เซลล์ขายรถ พูดได้ทุกอย่างครับ
ไม่ว่าจะเป็น ไฮบริดต้องวิ่งทางไกล จึงจะคุ้ม
หรือ ไฮบริดต้องวิ่งในเมือง จึงจะคุ้ม
นี่แหละครับ อาชีพ ที่ ต้อง ตกนรก ผิด ศีล ข้อ 4 แน่นอน
ประหยัดไหมผมว่าประหยัดดว่ารถธรรมดาในเงื่อนไขการใช้งานเหมือนกัน แต่ hybrid มันจะประหยัดมากถ้าวิ่งในเมืองติดไฟแดงบ่อยๆ
เพราะเครื่องยนต์หยุดทำงานถ้าวิ่งความเร็วต่ำมันใช้ motor อีก hybrid เลยได้เปรียบรถทั่วไป แต่ถ้าผมใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด และจัดหวัดผมรถไม่ติด ผมไม่สนใจซื้อ hybrid มาใช้ เพราะค่าตัวที่สูงขึ้นของมัน กว่าผมจะคุ้มทุนไม่รู้เมื่อไหร่
แต่บังเอิญอีกว่า ผมไปชอบคุณสมบัติ camry ตัว top แล้วผมถูกห่วยมีเงินซื้อมันได้ผมก็คงมี camry hybrid มาอยู่ในโรงรถ คุณคงงงใช่ไหม ก็ tota เล่นยกเลิกผลิตcamry 2.4 แบบธรรมดา ไปผลิต hybrid อย่างเดียวนะซิครับ
ขอสอบถามความเห็นทุกท่านว่า ถ้าใช้ขับ อยู่ ต.จ.ว.เป็นหลัก
รถไม่ค่อยติด เฉลี่ย วันละ 150-200 ก.ม. ถ้าเป็นรถHybrid
เช่น Toyota Prius จะให้การประหยัดน้ำมันไหมครับ
ประหยัดไหมผมว่าประหยัดดว่ารถธรรมดาในเงื่อนไขการใช้งานเหมือนกัน แต่ hybrid มันจะประหยัดมากถ้าวิ่งในเมืองติดไฟแดงบ่อยๆ
เพราะเครื่องยนต์หยุดทำงานถ้าวิ่งความเร็วต่ำมันใช้ motor อีก hybrid เลยได้เปรียบรถทั่วไป แต่ถ้าผมใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด และจัดหวัดผมรถไม่ติด ผมไม่สนใจซื้อ hybrid มาใช้ เพราะค่าตัวที่สูงขึ้นของมัน กว่าผมจะคุ้มทุนไม่รู้เมื่อไหร่
แต่บังเอิญอีกว่า ผมไปชอบคุณสมบัติ camry ตัว top แล้วผมถูกห่วยมีเงินซื้อมันได้ผมก็คงมี camry hybrid มาอยู่ในโรงรถ คุณคงงงใช่ไหม ก็ tota เล่นยกเลิกผลิตcamry 2.4 แบบธรรมดา ไปผลิต hybrid อย่างเดียวนะซิครับ
เครื่อง2.4ยังมีอยู่นี่ครับ แต่มีแต่ 2.4G ไม่มีรุ่นV
ผมว่าที่มันประหยัด เป็นเพราะ Atkinson Cycle แต่นั่นก็ทำให้กำลังลดลงไป
ส่วนหน้าที่หลักของ Battery + Motor/Generator คือไว้เติมกำลังส่วนที่ขาดหายไป
หน้าที่รองคือ ช่วยทำงานในความเร็วต่ำด้วย ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดอีกนิด
ดังนั้น การวิ่งทางไกล แม้จะไม่ได้ใช้กำลังจาก Motor แต่มันก็ควรประหยัดกว่า Otto
เพราะมันทำงานด้วย Atkinson Cycle
ผมว่า สิ่งที่จะได้กลับมา จากการจ่ายเงินค่าตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นแสน
ไม่ได้มีแค่ค่าน้ำมันที่ประหยัดไปได้เท่านั้นนะ
และการกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมแล้วนั้น เป็นการทำลายธรรมชาติเช่นกัน
**ดูผมจะแอนตี้รถไฮบริด เนอะ... ปล่าวน้าาา ::)
ผมว่าที่มันประหยัด เป็นเพราะ Atkinson Cycle แต่นั่นก็ทำให้กำลังลดลงไป
ส่วนหน้าที่หลักของ Battery + Motor/Generator คือไว้เติมกำลังส่วนที่ขาดหายไป
หน้าที่รองคือ ช่วยทำงานในความเร็วต่ำด้วย ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดอีกนิด
ดังนั้น การวิ่งทางไกล แม้จะไม่ได้ใช้กำลังจาก Motor แต่มันก็ควรประหยัดกว่า Otto
เพราะมันทำงานด้วย Atkinson Cycle
ผมว่า สิ่งที่จะได้กลับมา จากการจ่ายเงินค่าตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นแสน
ไม่ได้มีแค่ค่าน้ำมันที่ประหยัดไปได้เท่านั้นนะ
ถูกต้องครับ ;D
Atkinson ประหยัดกว่า เครื่อง Otto ถ้างั้นมอเตอร์ไฟฟ้าก็ไม่จำเป็นมากสิครับ แค่พัฒนา Atkinson Engine ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกับมองพลังงานทางเลือกทางอื่น เช่นไฮโดรเจน
ความรู้สึกที่ผมนึกออกตอนนี้นะครับ ว่าเครื่องยนต์พันธุ์ทางนี้ ให้อะไรกับเรา มากกว่าประหยัดน้ำมัน ขณะที่จ่ายค่าตัวแพงขึ้นค่อนข้างระยับ
ความรู้สึกว่าตัวเองช่วยลดโลกร้อน...เพราะคายไอเสียน้อยลง
ระยะทางรถวิ่งต่อหนึ่งถังได้ไกลขึ้น...
อัตราเร่งที่ดีขึ้น...
ไฟท้ายใสๆ กระจังหน้าเท่ๆ แผงแดชบอร์ดไม่เหมือนใคร และที่สำคัญ แปะป้าย Hybrid ครับ ;D
แต่แอบติดใจนิดหนึ่งว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่นั้น มีจำกัด ทำให้รถน่าจะมีการเปลี่ยนกันบ่อยขึ้น (อายุการใช้งานรถยนต์สั้นลง ในบางมุมมอง)
สมมติผู้บริโภคมีอันจะกิน แทนที่จะเปลี่ยนแบต.. ก็ซื้อรถใหม่ไปเลย ได้รถใหม่ด้วย เทริ์นรถเก่าพร้อมเพิ่มเงินอาจจะหลายแสน แต่ก็อาจจะดูคุ้มกว่าที่เปลี่ยนแบตราคาเหยียบแสน แล้วต้องขับรถคันเดิม ครับ
และการกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมแล้วนั้น เป็นการทำลายธรรมชาติเช่นกัน
**ดูผมจะแอนตี้รถไฮบริด เนอะ... ปล่าวน้าาา ::)
นานาความเห็น คิดต่างคิดตรง ::)
แบ่งปันกัน... ฮี่ๆๆๆๆ ;D
ในเว็บ Toyota USA
เค้าลงข้อมูลอัตรากินน้ำมันไว้สำหรับทุกรุ่นที่มีขาย
ผมเทียบระหว่างรุ่น Camry Hybrid กับ Camry 2.4
ปรากฏว่า ในเมือง อัตราสิ้นเปลือง ต่างกัน 30% ได้
แต่พอนอกเมือง ต่างกันแค่ 3% ครับ
ตอบตามคำถาม "ประหยัดกว่า"
แต่ "แค่ 3%" คุ้มมั้ย ที่ต้องซื้อรุ่น Hybrid ซึ่งมีความเสี่ยงระบบเสียหายชำรุด
แบตเตอรี่มีอายุ หาคนซ่อมยาก ราคาขายต่อจะดีมั้ย ฯลฯ
ผมว่า ไม่คุ้ม
โหซื้อรถนำเข้าราคาหลายๆล้านมาแต่เขียมบ่นแพงกับแบตเตอรี่ราคาแสนเนี่ยนะครับ??? :o
งกจนน่าเกลียดเลยแทนที่จะยอมจ่ายแล้วใช้ไปได้อีกหลายๆปีอ :-X
มีเรื่องขำๆ ของผม(แต่เจ้าของรถที่ผมจะกล่าวถึง อาจจะไม่ขำ) เป็นเรื่องตลก(บนความทุกข์ของคนอื่น)
เป็นประสบการณ์ตรง ของผมเอง จะขออนุญาตเล่าให้ฟังครับ
มี Estima คันหนึ่ง มาเติม LPG ที่ปั๊มของผม
ด้วยความอยากรู้ ผมจึงไปดูว่าเป็น Hybrid หรือปล่าว
แต่ในใจก็คิดไว้ว่า "คงไม่ใช่" (Hybrid จะมาเติมแก๊สทำไมวะ)
แต่ที่ไหนได้ เป็น Hybrid แล้วก็ติด LPG ด้วยครับ (http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/80.gif)
เรียกได้ว่า "ช่างไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ"
หลังจากสอบถามเจ้าของรถ ได้คำตอบว่า
แบตเสื่อม เปลี่ยนแพง(หลักแสน ไม่รวมค่าแรง ค่าติดตั้ง ตัวเลขผมจำไม่ได้)
เอาแบตออกไม่ได้ ระบบไฟรวน วิ่งแต่น้ำมันก็ไม่ไหว เลยไปติด LPG มันซะเลย (http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/17.gif)
กลายเป็นรถ 3 ระบบไปเลย ใครเก่งภาษาก็ช่วยตั้งชื่อให้รถคันนี้ทีครับ (http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/61.gif)
มีเรื่องขำๆ ของผม(แต่เจ้าของรถที่ผมจะกล่าวถึง อาจจะไม่ขำ) เป็นเรื่องตลก(บนความทุกข์ของคนอื่น)
เป็นประสบการณ์ตรง ของผมเอง จะขออนุญาตเล่าให้ฟังครับ
มี Estima คันหนึ่ง มาเติม LPG ที่ปั๊มของผม
ด้วยความอยากรู้ ผมจึงไปดูว่าเป็น Hybrid หรือปล่าว
แต่ในใจก็คิดไว้ว่า "คงไม่ใช่" (Hybrid จะมาเติมแก๊สทำไมวะ)
แต่ที่ไหนได้ เป็น Hybrid แล้วก็ติด LPG ด้วยครับ (http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/80.gif)
เรียกได้ว่า "ช่างไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ"
หลังจากสอบถามเจ้าของรถ ได้คำตอบว่า
แบตเสื่อม เปลี่ยนแพง(หลักแสน ไม่รวมค่าแรง ค่าติดตั้ง ตัวเลขผมจำไม่ได้)
เอาแบตออกไม่ได้ ระบบไฟรวน วิ่งแต่น้ำมันก็ไม่ไหว เลยไปติด LPG มันซะเลย (http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/17.gif)
กลายเป็นรถ 3 ระบบไปเลย ใครเก่งภาษาก็ช่วยตั้งชื่อให้รถคันนี้ทีครับ (http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/61.gif)