Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: akewizard ที่ เมษายน 10, 2018, 18:44:58
-
SUV = Sport Utility Vehicle
คำนี้แต่เดิมนิยามมาจากลักษณะของรถที่ตอบการใช้งานแบบเอนกประสงค์ วิ่งบนถนนปกติ นั่งโดยสารได้ ขนของได้ บางครั้งใช้ลุยผ่านเส้นทางวิบากได้บ้าง
ทำให้มีการออกแบบและผลิตรถแบบ SUV และพัฒนามาจนถึงในปัจจุบัน
ที่นี้มันจะมีกระบะที่ถูกพัฒนามาเพื่อเน้นใช้งานโดยสารมากขึ้น ทำเป็นตัว 4 ประตู และพัฒนาช่วงล่างให้วิ่งบนถนนได้ดีขึ้น เน้นการบรรทุกน้อยลง ภายในพัฒนาให้ดูสวยงามน่าใช้มากขึ้น
รวมถึงการใช้งานก็เหมือนจะคล้ายกับรถ SUV มากขึ้น กระบะหลายๆรุ่นก็เหมือนจะทำมารองรับการใช้งานแบบนั้นเช่น Ford Ranger
ถ้าไม่ยึดติดกับประเภทรถ แต่หันมาดูการใช้งานเป็นหลักเลย
จะบอกว่ามันก็เหมือนเป็น SUV แบบหนึ่งได้หรือไม่ครับ
-
ppv บ้านเราก็เรียกว่า suv ในประเทศอื่นๆ
แต่ที่เรียก ppv เพราะเป็น ภาษีพิเศษ รถดัดแปลงจากกระบะ ที่มีในไทย
-
เฉพาะรุ่น 4 ประตูผมคิดว่าใช่นะ เพราะลูกค้าส่วนมากของรถกลุ่มนี้เค้าต้องการ 1.สมรรถนะการขับขี่ควบคุม พวงมาลัย ช่วงล่าง 2.ความสะดวกสบายของห้องโดยสาร ซึ่งแทบจะตรงกันข้ามกับคนที่ซื้อรถกระบะมาเพื่อใช้เป็นรถบรรทุก(แถมนั่งเยอะได้ก็ดี) ซึ่งก็จะมีโจทย์อีกแบบนึง
-
ถ้าภาพรวมก็เอนกประสงค์พอกัน แต่ถ้าได้ช่วงล่างหลังเป็นสปริงนะจบเลย ไม่รู้จะซื้อsuvทำไม จะให้ดีต้องออกแบบเบาะหลังให้ลาดเองมากๆใกล้เคียงกับsuv แค่นั้นเพราะยังไงก็ไม่ได้เน้นพื้นที่กระบะอยู่แล้ว
-
ถ้าเอาความสบาย ยังไงก็สู้ SUV แท้ๆ ไม่ได้ แต่ SUV ก็ใส่ของสู้กะบะ 4 ประตูไม่ได้เหมือนกัน ก็ถือว่าดีคนละอย่าง แต่ยังไงกะบะก็คือกะบะ จะเอาความสบายตราบใดที่ข้างหลังยังเป็นแหนบ มันก็คือกะบะอยู่ดี
-
เป็นได้ เพราะประโยชน์ใช้สอยมันใช่
-
SUV พื้นฐานจากกระบะ
กับ
SUV พื้นฐานจากเก๋ง
แต่บ้านเราเรียก PPV คาดว่าน่าจะเกี่ยวกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต(ตัวเก่า ไม่มั่นใจว่าตัวใหม่คิดในเรทใกล้เคียงกันหรือไม่ก็ไม่มั่นใจ)
-
เกือยจะใช่แต่ถ้ามองแบบละเอียดจนถึงช่วงล่างและconceptแนวคิดการออกแบบการผลิตแล้วยังไม่ใช่ครับ
-
นิยามรถกระบะ 4 ประตู 4X4 มันน่าจะใช้ คำว่า TUV = Truck Utility Vehicle น่ะครับ (เคยเจอคำนี้ในโฆษณา Triton concept Diesel Hybrid เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน)
มันมีความต่างกันพอสมควรครับกับการใช้งาน กระบะ 4 ประตูมันนั่งไม่สบายแบบ PPV , SUV โดยเฉพาะเบาะแถวหลัง PPV , SUV (บางรุ่น) มันแอนได้ และที่สำคัญกระบะ 4 ประตู
มันมีแหนบที่ทำไวเผื่อบรรทุก มันเลยนั่งไม่สบายปรับยังงัยมันก็เด้งแข็งกว่า PPV ,SUV
-
SUV = Sport Utility Vechicle
ผมว่ารถกระบะ 4 ประตู 4x4 ยังไม่จัดว่าเป็นรถประเภท Sport นะครับ
มันยังเป็น Pick Up อยู่
และรถ SUV ก็ไม่จำเป็นต้องเป็น 4x4 เสมอไป เช่น CRV CX5 ขับสองก็มี..
ถ้าเป็น Truck Utility แบบคห.ล่างน่าจะใช่มากกว่า
-
ผมว่าไม่นะครับ
ถ้า PPV จะเรียกเป็น SUV อันนี้ไม่ต่างกัน เรียกได้เลย
ผมมองว่า SUV สร้างมาพื่อตอบสนองการใช้งานแบบอเนกประสงค์ ที่คงความสบายของการโดยสารเอาไว้ด้วย
ส่วนกระบะไม่ว่าจะ 2 หรือ 4 ประตู ออกแบบมาเพื่อใช้ในการขนของเป็นหลักมากกว่า รุ่น 4 ประตูสร้างเพื่อความสบายของผู้โดยสารมากขึ้น แต่ยังไงก็ไม่สบายเท่า SUV ครับ
-
แยกตามประเภทโครงสร้าง แชสซี / โมโนคอก
แยกตามชนิดการใช้งาน โดยสาร (Car) / บรรทุก (Truck)
แยกตามรูปทรงรถ Sedan / Hatch / Van / Estate / SUV / Coupe / Pick Up...
แยกตามระบบขับเคลื่อน FWD/RWD/4WD
...
ฉะนั้น Pick Up / SUV มันคนละชนิดอยู่แล้วครับ ในประเภทรูปทรงของรถ แค่เหมือนกันที่ประเภทระบบขับเคลื่อน
จะเรียกรวมไม่ได้ครับ
-
ขออนุญาตแชร์ความรู้งูๆปลาๆนิดนึงนะครับ
ตามคำนิยามดั้งเดิมก่อนที่จะมีรถพวก RAV4, CRV, CX5 กำเนิดขึ้นมาบนโลกเนี่ย ก็มีรถไม่กี่ประเภทครับ Sedan, Wagon, และ SUV ซึ่งแต่เดิมก็คือพวก LandRover, LandCruiser, Pajero, Trooper หรือข้ามฝั่งไปมะกันก็จะเป็นพวก Suburban, Yukon, Explorer, etc. ซึ่ง SUV ก็จะหมายถึงรถที่เป็น Body on Frame ซึ่งมี Chassis เหมือนรถ PPV และกระบะบ้านเรานั่นแหล่ะ เน้นช่วงล่างคานแข็ง แหนบ coilspring อะไรที่ง่ายๆ ช่วงยก-ยุบเยอะๆ เน้นลุยมากกว่า Monocoque ของบรรดาเก๋ง Sedan/Wagon/Coupe ทั่วไปที่สามารถทำช่วงล่างเป็นอิสระแบบ multilink ได้
ทีนี้เมิื่อสมัยปี 2000 ต้นๆ ประเทศลุงแซมก็เริ่มนิยม segment ใหม่ โดยเป็นเหมือนรถ Wagon หรือ Hatchback ยกสูง โดยเอาพื้นฐาน C-Segment มายกสูงขึ้น ให้นั่งได้สูง ทัศนวิสัยดีขึ้น ลุยได้นิดๆหน่อยๆ แต่ไม่เน้นไปป่าเขา เอาระบบ 4WD แบบออโต้มาใช้ คือปกติขับสอง(หน้า) แต่ยามฉุกเฉินก็ส่งกำลังไปปั่นล้อหลังได้ เรียก real-time AWD/4WD ก็ว่ากันไป ไอ้เจ้า segment ใหม่นี้มีชื่อว่า "Crossover Utility Vehicle (CUV)" หรือเรียกสั้นๆว่า Crossover
ดังนั้นการเรียก C-Segment CUV พวก CX5, Forester, CRV หรือรถเก๋งยกสูงทั้งหลายว่า SUV จึงอาจไม่ถูกนัก พวก PPV แบบ ปาปอต จูน หรือยอดเขาสิ ถึงจะเป็น SUV จริงๆ ตามนิยามดั้งเดิม แค่ประเทศเราเท่านั้นที่เสร่อเรียก PPV ตามรูปแบบภาษี
ถ้าจะเรียกทั้งสองแบบว่า SUV ก็ยังได้อยู่ เพราะรูปแบบการใช้งานเริ่มใกล้เคียงกันมากขึ้น แต่ควรจะแยกเป็น SUV พื้นฐานเก๋ง (Monocoque) หรือ SUV พื้นฐานกระบะ (Body on Frame/Chassis)
แต่ถ้าใครบอกว่า CRV, CX5 เป็น SUV แท้ๆ แต่ PPV ไม่ใช่ SUV อันนี้ผมว่าเข้าใจผิดแล้วหล่ะ
-
ppv บ้านเราก็เรียกว่า suv ในประเทศอื่นๆ
แต่ที่เรียก ppv เพราะเป็น ภาษีพิเศษ รถดัดแปลงจากกระบะ ที่มีในไทย
+1
-
ขออนุญาตแชร์ความรู้งูๆปลาๆนิดนึงนะครับ
ตามคำนิยามดั้งเดิมก่อนที่จะมีรถพวก RAV4, CRV, CX5 กำเนิดขึ้นมาบนโลกเนี่ย ก็มีรถไม่กี่ประเภทครับ Sedan, Wagon, และ SUV ซึ่งแต่เดิมก็คือพวก LandRover, LandCruiser, Pajero, Trooper หรือข้ามฝั่งไปมะกันก็จะเป็นพวก Suburban, Yukon, Explorer, etc. ซึ่ง SUV ก็จะหมายถึงรถที่เป็น Body on Frame ซึ่งมี Chassis เหมือนรถ PPV และกระบะบ้านเรานั่นแหล่ะ เน้นช่วงล่างคานแข็ง แหนบ coilspring อะไรที่ง่ายๆ ช่วงยก-ยุบเยอะๆ เน้นลุยมากกว่า Monocoque ของบรรดาเก๋ง Sedan/Wagon/Coupe ทั่วไปที่สามารถทำช่วงล่างเป็นอิสระแบบ multilink ได้
ทีนี้เมิื่อสมัยปี 2000 ต้นๆ ประเทศลุงแซมก็เริ่มนิยม segment ใหม่ โดยเป็นเหมือนรถ Wagon หรือ Hatchback ยกสูง โดยเอาพื้นฐาน C-Segment มายกสูงขึ้น ให้นั่งได้สูง ทัศนวิสัยดีขึ้น ลุยได้นิดๆหน่อยๆ แต่ไม่เน้นไปป่าเขา เอาระบบ 4WD แบบออโต้มาใช้ คือปกติขับสอง(หน้า) แต่ยามฉุกเฉินก็ส่งกำลังไปปั่นล้อหลังได้ เรียก real-time AWD/4WD ก็ว่ากันไป ไอ้เจ้า segment ใหม่นี้มีชื่อว่า "Crossover Utility Vehicle (CUV)" หรือเรียกสั้นๆว่า Crossover
ดังนั้นการเรียก C-Segment CUV พวก CX5, Forester, CRV หรือรถเก๋งยกสูงทั้งหลายว่า SUV จึงอาจไม่ถูกนัก พวก PPV แบบ ปาปอต จูน หรือยอดเขาสิ ถึงจะเป็น SUV จริงๆ ตามนิยามดั้งเดิม แค่ประเทศเราเท่านั้นที่เสร่อเรียก PPV ตามรูปแบบภาษี
ถ้าจะเรียกทั้งสองแบบว่า SUV ก็ยังได้อยู่ เพราะรูปแบบการใช้งานเริ่มใกล้เคียงกันมากขึ้น แต่ควรจะแยกเป็น SUV พื้นฐานเก๋ง (Monocoque) หรือ SUV พื้นฐานกระบะ (Body on Frame/Chassis)
แต่ถ้าใครบอกว่า CRV, CX5 เป็น SUV แท้ๆ แต่ PPV ไม่ใช่ SUV อันนี้ผมว่าเข้าใจผิดแล้วหล่ะ
ผมเห็นด้วยทั้งหมดครับ
โดยเฉพาะบรรทัดสุดท้าย :)
-
มุมมองคนต่างจังหวัด คาดว่าพิจารณาที่รูปทรงครับ
เก่ง ก็คือ เก๋ง
กระบะ ก็คือ กระบะ
รถรูปทรงแบบ SUV คือ เก๋งก้นสูง ครับ
-
ผมว่าเรานิยามกันไปมากมายก่ายกองละครับ แล้วแต่ใครจะเรียก อย่างตอนนี้ก็มี MPV Crossover ก็ไปกันใหญ่แล้วครับ
อย่างคำแรกคือ Sport ผมเองก็ยังไม่สามารถนิยามได้ว่ามันหมายถึงอะไรกันแน่ เพราะใช้กันบ่อยมาก
รถคันนี้ดู Sport หรือรถ Sport หมายถึงดูเป็นกีฬา ดูเท่ห์แบบนักกีฬา หรือเปล่าครับ
พอไปค้นก็เจออย่างนี้ครับ ยิ่งไปกันใหญ่ Sports ต้องมี 2 ที่นั่ง แล้ว SUV มันมีมากกว่า 2 ที่นั่ง :-\ :-\ :-\ :-\
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Car_classification
Sports -> Two seaters and cars with significant high performance features
เอาเป็นว่าท่านใช้แล้วตรงใจท่าน ตามความต้องการพื้นฐานของท่าน ก็เพียงพอละครับ
ใครจะมองอย่างไรก็ไม่ต้องไปคิดมาก เพราะอย่างไรดูจากภายนอก
กระบะก็คือกระบะ จะเสียภาษีเท่า PPV คนก็มองเป็นกระบะอยู่ดี
-
กระบะ ก็คือ กระบะ
suv ก็คือ suv
แต่ใครจะใช้งาน กระบะ 4 ประตู แค่โดยสาร ไม่เน้นบรรทุก มันก็คือ กระบะ อยู่วันยังค่ำ ประเภทรถ กับ การใช้งาน มันคนละเรื่องกัน
บางคนถ้าเอา suv 7 ที่นั่ง แล้วนั่งทีละ 7-8 คน ไม่เรียกว่า รถตู้ เหรอครับ มันก็คือ suv เหมือนเดิม จริงปะ
ส่วนจะ suv แท้ suv เทียม จะ on-fame หรือ monocoque มันก็คือ suv นี่ละ มันแาจจะมีนิยามย่อย ในบางส่วน บางรายละเอียด แต่มันคือกลุ่มเดียวกัน
-
ผมเห็นเว็บ Toyota JP ก็เอารถกระบะ 4 ประตูไปรวมไว้ในหมวด SUV นะครับ ก็คงได้แหละ