Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ มีนาคม 20, 2018, 09:15:44
-
สอบถามการใช้รถเครื่องยนต์ เบนซิน ของท่านสมาชิกครับว่า ท่านเปลี่ยนหัวเทียนเป็นแบบไหนกันบ้างครับ แล้วรถมีอาการยังไงถึงจะเปลี่ยนหัวเทียนครับ หรือเปลี่ยนแบบอิงจากคู่มือการบำรุงรักษาครับ
-
ลองเช็คกับศูนย์บริการดูครับ เดี๋ยวนี้รู้สึก หัวเทียน แท้เบิกห้างหลายๆยี่ห้อทำมาให้ใช้ได้เป็น แสนกิโล กันนะครับ ของผมเคยใช้ของห้างหัวละ 950 ก็ใช้ได้ แสนกิโล จริงครับ
ส่วนหัวเทียนของข้างนอก อันนี้ก็แล้วแต่จะเลือกใช้เลยครับเดี๋ยวนี้ของข้างนอกเขาก็มีแบบ แสนโล ใช้เลือกใช้เหมือนกัน ถ้าเอาทั่วๆไปก็ 3-40000 โลเปลี่ยนทีก็ดีครับ
-
หัวเทียนเป็นชิ้นส่วนสึกหรอ โดยปกติจะมีระยะเปลี่ยนตามคู่มือ
แต่จากประสบการณ์ของผม ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตามนั้นเป็ะๆครับ
เราสามารถถอดออกมาเช็ค และทำความสะอาดคราบเขม่าได้ครับ
ถ้าเขี้ยวสึก สามารถปรับระยะห่างใหม่ได้ครับ เคาะๆเอาครับ ถ้าชิดเกินก็งัดออก
ทั้งนี้ทั้งนั้น เครื่องต้องเดินเบานิ่ง เร่งได้ไม่สะดุดก็ใช้ได้ปกติครับ
สูตรของผมปกติเอาอายุที่ศูนย์กำหนดคูณด้วย 1.5 ครับ ไม่เคยเจอปัญหาอะไร
-
สตาร์ทยาก มั้งครับ ถ้าหัวเทียนเริ่มเสื่อม บวกกับรอบต้นอืดๆลงหน่อย แบบไฟไม่ค่อยมี อันนี้ ปสก.ตัวเองนะผมว่าถึงระยะก้อเปลี่ยนๆไปดีกว่าครับ มันไม่ใช่ของแพงอะไร
-
สตาร์ตยาก ต้นอืด เร่งไม่ขึ้นแปลกๆ ระยะได้ และเหม็นน้ำมันครับ
-
รอบต่ำเครื่องสั่น วิ่งช้าสั่นจะดับๆ
ไปตรวจพบกว่านำรถไปล้างห้องเครื่อง มีน้ำขังที่หัวเทียว
เปลี่ยนหัวเทียนอาการสั่นนั้นก็หายไป
-
120000-140000 ก็เปลี่ยนแล้วครับ คุ้มเกินค่าหัวเทียนแล้ว หัวละ400-500เอง เปลี่นสองรอบ เปลี่ยนคอลย์ 1 รอบ พอดี
-
ของผมกำหนดเปลี่ยนระยะแสนนี่วิ่งมา5ปีแสนสองละยังไม่มีอาการอะไรเลย แต่นี่ว่าจะเปลี่ยนละเพราะคิดว่าใช้รถ10ปีประมาณสองแสนห้าก็จะขายดังนั้นจะลากใช้ไปนานกว่านี้ก็ไม่มีประโยชน์เสียเงินเท่าเดิม
-
สตาร์ทยากขึ้นนิดหน่อย กลิ่นน้ำมันมากขึ้น รอบต้นอาการแปลกไป ตั้งวาวล์ เปลี่ยน นมคก็แล้ว รอบสูงๆ5-6พันรอบมีอาการอืดๆ เปลี่ยนได้เลยครับ ของผมไม่เคยเกินแสน ใช้อิริเดียมแล้ว เพราะใช้แก๊สด้วยครับ
-
ผมใช้อิริเดี่ยมหรือแพลทตินั่มอยู่ครับ เค้าใช้กันแสนโล แต่ผม 6หมื่นโล ผมก็เปลี่ยนละครับ ยังไม่ทันออกอาการอะไรเท่าไหร่
อาจจะดูเปลือง แต่ผมสะบายใจครับ ได้ขับรถที่เครื่องทำงานสมบูรณ์ ประหยัดน้ำมัน(อย่างที่มันควรจะเป็นปกติ)แน่นอนตลอด
ผมซื้อร้านข้างนอก NGK iridium IX หัวละประมาณ 400 ครับ เครื่อง 4 สูบเปลี่ยนทีก็ 1,600 ถ้า 6สูบก็ 2,400 บาท
ราคาเท่านี้ ใช้ได้สัก 60,000โล ผมว่าไม่น่าคิดมากอะครับ 6หมื่นโล วิ่งได้หลายปี เปลี่ยนไปเถอะครับ
ทีเข้าไปกินอาหารดีๆในร้านอาหารมื้อเดียว หรือไปเที่ยวทีไม่กี่ชั่วโมงก็เสียตังเท่านี้ ไม่เห็นบ่นกัน ::)
-
ตามคู่มือครับ อาจ+นิดหน่อยตามเวลากิโลที่ใช้งาน เพราะรถใช้งานทุกวัน
หัวเทียนมี 2 แบบ คู่มือเค้ากำหนดไว้แล้วครับ
-
เปลี่ยนตามที่ระบุไว้ในคู่มือเลยครับ
หัวเทียนที่เริ่มสึกจะมีอาการเร่งไม่ค่อยออกครับ
ถ้าพวกหัว Iridium ก็จะมีอายุการใช้งานประมาณแสนโลครับ ถ้าหัวธรรมดาเต็มที่ก็ไม่เกิน 5 พันโล ถ้าของ NGK จะมีตัวระดับกลางที่เรียกว่า G-Power ซึ่งใช้งานได้ประมาณ 1 หมื่นโลครับ
ลองดูตามสเปครถนะครับ ถ้ามีอุปกรณ์ (บล็อคถอดหัวเทียน) ก็สามารถซื้อมาเปลี่ยนเองได้ครับ ไม่ยากเลย
-
เปลี่ยนตามระยะครับ รถไม่เคยมีปัญหาหัวเทียนก่อน
-
เปลี่ยนตามระยะครับ
-
ผมใช้หัวเทียนอิริเดียม เปลี่ยนตามระยะในคู่มือ
ส่วนตัวไม่ชอบลากอะไหล่ ใช้เกินคู่มือกำหนดครับ
ราคาหัวเทียน หารด้วย ระยะทาง ผมว่ามันก็คุ้มค่าแล้วครับ
-
เอาชัดๆก็เร่งไม่ขึ้นกับสั่น
เปลี่ยนทุกๆ40k ถ้่าแก๊สก็20K