Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Superpong ที่ เมษายน 21, 2018, 08:54:27
-
คือระหว่างานทำสีตัวถัง วางเครื่อง งานภายใน (เช่น เบาะหนัง ทำบุหลังคาใหม่ แผงประตู)
ควรทำอะไรก่อนครับ
ผมลองถามร้านวางเครื่อง แนะนำให้วางเครื่องให้เรียบร้อยก่อน เหตุผลคือ ถ้าทำสีหรือทำงานภายในมาก่อน อาจจะเปรอะเปื้อนหรือเป็นรอยได้
ลองปรึกษาอู่สี ทางอู่แนะนำทำตามขั้นตอนคล้ายกับโรงงาน คือสีให้เรียบร้อยก่อน และลงเครื่องยนต์ และะค่อยตกแต่งภายใน
ลองถามร้านทำเบาะหนัง แนะนำให้ทำจากภายใน ไป นอก คือทำเบาะ คอนโซล หลังคา จากนั้นค่อยวางเครื่อง แล้วจบด้วยการทำสี
-
ภานในหลังสุดครับ เพราะเคยเห็นอู่สี เก็บอะไหล่รถของเราที่ถอดออกมาไว้ในรถ อาจจะเลอะเทอะได้
ส่วนทำสี กับวางเครื่อง ขึ้นกับงาน เช่น ถ้าเปลี่ยนสีทั้งคัน ต้องถอดเครื่องออกมาพ่นในห้องเครื่อง ก็น่าจะทำสีก่อน
แต่ถ้าคุณเปลี่ยนเครื่องใหม่ และต้องมีการเจาะ ดัดแปลงตัวถัง ก็น่าจะวางเครื่องก่อนครับ
น่าสังเกตุว่า ทุกรายที่คุณไปถาม จะให้ทำของตัวเองก่อน คงกลัวคุณเปลี่ยนใจ
-
ทำเพื่ออะไร. ถ้าทำเป็นรถ restore เก็บไว้นานๆ
ทำสีก่อน ถอดออกทุกอย่าง. แล้วค่อยวางเครื่อง
ภายในอย่างสุดท้าย
ถ้าทำรถวางเครื่องเฉยๆ. แล้วทำสีแค่ภายนอก. วางเครื่องก่อน ละค่อยทำสี
-
ที่ทำมา
ลอกสี(อันนี้ทำทิ้งไว้นานมาก)> วางเครื่อง + ช่วงล่าง > ทำสี+ปะผุ > ภายใน ครับ
อันนี้รถเก่า+ดัดแปลงนะครับ
-
ถ้าต้องการความเนี๊ยบ ก็ต้องถอดทุกอย่างทำสีก่อนหละครับ
จะได้เป็นเนื้อเดียวกัน ผุพร้อมๆกันทั้งคัน :)
ปล. อย่าไว้ใจช่างมากครับ เค้าเอาสะดวกเค้าหละ
หลบได้หลบ ยุ่งยากมักไม่ทำ(ในห้องเครื่อง ห้องโดยสาร)
เราต้องกำหนดให้ชัดเจนด้วยครับ
-
ถ้าทำสีห้องเครื่องด้วย ... ยกเครื่องออก > ทำสี > วางเครื่อง > เก็บงานสี > ภายใน
ถ้าไม่ทำสีห้องเครื่อง ... เครื่อง > สี > ภายใน
-
ภานในหลังสุดครับ เพราะเคยเห็นอู่สี เก็บอะไหล่รถของเราที่ถอดออกมาไว้ในรถ อาจจะเลอะเทอะได้
ส่วนทำสี กับวางเครื่อง ขึ้นกับงาน เช่น ถ้าเปลี่ยนสีทั้งคัน ต้องถอดเครื่องออกมาพ่นในห้องเครื่อง ก็น่าจะทำสีก่อน
แต่ถ้าคุณเปลี่ยนเครื่องใหม่ และต้องมีการเจาะ ดัดแปลงตัวถัง ก็น่าจะวางเครื่องก่อนครับ
น่าสังเกตุว่า ทุกรายที่คุณไปถาม จะให้ทำของตัวเองก่อน คงกลัวคุณเปลี่ยนใจ
ตามความเห็นนี้เลยครับ
ถ้าคุณดัดแปลงเครื่อง ทั้ง รุ่นขนาด ติดอะไรเพิ่ม ต้องทำเครื่องก่อน ถ้ายกเครื่องเดิมๆ ไม่ทำไรมาก ก็ทำสีก่อนได้
ภายในให้ทำท้ายสุดครับ เพราะเวลายกเครื่อง มักต้องถอดคอนโซลมาเดินระบบไฟฟ้า และคันเกียร์ รื้อภายในกันยาวเลยครับ
-
ผมคิดแบบนี้นะ
ทำให้มันวิ่งได้ดีก่อน แล้วค่อยทำสวย
รถสวยวิ่งไม่ดีก็เหมือนรถHotwheel ที่ดันมีขนาด 1:1
-
ผมว่าทำสีก่อน เครื่อง สุดท้ายภายใน
-
ผมคิดแบบนี้นะ
ทำให้มันวิ่งได้ดีก่อน แล้วค่อยทำสวย
รถสวยวิ่งไม่ดีก็เหมือนรถHotwheel ที่ดันมีขนาด 1:1
อันนี้เห็นด้วยกับคุณ Jæ ครับ