Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ex_machina ที่ มีนาคม 22, 2018, 16:08:50
-
https://www.youtube.com/watch?v=q7d90ZFhg28
ตำรวจ อริโซนา ได้เผยวีดีโอ รถขับเคลื่อนอัตโนมัติของ uber
ขณะประสบอุบัติเหตุ ชนคนเสียชีวิต
รถ Volvo XC90 ที่ติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติของ Uber ชนอีเลน เฮิร์ซเบิร์ก หญิงอเมริกันวัย 49 ปีเสียชีวิตในช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในรัฐแอริโซน่า
รายงานข่าวระบุว่ารถขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 61 กม.ต่อชม. ในเขตที่จำกัดความเร็วไว้ที่ 56 กม.ต่อชม. โดยขณะที่ชนนั้นรถไม่ได้เบรกและนักทดสอบก็ไม่ได้ควบคุมพวงมาลัยเพื่อหักหลบแต่อย่างใด
เทคโนโลยีนี้ ยังต้องพิสูจน์ตัวเองอีกมาก ยังห่างไกล จากการใช้งานจริง
-
เอ radar มันตรวจไม่เจอเลยเหรอนั่น แต่ไม่เห็นถึงการกระตุกเพื่อเตรียมเบรคเลย
แต่ถ้าเป็นมนุษย์ขับ เคสแบบนี้ก็คงเลี่ยงไม่ให้ชนยากอยู่ มันมืดและกระชั้นมากมาย
-
คนขับเองยังยากเลยจังหวะนี้ :'(
-
volvo กระทบไปด้วยเลย หวังว่าจะไม่โดนกล่าวหาไปด้วยนะ
-
ขับเองยังลำบากเลย เซอร์ไพร์ขนาดนั้น
-
รถใช้เซ็นเซอร์ยังไม่เห็น
คนเราใช้ตา เห็นก็ตอนจ๊ะเอ๋ หัวใจจะวาย...
เคสแบบนี้ถ้ามนุษย์ขับก็สุดจะหลีกเลี่ยงการชน ต้องโทษคนจูงรถข้ามในที่มืดไม่พอ เห็นมีรถมาแล้วยังฝืนไปต่ออีก
-
ยังกะผีโผล่มาในเสี้ยววินาที :o
-
ผมมองว่า radar น่าจะเจอตั่งแต่ก่อนตัดหน้าแล้ว แต่ปล่อยผ่านเพราะคิดว่าคนน่าจะหยุด ไม่งั้นทุกครั้งที่เจอคนเดินใกล้ขอบทางแล้วเบรคทุกครั้งก็ไม่ไหว
-
ขอแสดงความเสียใจครับ
ถ้าเป็นคนขับ ส่วนใหญ่คงชนครับ
แสดงว่า เซ็นเซอร์และระบบยังไม่ดีพอ
ระบบที่ดีพอ ควรดีกว่าคนปกติ ไม่ชนใคร
คงต้องไปพัฒนาใหม่อีกพักใหญ่ครับ
AI คงต้องทำความรู้จักกับพฤติกรรมมนุษย์อีกเยอะครับ
นี่ยังไม่เคยเจอมอเตอร์ไซค์ กับรถย้อนศร แบบเมืองไทยนะ
ไม่งั้นจะงงกว่านี้อีก
-
คงอีกนานครับ ที่จะคนเราจะยอมรับรถไร้คนขับ
-
ึอึ้งเลย ระบบตรวจจับ น่าจะทำงานได้ดีกว่านี้
-
แบบนี้เป็นความผิดของคนที่ข้ามถนนหรือเปล่า ให้ใครขับก็คงหยุดไม่ทัน
-
เรดาร์ของวอลโว่ เจอตัดหน้าแบบนี้เบรคตัวโก่งเลยครับ เพราะผมเจอมาแล้ว ...
-
เป็นผมขับเองก็คงไม่ทัน ว้าปมาเร็วมาก งง
-
ดูวีดีโอแล้ว ยอมรับเลยครับ ถ้าผมไปนั่งอยู่หลังพวงมาลัยคันดังกล่าว ชนแน่นอนครับ ไม่ทันตั้งตัวจริงๆ ยังกับวาร์ปมาโผล่ข้างหน้าเลย
-
ึอึ้งเลย ระบบตรวจจับ น่าจะทำงานได้ดีกว่านี้
โทษรถอย่างเดียว ว่างั้น เข้าใจรึเปล่าว่าเค้าเอามาวิ่งทดสอบ เจอปัญหาก็กลับไปปรับปรุง ไม่ใช้เอามาใช้งานจริงแล้ว
-
ผมว่า ถึงระบบจะไม่ดีเท่าที่ควร แต่มันก็ไม่แย่กว่ามนุษย์นะครับเคสนี้
เหมือนขับออกต่างจังหวัดมืดๆ บางที มอไซค์ไฟเสีย โผล่มาเซอร์ไพรส์ เจอออกจะบ่าย คือถ้าตัดหน้ามา ก็ชนแน่ๆ *-*
-
ไฟที่มีการตัดกันของแสง ยิ่งสูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะมีปัญหากับตามนุษย์เท่านั้น ถ้ารถคันที่ใช้ทดสอบเป็นฮาโลเจนแสงฟุ้งๆ เราอาจจะเห็นคนได้เต็มตัว และไกลกว่านั้น...
แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเซ็นเซอร์ และเรดาห์ต่างๆจะเห็น เรด้าห์ใช้หาปลาในน้ำลึกและขุ่นมัวได้โดยที่ตาเราไม่เห็น เซ็นเซอร์ก็เช่นกัน
เคสนี้อุปกรณ์ช่วยน่าจะโดนปิดหรือเปล่า ไม่งั้น ยังไงก็ทำงานได้
เป็นเคสที่แปลกดีครับ
มันผิดกับคลิปรถพ่วงเบรกทันตอนเด็กตัดหน้าได้ราวฟ้ากับเหวเลย
-
ข่าวบอกว่ารถไม่เบรคเลย ถ้าเป็นคนขับถึงชนแต่ก็เบรคสุดเท้าแน่นอน อาจลดความเสียหายได้ จนผูกถูกชนไม่ถึงตาย
น่าตำหนิคนอยู่หลังพวงมาลัยมากๆ เหมือนหลับ หรือไปดูอย่างอื่นก่อนชน
-
ทุกครั้งที่ผมนั่งเครื่องบินไป เวลานักบินเริ่มใช้ Autopilot ตัวนักบินเองไม่สามารถละสายตาไปจากน่านฟ้าได้ ต้องคอยสอดส่องตลอด
ถึงจะมี TCAS / GPS / บลาๆๆๆๆ ก็เถอะ แม้กระทั้งตอนไม่ได้ใช้ ก็ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น
ซึ่งรถอัตโนมัติ ก็ยังต้องใช้คนตัดสินใจในนาทีสุดท้าย
ซึ่งดูคลิปแล้วคนขับก็ประมาท คือ ไม่ยอมมองทาง มัวแต่สนใจสิ่งอื่น
ฉะนั้นแล้วโทษรถอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องโทษที่คนขับด้วยครับ
-
คนข้าม ก็ไม่ได้ข้ามตรงทางม้าลาย แถมมืดมากๆเลย
ผมว่าต่อให้เป็นคนขับ ก็ยากที่จะหยุดทัน
-
ต่อให้รถเทพ คนขับเทพแค่ไหนก็ชนแน่นอน ตัดหน้าระยะกระชั้นขนาดนั้น ใส่เสื้อสีดำอีก ยังไงก็ไม่พ้นครับ
เคสนี้ถ้าเป็นคนขับ (อย่าเช่นผม) ก็อาจตายไปด้วยเพราะหักพวงมาลัยพร้อมกับเบรกสุดแน่นอน รถคงคว่ำแบบไม่ต้องสงสัย
-
:-X :-X :-X :-X :-X