Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มีนาคม 23, 2018, 20:20:50
-
สวัสดีครับ จากกระทู้เดิม
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=61519.0
ตอนนี้ผมได้รับมอบหมายให้มาเดินสายไฟฟ้า (เฉพาะ part เดินสายครับ การติดตั้งเครื่องทาง BMW ดำเนินการ) สำหรับ BMW i Wallbox ครับ
เท่าที่ผมทราบเบื้องต้น ในการเดิน คือ
1. การเดินเป็นแบบ single phase
2. ต้องเดินสายเบอร์ 6 ขึ้นไปเท่านั้น (มาตราฐาน BMW)
3. เบรคเกอร์ขนาด 32 แอมป์ (ทาง ผรม BMW ดำเนินการจัดเตรียมและติดตั้ง)
4. ในระบบไฟ 3 เฟสต้องทำการ balance phase ให้ดี
ผมพอเข้าใจแล้วครับ และปรึกษาทางวิศวกร ทั้ง ผรม BMW และ ผรม เดินสายไฟฟ้า
อยากได้คำแนะนำจากเพื่อนๆ ครับว่า เคยเจอปัญหาอะไรกันบ้าง
ปกติ BMW i Wallbox เขาติดสูงประมาณเท่าไหร่ครับ
ที่เขาจะใช้สายขนาดถึงเบอร์ 6 เพราะอะไรครับ (ขอเดิมคำนวน สาย 2.5 ยังพอเลย)
ยังใช้สาย THW ได้ไหมครับ หรือควรใช้สายแบบไหนดี ที่จะเหมาะสมและรองรับการใช้งาน
ได้ดีครับ
และอยากปรึกษาว่า ในอนาคต ถ้าบ้านของผมเอง ใช้ไฟขนาด 30 แอมป์ 1 เฟสอยู่
มีโหลดๆหนักๆ คือ แอร์ 5 ตัวเปิดพร้อมกันประมาณ 3 ตัว ทุกคืน
การจะซื้อรถชาร์จไฟได้ นอกจากต้องเดินสายดินแล้ว ผมต้องขยายขนาดมิเตอร์
และสายไฟเข้าตู้เมนเป็น 50 แอมป์ 1 เฟส หรือ 15 แอมป์ 3 เฟสหรือไม่ครับ
(http://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2017/09/bmw740lexdrivepureexcellence15.jpg)
ขอคะแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
เรื่องโหลดก็ต้องเปิดดูสเปคว่าแอร์ของคุณขนาดกี่BTU ยี่ห้อและรุ่นอะไร กินไฟเท่าใดครับ ถ้าไม่ทราบก็ประมาณการจากที่นี่ครับ
http://siamdiecut.com/article/22-airconditioner-motor-ampere.html
ส่วนขนาดสายเบอร์6คงเพราะ BMW คงคำนวณจากกระแสสูงสุดที่32แอมป์ครับ
https://bmwi3owner.com/2014/02/charger/
http://homepage.eng.psu.ac.th/adm/akarn/thw-nyy.htm
ส่วนมิเตอร์3เฟส15แอมป์จะให้พลังงานรวมมากกว่า1เฟส50แอมป์เพราะกำลังไฟฟ้า1เฟสเท่ากับกระแสเฟสคูณ220โวลต์แต่กำลังไฟฟ้า3เฟสเท่ากับ1.732คูณกระแสเฟสคูณ380โวลต์ครับ แต่โหลดที่ใช้ถ้าเป็น1เฟสแต่ละตัวสูงสุดก็ต้องไม่เกิน15*3หรือเท่ากับ45แอมป์ครับ แต่ข้อเสียของมิเตอร์3เฟสมาจ่ายโหลด1เฟสก็ต้องBalanceโหลดให้กระแสพอๆกันในแต่ละเฟสไม่เช่นนั้นจะเกิดอาการ Unbalance Phase ได้ครับ
http://www.tic.co.th/index.php?op=tips-detail&id=245
-
เรื่องโหลดก็ต้องเปิดดูสเปคว่าแอร์ของคุณขนาดกี่BTU ยี่ห้อและรุ่นอะไร กินไฟเท่าใดครับ ถ้าไม่ทราบก็ประมาณการจากที่นี่ครับ
http://siamdiecut.com/article/22-airconditioner-motor-ampere.html
ส่วนขนาดสายเบอร์6คงเพราะ BMW คงคำนวณจากกระแสสูงสุดที่32แอมป์ครับ
https://bmwi3owner.com/2014/02/charger/
http://homepage.eng.psu.ac.th/adm/akarn/thw-nyy.htm
ส่วนมิเตอร์3เฟส15แอมป์จะให้พลังงานรวมมากกว่า1เฟส50แอมป์เพราะกำลังไฟฟ้า1เฟสเท่ากับกระแสเฟสคูณ220โวลต์แต่กำลังไฟฟ้า3เฟสเท่ากับ1.732คูณกระแสเฟสคูณ380โวลต์ครับ แต่โหลดที่ใช้ถ้าเป็น1เฟสแต่ละตัวสูงสุดก็ต้องไม่เกิน15*3หรือเท่ากับ45แอมป์ครับ แต่ข้อเสียของมิเตอร์3เฟสมาจ่ายโหลด1เฟสก็ต้องBalanceโหลดให้กระแสพอๆกันในแต่ละเฟสไม่เช่นนั้นจะเกิดอาการ Unbalance Phase ได้ครับ
http://www.tic.co.th/index.php?op=tips-detail&id=245
ขอบคุณครับ
งั้นแบบนี้ผมใช้สาย THW แบบเดิมก็คงพอนะครับ
-
ยังไงก็ต่อสายตรงนะครับ อย่าไปพ่วงกับใคร เดี๋ยวจะเหมือนข่าว panamera คันนั้น
-
เรื่องโหลดก็ต้องเปิดดูสเปคว่าแอร์ของคุณขนาดกี่BTU ยี่ห้อและรุ่นอะไร กินไฟเท่าใดครับ ถ้าไม่ทราบก็ประมาณการจากที่นี่ครับ
http://siamdiecut.com/article/22-airconditioner-motor-ampere.html
ส่วนขนาดสายเบอร์6คงเพราะ BMW คงคำนวณจากกระแสสูงสุดที่32แอมป์ครับ
https://bmwi3owner.com/2014/02/charger/
http://homepage.eng.psu.ac.th/adm/akarn/thw-nyy.htm
ส่วนมิเตอร์3เฟส15แอมป์จะให้พลังงานรวมมากกว่า1เฟส50แอมป์เพราะกำลังไฟฟ้า1เฟสเท่ากับกระแสเฟสคูณ220โวลต์แต่กำลังไฟฟ้า3เฟสเท่ากับ1.732คูณกระแสเฟสคูณ380โวลต์ครับ แต่โหลดที่ใช้ถ้าเป็น1เฟสแต่ละตัวสูงสุดก็ต้องไม่เกิน15*3หรือเท่ากับ45แอมป์ครับ แต่ข้อเสียของมิเตอร์3เฟสมาจ่ายโหลด1เฟสก็ต้องBalanceโหลดให้กระแสพอๆกันในแต่ละเฟสไม่เช่นนั้นจะเกิดอาการ Unbalance Phase ได้ครับ
http://www.tic.co.th/index.php?op=tips-detail&id=245
ขอบคุณครับ
งั้นแบบนี้ผมใช้สาย THW แบบเดิมก็คงพอนะครับ
ก็น่าจะไม่มีปัญหาครับ ทางที่ดีคุยกับBMWอีกครั้งนึงก็ดีเพราะถ้าเราเดินไม่ตรงกับข้อกำหนดเค้าอาจมีผลกับเรื่องWarrantyก็ได้ แต่ถ้าระยะเดินสายไกล ใช้สายเส้นใหญก็ดีครับเพราะ Voltage drop จะได้น้อยลงครับ อย่าลืมใส่ท่อร้อยสายหรือFlexเพื่อป้องกันหนูกัดสายด้วยนะครับ
-
สายเบอร์6 !
เดินในท่อรึเปล่าครับ ? ถ้าเสปคมาเดินในท่อ ผมเดาว่าเขาเขียนเผื่อร้อน
-
เข้าใจว่า IwallBox จะต้องรองรับ Fast Charge ได้ เลยต้องใช้สายเส้นใหญ่ครับ
ตัวชาทปกติ ผมไม่กล้าใช้ Fast Charge กลัวสายไฟไม่ไหว ใช้ Slow Charge ปกติไป
-
I wall box มันได้แค่นั้นแหละ ทำ fast charge ไม่ได้หรอก
-
I wall box มันได้แค่นั้นแหละ ทำ fast charge ไม่ได้หรอก
ผมคงจะพิมพ์ผิดใน BMW จะมีให้เลือกเวลาชาทว่าจะเอา Low, Reduced, Maximum
ซึ่งใช้กระแสไฟแตกต่างกัน ระยะเวลาชาทแตกต่างกัน (8-3 ชม.)
Iwallbox คงทำมาให้รองรับการชาทระดับ Maximum โดยที่ไม่มีปัญหา
กลับกันถ้าใช้ที่ชาทปกติ คุณต้องชัวร์มากๆ ว่าสายไฟที่เสียบปลั๊กชาทรองรับการชาทระดับ Maximum ได้ (ไม่งั้นคงจะเหมือนกับ Panamera ที่ไฟไหม้)
เป็นสาเหตุที่ทำไม Iwallbox ต้องใช้สายไฟขนาดใหญ่