Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มีนาคม 22, 2018, 13:28:29
-
พอดีวันก่อนเอารถไปเข้าอู่ แล้วสอบถามช่างว่าถ้าเกียร์พังค่าซ่อมเท่าไร ช่างก็บอกราคามา
แล้วก็เล่าให้ฟังว่าเนี่ยช่วงปี 2014 เค้ามีการเปลี่ยนสมองกลเกียร์กับชิ้นส่วนภายใน จะไปยกเกียร์มือสองมาใส่ซี้ซั้วไม่ได้มันจะพัง ต้องดูปีของรถให้ตรงกันด้วย ต่อให้ Sylphy เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าจะเอามาใส่ได้หมด
แบบนี้เป็นไปได้มั้ยครับว่าทาง Jatco เค้าได้ทำการลดปัญหาเรื่องเกียร์เปราะของ CVT7 ไปในช่วงปี 2014 ทำให้ช่วงหลังมานี้คนบ่นปัญหาเรื่องเกียร์พังน้อยลงสำหรับรุ่นที่ใช้เกียร์สหกรณ์รุ่นนี้
-
จริงๆปรับตั้งแต่ปี 2012 ขึ้นมา
ตอนนั้นผมใช้มาร์ช ล็อตปรับเพิ่มอุปกรณ์ ในคู่มือบอกใช้น้ำมัน NS-2 "แต่" บนฝากระโปรงเขียนว่าใช้น้ำมัน NS-3 เท่านั้น
เลยถามช่างเทคนิคที่ศูนย์ เค้าบอกว่าล็อตผมมีการเปลื่ยนชี้นส่วนภายในเกียร์ใหม่ เลยต้องใช้น้ำมัน NS-3
ล่าสุดเจ้าโน้ตที่บ้าน ตัวเกียร์ก็ปรับชี้นส่วนอีกรอบ ช่างบอกว่าถึงเป็นลูกเดียวกัน แต่เป็นคนละเบอร์กับมาร์ช/อัลเมร่า MY12-18 ครับ
ไม่เฉพาะตัวเกียร์เท่านั้น กล่องสมองเกียร์ที่อยู่หน้าแบตเตอรี่ ก็มีการเปลื่ยนพาร์ทใหม่เหมือนกัน ตั้งแต่ MY10-18 รู้สึกจะเปลื่ยนกันมา 3-4 รอบแล้ว
ส่วนเจ้าโน้ตไม่ต้องพูดถึง คนละเบอร์กับ มาร์ช/อัลเมร่าแน่นอน เพราะมีตัวโปรแกรมไล่รอบมาให้ด้วย
-
ผมว่าน่าจะใช้แทนกันได้นะครับ ถ้าเป็นเกียร์รหัสเดียวกัน เช่น CVT7 ที่ผ่านมารหัส JF015E โครงสร้างสถาปัตยกรรมของเกียร์ก็จะเหมือนกันหมด สิ่งที่ต่างกันด้านในคือ "Steel Belt" ที่รองรับ Torque ไม่เท่ากัน สายพานเหล็กของรถที่กำลังน้อยกว่าก็จะสามารถรับแรงกระทำได้อย่างเพียงพอกับรถรุ่นนั้นๆ ซึ่งเกี่ยวพันกับต้นทุนของรถด้วย แต่ถ้าเป็นของรถรุ่นเดียวกันจริงๆ ปีไหนก็ใช้ร่วมกันได้ ถ้าพละกำลังเท่ากัน
ยกตัวอย่างเช่น สายพานของ JF016E เป็น Steel belt รองรับทอรคได้ 250 Nm สายพานของรุ่น JF017E เป็น Chain beit รองรับทอรคได้ 380 Nm
ส่วนสมองกลเกียร์เป็นฮาร์ดแวร์ที่บรรจุชุดคำสั่งในการควบคุมเกียร์ ไม่น่าจะมีผลอะไร ถ้าคำสั่งถูกโปรแกรมมาให้ทำงานแบบไหนก็ทำแบบนั้น แต่ฮารดแวร์ตัวเกียร์ก็ยังเป็นโครงสร้างเดิม เว้นเสียแต่ว่าเป็น CVT7 คนละรุ่น สมองกลเกัยร์ก็จะมีความแตกต่างกัน ณ ปัจจุบันมี CVT7 2 รุ่น รุ่นที่ผ่านมาคือ JF015E ที่ใชเในรถหลายๆรุ่น เช่น มิราจ มาร์ช สวืฟท์ ซิลฟี่ โน็ต เป็นต้น แต่มีเกัยร์CVT7 ลูกใหม่ รหัส JF020E ที่ถูกติดตั้งอยู่ใน Nissan KICKS และรถรุ่นใหม่ๆที่กำลังจะออกมา ในกรณีนี้อาจจะใช้ร่วมกันไม่ได้
-
มีคนบอกผมว่า มันมีตัวที่มีวงจรกับไม่มีวงจร Idling Stop สำหรับ CVT-7
เท็จจริงไม่ทราบ เพราะรถที่บ้านผมก็ไม่มี Idling Stop เสียด้วย แฮะๆ (MC2012)
ส่วนตัวใหม่ (020 - W/R) นั่นต่างไปค่อนข้างเยอะเลย ทั้งโปรแกรมอัตราทด สายพาน ชิ้นส่วน ฯลฯ
-
เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากครับผมก็หาอ่านข้อมูลอยู่
-
เกียร์รุ่นนี้ใส่ในรถแต่ละคันไม่เหมือนกันซะด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่นในสวิฟท์มีก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์ แต่ในอัลเมร่าหรือมาร์ชไม่มี แต่เป็นรูน้ำล่นที่น็อตก้นอ่างแทน (ในสวิฟท์จะเป็นน็อตก้นอ่างแบบรถทั่วไป) และรูปแบบอ่างน้ำมันเกียร์ไม่เหมือนกันด้วยครับ
ส่วนเรื่องกล่องสมองเกียร์ แต่ละรุ่นไม่เหมือนกันหรอกครับแล้วแต่การปรับจูน แม้แต่อัตราทดยังเท่ากันแต่ปรับจูนไม่เหมือนกัน ไม่งั้นผมใช้ทั้งสวิฟท์และมาร์ช อารมณ์การขับขี่ของเกียร์คนละเรื่องเดียวกันเลยครับ ทั้งๆที่เกียร์ตัวเดียวกัน มันแล้วแต่การปรับจูนของแต่ละค่าครับ แม้แต่ค่ายเดียวกันอย่างเซียส์หรือสวิฟท์ใหม่ ผมก็ลองขับมาหมดแล้ว อารมณืเกียร์ก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียวครับ คงอยู่ที่การปรับจูน
เรื่องการปรับปรุงเกียร์ ผมเคลมเกียร์ในรถสวิฟท์มารอบนึง ทางศูนย์เขาก็บอกว่าเกียร์ตัวใหม่เป็นตัวที่ปรับปรุงมาแล้วครับ เคยไปถามอู่ซ้อมเกียร์ cvt เขาก็บอกเหมือนกันถ้าเปลี่ยนเกียรืใหม่ก็จะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ครับ