Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: oak_s ที่ เมษายน 20, 2018, 11:56:34
-
มันบอกได้จริงๆหรอครับว่ารถเกิดอุบัติเหตุที่ความเร็วนั้นจริงๆ เป็นระบบที่ผู้ผลิตทำมาหรอครับ
-
ที่ผมเคยเจอมาเป็นแบบนั้นจริงๆครับ เข็มค้างที่ความเร็วขณะชนเลยครับ
-
ถ้าชนแรง จะระบบไฟไม่ทำงานตอนไหน ก็คงตอนนั้นแหละมั้งครับ เพราะมันเละแล้ว :-X
-
รุ่นใหม่ๆ เป็น digital หมดแล้ว ระบบไฟฟ้าหยุดทำงาน ทุกอย่างดับหมด ::)
-
ถ้าเป้นแบบเข็ม ไม่ใช่จอดิจิตอล ภายในเข็มมีส่วนประกอบของขดลวดแล้วใช่้กระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำให้เข็มเคลื่อนที่ เพราะฉะนั้นถ้าไม่มีไฟฟ้าเข็มก็เด้งกลับมาในที่ที่คนออกแบบเขาต้องการ ซึ่งก็คือตำแหน่งความเร็วศูนย์ และที่ตำแหน่งนี้ถ้าสังเกตุดูก็จะมีก้านที่ยื่นออกมาเพื่อรองรับไม่ให้เข็มลงต่ำไปกว่าตำแหน่งศูนย์ด้วยครับ น่าจะเป็นความบังเอิญมากกว่าที่แรกกระแทกจากการเกิดอุบัติเหตุทำให้กลไกของเข็มเสียแล้วค้างอยู่ตรงนั้น หรืออาจจะเป็นความตั้งใจของทางผู้ผลิตก็ได้ครับ อันนี้ผมวิเคราะห์จากการเห็นโครงสร้างและจากหลักการทำงานครับ
-
ผมว่าสงสัยมาจากข่าวเดียวกันแน่เลย VIGO ฟ่ำหน้าศูนย์ อิซูสุ ที่บอกว่าเข็มค้างที่ 170 km.
แต่สภาพที่ชนดูเหมือนไม่ใช่ 170 เพราะตอนชน ถ้า 170 จริง ตอนไถล แฉลบ ความเร็วมันต้องลดลงมาบ้าง
ไม่งั้นต้องวิ่งมา 200
-
ใช่ครับ. แต่ไม่ทุกรุ่น. เครื่องวัดความเร็วของรถสมัยใหม่จะถูกล็อกด้วยความเร็วขณะกระแทก
เข้าใจว่าสอดคล้องกับการทำงานของถุงลมนิรภัยในช่วงเวลานั้นเครื่องวัดความเร็วจะถูกล็อค
ช่วยในการชันสูตรของอุบัติเหตุ พวกคำนวณแรง g ไรงี้
แต่การล็อคความเร็วของมาตรวัดความเร็วขึ้นอยู่กับชนิดของแรงกระแทกด้วยครับ
อย่างไรก็ตาม พวก on board diag มันจะเก็บทุกค่าจนกsensor ที่จำเป็นไว้ตรวจสอบได้ครับ
-
เกจ์รุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะใช้เป็นลักษณะ Step motor +ชุดเฟือง (เหมือนพวกเกจแต่ง Defi) กรณีว่าระบบไฟถูกตัดกระทันหันรวมทั้งไฟเลี้ยง เข็มจะค้างตำแหน่งสุดท้ายครับ
-
เกจ์รุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะใช้เป็นลักษณะ Step motor +ชุดเฟือง (เหมือนพวกเกจแต่ง Defi) กรณีว่าระบบไฟถูกตัดกระทันหันรวมทั้งไฟเลี้ยง เข็มจะค้างตำแหน่งสุดท้ายครับ
ที่เจอมา Toyota Mighty X ยุค พ.ศ. 2530 กว่าๆ เวลาชน เข็มวัดความเร็วจะค้างที่ความเร็วสุดท้ายเหมือนกัน
-
ผมว่าสงสัยมาจากข่าวเดียวกันแน่เลย VIGO ฟ่ำหน้าศูนย์ อิซูสุ ที่บอกว่าเข็มค้างที่ 170 km.
แต่สภาพที่ชนดูเหมือนไม่ใช่ 170 เพราะตอนชน ถ้า 170 จริง ตอนไถล แฉลบ ความเร็วมันต้องลดลงมาบ้าง
ไม่งั้นต้องวิ่งมา 200
ใช่ครับ ข่าวนั้นเลย