Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ เมษายน 09, 2018, 21:27:48

หัวข้อ: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ เมษายน 09, 2018, 21:27:48
สวัสดีครับ

ผมสงสัยมาสักพักแล้ว จากการที่ตัวเองได้อ่านคอลัมภ์รถยนต์จากอินเดียมา ผมมีข้อสังเกตครับ

คือ รถ B-car ลงไปที่บ้านเขา ภายในจะสีครีมเบส ถ้าเป็นเก๋งจะมีลายไม้ กับที่วางแขนด้านหลัง
https://www.youtube.com/watch?v=uuD0SIGksAM (https://www.youtube.com/watch?v=uuD0SIGksAM)
แบบ Brio amaze
รถ 1.5 เขามีเบาะหนัง แอร์หลัง โดยรวมดูหรูหรากว่าบ้านเรา
https://www.youtube.com/watch?v=Tz9PhUM8Htc (https://www.youtube.com/watch?v=Tz9PhUM8Htc)
อย่าง City ก็มี Sunroof
https://www.youtube.com/watch?v=R2JZcgbK0YY (https://www.youtube.com/watch?v=R2JZcgbK0YY)
Ativ ยังมีแอร์หลัง ครูส เบาะหนังมีที่วางแขน

คือ ทำไมรถบ้านเราถึงมีแต่ภายในสีดำ ไม่มีที่วางแขน แอร์หลัง (เว้น Ciaz) ไม่มีลายไม้ ดูราคาถูกมากเทียบกับ อินเดียครับ
กลุ่มเป้าหมายของอินเดีย ไม่เหมือนกับบ้านเราหรือครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Terng ที่ เมษายน 09, 2018, 21:49:19
สวัสดีครับ

ผมสงสัยมาสักพักแล้ว จากการที่ตัวเองได้อ่านคอลัมภ์รถยนต์จากอินเดียมา ผมมีข้อสังเกตครับ

คือ รถ B-car ลงไปที่บ้านเขา ภายในจะสีครีมเบส ถ้าเป็นเก๋งจะมีลายไม้ กับที่วางแขนด้านหลัง
https://www.youtube.com/watch?v=uuD0SIGksAM (https://www.youtube.com/watch?v=uuD0SIGksAM)
แบบ Brio amaze
รถ 1.5 เขามีเบาะหนัง แอร์หลัง โดยรวมดูหรูหรากว่าบ้านเรา
https://www.youtube.com/watch?v=Tz9PhUM8Htc (https://www.youtube.com/watch?v=Tz9PhUM8Htc)
อย่าง City ก็มี Sunroof
https://www.youtube.com/watch?v=R2JZcgbK0YY (https://www.youtube.com/watch?v=R2JZcgbK0YY)
Ativ ยังมีแอร์หลัง ครูส เบาะหนังมีที่วางแขน

คือ ทำไมรถบ้านเราถึงมีแต่ภายในสีดำ ไม่มีที่วางแขน แอร์หลัง (เว้น Ciaz) ไม่มีลายไม้ ดูราคาถูกมากเทียบกับ อินเดียครับ
กลุ่มเป้าหมายของอินเดีย ไม่เหมือนกับบ้านเราหรือครับ

เดาล้วนๆจากที่เคยไปอินเดีย และมีเพื่อนเป็นอินเดียหลายคน

ที่นู่นคนซื้อแต่รถเล็ก คนทำงานแล้ว ผู้ใหญ่หน่อย ก็มักซื้อรถเล็กกัน ผมไปอยู่ 10 กว่าวันก็เห็นแต่พวกรถเล็กๆแบบนี้แทบไม่เห็นรถใหญ่เลย ขนาดพวก Corolla ยังหายาก เลยคิดว่า รถพวกนี้โจทย์น่าจะเน้นกลุ่มผู้ใหญ่

แต่เมืองไทย รถถูกๆพวกนี้ มีคนซื้อจำนวนไม่น้อยที่เป็นพวก First jobber เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ ซื้อเองบ้าง ที่บ้านซื้อให้บ้าง รถพวกนี้จึงทำภายในสีดำและไม่ค่อยใส่ลายไม้ (เพราะเดี๋ยวดูแก่) และมักจะไม่ค่อยเจอว่ามีแอร์หลังเพราะมักขับคนสองคน

เดาล้วนๆนะครับ จากที่สังเกต
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ เมษายน 09, 2018, 22:14:52
ปกติครับ เรื่องพวกนี้อยู่ที่วิจัยการตลาดของ Local ครับ ค่านิยมแต่ละประเทศไม่เหมือนกันอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: groovy ที่ เมษายน 09, 2018, 22:25:03
ว้าวยาริส มีเบาะปรับไฟฟ้าด้วย จริงๆของไทยตัวท๊อปก็น่าจะให้นะเด๊วนี้ต้นทุนไม่น่าแพง ::)
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: okashi ที่ เมษายน 09, 2018, 22:31:31
เหมือนที่อินเดีย บ้านเค้าจะนิยมเกียร์ MT มากกว่าใช่ไหมครับ
ดูจากขนาดรุ่น Top line ยังมีเกียร์กระปุกให้เลือก
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Peet Sayumpoo ที่ เมษายน 09, 2018, 22:34:56
ภาษีถูกกว่าไทย ทำให้ขายราคาได้ถูกกว่า หรือราคาเท่ากัน แต่อ๊อพชั่นมากกว่า

เครื่องก็มีตัวเลือกให้เยอะกว่า ในรถรุ่นเดียวกันครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HappyCar ที่ เมษายน 09, 2018, 22:37:43
ภาษีถูกกว่าไทย ทำให้ขายราคาได้ถูกกว่า หรือราคาเท่ากัน แต่อ๊อพชั่นมากกว่า

เครื่องก็มีตัวเลือกให้เยอะกว่า ในรถรุ่นเดียวกันครับ

เห็นด้วยครับ ภาษีอาจจะเป็นส่วนนึงในการตัดสินใจกำหนดต้นทุนในการผลิต
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ เมษายน 09, 2018, 22:49:35
ภาษีถูกกว่าไทย ทำให้ขายราคาได้ถูกกว่า หรือราคาเท่ากัน แต่อ๊อพชั่นมากกว่า

เครื่องก็มีตัวเลือกให้เยอะกว่า ในรถรุ่นเดียวกันครับ

เห็นด้วยครับ ภาษีอาจจะเป็นส่วนนึงในการตัดสินใจกำหนดต้นทุนในการผลิต

ในไทยคงต้องหวังพึ่งภาษี Eco car กับ Hybrid อย่างเดียวเลยนะครับ

สวัสดีครับ

ผมสงสัยมาสักพักแล้ว จากการที่ตัวเองได้อ่านคอลัมภ์รถยนต์จากอินเดียมา ผมมีข้อสังเกตครับ

คือ รถ B-car ลงไปที่บ้านเขา ภายในจะสีครีมเบส ถ้าเป็นเก๋งจะมีลายไม้ กับที่วางแขนด้านหลัง
https://www.youtube.com/watch?v=uuD0SIGksAM (https://www.youtube.com/watch?v=uuD0SIGksAM)
แบบ Brio amaze
รถ 1.5 เขามีเบาะหนัง แอร์หลัง โดยรวมดูหรูหรากว่าบ้านเรา
https://www.youtube.com/watch?v=Tz9PhUM8Htc (https://www.youtube.com/watch?v=Tz9PhUM8Htc)
อย่าง City ก็มี Sunroof
https://www.youtube.com/watch?v=R2JZcgbK0YY (https://www.youtube.com/watch?v=R2JZcgbK0YY)
Ativ ยังมีแอร์หลัง ครูส เบาะหนังมีที่วางแขน

คือ ทำไมรถบ้านเราถึงมีแต่ภายในสีดำ ไม่มีที่วางแขน แอร์หลัง (เว้น Ciaz) ไม่มีลายไม้ ดูราคาถูกมากเทียบกับ อินเดียครับ
กลุ่มเป้าหมายของอินเดีย ไม่เหมือนกับบ้านเราหรือครับ

เดาล้วนๆจากที่เคยไปอินเดีย และมีเพื่อนเป็นอินเดียหลายคน

ที่นู่นคนซื้อแต่รถเล็ก คนทำงานแล้ว ผู้ใหญ่หน่อย ก็มักซื้อรถเล็กกัน ผมไปอยู่ 10 กว่าวันก็เห็นแต่พวกรถเล็กๆแบบนี้แทบไม่เห็นรถใหญ่เลย ขนาดพวก Corolla ยังหายาก เลยคิดว่า รถพวกนี้โจทย์น่าจะเน้นกลุ่มผู้ใหญ่

แต่เมืองไทย รถถูกๆพวกนี้ มีคนซื้อจำนวนไม่น้อยที่เป็นพวก First jobber เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ ซื้อเองบ้าง ที่บ้านซื้อให้บ้าง รถพวกนี้จึงทำภายในสีดำและไม่ค่อยใส่ลายไม้ (เพราะเดี๋ยวดูแก่) และมักจะไม่ค่อยเจอว่ามีแอร์หลังเพราะมักขับคนสองคน

เดาล้วนๆนะครับ จากที่สังเกต

แสดงว่าคนอินเดียมีอายุมีปัญญาซื้อรถแพงๆ แต่เขาไม่ซื้อกันและมาเลือกรถที่ราคาไม่สูงมากแต่ option ดี ใช่ไหมครับ

หรือเพราะว่าถนนของเขาไม่ดี ขับรถแพงๆ ไม่คุ้ม
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ เมษายน 09, 2018, 23:29:20
เท่าที่จำได้ ที่นั่นนิยมรถเล็กเพราะถนนที่นั่นตรอก,ซอยเล็กๆเยอะครับ รถใหญ่เข้าไม่สะดวกเท่าไหร่ แล้วรถเล็กมันมุดสะดวกกว่าเวลารถติด การจราจรที่นั่นเรียกว่าจราจลเลยดีกว่าถ้าเป็นในเมือง คนซื้อรถ C-D Segment นี่ก็เป็นระดับคนมีเงินพอสมควรหรือผู้บริหารระดับสูงหน่อยแล้ว หมู่บ้านคนมีเงินถึงจะเจอรถ C-seg ขึ้นไปครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rotaryman ที่ เมษายน 10, 2018, 00:26:04
ประเด็นคือมีให้เยอะกว่าแต่ขายราคาเท่ากันนี่น่าคิดเลยนะครับ แต่ถ้าขายแพงกว่าก็ปล่อยเขาไป 555
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Altima ที่ เมษายน 10, 2018, 01:01:39
ข้อสังเกดอีกอันนึงคือรถจะโหลดสูงกว่าบ้านเราเพราะลูกระนาดที่อินเดียขับรถธรรมดาๆก็ขูดได้
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xman2029 ที่ เมษายน 10, 2018, 07:11:32
การแข่งขันสูงกว่าบ้านเราด้วยมั้งครับ อย่าง h กับ t ในจีนยังให้ออฟชั่นมากกว่าบ้านเราแล้วขายในราคาถูกกว่าได้เลย แต่มาบ้านเรา เจ้าตลาดไม่ต้องดิ้นลนแข่งขันกันมากเหมือนที่จีนออฟชั่นก็เลยอย่างที่เห็น+ติ่งเจ้าตลาดบอกใส่ออฟชั่นหรูๆล้ำๆมาทำไมเสียแล้วซ่อมยากต้องออฟชั่นน้อยๆ ซ่อมง่ายๆ ทนๆ นี่ล่ะถึงถูกใจสาวกเจ้าตลาด
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LoveYouToo ที่ เมษายน 10, 2018, 10:00:29
ผมคิดว่า ด้วยสภาพสังคม เศรษฐกิจ รายได้ต่อหัวของประชากร(PPP น้อยกว่าไทยประมาณ 2.5เท่า) ทำให้เป้าหมายกลุ่มลูกค้าของ B-Seg ต่างจากบ้านเรา กล่าวคือ B-Seg บ้านเราจะเป็นรถของคนที่พึ่งเริ่มทำงานได้ไม่นาน เป้าหมายของคนที่เริ่มประสบความสำเร็จในชีวิตการงานจะเริ่มที่ C-Seg ขึ้นไป(หรือรถที่ราคาเทียบเท่า) ซึ่งเป็น Class ที่เริ่มจะแสดงความหรูหราออกมา ส่วนอินเดียรถของคนที่พึ่งเริ่มตั้งต้นชีวิตจะเป็นรถขนาดเล็ก หรือ A-Seg ส่วน B-Seg จะเป็นรถของคนที่เริ่มมีเงินในอีกระดับ ไม่แตกต่างเมื่อเทียบไทยกับประเทศเจริญแล้ว ที่รถ Standard จะเป็น D-Seg (ไม่รวมประเทศเจริญขนาดเล็กๆที่ระบบขนส่งสาธารณครอบคลุม)

บ้านเรารถมีราคาแพงมาก(เมื่อเทียบกับรายได้)และรถเป็นเครื่องแสดงสถานะทางสังคม A-Seg ไม่ได้รับการยอมรับ ถึงราคาถูกก็ขายไม่ได้ ตัวเริ่มต้นเลยเป็น B-Seg(ทั้งแท้และที่สวม Bเป็นA) B-Seg เลยไม่จำเป็นต้องหรู แต่ต้องออกแนวทันสมัยโฉบเฉี่ยว ไม่ได้ใช้กันหลายคน อีกอย่างบ้านเราใช้กระบะพอๆกับเก๋ง(ราคาอยู่ในช่วง B-C Seg)

ใครเคยไปอินเดียจะทราบว่า ประเทศเขาคนแยอะและยังลำบากอยู่มาก แต่คนมีเงินคือแบบว่ารวยมาก ตลาดมหึมาแต่คนที่ประสบความสำเร็จมีน้อยราย รถขนาดเล็กราคาประหยัดจึงตอบโจทย์ของตลาดที่นี่ B-Seg จึงเริ่มเป็นรถฟุ่มเฟื่อยเลยต้องจัดเต็ม บริษัทรถเขาต้องศึกษาและสำรวจตลาดเป็นอย่างดีก่อนทำรถออกมาขาย(ยกเว้นไม่เก่งมองตลาดไม่ขาด) อย่างปัจจุบันคนไทยเริ่มไม่ตอบรับรถที่มีระบบความปลอดภัยพื้นฐานไม่จัดเต็ม(ถุงลม/ระบบควบคุมการทรงตัว) ระบบเหล่านี้จึงเริ่มไปอยู่ในตัวเริ่มต้นของรถขนาดเล็ก สมัยก่อนถ้าไม่ใช่ตัว Top ของ C/D ยังไม่ได้เลย

หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: poonshop ที่ เมษายน 10, 2018, 10:17:39
อะหือ  ยารีส แอร์หลัง(หลังคา)เท่ส์สุดๆ...
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ เมษายน 10, 2018, 11:31:01
แล้วแต่ความต้องการของตลาดด้วยนะครับ รวมทั้งนโยบายที่เอิ้อของภาครัฐ
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sweettender ที่ เมษายน 11, 2018, 08:14:52
โอ้โหเห็น City ตัวท๊อปเกียร์ธรรมดา แล้วอยากได้เลย
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Panerai II ที่ เมษายน 11, 2018, 11:04:11
ผมคิดว่า ด้วยสภาพสังคม เศรษฐกิจ รายได้ต่อหัวของประชากร(PPP น้อยกว่าไทยประมาณ 2.5เท่า) ทำให้เป้าหมายกลุ่มลูกค้าของ B-Seg ต่างจากบ้านเรา กล่าวคือ B-Seg บ้านเราจะเป็นรถของคนที่พึ่งเริ่มทำงานได้ไม่นาน เป้าหมายของคนที่เริ่มประสบความสำเร็จในชีวิตการงานจะเริ่มที่ C-Seg ขึ้นไป(หรือรถที่ราคาเทียบเท่า) ซึ่งเป็น Class ที่เริ่มจะแสดงความหรูหราออกมา ส่วนอินเดียรถของคนที่พึ่งเริ่มตั้งต้นชีวิตจะเป็นรถขนาดเล็ก หรือ A-Seg ส่วน B-Seg จะเป็นรถของคนที่เริ่มมีเงินในอีกระดับ ไม่แตกต่างเมื่อเทียบไทยกับประเทศเจริญแล้ว ที่รถ Standard จะเป็น D-Seg (ไม่รวมประเทศเจริญขนาดเล็กๆที่ระบบขนส่งสาธารณครอบคลุม)

บ้านเรารถมีราคาแพงมาก(เมื่อเทียบกับรายได้)และรถเป็นเครื่องแสดงสถานะทางสังคม A-Seg ไม่ได้รับการยอมรับ ถึงราคาถูกก็ขายไม่ได้ ตัวเริ่มต้นเลยเป็น B-Seg(ทั้งแท้และที่สวม Bเป็นA) B-Seg เลยไม่จำเป็นต้องหรู แต่ต้องออกแนวทันสมัยโฉบเฉี่ยว ไม่ได้ใช้กันหลายคน อีกอย่างบ้านเราใช้กระบะพอๆกับเก๋ง(ราคาอยู่ในช่วง B-C Seg)

ใครเคยไปอินเดียจะทราบว่า ประเทศเขาคนแยอะและยังลำบากอยู่มาก แต่คนมีเงินคือแบบว่ารวยมาก ตลาดมหึมาแต่คนที่ประสบความสำเร็จมีน้อยราย รถขนาดเล็กราคาประหยัดจึงตอบโจทย์ของตลาดที่นี่ B-Seg จึงเริ่มเป็นรถฟุ่มเฟื่อยเลยต้องจัดเต็ม บริษัทรถเขาต้องศึกษาและสำรวจตลาดเป็นอย่างดีก่อนทำรถออกมาขาย(ยกเว้นไม่เก่งมองตลาดไม่ขาด) อย่างปัจจุบันคนไทยเริ่มไม่ตอบรับรถที่มีระบบความปลอดภัยพื้นฐานไม่จัดเต็ม(ถุงลม/ระบบควบคุมการทรงตัว) ระบบเหล่านี้จึงเริ่มไปอยู่ในตัวเริ่มต้นของรถขนาดเล็ก สมัยก่อนถ้าไม่ใช่ตัว Top ของ C/D ยังไม่ได้เลย

เห็นด้วยกับท่านนี้ครับ
จากประสบการณ์ที่เคยไปทำงานที่อินเดีย (อุตสาหกรรมรถยนต์) และมีเพื่อนร่วมงานเป็นชาวอินเดีย นั่งตรงข้ามกันในออฟฟิศ
จริงอยู่ราคารถในอินเดียถูกกว่าประเทศไทยครับ แต่รายได้ประชากรเฉลี่ยแล้วเขายังสู้ไทยไม่ได้ครับ
(แต่ขนาดเศรษฐกิจรวมอินเดียใหญ่กว่าไทยมาก)

รถที่รายได้พอจับต้องได้คือ A segment ครับ ส่วน B-segment คือระดับชนชั้นกลางที่ประสบความราวๆ  young executive หรือ junior manager บ้านเขาครับ
รถ B-segment คือตลาดขายดีและแสดงความภูมิฐานของชนชั้นกลางที่ประสบความสำเร็จในอินเดียครับ
เพราะฉะนั้นรถกลุ่มนี้จึงมีความคาดหวังของยอดขายในอินเดียมากครับ ออฟชั่นแปลกๆที่มีในรถหรูจึงมาลงในรถระดับนี้กันครับ
เพื่อทำตลาดแย่งลูกค้ากันครับ

ส่วน C-segment กับ D-segment ถือเป็นรถสำหรับกลุ่มคน high profile อีกระดับนึงครับ (อันนี้เพื่อนร่วมงานบอกมา)

สังเกตได้ว่าขนาดเว็บไซต์รถเช่าใน India เช่นพวก Avis, Budget ฯลฯ จะจัดให้กลุ่ม Altis Civic เป็นรถ Luxury segment น่ะครับ

หรือคิดง่ายๆกว่ากลุ่ม D-segment บ้านเราทำไมออฟชั่นหรูจัง?
ในขณะที่ USA รถ Camry Accord Teana(Altima) กระจกหูช้างยังพับมือ ไม่มีคันไหนเบาะหลังปรับเอนไฟฟ้า หรือไฟตัดหมอกก็อยู่ในรุ่นท็อปมากๆ เลยครับ
ก็เพราะใน USA เขามอง D-segment แบรนด์ญี่ปุ่นเป็นรถตลาดบ้านๆ ครับ จึงไม่ผลักดันทำตลาดใน position รถหรูดูแพงแบบโซนบ้านเราครับ

มันอยู่ที่มุมมอง รายได้ ค่านิยม การใช้รถของคนแต่ละประเทศครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรถเก๋ง 4 ประตูที่อินเดีย ถึงมีการออกแบบและ option ที่ดูหรูหรากว่าในไทยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: +@ Krishna @+ ที่ พฤษภาคม 03, 2018, 19:34:29
อันนี้ไม่แน่ใจนะ 
รู้แต่อินเดียระบบแอร์ จะเป็นออฟชั่นพิเศษอ่ะครับ
ไปที่ ตจว อินเดียมา ส่วนมากที่เห็นก็เป็นรถเล็ก  ถ้าเป็น suv ก็หรู ๆ เลย 8)