Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: atsadawoot ที่ มีนาคม 25, 2018, 18:50:09
-
จริงๆก็ไม่ใช่เรื่องร้ายเเรงอะไรนะครับ แค่สงสัยเฉยๆ 555
คือเห็นโฆษณา หรือในโบชัวร์ บอกว่ามี 7
แต่ดูจากคลิป ผมนับได้ 9
มีความเห็นยังไงกันบ้างครับ
https://www.youtube.com/watch?v=TghO4vf2Hto
-
เกียร์ CVT คืออัตราทดแปรผัน ไม่มีเป็นกำหนดจังหวะเหมือนเกียร์ออโตทั่วไป ที่จะมี 1 2 3 4... หรอกครับ มันก็แปรผันของมันตามจังหวะยึด-หุบของพลูเลย์เกียร์ตัวหลักตัวรอง เพราะฉะนั้นใครที่บอกว่า CVT ก็เป็นเรื่องน่าขบคิดต่อไปครับ ในเมืองมันทดแปรผันตามที่ผมกล่าวไปข้างต้น มันจะมีอัตราทด 1 2 3 4... ได้อย่างไร?
ที่เห็นเกียร์ CVT บางรุ่นมีตบคันเกียร์ + - หรือมีพารืดเดอร์ชิพเปลี่ยนเกียร์ได้ นั้นคือเขาสร้างโปรแกรมในสมองเกียร์ให้มีการล็อกตามรอบหรือความเร็วที่เขาตั้งมาครับ แต่เป็นการหลอกเกียร์แค่นั้นเอง ไม้ใช้จังหวะล้อกแบบเกียร์ออโตใช้เฟืองแต่ประการใด ซึ่งในเคสนี้ผมไม่นับว่ามันคือเกียร์ที่มีอัตราทดครับ ผมนับแค่ว่ามันแค่โปรแกรมหลอกอัตราทดแค่นั้นเอง
-
อ้อ เรื่องนั้นพอทราบครับ แต่ผมสงสัยว่าทำไมเค้าถึงโฆษณาว่ามี 7 เกียร์ 555555
ถ้าในคลิป รถยังมีแรงวิ่งไปถึงรอบเรดไลน์ หรือกล่องไม่ตัดก่อน
ระบบก็อาจจะตัดเปลี่ยนรอบเครื่อง หรืออัตราทดพูเล่ ขึ้นอีกก็ได้ ใช่มั้ยครับ
-
เอาไว้คุยทับเกียร์ auto ทั่วไปที่ยุคนั้นมีแค่ 4 , 5 , 6จังหวะ
cvt ลูกใหม่ของ toyota ที่กำลังจะเปิดตัวในต่างประเทศก็ล็อกได้ถึง 10จังหวะ ก็คงเพราะ auto ยุคใหม่เค้าไป 7 , 8 , 9 , 10 จังหวะกันแล้ว
(พี่โตไม่บอก 11-12 จังหวะไปเลยละ หรือเอาเป็นหลายสิบเป็นร้อยเลยก็ได้นะ cvt มันเท่าไหร่ก็ได้อยู่แล้ว 555)
-
ผมคิดแบบเดียวกันเลยครับ เพราะตอนนั้น Civic ก็แค่ 5 ก่อนจะเปลี่ยนเป็น CVT
เลยเอามาข่มแบบ เฮ้ยฮอนด้ามี 5 แต่ข้ามี 7 นะเว้ยอะไรแบบนี้ 555555
-
น่าจะlock7speedแค่ตอนใช้+-อะครับ
แต่ใช้งานจริงมันก็เปลี่ยนรอบขึ้นลงตามโปรแกรมที่เอาไว้หลอกความรู้สึกคนขับเฉยๆ
Altisความเร็วปลาย200+เลย โหดเหมือนกันแฮะ
-
7 wonder speed ในโฆษณา Toyota Altis ของอั้ม พัชราภา ตกลงมันชื่อหลอกๆ หรือยังไงครับ
-
ที่ผมเข้าใจคือ เขาไม่ได้บอกว่ามี 7 เกียร์ แต่บอกว่า 7-wonder speed ก็คือ เป็นการล็อกจังหวะเกียร์ให้เหมือนมี 7 สปีดเอาไว้เล่นสนุกเฉยๆ และทำให้รถมีแรงดึงหลอกๆเหมือนเปลี่ยนเกียร์ เวลาขับจะไม่เหมือนพวก CVT ปกติ ที่มันจะครางฮืออออออ ยาวๆ เวลากดคันเร่งจมมิดตอนออกตัวน่ะครับ
-
มันจะมีกี่เกียร์ก็ได้นิครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะเขียนโปรแกรมเกียร์ยังไง
คันเมืองไทย 7 speed ก็คงล็อกให้มันขยับได้ 7 step ในโหมดแมน่วล
ส่วนคันในคลิปก็โปรแกรมให้มันมี 9 step แค่นั้นเองไม่ใช่เหรอฮะ
จริง ๆ แล้วไม่ว่าเกียร์แบบใด ถ้าเบื้องต้นเราดูแค่อัตราทดต่ำสุดกับสูงสุด และดูอัตราทดเฟืองท้าย ก่อน
ค่อยไปดูว่าเขาแบ่งกี่ Step ก็จะเข้าใจง่ายกว่า
ในความคิดผมนะฮะ อัตราทดต่ำสุดและสูงสุดในชุดเกียร์ มันเปรียบเสมือนกับ ความสูงระหว่างพื้นชั้น 1 กับชั้น 2 ของบ้าน
ที่เหลือคือเราจะทำบันไดกี่ขั้นในการเดินขึ้นไปชั้น 2 ซึ่งนั่นมันก็คือ เกียร์ที่จะมีกี่ speed
เพียงแต่ถ้าเป็น CVT การขึ้นจากชั้น 1 ไปชั้น 2 มันเป็นทางลาดให้เดินขึ้นไป ไม่ต้องก้าวเป็นขั้น ๆ แบบบันไดอ่ะครับ
-
น่าจะคล้ายๆ นิสสันโน้ตครับ ทำมาให้ได้อารมณ์
-
อย่าง odyssey ที่ผมใช้อยู่ เวลาใช้ paddle pop เอ้ย shift มันก็จะมีตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์นะ
แต่ทำไมคันนี้หาได้มีไม่
-
อย่าง odyssey ที่ผมใช้อยู่ เวลาใช้ paddle pop เอ้ย shift มันก็จะมีตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์นะ
แต่ทำไมคันนี้หาได้มีไม่
Altis ถ้าอยู่ในโหมดDเฉยๆ ถ้าเรากดคันเร่งแรงเกียร์มันจะลากรอบให้ครับแต่ถ้าขับแบบปกติมันก็จะไม่ลากรอบให้ แต่ถ้าเล่นชิพเกีบร์เองมันก็จะลากรอบให้แล้วก็มีตำแหน่งเกีบร์บอก
-
เกียร์ D มันจะตัดรอบแบบนี้ไปเรื่อยๆครับ เหมือนไม่ให้มันถึงเรดไลน์ถนอมเกียร์ถนอมเครื่องหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ แต่ว่าในเกียร์ M จะล็อกไว้แค่ 7 จังหวะครับ
-
เกียร์ D มันจะตัดรอบแบบนี้ไปเรื่อยๆครับ เหมือนไม่ให้มันถึงเรดไลน์ถนอมเกียร์ถนอมเครื่องหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ แต่ว่าในเกียร์ M จะล็อกไว้แค่ 7 จังหวะครับ
เหตุผลเพราะคนชอบบ่น CVT มันค้างรอบเนี่ยแหละครับ เขาเลยทำให้จำลองเกียร์ตัดไปเรื่อยๆ คนใช้จะได้รู้สึกเหมือนออโต้ทั่วไป
Subaru ก็เป็นครับ
-
เป็นศัพท์ทางการโฆษณาครับ ไม่ได้ใช้คำตรงๆแต่เพื่อให้เข้าใจเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง
ไม่ได้ใช้คำตรงๆว่า cvt ตัวเองมี 7เกียร์ แต่ก็ืำให้คนทั่วไปที่ไม่ได้เข้าใจรายละเอียดลงลึก จะเข้าใจว่ารถมี 7เกียร์ครับ