Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mini_freak ที่ กรกฎาคม 09, 2010, 00:11:56
-
คือไม่ทราบว่ามีใครกำลังเขียนเรื่องนี้หรือยังครับ เรื่องการปะทะกันของรถที่ต่างขนาดกว่า
บังเอิญผมไปค้นวีดีโอเล่นๆ ก็จ๊ะเอ๋กับลิ้งค์ของรายการ Fifth Gear พอดีครับ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=JXeKSDpFjlg[/youtube]
คือที่อยากเอามาแชร์หรือแพร่กันนั้น คืออยากให้คนขับรถบ้านเราหลายๆ ท่านเตือนสติตัวเองกัน เพราะเห็นหลายท่านก็ขับรถคันใหญ่ๆ อย่างผมก็เช่นกันที่ต้องขับรถ SUV ของลูกพี่ที่ทำงานเก่า (เวลาพี่เขาขอแรงไปดีลกับลูกค้าญี่ปุ่น) หรือจะเป็น จิ๊ปเชอร์โรกี ของคุณพ่อ แต่เท่าที่ผมประสบกับชีวิตการขับรถของผมนั้นยังเกือบโชคไม่ค่อยดี เพราะเพื่อนร่วมทางไม่เคารพซึ่งกันและกัน หวิดชนกันแรงๆ ก็มีบ้างบางครั้ง
----------------------------------
สภาพก็คือ การทดลองนี้ใช้ความเร็วเพียง 60 ไมล์ต่อชั่วโมง รถคู่กรณีคือ Mitsubishi Pajero ปะทะกับ Honda Civic แบบปะทะด้านข้าง ผลลัพธ์ก็อย่างในวีดีโอล่ะครับ....
-
เคยดูมาก่อนแล้วค่ะ แถมเป็นรถที่ชอบที่สุด แล้วเคยใช้ด้วย (Civic Ferio) สภาพก็อย่างที่เห็นเลยล่ะค่ะ คอหุ่นดัมมี่หัก ไปอยู่เบาะหลังเลยละนั่น
ดีนะคะ ฝรั่งไม่เคยรู้จักฉายาในเมื่องไทย ถ้ารู้จักคงจะคอมเมนต์ว่า ฮอนด้าใส่ใจ เอาลังใส่ไข่ไก่บุหลังคาให้ซีวิครุ่นนี้แน่ๆค่ะ
ริงโกะค่ะ
-
ทำให้รู้สึกอยากกลับไปใช้ SUV อีกครั้งจังคับ
แต่ประเด็นที่ว่า ถ้าผมขับในเมืองทุกวัน แล้วอยากได้ SUV เล็กไว้ใช้แทนเก๋งเล็กๆบ้าง
คำตอบผมต้องไปจบกับรุ่นไหนเนี้ย!!
สงสัยต้องรอ JUKE เพราะ avanza คงไม่ไหว แห๊ะๆ
-
ซีวิคลังไข่บ้านเรามันอภิมหาของประหลาดครับ (ฮา)
ประเด็นหลักๆ ที่ในวีดีโอเขากล่าถึงก็คือว่า "ความแตกต่างของจุดรับแรงกระแทก" ที่ต่างกันครับ (Compatibility problem crash)
ยกตัวอย่างง่ายๆ ครับ สมมุติผม (เวอร์ชันเด็กดี) ขับ Civic EG บ้านๆ ธรรมดาๆ ออกมาตรงสี่แยกไฟแดงแถวๆ เส้นบายพาสสักเส้น หรือถนนหลวงบนถนนสายเอเชีย แล้วมีผม (เวอร์ชันเด็กนิสียเสียน่าตีก้น) ซิ่งด้วย Civic EG โหลดเตี้ย ถ้าเป็นการประสานงากัน Civic EG แบบโหลดเตี้ยเจ็บหนักกว่าครับ เพราะรถที่ปะทะ มีความสูงที่สูงกว่า เลยเกิดอาการ "ชนแบบรถเกยทับ" ทำให้ส่วนแข็งแรงของตัวรถพุ่งทะลวงส่วนที่อ่อนกว่าของรถอีกคันน่ะครับ
ในทางกลับกัน ถ้าเป็นรถเก๋งกับ SUV ปะทะกันในด้านข้าง รถเก๋งมีจุดรองรับส่วนมากอยู่ตรงจุดเชื่อมของเสา B กับพื้นตัวรถ ในวีดีโอ แต่ถ้าจุดปะทะอยู่สูงกว่า ก็แทบไร้ผลล่ะครับ ยวบนุ่มนิ่มไปเลย
ขนาดผมขับ SUV บ้าง ผมยังกลัวไปชนเขาด้วยมุมนี้เลยครับ อันตรายมากๆ เวลาอยู่บนถนนหลักๆ ที่ความเร็วสูงๆ แล้วจ๊ะเอ๋กับแยกแบบนี้ครับ เพราะถ้า SUV อัดข้างปุ๊บ จุดแข็งแรงของ SUV จะไปโดนหัวผู้โดยสารของรถที่ปะทะพอดีเด๊ะครับ
-
ทำไมช่วงนี้ มีคลิปเรื่อง accident บ่อยจังแหะ
ชวนให้คิดอะไรบางอย่างขึ้นมาได้เหมือนกัน
-
โหหหห ดีนะที่ใช้ suv กับเขา อุบัติเหตุนี่ไม่อยากให้เกิดเลยครับ ต้องระมัดระวัง ไว้ๆ ครับ
-
แอบปลื้มที่ขับ SUV
แต่ถ้ามันสร้างความเสียหายได้มากขนาดนี้
ต้องระวังๆกันมากขึ้นละ
-
หากเป็นพวกรถหรูที่มีลักษณะที่เตี้ยๆ อย่างพวก Lamborghini Ferrari
ถ้าหากไปประสานงากับรถคันอื่น
เค้าจะมีระบบปกป้องผู้โดยสารที่ดีกว่าปกติไหมครับ
เพราะถ้าพูดถึงประเด็น "ความแตกต่างของจุดรับแรงกระแทก"
รถเหล่านี้มีลักษณะเตี้ยดูจากคลิปแล้วน่าจะมุดเข้าใต้รถส่วนใหญ่
หรือว่าเค้ามีโครงสร้างหรือเทคโนโลยีที่แตกต่างด้านความปลอดภัย
ราคาที่จ่ายไปเป็น 10 ล้าน เป็นเพียงค่าตัวของรถสวยหรู เครื่องแรง แต่ความปลอดภัยเทียบเท่ารถปกติเช่นนั้นหรือ
ขอบคุณครับ
-
หากเป็นพวกรถหรูที่มีลักษณะที่เตี้ยๆ อย่างพวก Lamborghini Ferrari
ถ้าหากไปประสานงากับรถคันอื่น
เค้าจะมีระบบปกป้องผู้โดยสารที่ดีกว่าปกติไหมครับ
เพราะถ้าพูดถึงประเด็น "ความแตกต่างของจุดรับแรงกระแทก"
รถเหล่านี้มีลักษณะเตี้ยดูจากคลิปแล้วน่าจะมุดเข้าใต้รถส่วนใหญ่
หรือว่าเค้ามีโครงสร้างหรือเทคโนโลยีที่แตกต่างด้านความปลอดภัย
ราคาที่จ่ายไปเป็น 10 ล้าน เป็นเพียงค่าตัวของรถสวยหรู เครื่องแรง แต่ความปลอดภัยเทียบเท่ารถปกติเช่นนั้นหรือ
ขอบคุณครับ
Crash (Test)
Mercedes Benz SLS AMG : http://www.youtube.com/watch?v=Uw7qm1DYI74
รวมรถหรู : http://www.youtube.com/watch?v=HSuYkLMqCK0&feature=related
PLANE AGAINST WALL : http://www.youtube.com/watch?v=l7eI4vvlupY
-
หากเป็นพวกรถหรูที่มีลักษณะที่เตี้ยๆ อย่างพวก Lamborghini Ferrari
ถ้าหากไปประสานงากับรถคันอื่น
เค้าจะมีระบบปกป้องผู้โดยสารที่ดีกว่าปกติไหมครับ
เพราะถ้าพูดถึงประเด็น "ความแตกต่างของจุดรับแรงกระแทก"
รถเหล่านี้มีลักษณะเตี้ยดูจากคลิปแล้วน่าจะมุดเข้าใต้รถส่วนใหญ่
หรือว่าเค้ามีโครงสร้างหรือเทคโนโลยีที่แตกต่างด้านความปลอดภัย
ราคาที่จ่ายไปเป็น 10 ล้าน เป็นเพียงค่าตัวของรถสวยหรู เครื่องแรง แต่ความปลอดภัยเทียบเท่ารถปกติเช่นนั้นหรือ
ขอบคุณครับ
ผมว่าอย่างน้อยเขาคงไม่กล้าเอาไปชนครับ เพราะรถมันแพง (ฮา)
แต่ถ้าในแง่ของความปลอดภัย โครงสร้างรถระดับนั้นเขาคงคิดเผื่อไว้ระดับหนึ่ง (ทำเสา A แข็งแรงคู่กันกับหลังคา โดยเจตนาแรกๆ คือ กันโครงสร้างหลังคาบิดเบี้ยวเวลาพลิกคว่ำ) ถ้าชนในความเร็วการทดสอบ (80-90 kmh) ก็คงเจ็บอยู่บ้างแน่ๆ
แต่ถ้าความเร็วสูงขึ้น ผมว่าก็ไม่รอดอยู่ดีครับ แรงปะทะ + แรงเฉี่อยจากการหยุดกระทันหัน ไหนจะโครงสร้างของรถที่พุ่งเข้ามาทะลุกระจก ได้แต่เรียก "เฮียป่อฯ" ไปหิ้วผ้าขาวมาคลุมทั้งตัวล่ะครับ
-
หากเป็นพวกรถหรูที่มีลักษณะที่เตี้ยๆ อย่างพวก Lamborghini Ferrari
ถ้าหากไปประสานงากับรถคันอื่น
เค้าจะมีระบบปกป้องผู้โดยสารที่ดีกว่าปกติไหมครับ
เพราะถ้าพูดถึงประเด็น "ความแตกต่างของจุดรับแรงกระแทก"
รถเหล่านี้มีลักษณะเตี้ยดูจากคลิปแล้วน่าจะมุดเข้าใต้รถส่วนใหญ่
หรือว่าเค้ามีโครงสร้างหรือเทคโนโลยีที่แตกต่างด้านความปลอดภัย
ราคาที่จ่ายไปเป็น 10 ล้าน เป็นเพียงค่าตัวของรถสวยหรู เครื่องแรง แต่ความปลอดภัยเทียบเท่ารถปกติเช่นนั้นหรือ
ขอบคุณครับ
ดูอุบัติเหตุรายล่าสุดครับ LFA กับ BMW ของ K.naruse
-
แต่ถ้าเป็น landrover disco ตัวเก่ากับ Renault MPV
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=Ad8dHYAIhZ4[/youtube]
และถ้าเป็น Renault Modus v Volvo 940
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=qBDyeWofcLY[/youtube]
ก็พลิกล๊อคเหมือนกันนะ ว่ารถใหญ่ๆไม่ได้แข็งเสมอไป
เหมือนรถใหม่ๆที่คันเล็กแต่ซับแรงได้ดีกว่า
;D
-
คลิป volvo ข้างบนเห็น comment ใน youtube บอกว่า
"THERE IS NO ENGINE IN VOLVO!!!!!!!!"
แต่จริงหรือไม่จริง ไม่มีใครรู้ได้