Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 20, 2018, 13:38:32

หัวข้อ: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 20, 2018, 13:38:32
วงการรถบัส รถทัวร์ บ้านเราเท่าที่เคยได้ยินมาคือ มีการนำเข้า chassis จากเมืองนอก(ใช้ของไทยก็มี) แล้วเอามาประกอบเป็น brand อย่าง benz , volvo, scania เคยได้ยินว่ามีอู่ โรงงาน หรือ เป็นหมู่บ้าน ที่รับประกอบรถบัส รถทัวร์ กันเลย แถวๆ กาญจนบุรี มั้ง(ถ้าจำผิดขออภัย)

แล้วพวกชื้นส่วนต่างๆ นี่เป็นของใหม่หรือมาจากเมืองนอกหมดไหม??? เช่น เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง เป็นต้น

เพราะผมเคยเห็นมา บางคันบอกว่าเป็นเครื่อง Isuzu V10 Diesel 30,000 cc แต่ช่วงล่าง Scania เลยงงๆ ว่า มันเป็นแบบนี้ได้ด้วยเหรอ

ส่วนของภายในผมเข้าใจว่า thailand only เลย เพราะเห็นตกแต่งกันเต็มมาก อย่างกะเทค ฟอร์ หรือ งานเครื่องเสียงเคลื่อนที่ก็ว่าได้ รวมกันการตกแต่งภายในและลายกราฟฟิคต่างๆ บนตัวรถ
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: nutvas ที่ เมษายน 20, 2018, 14:07:42
อู่ต่อรถบัสส่วนใหญ่จะอยู่แถว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ครับ แต่ก็มีอู่เชิดชัยอุตสาหกรรม ของเจ้เกียวที่โคราขด้วยครับ

ส่วนการนำแชสซีกับเครื่องมาต่อรถบัส จะมีทั้งแชสซีพร้อมเครื่องยนต์ หรือนำแชสซีมาวางเครื่องคนละยี่ห้อครับ
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ เมษายน 20, 2018, 14:18:26
ขอแตกแขนงความสงสัยในกระทู้นี้ครับ
สังเกต พวกรถบัสรถทัวร์พวกนี้ควันจะดำมาก มลพิษไอเสียเข้มข้นมากขนาดขับตามห่างๆยังได้กลิ่นไอเสียเข้ามาในรถชัดเจน แล้วยิ่งถ้ามาเป็นขบวน (ซึ่งมักจองเลนขวายาวๆ มีตำรวจขับนำบ้าง ไม่มีบ้าง) แถวๆขบวนนั้นจะเหมือนมีหมอกเทาๆ (ควันดีเซลน่ะแหละ) กลบตลบอบอวลไปทั้งขบวน
ไม่ทราบว่าพวกเขาจูนน้ำมันให้เน้นหนาๆไว้เพื่อเรียกกำลังหรือเปล่าครับ หรือแค่เพราะไม่มี DPF ไม่มี DOC ไม่มี EGR

เพราะดูที่ต่างประเทศไม่มีควันดำขนาดนี้ ถึงจะเห็นไม่มีควันแต่กำลังเหลือๆ ไต่เขาสบายจนผมงงว่าถ้าเป็นรถในไทยคงหมดแรงไปตั้งแต่กลางเขาละมั้ง
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ เมษายน 20, 2018, 14:52:31
ขอแตกแขนงความสงสัยในกระทู้นี้ครับ
สังเกต พวกรถบัสรถทัวร์พวกนี้ควันจะดำมาก มลพิษไอเสียเข้มข้นมากขนาดขับตามห่างๆยังได้กลิ่นไอเสียเข้ามาในรถชัดเจน แล้วยิ่งถ้ามาเป็นขบวน (ซึ่งมักจองเลนขวายาวๆ มีตำรวจขับนำบ้าง ไม่มีบ้าง) แถวๆขบวนนั้นจะเหมือนมีหมอกเทาๆ (ควันดีเซลน่ะแหละ) กลบตลบอบอวลไปทั้งขบวน
ไม่ทราบว่าพวกเขาจูนน้ำมันให้เน้นหนาๆไว้เพื่อเรียกกำลังหรือเปล่าครับ หรือแค่เพราะไม่มี DPF ไม่มี DOC ไม่มี EGR

เพราะดูที่ต่างประเทศไม่มีควันดำขนาดนี้ ถึงจะเห็นไม่มีควันแต่กำลังเหลือๆ ไต่เขาสบายจนผมงงว่าถ้าเป็นรถในไทยคงหมดแรงไปตั้งแต่กลางเขาละมั้ง

น่าจะมีการแต่งปั๊ม หรือแปลงใช้ปั๊มสาย  เพราะคนรุ่นเก่าๆมักจะคิดว่า ยุ่นทำมา ฝรั่งทำมา ยังแรงไม่สุด  และควันคือเครื่องหมายของความแรง
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 20, 2018, 15:22:53
ขอแตกแขนงความสงสัยในกระทู้นี้ครับ
สังเกต พวกรถบัสรถทัวร์พวกนี้ควันจะดำมาก มลพิษไอเสียเข้มข้นมากขนาดขับตามห่างๆยังได้กลิ่นไอเสียเข้ามาในรถชัดเจน แล้วยิ่งถ้ามาเป็นขบวน (ซึ่งมักจองเลนขวายาวๆ มีตำรวจขับนำบ้าง ไม่มีบ้าง) แถวๆขบวนนั้นจะเหมือนมีหมอกเทาๆ (ควันดีเซลน่ะแหละ) กลบตลบอบอวลไปทั้งขบวน
ไม่ทราบว่าพวกเขาจูนน้ำมันให้เน้นหนาๆไว้เพื่อเรียกกำลังหรือเปล่าครับ หรือแค่เพราะไม่มี DPF ไม่มี DOC ไม่มี EGR

เพราะดูที่ต่างประเทศไม่มีควันดำขนาดนี้ ถึงจะเห็นไม่มีควันแต่กำลังเหลือๆ ไต่เขาสบายจนผมงงว่าถ้าเป็นรถในไทยคงหมดแรงไปตั้งแต่กลางเขาละมั้ง

เรื่องควัน ผมว่า ด้วยเทคโนโลยี ของเครื่องยนต์ มันยังถึง euro 4 ด้วยซ้ำมั้ง ไม่ต้องพูดถึง DPF เลย

ส่วนที่ประกอบในยุโรป พวกรถทัว หัวลาก เขาแข่งขั้นกันถึง euro 6 แล้วครับ มันต่างกันเยอะ และส่วนมากจะเป็น Inline 6 เทอร์โบ หมดละ v8 ยังเหลือน้อยแล้วเลยครับ
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ เมษายน 20, 2018, 15:30:14
ขอแตกแขนงความสงสัยในกระทู้นี้ครับ
สังเกต พวกรถบัสรถทัวร์พวกนี้ควันจะดำมาก มลพิษไอเสียเข้มข้นมากขนาดขับตามห่างๆยังได้กลิ่นไอเสียเข้ามาในรถชัดเจน แล้วยิ่งถ้ามาเป็นขบวน (ซึ่งมักจองเลนขวายาวๆ มีตำรวจขับนำบ้าง ไม่มีบ้าง) แถวๆขบวนนั้นจะเหมือนมีหมอกเทาๆ (ควันดีเซลน่ะแหละ) กลบตลบอบอวลไปทั้งขบวน
ไม่ทราบว่าพวกเขาจูนน้ำมันให้เน้นหนาๆไว้เพื่อเรียกกำลังหรือเปล่าครับ หรือแค่เพราะไม่มี DPF ไม่มี DOC ไม่มี EGR

เพราะดูที่ต่างประเทศไม่มีควันดำขนาดนี้ ถึงจะเห็นไม่มีควันแต่กำลังเหลือๆ ไต่เขาสบายจนผมงงว่าถ้าเป็นรถในไทยคงหมดแรงไปตั้งแต่กลางเขาละมั้ง

เรื่องควัน ผมว่า ด้วยเทคโนโลยี ของเครื่องยนต์ มันยังถึง euro 4 ด้วยซ้ำมั้ง ไม่ต้องพูดถึง DPF เลย

ส่วนที่ประกอบในยุโรป พวกรถทัว หัวลาก เขาแข่งขั้นกันถึง euro 6 แล้วครับ มันต่างกันเยอะ และส่วนมากจะเป็น Inline 6 เทอร์โบ หมดละ v8 ยังเหลือน้อยแล้วเลยครับ

ทราบครับว่าทางฝั่งนู้นเป็นยังไง
แต่ผมสงสัยว่าในไทยที่ควันโขมงๆกันเนี่ย ไปทำที่ spec ต่ำอยู่แล้วให้ยิ่งแย่ไปกันอีกหรือเปล่า ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นแบบนั้น
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: Krongbun ที่ เมษายน 20, 2018, 15:38:07
ขอแตกแขนงความสงสัยในกระทู้นี้ครับ
สังเกต พวกรถบัสรถทัวร์พวกนี้ควันจะดำมาก มลพิษไอเสียเข้มข้นมากขนาดขับตามห่างๆยังได้กลิ่นไอเสียเข้ามาในรถชัดเจน แล้วยิ่งถ้ามาเป็นขบวน (ซึ่งมักจองเลนขวายาวๆ มีตำรวจขับนำบ้าง ไม่มีบ้าง) แถวๆขบวนนั้นจะเหมือนมีหมอกเทาๆ (ควันดีเซลน่ะแหละ) กลบตลบอบอวลไปทั้งขบวน
ไม่ทราบว่าพวกเขาจูนน้ำมันให้เน้นหนาๆไว้เพื่อเรียกกำลังหรือเปล่าครับ หรือแค่เพราะไม่มี DPF ไม่มี DOC ไม่มี EGR

เพราะดูที่ต่างประเทศไม่มีควันดำขนาดนี้ ถึงจะเห็นไม่มีควันแต่กำลังเหลือๆ ไต่เขาสบายจนผมงงว่าถ้าเป็นรถในไทยคงหมดแรงไปตั้งแต่กลางเขาละมั้ง

ผมทำงานโรงงานอยู่ครับ รถบัสเช้าเย็น 20 30 คัน
แรกๆก็ควันดำทุกคัน สองสามเดือนมานี้โดนร้องเรียนไป
ควันหายไปได้เฉยเลยครับ
ของมันทำได้แต่เลือกที่จะไม่ทำ เพราะคิดว่ามันเทห์ เหมือนกระบะควันดำแหละ

ลองดูครับ รายละเอียดเยอะจัด
 http://community.headlightmag.com/index.php?topic=62210.msg1095776#msg1095776
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ เมษายน 20, 2018, 15:49:13
เครื่องตัวที่ว่าน่ะ 10TD1 ครับ 600 แรงม้า แบบไม่ต้องใช้เทอร์โบช่วยนะเป็นเครื่องหัวลาก Giga EXZ มาแปลงใส่รถบัสครับ ส่วนรถห้างแท้แรงที่สุดตอนนี้คือ Scania K460EB กับ MAN R37, R40 24.460 460 แรงม้าครับ
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ เมษายน 20, 2018, 15:52:25
ขอแตกแขนงความสงสัยในกระทู้นี้ครับ
สังเกต พวกรถบัสรถทัวร์พวกนี้ควันจะดำมาก มลพิษไอเสียเข้มข้นมากขนาดขับตามห่างๆยังได้กลิ่นไอเสียเข้ามาในรถชัดเจน แล้วยิ่งถ้ามาเป็นขบวน (ซึ่งมักจองเลนขวายาวๆ มีตำรวจขับนำบ้าง ไม่มีบ้าง) แถวๆขบวนนั้นจะเหมือนมีหมอกเทาๆ (ควันดีเซลน่ะแหละ) กลบตลบอบอวลไปทั้งขบวน
ไม่ทราบว่าพวกเขาจูนน้ำมันให้เน้นหนาๆไว้เพื่อเรียกกำลังหรือเปล่าครับ หรือแค่เพราะไม่มี DPF ไม่มี DOC ไม่มี EGR

เพราะดูที่ต่างประเทศไม่มีควันดำขนาดนี้ ถึงจะเห็นไม่มีควันแต่กำลังเหลือๆ ไต่เขาสบายจนผมงงว่าถ้าเป็นรถในไทยคงหมดแรงไปตั้งแต่กลางเขาละมั้ง

ผมทำงานโรงงานอยู่ครับ รถบัสเช้าเย็น 20 30 คัน
แรกๆก็ควันดำทุกคัน สองสามเดือนมานี้โดนร้องเรียนไป
ควันหายไปได้เฉยเลยครับ
ของมันทำได้แต่เลือกที่จะไม่ทำ เพราะคิดว่ามันเทห์ เหมือนกระบะควันดำแหละ

ลองดูครับ รายละเอียดเยอะจัด
 http://community.headlightmag.com/index.php?topic=62210.msg1095776#msg1095776

พอเห็นอะไรบางอย่าง ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: Nismo De Alpina ที่ เมษายน 20, 2018, 15:53:37
แชสซี เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่างเห็นว่าเป็นของมือสองจากญี่ปุ่นเป็นส่วนมาก
ยุโรปน่าจะมี Volvo กับ Scania มั้งนะ ส่วน Benz PADANE เคยเห็นเป็น
รถบัสสำเร็จรูปทั้งคันแท้ออกห้างธนบุรีประกอบรถยนต์



ส่วนของภายในผมเข้าใจว่า thailand only เลย เพราะเห็นตกแต่งกันเต็มมาก อย่างกะเทค ฟอร์ หรือ งานเครื่องเสียงเคลื่อนที่ก็ว่าได้ รวมกันการตกแต่งภายในและลายกราฟฟิคต่างๆ บนตัวรถ

ส่วนนี้ผมว่าไม่ใช่แค่ไทยหรอกครับที่ตกแต่งภายในแบบนั้น ในไทยผมว่ายังไม่เท่าที่ US. แต่ที่นี่จะนิยมเป็น Motor Home มีหลาย Class มาก
Class A คือที่สุดของแจ้ ราคาก็โหดมากแต่ภายในตกแต่งหรูกว่าบ้านอีก ส่วนการประกอบก็ใช้แชสซียี่ห้อนึง เครื่องอีกยี่ห้อนึงส่วนมากเป็นเครื่อง
Cummin ลองเข้าไปดูโลดครับ ผมละอยากได้มากกกก  :-*

https://www.youtube.com/watch?v=PbOH4lyEg98
https://www.youtube.com/watch?v=0Ddff_Lpp-E
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ เมษายน 20, 2018, 17:51:12
https://youtu.be/0uDb_1mL3xw
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: CookiE ที่ เมษายน 20, 2018, 23:12:46
เอาจากที่เห็นจริงๆ นะครับ

แชสซี SCANIA แต่เครื่องจะยี่ห้อไหนว่ากันอีกทีครับ

แชสซีอย่างเดียวนี่ก็หลายล้านแล้วครับ (แต่ผมยัง งง อยู่ทำไมแชสซีอย่างเดียวก็ผ่อนได้ด้วย ฮาา)
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 21, 2018, 21:51:07
เอาจากที่เห็นจริงๆ นะครับ

แชสซี SCANIA แต่เครื่องจะยี่ห้อไหนว่ากันอีกทีครับ

แชสซีอย่างเดียวนี่ก็หลายล้านแล้วครับ (แต่ผมยัง งง อยู่ทำไมแชสซีอย่างเดียวก็ผ่อนได้ด้วย ฮาา)

เขาเบิก chassis ใหม่ของ scania มาเลยเหรอครับ ปกติ chassis น่าจะเป็นอะไหล่อย่างแทบจะสุดท้าย ที่จะเบิกได้ หรือว่าเขามีข้อตกลงกัน
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: CookiE ที่ เมษายน 22, 2018, 19:31:18
เอาจากที่เห็นจริงๆ นะครับ

แชสซี SCANIA แต่เครื่องจะยี่ห้อไหนว่ากันอีกทีครับ

แชสซีอย่างเดียวนี่ก็หลายล้านแล้วครับ (แต่ผมยัง งง อยู่ทำไมแชสซีอย่างเดียวก็ผ่อนได้ด้วย ฮาา)

เขาเบิก chassis ใหม่ของ scania มาเลยเหรอครับ ปกติ chassis น่าจะเป็นอะไหล่อย่างแทบจะสุดท้าย ที่จะเบิกได้ หรือว่าเขามีข้อตกลงกัน

มีข้อตกลงหรือเปล่าผมไม่ทราบนะครับ แต่ลูกค้าผม คุณยาย คุณป้าท่านอยู่ในวงการรถบัส รถตู้ขนส่งมายาวนานมาก เครือบริษัทแกก็เยอะแยะไปหมด อาจจะมีดีลกันมานานครับ แต่ผมเห็นใบกำกับภาษีออกจากบริษัทเลยครับ เขียนว่า chasis เลย ราคาก็แรงอยู่หลักหลายล้านครับ

เคยสอบถามคุณป้าท่านว่า ซื้อแต่ตัวถังแล้วเอาไปต่อประกอบที่อู่อีกทีครับ
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ เมษายน 22, 2018, 21:30:20
เอาจากที่เห็นจริงๆ นะครับ

แชสซี SCANIA แต่เครื่องจะยี่ห้อไหนว่ากันอีกทีครับ

แชสซีอย่างเดียวนี่ก็หลายล้านแล้วครับ (แต่ผมยัง งง อยู่ทำไมแชสซีอย่างเดียวก็ผ่อนได้ด้วย ฮาา)

เขาเบิก chassis ใหม่ของ scania มาเลยเหรอครับ ปกติ chassis น่าจะเป็นอะไหล่อย่างแทบจะสุดท้าย ที่จะเบิกได้ หรือว่าเขามีข้อตกลงกัน

มีข้อตกลงหรือเปล่าผมไม่ทราบนะครับ แต่ลูกค้าผม คุณยาย คุณป้าท่านอยู่ในวงการรถบัส รถตู้ขนส่งมายาวนานมาก เครือบริษัทแกก็เยอะแยะไปหมด อาจจะมีดีลกันมานานครับ แต่ผมเห็นใบกำกับภาษีออกจากบริษัทเลยครับ เขียนว่า chasis เลย ราคาก็แรงอยู่หลักหลายล้านครับ

เคยสอบถามคุณป้าท่านว่า ซื้อแต่ตัวถังแล้วเอาไปต่อประกอบที่อู่อีกทีครับ
มันเป็นแชชซีส์มาพร้อมเครื่องยนต์ครับ อันนี้คือแชชซีส์ห้างเลย ส่วนที่มีหลายยี่ห้อในคันเดียวมันคือแชชซีส์ประกอบเอง แชชซีส์ห้าง8ล้อคันนึง 4 ล้านปลายๆ-5ล้านต้นๆครับ
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ เมษายน 23, 2018, 01:43:13
รถพวกนี้ถังน้ำมันมีประมาณเท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ เมษายน 23, 2018, 06:51:23
รถพวกนี้ถังน้ำมันมีประมาณเท่าไหร่ครับ
รถห้างตอนนี้ 400 ลิตรครับ
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ เมษายน 23, 2018, 15:17:36
รถพวกนี้ถังน้ำมันมีประมาณเท่าไหร่ครับ
รถห้างตอนนี้ 400 ลิตรครับ

จริงๆเหมือนจะเยอะ แต่เทียบกับCC น้อยไปเลย
ขอบคุณครับ...
หัวข้อ: Re: วงการรถบัส รถทัวร์ เครื่องยนต์ Isuzu V10 Diesel 30 Litre 30,000 cc
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ เมษายน 23, 2018, 23:07:51
รถพวกนี้ถังน้ำมันมีประมาณเท่าไหร่ครับ
รถห้างตอนนี้ 400 ลิตรครับ

จริงๆเหมือนจะเยอะ แต่เทียบกับCC น้อยไปเลย
ขอบคุณครับ...
ถังนึงวิ่งไป-กลับเชียงใหม่ได้เลยนะครับ 555