Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ เมษายน 01, 2018, 13:05:01
-
https://www.youtube.com/watch?v=XuxrR88wpOI
-
คนขับเขาเหยียบเบรก + คันเร่งแช่ไว้ ตอนออกตัว หรือถ้ารถมีระบบ launch control ก็ตาม
เมื่อแรงบิดส่งให้ล้อหมุนไม่ได้ ตัวถังเลยหมุนแทน
-
คนขับเขาเหยียบเบรก + คันเร่งแช่ไว้ ตอนออกตัว หรือถ้ารถมีระบบ launch control ก็ตาม
เมื่อแรงบิดส่งให้ล้อหมุนไม่ได้ ตัวถังเลยหมุนแทน
ตัวถังหมุน รบกวน Clarify ให้หน่อยได้ไหมครับ55
-
ก็เวลา รถจะออกตัววิ่งไปข้างหน้า ล้อทั้ง 2 ล้อ (หรือ 4 ล้อ กรณีขับ 4) มันต้องปั่นไปข้างหน้า
ตัวรถเลยเกิดอาการ Reaction (ผมใช้คำว่า ปฎิกิริยา/อากัปกิริยาตอบสนอง ก็แล้วกัน)
หน้ารถจะเชิดขึ้นเล็กน้อย ท้ายรถจะทรุดลงหน่อยๆ ให้เกิดการสมดุล
ประมาณนั้นแหละ
-
ความเร่งมั้งครับ เหมือนกับตอนเบรค ทำไมหน้ารถถึงกดลง ท้ายยกขึ้น กลับกันพอเร่งก็หน้าเชิด ท้ายกด
แต่ถ้าถามถึงชิ้นหรือกลไกอะไรทำให้มันเกิด ก็หลายส่วนครับ เครื่อง ยางแท่นเครื่อง โช๊ค ชิ้นส่วนช่วงล่าง
-
เกิด reaction เหมือนท่านบนบอกอะครับ
อธิบายง่ายๆ คือ รถมันกำลังจะยกหน้า ท้ายเลยกด
-
Weight Transfer
-
น่าจะเพราะ เหยียบเบรคค้างไว้ ขณะเดียวกันก็แตะคันเร่งเบาๆ
รถจะออกตัวแต่เคลื่อนไปไม่ได้เพราะเบรคไว้อยู่
-
Static launch ครับ แรงจากเครื่องยนต์ถูกเบรคหยุดไว้ ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวได้อื่นๆ เช่นระบบช่วงล่างอย่าง shock absorber สปริง บูชยาง และชิ้นอื่นๆที่มีความยืดหยุ่นต่อการเคลื่อนไหวรับภาระแรงไปด้วย ทำให้ยุบตัวลง รถเลยดูเหมือนยุบตัวลงด้วย
-
ท้ายรถโดนแรงจากน้ำหนักรถกดมากขึ้น จากถ่ายน้ำหนักไปด้านท้าย โดยการกดคันเร่งคับ
หลักการก็ตรงข้ามกับเวลาเบรค หน้ารถก็จะต่ำลง ท้ายจะยกขึ้นไงคับ
-
ท้ายรถโดนแรงจากน้ำหนักรถกดมากขึ้น จากถ่ายน้ำหนักไปด้านท้าย โดยการกดคันเร่งคับ
หลักการก็ตรงข้ามกับเวลาเบรค หน้ารถก็จะต่ำลง ท้ายจะยกขึ้นไงคับ
Static launch ครับ แรงจากเครื่องยนต์ถูกเบรคหยุดไว้ ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวได้อื่นๆ เช่นระบบช่วงล่างอย่าง shock absorber สปริง บูชยาง และชิ้นอื่นๆที่มีความยืดหยุ่นต่อการเคลื่อนไหวรับภาระแรงไปด้วย ทำให้ยุบตัวลง รถเลยดูเหมือนยุบตัวลงด้วย
ทราบครับ เรื่อง weight transfer ถ้ารถออกตัวเเล้วก็จะไม่งงเลย
เเต่ทำไมนี้ยุบลงทั้งๆที่ยังไม่มี momentum ในการออกตัวครับ ตรงนี้ที่งงครับ