Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มีนาคม 23, 2018, 11:29:08
-
ถ้าเป็นเหตุผลเรื่องต้องการความเร็วสูงสุดผมก็พอเข้าใจ
ว่าหากปิดไว้ การออกจากโค้งน่าจะไวกว่า
แต่ผมอ่านเจออันนึง เค้าบอกว่า
something thats probably best saved for trackdays.
คือสำหรับคนที่ขับชำนาญแล้ว การเปิด Traction Control มันกลายเป็นของที่อันตราย
หากปิดไว้จะปลอดภัยกว่างั้นเหรอครับ?
ใครช่วยอธิบายที รถวิ่งเล่น Track ทำไมเค้าต้องปิด Traction Control กันครับ?
-
something thats probably best saved for trackdays.
น่าจะแปลว่า "เป็นของที่เก็บไว้ใช้ตอน trackday จะดีกว่า" ... Saved ในที่นี้ น่าจะแปลว่า "เก็บไว้" ไม่ใช่ "ปลอดภัย" ครับ
ดังนั้นที่คุณ SNK เข้าใจตั้งแต่แรกถูกแล้วครับ ปิด traction control ขับได้ใกล้ลิมิตกว่า คาดเดาอาการได้ง่ายกว่า ถ้าพลาดก็ไม่อันตรายเท่าบนถนน
-
Driver professional ทักษะการควบคุมรถ ทำได้ดีกว่า ใช้ระบบ ควบคุมรถ
ควบคุมรอบ แรงบิด ความต่อเนื่อง ในการส่งกำลัง
วิ่งใน Track คนขับต้องควบคุมเองทั้งหมด ถึงจะได้เวลาต่อรอบเร็วที่สุด
เปิดระบบทำให้ทุกอย่างพังพินาศ รอบเกิน ความเร็วเกิน ระบบก็ตัดกำลัง
ออกโค้งเป็นเต่าคลาน ส่งกำลังต่อไม่ได้ ปลอดภัยแต่เวลาห่วยสุดๆ
-
มันมีช่วงที่การตอบสนองมันจะช้านิดนึงครับ
เช่นเวลาออกโค้งเราต้องการไปเต็มๆ อาจจะปล่อยให้ "เกิน" ลิมิตไปบ้าง แน่นอนมันอาจจะไม่ใช่จุดที่ดีที่สุด แต่ถ้าหากระบบช่วยเหลือทั้งหลายแหล่ มันไม่ได้ "ไว" สุดๆ อย่างสุดยอดในรถราคาแพง ก็ปิดมันไปเสียครับ
เพราะบางทีต้องรอมันปล่อยกลับมาเต็มๆอีกทีเนี่ย เป็น วินาทีเชียวครับ
ปล. ผมไม่เซียน แค่มือสมัครเล่นระดับรากหญ้าครับ ;D
-
ถ้าเล่น Gran Turismo เวลาเปิดจะเห็นเลยครับว่ารถมันหน่วงทั้งทางตรงและทางโค้ง แข่งแล้วแพ้ชาวบ้านครับ
-
something thats probably best saved for trackdays.
น่าจะแปลว่า "เป็นของที่เก็บไว้ใช้ตอน trackday จะดีกว่า" ... Saved ในที่นี้ น่าจะแปลว่า "เก็บไว้" ไม่ใช่ "ปลอดภัย" ครับ
ดังนั้นที่คุณ SNK เข้าใจตั้งแต่แรกถูกแล้วครับ ปิด traction control ขับได้ใกล้ลิมิตกว่า คาดเดาอาการได้ง่ายกว่า ถ้าพลาดก็ไม่อันตรายเท่าบนถนน
ไม่ใช่ safe ซักหน่อย ขอบคุณครับคุณ Turin
-
something thats probably best saved for trackdays.
น่าจะแปลว่า "เป็นของที่เก็บไว้ใช้ตอน trackday จะดีกว่า" ... Saved ในที่นี้ น่าจะแปลว่า "เก็บไว้" ไม่ใช่ "ปลอดภัย" ครับ
ดังนั้นที่คุณ SNK เข้าใจตั้งแต่แรกถูกแล้วครับ ปิด traction control ขับได้ใกล้ลิมิตกว่า คาดเดาอาการได้ง่ายกว่า ถ้าพลาดก็ไม่อันตรายเท่าบนถนน
ไม่ใช่ safe ซักหน่อย ขอบคุณครับคุณ Turin
แง่มๆๆ อิจฉาคนมีรถพร้อมลง track 555
-
ิด traction control เพื่อที่จะได้ออกตัว เร่งแซง ล้อฟรีได้ด้วยครับ จุดนี้ทำให้รถเข้าใกล้ limit แหกโค้ง ท้ายปัด หมุน ดริฟท์ ได้มากขึ้น
ทำให้สนุก และได้รู้ถึงแก่นของรถอย่างแท้จริง
F1 ยังไม่มี ABS เลย ก็เพราะต้องการให้นักขับใช้ทักษะและคิดวิเคราะห์ด้วยตัวเองว่าจะทำยังไง
ถ้ามีระบบช่วยทั้งหมด คงไม่เห็นรถ F1 เบรคล้อล็อคตอนเข้าโค้ง ทำให้ยางสึกเป็นปื้นๆ ไป ทำให้รถทำเวลาได้ช้าลง
ถ้ามีระบบช่วยการทรงตัว ของไม่เห็น Marc Marques ในการแข่งขัน MotoGP ที่ยามซัดหนัก ชอบเบรคลึก และที่สุดๆ คือการดริฟเข้าโค้ง คือล้อหน้าเข้าโค้งแต่ล้อหลังองศาไปตามไม่ทัน เพราะไปเร็วมาก แต่ Marc เอาอยู่ จุดนี้คือจุดฝีมือจริงๆ ที่แต่ละคนมีทักษะในการควบคุมรถต่างกัน
-
ถ้ามีระบบช่วยการทรงตัว ของไม่เห็น Marc Marques ในการแข่งขัน MotoGP ที่ยามซัดหนัก ชอบเบรคลึก และที่สุดๆ คือการดริฟเข้าโค้ง คือล้อหน้าเข้าโค้งแต่ล้อหลังองศาไปตามไม่ทัน เพราะไปเร็วมาก แต่ Marc เอาอยู่ จุดนี้คือจุดฝีมือจริงๆ ที่แต่ละคนมีทักษะในการควบคุมรถต่างกัน
เมื่อเดือนที่แล้วเห็นไปกลิ้งอยู่ที่บุรีรัมย์เพราะงี้นี่เองครับ 5555+
-
อารมณ์เดียวกับพวกขับ mt รึเปล่า ประมาณว่ากลไกของรถเอามารวมอยู่ที่คนขับให้มากที่สุด
-
อารมณ์เดียวกับพวกขับ mt รึเปล่า ประมาณว่ากลไกของรถเอามารวมอยู่ที่คนขับให้มากที่สุด
ใช่เลยครับ ของผมเกียร์ CVT7
ถึงจะมี paddle shift มาให้ แต่ช่วงจังหว่ะบางจังหว่ะ มันตัดเปลี่ยนเกียร์ให้ก่อน
ประจวบกับเรากำลังจะ shift เพิ่มพอดี แต่โดนโปรแกรมตัดหน้า ในเสี้ยววิ
กลายเป็นเปลี่ยนจากเกียร์ 4 ไป 6 เสียอารมณ์โคตรๆ รอบตกบรรลัย :-X
-
MotoGP ไม่มี traction control ไม่ได้หรอกครับ ความแรงขนาดนั้นอันตรายมาก แต่ที่เห็นว่ามีการไสลด์ได้เพราะความฉลาดของระบบอิเล็กทรอนิกส์ครับ และเคยมีกรณีที่ dani pedrosa ล้มในจังหวะเปิดคันเร่งออกจากโค้ง เพราะไม่รู้ว่าสายเซ็นเซอร์ที่ล้อด้านหลังขาดด้วยครับ
-
ถ้าถามในส่วนตัวน่ะ ต้องดูว่าเป็นรถอะไร
ผมเคยเอา c seg ขับหน้า คันนึงไปวิ่งเล่นสนามไกล้ๆ กรงเทพฯ ก็ปิด tc ครับ เพราะรถมันไม่แรงมากมายอะไร มี อิ๊ด อ๊าด under บ้าง นิดๆ หน่อย พอให้สนุก
แต่ถ้าเป็นรถที่ดีดๆ แรงๆ ดุๆ ผมคงไม่ปิดครับ อาจจะปรับ level หรือ mode ให้มันได้ปลดปล่อยนิดหน่อย แต่ไม่ปิดแบบ off ไปเลย เพราะคงเหนื่อยกับการปราบพยศ ของรถแน่ๆ แถม อันตราย และ อาจจะทำให้รถที่แสนรัก เป็นได้ร่องรอยเป็นของแถมด้วย
-
ปิดหมดมันก็ดีครับ แต่บางครั้งมือใหม่มันแก้อาการไม่ทันจริงๆ แค่เบรคลึกหน่อยก็หมุนกลางโค้งแล้ว กลัวคันตามจะมาสอยเอาจริงๆ
ถ้าbrzมันจะมีtrack โหมดครับ เปิดโหมดนี้ท้ายออกพอให้ได้แก้บ้าง กำลังสนุกและปลอดถัยครับ
แต่ถ้าใครมือเก๋า จะปิดหมด เลย หรือจะทำpedal danceเพื่อสัมผัส คุณภาพแชสซีก็ไดครับ คงดริฟกันกระจาย
รูปสองรูปล่างนี่คือ ใช้vsc sport หรือ track โหมดในตัวไมเนอร์ แค่นี้ก็มีอาการให้มันส์มากๆแล้วครับ
-
ผมก็มองว่า ถ้าในด้านความเร็วในสนาม เปิดหรือปิดจะเร็วกว่า คงแล้วแต่รถ แล้วแต่คนครับ
traction control ของรถแต่ละคันก็ set ความไวไม่เท่ากัน เดี๋ยวนี้บางคันมี function side slip control ควบคุมการ slide เข้าโค้งเสมือนว่าฝีมือคนขับดีมาก ,
และคนขับแต่ละคนก็ทักษะไม่เท่ากัน
สมมติเป็นรถธรรมดาๆ ที่ traction control เข้ามาจัดการไวเพื่อความปลอดภัย
คนขับฝีมือดีๆ ปิดไป จะทำความเร็วได้ดีกว่า เพราะถ้าเปิด คอมพิวเตอร์จะเข้ามาทำให้เสียจังหวะ
คนขับที่เป็นคนธรรมดาปกติทั่วไป เปิดไว้ น่าจะทำความเร็วได้ดีกว่า เพราะถ้าปิด รถอาจจะหมุน เสียเวลา
แต่คนธรรมดาหลายคนที่ใน track ปิด traction control อาจจะเพื่อความสนุกด้วย แม้เวลาจะช้าลง แต่สนุกเพิ่มขึ้น ให้ท้ายออกนิดๆหน่อยๆ ให้รู้สึกว่าได้ปราบพยศของรถบ้างอะไรบ้าง
เห็นคุณ koko86 พูดถึง pedal dance ผมนี่นึกถึงระบำปลายเท้าของ walter rohrl คือถ้าฝีมือระดับนี้ (ต้องเรียกฝีเท้ารึเปล่า ::)) ปล่อยแก dance ไปเลย อย่าเอา traction control ไปขัดแก
https://m.youtube.com/watch?v=wdy8CG09rSU
-
คนขับเก่งๆ อยากควบคุมรถเองทั้งนั้นครับ
-
ิด traction control เพื่อที่จะได้ออกตัว เร่งแซง ล้อฟรีได้ด้วยครับ จุดนี้ทำให้รถเข้าใกล้ limit แหกโค้ง ท้ายปัด หมุน ดริฟท์ ได้มากขึ้น
ทำให้สนุก และได้รู้ถึงแก่นของรถอย่างแท้จริง
F1 ยังไม่มี ABS เลย ก็เพราะต้องการให้นักขับใช้ทักษะและคิดวิเคราะห์ด้วยตัวเองว่าจะทำยังไง
ถ้ามีระบบช่วยทั้งหมด คงไม่เห็นรถ F1 เบรคล้อล็อคตอนเข้าโค้ง ทำให้ยางสึกเป็นปื้นๆ ไป ทำให้รถทำเวลาได้ช้าลง
ถ้ามีระบบช่วยการทรงตัว ของไม่เห็น Marc Marques ในการแข่งขัน MotoGP ที่ยามซัดหนัก ชอบเบรคลึก และที่สุดๆ คือการดริฟเข้าโค้ง คือล้อหน้าเข้าโค้งแต่ล้อหลังองศาไปตามไม่ทัน เพราะไปเร็วมาก แต่ Marc เอาอยู่ จุดนี้คือจุดฝีมือจริงๆ ที่แต่ละคนมีทักษะในการควบคุมรถต่างกัน
ผิดแล้ว moto gp มี traction control ทุกคัน ไม่งั้น ลงไปกลิ้งกันเยอะแน่
มีอยู่สนามนึง ปี2014 นี่แหละผมไม่แน่ใจ รถมาร์คไปสกิด sensor traction control ของ เปโดรซ่าหลุด ผลคืออีกไม่กี่โค้ง เปโดรซ่าลงไปนอนแอ้งแม้งอยู่ ข้างสนาม
-
ถ้าเล่น Gran Turismo เวลาเปิดจะเห็นเลยครับว่ารถมันหน่วงทั้งทางตรงและทางโค้ง แข่งแล้วแพ้ชาวบ้านครับ
ใจผมกำลังคิดแบบนี้เลย มีคนมาตอบซะแล้ว 5555