Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: aod ที่ เมษายน 08, 2018, 10:05:29
-
ตามหัวข้อครับ โตโยต้าเป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่มากๆ ทำเครื่องยนต์เก่ง แต่ทำไมถึงเลือกใช้เครื่องยนต์ จาก bmw ในบางรุ่นครับ และการที่โตโยต้าร่วมมือกับ mazda และ bmw โตโยต้าได้อะไรจากมาสด้ากับบีเอ็มครับ เห็นพักหลังมานี้ โตโยต้าก็มีเทคโนโลยี TNGA ของตัวเองซึ่งหลายๆคนที่ได้ลองต่างก็ชมกัน
ทุกท่านีความเห็นยังไงกันบ้างครับ
-
เพราะ bmw เก่งกว่า แลกเทคโนโลยีกัน
bmw แลกเครื่องให้ toyota
toyota ให้ ระบบ hybrid
-
ผมเดาว่าเครื่อง BMW ต้นทุนสูงกว่า
-
ถ้าเรื่องเครื่องยนต์ ผมว่า Toyota เก่งสู้ BMW ไม่ได้ ยังตามหลังเค้าอยู่
และที่ BMW ยอมมาโคกับ Toyota ก็เพราะหวังความรู้เรื่องระบบไฮบริดของ Toyota
ก็ถือว่า แลกกัน สมประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย
-
โตโยต้าทำเครื่องได้ทนกว่า,ไม่สลับซับซ้อน ช่างทั่วไปซ่อมได้,กินน้ำมันน้อยกว่า
BMW ทำเครื่องยนต์ที่ให้อัตราเร่งดีกว่า
-
ผมคิดว่าเรื่องการตลาด :)
และเรื่องสิทธิบัตรครับ
ถามว่าเทคโนโลยีทันกันมั้ย ทันนะ เพราะเอาไปผ่าแยกส่วน(รีเวอร์สเอนจิเนียริ่ง)ก็รู้กันหละ
แต่ถ้าจะเอาไปใช้จริง ทางโตก็ต้องโมให้แมสทนถึกถูกกันอีกที
(อันนี้ผมว่าประเด็นรอง)
ประเด็นหลักจริงๆจะได้ชื่อทางการตลาดมาด้วย เช่น เครื่องBMW ช่วงล่างSubaru ปรับปรุงโดยรวมของSkyMazda ฯลฯ
ซึ่งอาจจะพ่วงลูกค้ากลุ่มชื่อเดิม แต่เบื่อบริการของเดิม หันมามองโตครับ 8)
ส่วนวิธีอ้อมๆของบางเจ้าก็มี เช่นบริษัทจากจีนที่ซื้อเค้าไปทั่ว volvo benz proton ฯลฯ
เพื่อรวบรวมเทคโนฯจัดหมวดหมู่ใหม่ขายตามแบรนด์เท่าที่มันควรจะเป็น 8)
-
บางรุ่นก็ให้ yamaha ทำเครื่องให้ด้วยนะครับ
-
บางรุ่นก็ให้ yamaha ทำเครื่องให้ด้วยนะครับ
+1 ถูกครับ
มีหลายคนเลยที่ไม่เคยรู้ ที่โตโยต้าไม่ได้ทำเครื่องเองมีหลายรุ่นเลยครับ อย่างเครื่อง 4A-GE ที่วางอยู่ใน AE86 ในตำนาน
ก็เป็นของ YAMAHA เป็นคนทำ รวมถึงเครืองของ Lexus LFA V10 ด้วยครับ ก็ของ YAMAHA แล้วก็ยังมีอีกหลายตัวน่ะครับ
แต่ผมจำไม่ได้ครับ ถึงเครื่องบางตัวทำเอง แต่บางทีระบบหัวฉีดหรืออิเล็กทรอนิกส์บางจุดก็เป็นของ BOSCH ซึ่งเป็นบริษัทเยอรมัน...
VOLVO ใช้ก็เคยเครื่อง YAMAHA ในบางรุ่นด้วย ถ้าจำไม่ผิด แล้วทุกวันนี้ VOLVO หลายๆรุ่นก็ใช้เกียร์ของ AISIN ซึ่งเป็นของบริษัทญี่ปุ่น
เรื่องเครื่องและระบบส่งกำลัง มีแต่เยอรมันนี่แหละครับ ที่ไม่ค่อยใช้ของชาติอื่น จะทำเองตลอด ผมคงคิดว่าเค้ามั้นใจว่าของเค้าเจ๋งจริง
ซึ่งผมก็ว่าจริงครับ.
-
มันเป็นเรื่องของความร่วมมือ และผลประโยชน์ครับ
หลายๆค่ายนิยม ใช้เครื่องพันธมิตร หรือรถรุ่นพันธมิตรแล้วตีตราตัวเอง
ทั้งหมดก็เพื่อต้นทุนที่ถูกลงครับ อะไรที่ผลิตมากๆ ต้นทุนย่อมถูกลง เป็นการได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย
ล่าสุด Toyota ก็เอารถของ Suzuki แปะตราตัวเอง แล้วขายในอินเดีย
Toyota ก็ได้ขายรถ Suzuki โรงงานก็ได้ยอดผลิตเพิ่มขึ้น ต้นทุนถูกลง
เป็นต้น
-
บางรุ่นก็ให้ yamaha ทำเครื่องให้ด้วยนะครับ
+1 ถูกครับ
มีหลายคนเลยที่ไม่เคยรู้ ที่โตโยต้าไม่ได้ทำเครื่องเองมีหลายรุ่นเลยครับ อย่างเครื่อง 4A-GE ที่วางอยู่ใน AE86 ในตำนาน
ก็เป็นของ YAMAHA เป็นคนทำ รวมถึงเครืองของ Lexus LFA V10 ด้วยครับ ก็ของ YAMAHA แล้วก็ยังมีอีกหลายตัวน่ะครับ
แต่ผมจำไม่ได้ครับ ถึงเครื่องบางตัวทำเอง แต่บางทีระบบหัวฉีดหรืออิเล็กทรอนิกส์บางจุดก็เป็นของ BOSCH ซึ่งเป็นบริษัทเยอรมัน...
VOLVO ใช้ก็เคยเครื่อง YAMAHA ในบางรุ่นด้วย ถ้าจำไม่ผิด แล้วทุกวันนี้ VOLVO หลายๆรุ่นก็ใช้เกียร์ของ AISIN ซึ่งเป็นของบริษัทญี่ปุ่น
เรื่องเครื่องและระบบส่งกำลัง มีแต่เยอรมันนี่แหละครับ ที่ไม่ค่อยใช้ของชาติอื่น จะทำเองตลอด ผมคงคิดว่าเค้ามั้นใจว่าของเค้าเจ๋งจริง
ซึ่งผมก็ว่าจริงครับ.
ขอความรู้ครับ
AISIN เป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า หรือเปล่าครับ
-
Toyota รุ่นไหนบ้างที่ใช้เครื่อง BMW ครับ มีขายในไทยไหม
-
เครื่อง GD ที่อยู่ revo รู้สึก bmw มีส่วนร่วม
-
1.diesel turbo เท่านั้นมั่งครับ
2.น่าจะแค่รถสปอรต. Supra ทำนองนั้น
3.เต็มที่ก้อตัวท้อปแรงๆของรุ่นนั้นๆ
-
Toyota รุ่นไหนบ้างที่ใช้เครื่อง BMW ครับ มีขายในไทยไหม
GD ใน revo ก็ได้เทคโนโลยีหัวฉีดมาจาก bmw และก็ เกียร์ใน revo ด้วยเช่นกัน
-
Toyota รุ่นไหนบ้างที่ใช้เครื่อง BMW ครับ มีขายในไทยไหม
GD ใน revo ก็ได้เทคโนโลยีหัวฉีดมาจาก bmw และก็ เกียร์ใน revo ด้วยเช่นกัน
มิน่าละนิ่งเงียบสมูทมากๆ
-
มีคนตอบเรื่องเครื่อง GD ตัดหน้าซะแล้ว ;D
ผมว่าก็คงเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจแหละครับ ทุกวันนี้จะทำอะไรค่ายเดียวโดดๆก็คงต้องลงแรงมากเกินไป อย่างกระบะที่ขายในไทยทุกวันนี้เกือบทุกค่ายก็จับมือกับค่ายอื่นกันทั้งนั้น
-
บางรุ่นก็ให้ yamaha ทำเครื่องให้ด้วยนะครับ
+1 ถูกครับ
มีหลายคนเลยที่ไม่เคยรู้ ที่โตโยต้าไม่ได้ทำเครื่องเองมีหลายรุ่นเลยครับ อย่างเครื่อง 4A-GE ที่วางอยู่ใน AE86 ในตำนาน
ก็เป็นของ YAMAHA เป็นคนทำ รวมถึงเครืองของ Lexus LFA V10 ด้วยครับ ก็ของ YAMAHA แล้วก็ยังมีอีกหลายตัวน่ะครับ
แต่ผมจำไม่ได้ครับ ถึงเครื่องบางตัวทำเอง แต่บางทีระบบหัวฉีดหรืออิเล็กทรอนิกส์บางจุดก็เป็นของ BOSCH ซึ่งเป็นบริษัทเยอรมัน...
VOLVO ใช้ก็เคยเครื่อง YAMAHA ในบางรุ่นด้วย ถ้าจำไม่ผิด แล้วทุกวันนี้ VOLVO หลายๆรุ่นก็ใช้เกียร์ของ AISIN ซึ่งเป็นของบริษัทญี่ปุ่น
เรื่องเครื่องและระบบส่งกำลัง มีแต่เยอรมันนี่แหละครับ ที่ไม่ค่อยใช้ของชาติอื่น จะทำเองตลอด ผมคงคิดว่าเค้ามั้นใจว่าของเค้าเจ๋งจริง
ซึ่งผมก็ว่าจริงครับ.
ขอความรู้ครับ
AISIN เป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า หรือเปล่าครับ
ลองดูอ้างอิงที่นี่ครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Aisin_transmissions
เป็นบริษัทที่โตโยต้ามีหุ้นใหญ่ แต่ก็สามารถ supply เกียร์ หรือ part อื่นๆให้ผู้ผลิตรถยนต์อื่นได้ไม่ผิดกติกาอะไร
ส่วนรายละเอียดคร่าวๆของ Aisin
https://en.wikipedia.org/wiki/Aisin_Seiki
***ยังไงแล้ว wikipedia เป็นแหล่งข้อมูลเบื้องต้นนะครับ ถ้าอยากทราบลึกกว่านี้อาจต้องค้นหาต่อเอาจากพวก bloomberg , fortune 500 หรือแหล่งข้อมูลทางธุรกิจอื่นๆ
หรือเอาสะดวกสุดก็ลองเข้าไปอ่านตาม reference list ที่อยู่ล่างสุดของแต่ละหน้าของ wikipedia ก็ได้ครับ
ว่าแต่ เครื่อง GD นี่เพิ่งทราบแฮะว่า bmw มีเอี่ยวด้วยเห็นแรกๆที่เปิดตัวเน้นคุยเรื่อง thermal efficiency ซะเยอะเลยครับ
-
บางรุ่นก็ให้ yamaha ทำเครื่องให้ด้วยนะครับ
+1 ถูกครับ
มีหลายคนเลยที่ไม่เคยรู้ ที่โตโยต้าไม่ได้ทำเครื่องเองมีหลายรุ่นเลยครับ อย่างเครื่อง 4A-GE ที่วางอยู่ใน AE86 ในตำนาน
ก็เป็นของ YAMAHA เป็นคนทำ รวมถึงเครืองของ Lexus LFA V10 ด้วยครับ ก็ของ YAMAHA แล้วก็ยังมีอีกหลายตัวน่ะครับ
แต่ผมจำไม่ได้ครับ ถึงเครื่องบางตัวทำเอง แต่บางทีระบบหัวฉีดหรืออิเล็กทรอนิกส์บางจุดก็เป็นของ BOSCH ซึ่งเป็นบริษัทเยอรมัน...
VOLVO ใช้ก็เคยเครื่อง YAMAHA ในบางรุ่นด้วย ถ้าจำไม่ผิด แล้วทุกวันนี้ VOLVO หลายๆรุ่นก็ใช้เกียร์ของ AISIN ซึ่งเป็นของบริษัทญี่ปุ่น
เรื่องเครื่องและระบบส่งกำลัง มีแต่เยอรมันนี่แหละครับ ที่ไม่ค่อยใช้ของชาติอื่น จะทำเองตลอด ผมคงคิดว่าเค้ามั้นใจว่าของเค้าเจ๋งจริง
ซึ่งผมก็ว่าจริงครับ.
ขอความรู้ครับ
AISIN เป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า หรือเปล่าครับ
ลองดูอ้างอิงที่นี่ครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Aisin_transmissions
เป็นบริษัทที่โตโยต้ามีหุ้นใหญ่ แต่ก็สามารถ supply เกียร์ หรือ part อื่นๆให้ผู้ผลิตรถยนต์อื่นได้ไม่ผิดกติกาอะไร
ส่วนรายละเอียดคร่าวๆของ Aisin
https://en.wikipedia.org/wiki/Aisin_Seiki
***ยังไงแล้ว wikipedia เป็นแหล่งข้อมูลเบื้องต้นนะครับ ถ้าอยากทราบลึกกว่านี้อาจต้องค้นหาต่อเอาจากพวก bloomberg , fortune 500 หรือแหล่งข้อมูลทางธุรกิจอื่นๆ
หรือเอาสะดวกสุดก็ลองเข้าไปอ่านตาม reference list ที่อยู่ล่างสุดของแต่ละหน้าของ wikipedia ก็ได้ครับ
ว่าแต่ เครื่อง GD นี่เพิ่งทราบแฮะว่า bmw มีเอี่ยวด้วยเห็นแรกๆที่เปิดตัวเน้นคุยเรื่อง thermal efficiency ซะเยอะเลยครับ
ขอบคุณครับ มีคนตอบให้ละ :D
-
ถ้าตอบแบบบ้านๆ เลยคือ
Toyota ทำเครื่องเก่ง แต่นั่นคือเครื่องบ้านๆ ที่ไม่ได้เน้นสมรรถนะแบบ BMW นะครับ
ลองเทียบ Lexus กับ BMW
เครื่องของ Lexus ทั่วไปก็ยังกินน้ำมันกว่า ไอเสียมากกว่า และเน้นไปที่ cc สูง เพื่อให้วิ่งไล่ตามคู่แข่งได้แบบหอมปากหอมคอ
การที่ Toyota ใช้เครื่อง BMW อันนี้น่าจะเป็ฯเครื่อง diesel turbo ที่ BMW ใช้มาหลายรุ่นแล้ว ต้องแต่โฉมรหัสรถ BMW ตระกูล E มาเรื่อยๆ จนปัจจุบันที่เป็นรสรหัส F, G ไปแล้ว เครื่องดีเซลเทอร์โบของบีเอ็มเทียบชั้นคู่แข่งตัวเองทั้งหมด แต่ Toyota ไม่มีครับ
ปล. ดีเซลเทอร์โบในเก๋งระดับสมรรถนะนะครับ ไม่ใช่แบบดีเซลใน Yaris อะไรแบบนั้น
-
บางรุ่นก็ให้ yamaha ทำเครื่องให้ด้วยนะครับ
+1 ถูกครับ
มีหลายคนเลยที่ไม่เคยรู้ ที่โตโยต้าไม่ได้ทำเครื่องเองมีหลายรุ่นเลยครับ อย่างเครื่อง 4A-GE ที่วางอยู่ใน AE86 ในตำนาน
ก็เป็นของ YAMAHA เป็นคนทำ รวมถึงเครืองของ Lexus LFA V10 ด้วยครับ ก็ของ YAMAHA แล้วก็ยังมีอีกหลายตัวน่ะครับ
แต่ผมจำไม่ได้ครับ ถึงเครื่องบางตัวทำเอง แต่บางทีระบบหัวฉีดหรืออิเล็กทรอนิกส์บางจุดก็เป็นของ BOSCH ซึ่งเป็นบริษัทเยอรมัน...
VOLVO ใช้ก็เคยเครื่อง YAMAHA ในบางรุ่นด้วย ถ้าจำไม่ผิด แล้วทุกวันนี้ VOLVO หลายๆรุ่นก็ใช้เกียร์ของ AISIN ซึ่งเป็นของบริษัทญี่ปุ่น
เรื่องเครื่องและระบบส่งกำลัง มีแต่เยอรมันนี่แหละครับ ที่ไม่ค่อยใช้ของชาติอื่น จะทำเองตลอด ผมคงคิดว่าเค้ามั้นใจว่าของเค้าเจ๋งจริง
ซึ่งผมก็ว่าจริงครับ.
ถามนิดครับ เครื่อง V10 ใน LFA และ 4A-GE ที่ว่าให้ YAMAHA ทำเนี่ย
หมายถึง YAMAHA เป็นผู้วิจัย-ออกแบบเครื่องยนต์หรือเป็นแค่ผู้รับจ้างผลิตครับ (งานพัฒนาและวิจัยเป็นของโตโยต้า)
-
ถ้าเครื่องยนต์ที่จะนำมาใช้ใน Supra ใหม่ ผมเคยอ่านบทสัมภาษณ์ของหัวหน้าทีมวิศวกรรมทางโตโยต้าว่าผู้บริโภคต้องการเครื่องหกสูบเรียงเหมือน Supra รุ่นก่อนครับ ซึ่ง BMW เองก็มีชื่อในเรื่องผลิตเครื่องแบบนี้อยู่แล้ว พอร่วมสร้างรถด้วยกันการนำเครื่องของ BMW มาใช้ใน Supra น่าจะลดต้นทุนได้เยอะกว่าไปสร้างเครื่องรุ่นใหม่มาแทน 2JZ ครับ
-
บางรุ่นก็ให้ yamaha ทำเครื่องให้ด้วยนะครับ
+1 ถูกครับ
มีหลายคนเลยที่ไม่เคยรู้ ที่โตโยต้าไม่ได้ทำเครื่องเองมีหลายรุ่นเลยครับ อย่างเครื่อง 4A-GE ที่วางอยู่ใน AE86 ในตำนาน
ก็เป็นของ YAMAHA เป็นคนทำ รวมถึงเครืองของ Lexus LFA V10 ด้วยครับ ก็ของ YAMAHA แล้วก็ยังมีอีกหลายตัวน่ะครับ
แต่ผมจำไม่ได้ครับ ถึงเครื่องบางตัวทำเอง แต่บางทีระบบหัวฉีดหรืออิเล็กทรอนิกส์บางจุดก็เป็นของ BOSCH ซึ่งเป็นบริษัทเยอรมัน...
VOLVO ใช้ก็เคยเครื่อง YAMAHA ในบางรุ่นด้วย ถ้าจำไม่ผิด แล้วทุกวันนี้ VOLVO หลายๆรุ่นก็ใช้เกียร์ของ AISIN ซึ่งเป็นของบริษัทญี่ปุ่น
เรื่องเครื่องและระบบส่งกำลัง มีแต่เยอรมันนี่แหละครับ ที่ไม่ค่อยใช้ของชาติอื่น จะทำเองตลอด ผมคงคิดว่าเค้ามั้นใจว่าของเค้าเจ๋งจริง
ซึ่งผมก็ว่าจริงครับ.
ถามนิดครับ เครื่อง V10 ใน LFA และ 4A-GE ที่ว่าให้ YAMAHA ทำเนี่ย
หมายถึง YAMAHA เป็นผู้วิจัย-ออกแบบเครื่องยนต์หรือเป็นแค่ผู้รับจ้างผลิตครับ (งานพัฒนาและวิจัยเป็นของโตโยต้า)
4a-ge นี่ผมเองก็เพิ่งทราบว่า yamaha มีเอี่ยว ถึงว่าสมัยนั้น "จี๊ด"
ตัวนี้ yamaha ช่วยดีไซน์ที่ฝาสูบ แต่เครื่องก็ยังผลิตที่ facility ของโตโยต้าครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_A_engine#4A-GE_(16-valve)
ส่วนของ LF-A V10 นั้นจะเป็นการ co-development ร่วมกันเลยตั้งแต่ design เครื่องตั้งแต่แรก
ค้นไปค้นมา ผมก็ชักอยากสัมผัส LF-A แฮะ แต่เสียดายว่าทั้งโลกมีแค่ 500 คันเท่านั้นเอง
https://web.archive.org/web/20091024071924/http://www.lexusgb-press.co.uk/protected/releases/2009/58915lex.htm
-
บางรุ่นก็ให้ yamaha ทำเครื่องให้ด้วยนะครับ
+1 ถูกครับ
มีหลายคนเลยที่ไม่เคยรู้ ที่โตโยต้าไม่ได้ทำเครื่องเองมีหลายรุ่นเลยครับ อย่างเครื่อง 4A-GE ที่วางอยู่ใน AE86 ในตำนาน
ก็เป็นของ YAMAHA เป็นคนทำ รวมถึงเครืองของ Lexus LFA V10 ด้วยครับ ก็ของ YAMAHA แล้วก็ยังมีอีกหลายตัวน่ะครับ
แต่ผมจำไม่ได้ครับ ถึงเครื่องบางตัวทำเอง แต่บางทีระบบหัวฉีดหรืออิเล็กทรอนิกส์บางจุดก็เป็นของ BOSCH ซึ่งเป็นบริษัทเยอรมัน...
VOLVO ใช้ก็เคยเครื่อง YAMAHA ในบางรุ่นด้วย ถ้าจำไม่ผิด แล้วทุกวันนี้ VOLVO หลายๆรุ่นก็ใช้เกียร์ของ AISIN ซึ่งเป็นของบริษัทญี่ปุ่น
เรื่องเครื่องและระบบส่งกำลัง มีแต่เยอรมันนี่แหละครับ ที่ไม่ค่อยใช้ของชาติอื่น จะทำเองตลอด ผมคงคิดว่าเค้ามั้นใจว่าของเค้าเจ๋งจริง
ซึ่งผมก็ว่าจริงครับ.
ถามนิดครับ เครื่อง V10 ใน LFA และ 4A-GE ที่ว่าให้ YAMAHA ทำเนี่ย
หมายถึง YAMAHA เป็นผู้วิจัย-ออกแบบเครื่องยนต์หรือเป็นแค่ผู้รับจ้างผลิตครับ (งานพัฒนาและวิจัยเป็นของโตโยต้า)
4a-ge นี่ผมเองก็เพิ่งทราบว่า yamaha มีเอี่ยว ถึงว่าสมัยนั้น "จี๊ด"
ตัวนี้ yamaha ช่วยดีไซน์ที่ฝาสูบ แต่เครื่องก็ยังผลิตที่ facility ของโตโยต้าครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_A_engine#4A-GE_(16-valve)
ส่วนของ LF-A V10 นั้นจะเป็นการ co-development ร่วมกันเลยตั้งแต่ design เครื่องตั้งแต่แรก
ค้นไปค้นมา ผมก็ชักอยากสัมผัส LF-A แฮะ แต่เสียดายว่าทั้งโลกมีแค่ 500 คันเท่านั้นเอง
https://web.archive.org/web/20091024071924/http://www.lexusgb-press.co.uk/protected/releases/2009/58915lex.htm
ขอบคุณครับ มีคนช่วยตอบอีกแระ :D
อันนี้เอาไปดูเพิ่มเติมครับ
https://www.youtube.com/watch?v=EtA2gXobMLs
-
ผมก็ยังเห็นว่า BMW ทำได้ดีกว่านะครับ โดยเฉพาะเทคโนโลยีอัดอากาศ
-
ถ้าลาก Yamaha มาก็อย่าลืมลากเอา Hino มาด้วยนะ
ว่าแต่เครือ Toyota นี่ใหญ่หลวงยิ่งนัก ::)
-
ถ้าจะเอาจุดแข็งของ BMW มาเกรงว่าโตโยต้าจะต้องทำไส้กรอกสามขนาดไปด้วยน่ะสิครับ เลยเลือกเรื่องที่ BMW เด่นรองๆลงมา ;D ;D ล้อเล่นนะครับ
-
ต่างคนต่างมีจุดเด่นที่ต่างกันนะครับ การร่วมมือกัน ทำให้ร่นระยะเวลาการค้นคว้าทดลองไปเยอะเลย แน่นอนว่างบก็ประหยัดไปด้วย