Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ มีนาคม 25, 2018, 23:37:05
-
1.) CVT ไม่ Lock Ratio เกียร์ เบบAt,Ma เเปรผันตลอดเวลาด้วย รอบเครื่อง, ความเร็ว, งานบรรทุก ขณะนั้น
2.) ระบบส่งกำลังครับ เค้าล้อกไว้ที่ RPM เเรงที่สุดหรอครับ ตอนเรามิดคันเร่งถึงไปค้างอยู่รอบที่ว่า เเต่ไม่มีเลยไป Redline เเบบ ระบบอื่นๆ?
3.) ถ้าพูดฮ้วนๆคือ ระบบส่งกำลังล้อครอบสูงสุดไว้ที่ประสิทธิภาพดีที่สุด + เกียร์เเปรผันเอง
4.) ที่ CVT ออกตัวช้าเพราะไม่ได้อัตราทดเฟืองมากๆมาช่วยก่อนเเบบในเกียร์ 1 ปกติ จึงดึงขึ้นมาช้าเหมือนออกตัวเกียร์หลังๆ
5.) เเล้วพวก CVT ที่มีโหมดเปลี่ยนเกียร์นี้คือมันจะใช่สมองล้อค Ratio ให้เรา เพื่ออารมณ์ร่วมในการขับขี่ เเต่ถ้าตามที่เข้าใจ ถ้าเอาเร็วปิดโหมดนั้นไปดีกว่ารึเปล่าครับ
ขอบคุณเช่นเคยครับ
-
https://www.thairath.co.th/content/472584
-
CVT ออกตัวไม่ช้าครับ ออกตัวเร็วกว่า Auto แบบเดิมๆ ทั่วไปด้วย ดู Honda ยังเปลี่ยนมา CVT แทบทุกรุ่น
แต่ความรู้สึกมันไม่ได้ feelingมันไม่ดี มันรับแรงบิดสูงๆ ไม่ได้ มันไม่ทนเท่าautoแบบดั้งเดิมด้วยครับ
เอาง่าย CVT คือเกียร์ที่อัตราเร่งดีและราคาถูก ญี่ปุ่นเลยใช้กันตรึม แต่ฝรั่งไม่ใช้ เพราะฝรั่งเน้นฟิลลิ่งและต้องการรถที่ตอบสนองรอบสูงๆ ดี ทั้งชาติเยอรมันและอเมริกาครับ
-
https://www.youtube.com/watch?v=a2rRmlf-vRE
ในเครื่องตัวเดียวกัน เริ่มจากออกตัวส่วนใหญ่แพ้ MT กระจุยกระจาย
แต่ลอยลแล้ว CVT จะเริ่มได้เปรียบ :-X :-X
-
ผมก็เข้าใจแบบเจ้าของกระทู้นะ
แต่เสริมข้อ4นิดนึง อัตราทดcvtไม่ได้น้อยกว่าเกียร์มีเฟือง
แต่เนื่องด้วยสายพานมันไม่ได้ทนขนาดปรับตึงแปะแล้วจะรับโหลดแรงบิดกระชากตอนออกตัวได้
มันเลยถนอมเกียร์อมรอบไว้แล้วค่อยปรับสายพานทีหลัง เลยออกตัวหนืดๆ แต่พอลอยลำแล้วมันก็เร็ว
-
ถึงคุณจะเหยียบยังไง มันก็จะค่อยๆไต่ไปเรื่อยๆครับ แต่พอถอนคันเร่งรอบจะลงแต่ความเร็วจะยังไม่ลงครับ จะคงไว้สักพัก
มันจะจดจำการใช้งานเดิมๆ ของเราไว้ครับ แล้วเซ็ทตัวมันให้เนิบๆ ตามปกติ
ถ้าอยากให้มันดีขึ้น รีเซ็ทเกียร์ด้วยตัวเองครับ แต่ผมทำไม่เคยได้สักที
แล้วมันจะดีขึ้นกว่าเดิมครับ
-
เท่าที่เคยเห็นภายใน cvt march, mini r50 ตอนออกตัวใช้เกียร์ planetary แบบเกียร์ออโต้ทั่วๆไปนะครับ จะแรงหรือไม่อยู่ที่อัตราทดและกำลังเครื่องที่ออกแบบไว้ พอความเร็วมากหน่อยชุดCVTถึงจะใข้งาน
-
Direct Shift-CVT ใหม่ของ toyota ที่ใช้เฟืองเกียร์ในตอนออกตัวจะมาแก้ปัญหา cvt แบบดังเดิม
http://www.headlightmag.com/news-toyota-introduces-new-powertrain-for-tnga-platform/