-) การลดเกียร์ หรือการผลัก แน่นอนว่าประโยชน์สูงสุดของมันคือใช้ตอนลงเข้าเพื่อเรียกเอนจิ้นเบรค เวลาใช้เอนจิ้นเบรคตัวผู้ขับก็จะทิ่มไปด้านหน้าเล็กน้อย การใช้ลักษณะการผลักออกดูจะเป็นการเหมาะสมกว่า เพราะหากดึงเข้าหาตัวแล้วรถก็ทิ่มไปข้างหน้า มันออกจะเหวอๆไปหน่อย
สรุป บวก ควรดึงหาตัว / ลบ ควรผลักออกจากตัว ครับ
-
ผลัก push , ใช้ ผ ผึ้ง
พลัก พ พาน หาความหมายไม่เจอ
-
เจอปัญหาเดียวกันครับ
ผมใช้รถ 2 คัน เกียร์ดันสลับกันซะงั๊น
บางครั้งก็เข้าเกียร์ผิด ในจังหวะแรกที่เปลี่ยนมาใช้ +- แต่ถ้าขับไปสักพักก็จะไม่หลงครับ
-
ต้องตั้งสติดีๆ ก่อนขับครับ ผมบอกตัวเองแบบนี้ สุดท้ายก็ว่าว
ไหนจะ ก้านปัดน้ำฝน ก้านไฟ ปุ่ม Push start ที่สลับซ้าย-ขวา กันไปหมดในรถหลายๆคัน
ขับๆไป ใช้ผิด เด่วมันก็ดึงสติ มาเอง 555