Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: siamskunk ที่ เมษายน 05, 2018, 00:42:57
-
เพื่อนสมาชิกมีกฏเกณฑ์ในการเปลี่ยนยางชุดใหม่กันยังไงบ้างครับ ?
ที่ผมใช้มานานก็คือ (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน)
1. ระยะทาง ประมาณไม่เกิน 4-5 หมื่น ขึ้นอยู่กับเสียงและความแข็งของเนื้อยาง
2. ระยะเวลา ประมาณไม่เกิน 3 ปี
เห็นบางคนบอกใช้ถึงเกือบเก้าหมื่นโลฯ คุ้มมากยางชุดนี้ ผมกลับคิดว่าใช้ชีวิตเสี่ยงมาก อาจจะได้ไม่คุ้มเสีย
หรือว่ายางสมัยนี้อายุการใช้งานนานขึ้นถึงขนาดนั้นแล้วหรือครับ ? ถ้าใช่ผมคงต้องศึกษาหาความรู้อ่านเพิ่มเติมอีก
-
ไม่มีกฎเกณตายตัว ขึ้นกับ รถที่ใช้ ยางที่ใช้ ยี่ห้อยาง ชนิดยาง แล้วก็ลักษณะการใช้งาน รวมถึงระยะเวลา
อย่างผมใช้ Fortuner 4wd ยาง BF AT ใช้มาเกินแสนโลแล้ว
-
ยางติดรถ PPV ใหม่อายุสองปีครึ่งผมใช้มา 45,000 แล้ว ดอกยังดีอยู่ กะว่าปีหน้า หรือปลายๆปีค่อยว่ากัน
ส่วนยางเก๋งอีกคันใช้แค่ 30,000 กว่าเปลี่ยน เพราะดอกหมดไวมาก สาดโค้งบ่อย พอขับที่น้ำขังรู้สึกไม่ดีเลยเปลี่ยน
PPV อีกคันขับน้อย ยาง 5 ปีแล้วดอกยังดี แต่ขับแล้วรู้สึกว่าเริ่มแข็ง ออกตัวปกติล้อฟรีตลอด เลยเปลี่ยนไปเมื่อช่วงปีใหม่ กลับมาขับปกติไม่ล้อฟรีเวลาออกตัว
-
4-5 หมื่นโล 2-3 ปี โดยประมาณแล้วแต่ดอกยางด้วยครับ
-
ผมใช้วิธีสังเกตุที่ดอกยาง กับดูอาการของยางรถเมื่อใช้ไปสักพักครับ
ยางบางรุ่น บางยี่ห้อ จะทำ remark หรือเครื่องหมายไว้ที่หน้ายางเลย ถ้าวิ่งไปจนมันสึกถึงระยะที่กำหนดรอย remark จะหายไป แปลว่าควรคิดเปลี่ยนยางได้แล้ว
ยางรุ่นที่ติดรถมาผมใช้แค่ 2 หมื่นกิโลก็เปลี่ยนแล้วครับ เพราะรู้สึกว่าเริ่มด้านๆอัดโค้งแรงๆแล้วเริ่มไถล (ผมไม่ได้ขับรถเร็ว แต่บางทีรำคาญพวกแรงทางตรงชอบขับจี้ท้าย บางทีก็อัดโค้งหนีหายบ้าง)
ตอนนี้ลองเปลี่ยนมาใช้ยางยี่ห้อยุโรป ก็ใช้งานได้ดีทั้งทางเปียกทางแห้ง กะว่าจะลากไปสัก 5 หมื่นกิโลก็คงเปลี่ยนครับ
-
แล้วแต่ประเภทของยางด้วยครับ ยางบางประเภท เทรดแวร์ เยอะก็วิ่งได้เยอะกว่าเขา เท่าที่ผมใช้มายางที่มี เทรดแวร์ 220 - 240 การใช้งานจะประมาณ 4 - 50000 กิโล ครับ
ส่วนหลักเกณฑ์เบื้องต้นของผมเวลาจะเปลี่ยนยาง ถ้ายางที่เขาใช้ได้ทนๆนะครับ ผมจะดูจาก รถวิ่งพอเริ่มมีความเร็วพวงมาลัยจะเริ่มสั่น เลี้ยวยูเทริน์กลับรถหรือเลี้ยวขึ้นตามตึก ยางจะส่งเสียงร้องเอี้ยดอ้าด แบบนี้ก็ต้องเปลี่ยนแล้วครับ
-
เมื่อก่อน4-5ปี ปีละหมื่นโลนิดๆ ทิ้งไปเลย :-X
ตอนนี้เปลื่ยนเป็น3ปี ขายเป็นยางมือสองไป ::)
-
อยู่ที่ ยางอะไร(ยี่ห้อ รุ่น) + การขับขี่ใช้งาน ครับ มันไม่มีกฎหรือระยะทางตายตัวนะ
ยางที่ว่าทนๆ + การขับขี้เร็ว สาดโค้ง เปลี่ยนเลนส์บ่อย ถนนไม่ค่อยดี = หมดเร็ว สึกเร็ว กว่าคนอื่น ที่ใช้ยางตัวเดียวกันกัน แต่ขับใช้งานปกติๆ
ยางที่ว่าหมดเร็ว + การขับขี่ธรรมด๊าๆ ใช้งานทั่วไป = หมดช้ากว่า การขับขี้เร็ว สาดโค้ง เปลี่ยนเลนส์บ่อย ถนนไม่ค่อยดี
ยางที่ผมเคยใช้ อายุสั้นสุดคือ AD08 ใช้ได้ไม่ถึง 2 หมื่นโลเลย ก็เปลี่ยนเพราะดอกสึกพอสมควรแล้ว และ RE002/003 ก็ได้ประมาณ 3 หมื่นนี่ละมั้ง(ถึงป่าวไม่รู้น่ะ) ดอกสึกถึงสะพานยางล่ะ และก็ยางตัวอื่นๆ อีกก็ประมาณ 3 หมื่นโลกว่าๆ เกือบ 4 หมื่นก็มี
ตอนนี้รอดู PS4 อยู่ เห็นว่าวิ่งได้ระยะเยอะกว่าพวก AD และ RE
-
ยางเก๋ง ระยะ 45,000km หรือ 3 ปีแล้วแต่อะไรถึงก่อนครับ
ยางกระบะ ระยะ 60,000km หรือ 3 ปีแล้วแต่อะไรถึงก่อนครับ
แต่ถ้าเริ่มแข็งถึงแม้ดอกเหลือผมก็เปลี่ยนครับ
-
แล้วแต่การใช้ครับ
ของผม ปลดประจำการTeana L33 ยางติดรถ สามปี จะเข้าปีสี่ วิ่ง7หมื่นกว่า ยังไม่เปลี่ยน เพราะปัจจุบัน ใช้แค่วันละ15-20 กม วิ่งเบาๆ
แต่ถ้าใช้ ตจว ประจำ สาดโค้งหนักๆ สามปี หรือ40,000โล ก็เปลี่ยนละครับ
-
ประมาณ 4 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร
-
Crv ผมก็ประมาณ 2 ปีหรือ 4 หมื่นโล ทนเสียงดังไม่ไหว
-
เปลี่ยนทุกปี ราว 40000 โล ยางราคาไม่เกิน หมื่นห้า ขอบ 18 /225/40
-
รถที่ใช้ในเมือง ผมจะดูสภาพยาง ดอกยาง เนื้อยาง
กลม ไม่ปูดไม่เบี้ยว มีดอกเหลือ เนื้อไม่แตก อายุไม่เกิน10ปี
ถ้านอกเมือง ดูคล้ายๆกัน แต่ ปียางผมให้แค่6ปี
-
ผมเปลี่ยนก็ต่อเมื่อ ดอกยากหมด หรือ เนื้อยางมันเสื่อมสภาพ (แข็ง,แตกลาย,ไม่ยึดเกาะถนน,ฯลฯ) แล้วแต่อะไรเกิดขึ้นก่อน
ปล. และเมื่อเกิดกิเลส อยากได้ล้อmax หรือยางรุ่นใหม่ ;D ;D ;D
-
โดนส่วนตัวผมดูตามสภาพยังเลย
จะเปลี่ยนเมื่อ
- เนื้อยางแข็ง ทุกกรณี ส่วนมาจะเอาเล็ปจิกแถวๆ แก้มยาง ถ้าจิกลงแล้วเนื้อยางยังนิ่มคืนสภาพเร็วผมก็ยังไม่เปลี่ยน
- ดอกยางลดลงจนถึงสะพานยาง
- ยางเสียหายจากการฉีกขาด จนไม่สามารถซ่อมแซมได้
-
ใช้จนแทบหมดสภาพครับ, 7-8 หมื่นโลแรกใช้ติดรถที่วิ่งประจำ, หลังจากนั้นถอดออกเอาไปใส่รถเข้าไร่เข้าสวนครับ
-
ยางมากับรถก็3ปีหรือ6-7หมื่นกิโล ดอกเริ่มจางและเนื้อยางอตกลายงา 8) 8)
-
ดูสภาพเป็นหลัก แต่ก็พิจารณาจากอายุและระยะทางเข้าไปด้วยครับ
อย่างรถผม ผมมักจะใช้ราวๆ 50,000 ก.ม.ต่อชุดแต่ อาจจะมีบางครั้งลากถึง 70,000 ก.ม. (ผมใช้รถค่อนข้างเยอะ ปีนึงร่วมๆ 40,000 ก.ม.)
ส่วนรถแฟน มักจะเปลี่ยนที่ 2.5 ปีครับ ระยะทางวิ่งใกล้ๆในเมืองเลยไม่ได้ซื้อยางที่ทนมากนัก วิ่งได้ราวๆ 30,000 - 40,000 ก.ม.
คันปัจจุบันของผมเป็น SUV เท่าที่หาข้อมูล ยางติดรถน่าจะใช้ได้ถึง 50,000 ก.ม. ได้ แต่คงเปลี่ยนตอนสิ้นปีนี้ คิดว่าคงวิ่งได้ใกล้ๆ 30,000 ก.ม.ครับ
-
เหินน้ำนิดหน่อยผมก็เปลี่ยนแล้ว
หรือเข้าโค้งที่เคยเข้าประจำแล้วเริ่มมีเสียง ผมก็เปลี่ยนแล้ว
ผมเป็นโรคจิตครับ ชอบยางรถใหม่ ๆ
ลูบ ๆ คลำ ๆ นั่งมอง
-
ชุดก่อน ล่อไป 80,000 กม. หรือ เกือบๆ 4 ปีครับ
แต่ชุดใหม่นี้น่าจะ สัก 60,000 กม. หรือ 3 ปีพอครับ เพราะมีเดินทางออกต่างจังหวัด ดอกยางเเข็งอันตราย
-
ที่บ้านผมใช้น้อย ล่าสุดเปลี่ยนไปที่ 34,XXX กิโล ใช้น้อยแต่อายุงานประมาณเกือบๆ 4 ปีครับ เวลาเที่ยวชอบเดินทางไกล + นั้งเต็มคัน เลยไม่เสี่ยงดีกว่า
-
ผมใช้ประมาณ 2 ปีหรือ 50,000 กม. ดอกยางยังหนา
แต่เวลาเข้าโค้งแรงๆ รู้สึกได้ว่า เริ่มบานโค้ง เสียงยางเริ่มดังมากขึ้น
ผมก็เปลี่ยนแล้ว ประหยัดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในชีวิตประจำวันที่ไม่ค่อยจำเป็นดีกว่า
สมมุติราคายางเส้นละ 6,000 บาท
ถ้าใช้ 50,000 กม. ค่าใช้จ่ายตก 12 สตางค์ต่อกิโลเมตรต่อล้อ
ถ้าใช้ 100,000 กม. ค่าใช้จ่ายตก 6 สตางค์ต่อกิโลเมตรต่อล้อ
ผมมองว่า ได้ไม่คุ้มเสียครับ
-
ผมใช้ยางติด city มา 6 ปีอยากเปลี่ยนแต่ มันก็ยังใช้ได้ ปกติ + ไม่ได้ขับเร็วอะไร แถวบ้านรถติดมาก จอดติดเครื่องเปิดแอร์ซะมากกว่า
แต่ไม่กล้าเล่นโค้งแบบตอนใหม่ๆ แล้ว
-
ของผมนี่แหละครับยางเดิมๆติดมาจากโรงานวิ่งมา90000กว่าโล สภาพก็ยังปกติดี สอบถามจากช่างที่0 และเพื่อนที่เปิดร้านขายยาง ก็บอกว่าดอกยังเหลือยังไม่ถึงสะพานยาง ยังไม่แตกลาย วิ่งได้อีกพอสมควร แต่ผมก็ไม่ได้วิ่งเร็วมากถนนแห้งก็วื่งปกติ ฝนตกก็ไม่ขับเร็ว เผื่อระยะเบรคหน่อย ออกตจว.ก็นานๆครั้ง ทุกครั้งที่เข้า0จะให้เขาเช็คยางไปด้วยเสมอว่ายังโอเคไหม เขาก็บอกใช้ได้อยู่ นี่กะว่าจะลากยาวสัก100000โล แต่พอดีได้ยางที่ถูกใจ และเหลืออยู่ชุดเดียว ราคาก็ไม่แพง เลยตัดสินใจเปลี่ยนซะเลย
-
ยางติดรถ ... โยนทิ้ง ตั้งแต่วันออกรถ ทุกคัน (ออกรถเองมา 3 คัน ขับออกจากโชว์รูมปุ๊บ เข้าร้านยางปั๊บ)
ยางที่เปลี่ยนภายหลัง ประมาณ 3 ปี หรือ 40,000 กม.ครับ
ผมใช้รถไม่มาก พอสัก 4 หมื่นกม. ก็จะเริ่มดัง เริ่มแข็ง ก็หาเรื่องเปลี่ยนทิ้งแถวๆนี้แหละ
-
40000-45000 โลครับ
-
ผมดูสภาพ กับ เหินน้ำ ต้องเปลี่ยนแล้วไม่ไหวแน่ๆ
-
ติดรถ dmax ยาง BT 5ปี อีกไม่กี่พันจะ 120,000 คงเปลี่ยนปลายปีนี้
-
รถกระบะที่บ้าน ครบ 100,000 กิโล เปลี่ยนครับ
ดูสภาพยางเป็นหลัก หรือ ครบ 2 ปี รถวิ่งทุกวัน นับกิโลเปลี่ยนครับ
-
ดูตามสภาพดอกยาง - เนื้อยางเลยครับ
1. ดอกยางสึกมากจนถึงตัวเตือนในร่องดอกยาง (ดอกยางเกือบจะหมดแล้ว เหลืออีกแค่นิดเดียว)
2. สภาพเสียงยางเวลาขับ / เบรค ถ้าเริ่มได้ยินเสียงเอี๊ยดบ่อยๆ เมื่อไหร่ ... ยางมีแวว แข็ง / เกาะถนนน้อยลงแล้ว
นั่นแหละครับ ถึงจะเปลี่ยน ชุดเก่าๆ จำไม่ได้ แต่ชุดล่าสุด ที่เปลี่ยนไปเมื่อปีที่แล้ว
3 ปี 6 เดือน ระยะทาง 62,xxx โล คู่นึงสึกถึงจุดเดือน อีกคู่นึง สึกน้อยกว่าหน่อย (คงเพราะใช้เป็นล้อหลัง มากกว่าอีกคู่)
-
ยางติดรถ F10 ผมใช้ไป 75,000 กิโลเมตรถึงเปลี่ยนครับ เพราะดอกยางเริ่มเหลือน้อยแล้ว ขับแล้วเริ่มสายเวลาฝนตก
ปล. สมาชิก Headlightmag ส่วนมากใช้ยางกันไม่นาน เอาใจใส่ความปลอดภัยกันดีมากๆ ครับ
-
ผมใช้รถน้อยครับ รถเก๋ง2-3ปี กระบะ3-4ปี
ไม่อยากงกกับยาง เพราะชีวิตฝากไว้ที่มันพอสมควร
-
ยางรถเก๋งส่วนมากประมาณ ไม่เกิน 50,000 กม. หรือไม่เกิน 5 ปี
ยางรถกระบะ PPV ประมาณ ไม่เกิน 80,000 กม. หรือไม่เกิน 5 ปี
แต่ถ้ามีแตกลายงา ขอบร้าว เป็นบั้งเยอะ เปลี่ยนทันทีที่มีตังค์
-
โดยส่วนตัว เปลี่ยนยางทุก 5 หมื่นกิโลเมตร หรือ 3 ปี ขึ้นอยู่ว่าอันไหนถึงก่อน
-
ผมใช้เกณฑ์เดียวกับ จขกท เลยครับ