Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kowit1 ที่ กรกฎาคม 05, 2010, 15:15:32
-
นั่งสบายไม่สบายกัน ความสูงเบาะ ความกว้างเบาะ ระยะห่างเบาะแถวสองเบาะแถวสาม ความสูงจากพื้นรถถึงบาะนั้ง พื้นที่เหลือหลังเบาะแถวสาม กับรถประเภทนี้ หาคนรีวิวแบบแหวกแนว อิอิ ;D ;D
-
ไม่ต้องรอผมครับ แต่ลองทำดูเลยครับ
-
ผมมีรูปแถว 3 ของรถบางรุ่นอยู่ เอามาให้ดูแล้วกัน
เริ่มจากคันที่ผมว่า ห่วยที่สุดก่อน MU-7
ประเด็นความห่วย
- เบาะรองนั่ง แบนเตี้ยติดพื้นรถ
- พนักพิงแยกพับไม่ได้ จะพับเพื่อขนของ ก็ต้องพับทั้งแถว
- ยังดีที่มีหมอนรองศีรษะแล้ว (รุ่นแรกสุด ไม่มี โดยในโฆษณา
คนเขียนคำบรรยาย เขียนซะเลิศหรู ใช้คำว่า เหมือนโซฟารับแขกที่บ้าน
โซฟาบ้านใคร ? ฮ่วย)
-
ถัดมาเป็น Ford Everest
พอๆ กับ MU-7 แยกพับไม่ได้เหมือนกัน
แต่ดีกว่าตรงเบาะรองนั่งหนา / สูง
แต่สุดท้าย ก็มาตกม้าตายที่ ไม่มีหมอนรองศีรษะ
หลุด Concept กระบะนิรภัยไปหมดเลย
-
ถัดมา ดีขึ้นพอสมควร คือ Mitsu Pajero Sport
- เบาะรองนั่งชันขึ้นมารับต้นขามากกว่า 2 คันบน แต่พื้นก็ยังเรียบ ไม่มีช่องหย่อนขาแบบ Innova / Fortuner
- มีหมอนรองศีรษะให้
- แยกพับได้ 50:50
- ถ้าพับทั้งคู่แล้ว มันจะราบไปกับพื้น ไม่มีอะไรมาห้อยเกะกะกับผนัง 2 ข้าง และยังไม่บังแอร์แถว 3 เหมือน Fortuner รุ่นแรกด้วย
- ถึงไม่มีช่องหย่อนขา แต่ก็ยังพอทำใจได้ เพราะทำช่วงล่างหลังมาดีครับ ถ้าก้มดูแล้วจะเข้าใจว่า ทำไมมันเว้าพื้นรถเป็นช่องไม่ได้
-
ลำดับต่อมา Fortuner ครับ
- พื้นรถที่แถว 3 เว้าเป็นหลุมให้หย่อนขาได้ ความสูงจากพื้นรถถึงปลายเบาะ ราวๆ ความสูงขวดน้ำดื่ม 5-600 cc
- ใต้เบาะแถว 2 ไม่โล่งพอจะให้สอดเท้าได้ พื้นที่ขยับเท้าก็เลยอึดอัดหน่อย
- หลังคาก็ไม่สูงนัก อย่างผมนั่งแล้ว ต้องปรับพนักพิงลาดไปด้านหลังมากสุด จึงจะไม่ติด
- สำคัญคือ เสาหลังหนามาก นั่งจริงๆ แล้ว เหมือนนั่งอยู่ในคอก
- ยังดีที่ ให้หมอนรองศีรษะมา 2 ที่ + เข็มขัด 3 จุด 2 ที่
- ยังแยกพับได้ 50:50 เพียงแต่การพับขึ้นด้านข้าง ทำให้เปลืองที่มากกว่าพับราบกับพื้น และฝั่งขวาพับแล้วจะบังช่องแอร์แถว 3
(ต้องเป็นรุ่น Minorchange ช่องแอร์จึงย้ายไปอยู่ที่เพดานเหมือน Innova)
-
รองชนะเลิศ ผมให้ Innova ครับ เพราะ
- แถว 3 คล้ายๆ Fortuner แต่ระยะห่างระหว่างแถว 2 กับ 3 มากกว่านิดหน่อย ผมนั่งแล้ว เข่าไม่ติด
- ใต้แถว 2 มีช่องพอให้สอดเท้าได้ = มีพื้นที่ขยับเท้ามากกว่า
- Headroom มากกว่า ผมนั่งแล้ว หัวแทบไม่ติดหลังคาเลย (ถ้าไม่ปรับพนักพิงตั้งชันที่สุด)
- พื้นที่กระจกด้านข้าง กว้าง โล่ง ไม่อึดอัด
- แอร์เพดานทั้งแถว 2 และ 3 เย็นทั่วถึง แม้ว่าจะพับเบาะขนของข้างไหนก็ตาม
- Headroom - Legroom แถว 2 ก็มากกว่า Fortuner ด้วย
- มีรุ่น Captain Seat (แถว 2) ให้เลือก ซึ่งจะนั่งสบายกว่าเบาะตอนยาวแบบ Fortuner
-
ชนะเลิศอันดับ 1 ผมให้ Thairung ครับ (แต่ผมไม่มีรูปนะ)
- Legroom เยอะมาก เพราะตัวรถรวม ยาวเท่ากระบะ (Fortuner / Innova ทำตัวรถสั้นกว่า)
- พื้นแถว 3 เว้าให้หย่อนขาลึกพอสมควร พอรวมกับข้อบนแล้ว เลยเหยียดแข้งขาได้เต็มที่
- กระจกแถว 3 กว้าง ปลอดโปร่ง
- แถว 3 แยกพับได้ 50:50 + พับเบาะไปทางด้านหน้า ไม่ได้หิ้วด้านข้าง
- แอร์หลัง ฝั่งขวาแถว 3 ก็ช่วยให้เย็นได้ทั่วคัน
หมายเหตุ : ทั้งหมดนี้ เรียงลำดับโดยเอาแถว 3 เป็นหลักในการให้คะแนน ถ้าพิจารณาแถว 2 ด้วย
Thairung ก็ที่ 1 อยู่ดี ส่วน MU-7 กับ Everest จะทำคะแนนตีตื้น Pa / For / In ได้มากขึ้น
ถ้าเอา Wish , Spacewagon , Captiva มาร่วมพิจารณาด้วย ผมเรียงให้แบบนี้ครับ (ห่วย --> ดี)
MU-7 = Captiva = Wish > Everest > PS > For > In > Spacewagon = TR
ราวๆ นี้แหละครับ
มีรูป Wish อีกรูปครับ
-
คุณ P-wut สรุปได้ชัดเจน มากครับ
แถม ไทยรุ่ง ลิมูซีน คันยาว อีกคัน ครับ
สั่ง เป็น แบบ เบาะหันหน้า เข้าหากัน
หรือ จะเอา แถวสอง แถวสาม ก็ ได้ทั้งนั้น
แต่ ราคา ก็จะใกล้เคียงกับ ฮุนได H-1 เลย
เลือก H-1 ดีกว่า เยอะ ครับ
ดังนั้น เลือก รถกระบะดัดแปลง นั่งหลายคน ราคาไม่แพง ใกล้ H-1
ถ้า เน้น นั่งสบาย ก็ ไทยรุ่ง นี่แหละครับ
น่าเสียดาย นะ ที่ อินโนว่า ไม่มี รุ่นเครื่องดีเซล ราคาสัก ไม่เกิน เก้าแสน
ไม่งั้น ขายดี แน่ๆ ครับ
แต่ ถ้า จะเอา นั่งสบาย ประหยัดน้ำมัน กับ เครื่องดีเซล คอมมอนเรล ราคาไม่เกิน ล้าน
ก็ เลือก รถตู้ ไฮเอท ราคา เก้าแสน ต้นๆ
สั่ง เบาะ อย่างไหน ก็ ได้ทั้งนั้น ครับ
-
(http://i260.photobucket.com/albums/ii14/denkmit/APV/apv_photo-gallery07.jpg)
เอารูปของ APV มาให้ครับ
-
จริงอย่างที่ P_Wut ว่าเลยครับ
ผมก็ลืมนึกถึง thairung เลย คิดไปเองตลอดว่า spacewagon นั่งสบายสุดละ
ทั้งๆที่บ้านก็มีอยู่คันหนึ่งแท้ๆ ข้างหลังนั่งสบายสุดจริงๆครับ ผมสูง188 นั่งสบายกว่า spacewagon แต่ของผมรุ่นแรก เบาะพับเหมือน MU-7
-
p'wut ลืมไปคันหนึ่งหรือเปล่าครับ
:) :) ;) :D เเล้ว kia carnival ภายในเป็นอย่างไรบ้างครับ
-
จากที่เคยนั่ง FREED/SPACE WAGON/ไทยรุ่ง
SPACE WAGON นั่งสบายสุดครับ ไทยรุ่งกับ FREED นั่งแล้วเวียนหัว
-
น้องFREEDของผม....
เมื่อวานผู้ใหญ่ 3เด็ก4 / วันนี้ ผู้ใหญ่ 4 เด็ก6คน อาทิตย์ก่อน ผู้ใหญ่7 เด็ก2
ได้นั่งกันทุกคน เบาะหลังสุดสูงจากพื้น 29cm.(สูงที่สุดในบรรดาทุกคันข้างบน)
เบาะลึก 43cm. เด็กป2.นั่งเรียงกันได้ 4คน(แบบไม่เบียด)
อิๆๆๆ ผมใช้ตลับเมตร ไปไล่วัดจากรถคันจริงๆ.......
*****************
อาจจะวิ่งไกลๆแบบทุกคันข้างบนไม่ได้ (เครื่องเล็กใช้ในเมืองเป็นหลัก)
ระบบแอร์ที่มีตอนเดียว แต่นักออกแบบได้สร้างส่วนโค้งที่บังคับทิศทางลมแอร์
ให้วิ่งโค้งทั่วห้องโดยสาร จึงไม่มีเสียงบ่นจากผู้ใช้เลย..
****************
ส่วนตัวแล้ว ผมเห็นด้วยกับไทยรุ่ง กับอันดับ1
และขอยืนยันจากการได้ใช้จริงว่า...
ใน7ที่นั่งด้วยกัน Freed ก็ให้ความสบายไม่น้อยกว่าเช่นกัน.. (ถ้าวิ่งไม่ไกล)
หรือเพียงแต่ปรับปรุงช่วงล่างนิดหน่อย อาการโยนตัวที่มาจากชอคอัพ
เซ็ทให้แข็งขึ้น อาการเวียนหัวเวลาเจอคลื่นก็จะน้อยลง..
แต่ถ้าทางไกล Spacewagon/Wish ตัวถังสูงจากพื้นไม่มาก
จะได้เปรียบในการลู่ลม และช่วงล่างเซ็ทมาแบบกึ่งรถเก๋ง..
ลองไทยรุ่ง ได้เซ็ทช่วงล่างดีๆ ก็ยกให้เค้า no.1