Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: AboveGod ที่ เมษายน 23, 2018, 19:43:45
-
ขอถามแบบคนไม่มีความรู้เลยครับ ;D
- การติดตั้งของแต่ละร้านมีผลต่อการขับรถไหมครับ แบบ ติดตั้งร้าน a ขับแล้วดีกว่าร้าน b โดยมีเงื่อนไข ปรับสูงต่ำเท่ากันปรับความหนืดเท่ากัน
- เวลาติดตั้งเซ็ทช่วงล่าง ช่างทำอะไรบ้างครับ นอกจาก ติดตั้ง เซ็ทสูงต่ำ ปรับหนืด ได้มีเซ็ทอะไรอย่างอื่นพิเศษไหมครับ
- เมื่อใช้ไปแล้วเราต้องกลับมาร้านเพื่อปรับเซ็ทอัพใหม่ไหมครับ เช่น ทุก1ปี
-
สตรัทสมัยนี้ จริงๆมันก็มี manual บอกนะว่า ต้องติดตั้งยังไง บีบสปริงแค่ไหน ยังไง ถ้าทำตามคู่มือ มันก็ไม่ต่างหรอก แต่บางร้าน ประเภทเอาง่าย หรือ รู้มากกว่าคู่มือ หรือ ทำไม่เป็น ติดตั้งแล้วเละ ก็มีไม่น้อยครับ
-
- การติดตั้งของแต่ละร้านมีผลต่อการขับรถไหมครับ แบบ ติดตั้งร้าน a ขับแล้วดีกว่าร้าน b โดยมีเงื่อนไข ปรับสูงต่ำเท่ากันปรับความหนืดเท่ากัน
ทำตามคู่มือทั้งคู่ ไม่ต่างกัน
ขึ้นอยู่กำความชำนาญของแต่ละร้าน เช่น การขันล๊อค ปรับระดับ แข็ง-อ่อน ให้เหมาะสม
- เวลาติดตั้งเซ็ทช่วงล่าง ช่างทำอะไรบ้างครับ นอกจาก ติดตั้ง เซ็ทสูงต่ำ ปรับหนืด ได้มีเซ็ทอะไรอย่างอื่นพิเศษไหมครับ
เอารถไปลองวิ่ง
รถติดแก๊ส ติดเครื่องเสียง กรณีที่สุดแล้ว แต่ก็ไม่พอ จะมีการปรับแต่ง สปริงหลังให้
- เมื่อใช้ไปแล้วเราต้องกลับมาร้านเพื่อปรับเซ็ทอัพใหม่ไหมครับ เช่น ทุก1ปี
สปริงต้องใช้เวลาเซตตัว สปริงมันจะอ่อนลง ต้องกลับไปวัดสูงต่ำ และเซต แข็ง-อ่อน ใหม่
-
1. ต่างกันครับ โดยเฉพาะ การset preloadหรือบีบสปริง บางร้านคิดว่าตัวเองแน่ ใช้สูตรตัวเอง รถนี่ขับไม่ได้เลย ปรับpreload ตามคู่มือดีที่สุดครับ บางร้านงานไม่เนี๊ยบ ขันจนน๊อตล้อขาด ใส่อะไหล่ไม่ครบ ทำให้มีเสียงดังตอนใช้งานก็มี ผมเคยมาแล้ว
2. ที่ทำได้เพิ่มเติมสำหรับสตรัทปรับเกลียวคือ weight balance หรือ conering balance ปรับความสูง แต่ละข้าง เพื่อให้น้ำหนักล้อทะแยง หน้าขวา+หลังซ้าย= หน้าซ้าย+หลังขวา สำหรับ ความสมดุลย์เวลาขับแบบสุดลิมิตเช่นในสนาม
3. ในคู่มือเขาจะเขียนไว้ครับ แล้วแต่ยี่ห้อ เคยอ่านดู สตรัทพวกนี้อายุสั้นมาก เค้าบอก อายัมันแค่ 3-5หมื่นโลเท่านั้นเอง จำเป๊ะๆไม่ค่อยได้แล้วครับ
-
การติดตั้งของแต่ละร้านมีผลต่อการขับรถไหมครับ แบบ ติดตั้งร้าน a ขับแล้วดีกว่าร้าน b โดยมีเงื่อนไข ปรับสูงต่ำเท่ากันปรับความหนืดเท่ากัน
ตอบ ถ้าเอาตาม condition ที่ว่ามา ไม่ต่างกันครับ ถ้าควบคุมปัจจัยเรื่องสูงต่ำปรับหนืดบีบสปริงเท่ากันหมดนะครับ ไปวัดกันอีกทีก็ตั้งศูนย์ครับ ว่าใครมือแม่นกว่ากัน
เวลาติดตั้งเซ็ทช่วงล่าง ช่างทำอะไรบ้างครับ นอกจาก ติดตั้ง เซ็ทสูงต่ำ ปรับหนืด ได้มีเซ็ทอะไรอย่างอื่นพิเศษไหมครับ
ถ้าพูดถึงแค่ว่า เอาสตรัทปรับเกลียวไปใส่อย่างเดียวก็แค่นั้นครับ ทำตามที่ว่า ตั้งสูงก็จบ บางร้านมีบริการพิเศษเช่น Corner weight balance นั่นก็ว่ากันไปครับ แต่หลักๆก็จะประมาณนั้น
เมื่อใช้ไปแล้วเราต้องกลับมาร้านเพื่อปรับเซ็ทอัพใหม่ไหมครับ เช่น ทุก1ปี
ไม่จำเป็นครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับหลายอย่างนะครับ เช่น ถ้าสตรัทปรับเกลียวคุณภาพไม่ค่อยดี สปริงมักจะล้าเร็ว ไอ้ที่บีบไว้ มันก็เพี้ยนครับ ก็ต้องมาแก้ หรือ เจ้าของปรับหนืดไปแล้วออกทะเล หาจุดพอดีไม่ได้ ก็อาจจะต้องกลับไปที่ร้านครับ 555+ ซึ่งจริงๆทั้งสองเหตุการณ์สามารถทำเองได้ถ้ามีเครื่องมือครับผม แต่โดยส่วนใหญ่ ไม่ต้องกลับไปเซทใหม่นะครับ ถ้าไม่ได้ดื้อไม่ได้ซนอะไร
-
ขอถามแบบคนไม่มีความรู้เลยครับ ;D
- การติดตั้งของแต่ละร้านมีผลต่อการขับรถไหมครับ แบบ ติดตั้งร้าน a ขับแล้วดีกว่าร้าน b โดยมีเงื่อนไข ปรับสูงต่ำเท่ากันปรับความหนืดเท่ากัน
-> มีผลต่อการขับไหม ต้องบอกก่อนว่าติดตั้งแบบไหน ถ้าติดตั้งตามคู่มือ ไม่มีผล แต่ถ้าติดตั้งด้วยประสบการณ์ โครตมีผลเลย เพราะกับรถบางคัน บางรุ่น ช่างร้านเขาจะรู้อาการรถ บางคันเขาปรับแก้อาการให้ด้วย มันทำให้อาการดีขึ้นชัดเจนเลย เช่น รถท้ายเด้งๆ หรือ รถติดแก๊ส เป็นต้น
- เวลาติดตั้งเซ็ทช่วงล่าง ช่างทำอะไรบ้างครับ นอกจาก ติดตั้ง เซ็ทสูงต่ำ ปรับหนืด ได้มีเซ็ทอะไรอย่างอื่นพิเศษไหมครับ
-> ต้องถามว่า ทำอะไรแค่ไหน ถ้าเปลี่ยนโช้คแค่แทนของเดิม เขาจะ set แทบทุกอย่างตามคู่มือ แต่ถ้า set ตามความต้องการและการใช้งานของเจ้าของรถ อาจทำเยอะ เพราะบางคนโหลดเตี้ยมาก ต้องมีเพิ่ม camber แบบปรับได้ แทนของเดิม(ผมก็เปลี่ยน เพราะล้อแบะเกินไป ตอนโหลดเตี้ยเยอะๆ) เอาไปวิ่งดู แล้วมาปรับต่ออีก 2 รอบ กว่าจะโอเค(ใช้งานก็มีปรับอีกนิดหน่อย แต่ไม่เยอะ และ ไม่บ่อย) ส่วนตัวคิดว่าช่วงล่างมันเอาใจยากกว่าเครื่องยนต์อีกน่ะ เครื่องยนต์ทำตามสูตร ช่วงล่วงตามความรู้สึก...
- เมื่อใช้ไปแล้วเราต้องกลับมาร้านเพื่อปรับเซ็ทอัพใหม่ไหมครับ เช่น ทุก1ปี
-> ถ้าเรื่องปรับ เซ็ต เกิน 1 ปี ไม่แน่ใจทำให้ฟรีหรือป่าวน่ะ เพราะบางร้านมีปรับเซ็ตฟรีหลังติดตั้ง 3 เดือน 6 เดือน แต่ถ้าตรวจเช็ค เปลี่ยนอะไหล่ ซ่อม โอเวอร์ฮอล หลายๆ ร้านรับอยู่แล้วครับ
-
ได้ความรู้เพิ่มขึ้น ขอบคุณทุกท่านครับ :-*
ช่วยแนะนำ ร้านปรับเซ็ทหน่อยครับ กทม-ปริมณฑล
-
จริงๆสูตรแต่ละร้านก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว ตามสไตล์เจ้าของร้าน ซึ่งเจ้าของรถต้องไปปรับเองต่ออยู่ดีเพราะเป็นคนขับ บางร้านอาจจะเซ็ตมาพอดีๆ บางร้านเจ้าของเป็นนักแข่งก็เซ็ตซะเกาะหนึบแต่เก็บหินทุกก้อนบนถนน บางร้านเซ็ตไว้แนวนุ่มๆบ้านๆ เอาเป็นว่าใส่ตามคู่มือไม่มีอะไรหลวมแล้วคนขับลองแล้วแจ้งตามร้านตามที่พอใจดูครับ
-
ต่างร้าน ต่างกันมั้ย
บอกได้เลยว่า ต่าง
ตั้งเป็น ใส่เป็นมั้ย
ใส่ไม่เป็นขับไปเด้งไปกระแทกดังแก๊กๆเหมือนโช้คพัง
ให้ร้านที่ชำนาญใส่ ตั้งค่า preload ใส่ตามขั้นตอน เสียงหายขับดี
ขอเน้นครับ ร้านที่ติดตั้ง มีผลมากๆครับ
-
1. ต่างกันครับ โดยเฉพาะ การset preloadหรือบีบสปริง บางร้านคิดว่าตัวเองแน่ ใช้สูตรตัวเอง รถนี่ขับไม่ได้เลย ปรับpreload ตามคู่มือดีที่สุดครับ บางร้านงานไม่เนี๊ยบ ขันจนน๊อตล้อขาด ใส่อะไหล่ไม่ครบ ทำให้มีเสียงดังตอนใช้งานก็มี ผมเคยมาแล้ว
2. ที่ทำได้เพิ่มเติมสำหรับสตรัทปรับเกลียวคือ weight balance หรือ conering balance ปรับความสูง แต่ละข้าง เพื่อให้น้ำหนักล้อทะแยง หน้าขวา+หลังซ้าย= หน้าซ้าย+หลังขวา สำหรับ ความสมดุลย์เวลาขับแบบสุดลิมิตเช่นในสนาม
3. ในคู่มือเขาจะเขียนไว้ครับ แล้วแต่ยี่ห้อ เคยอ่านดู สตรัทพวกนี้อายุสั้นมาก เค้าบอก อายัมันแค่ 3-5หมื่นโลเท่านั้นเอง จำเป๊ะๆไม่ค่อยได้แล้วครับ
สตรัทพวกนี้อายุสั้นมาก เค้าบอก อายัมันแค่ 3-5หมื่นโลเท่านั้นเอง จำเป๊ะๆไม่ค่อยได้แล้วครับ
==============================================
มีรายละเอียดเพิ่มเติมบ้างไหมครับ ส่วนตัวผมก็หาคำตอบระหว่าง โช้คแบบธรรมดา กับ พวก coilover เหมือนกันว่านอกจากเรื่อง performance แล้วมันมีอะไรแตกต่างกันอีก
อย่างโช้คของ koni FSD ราคาเขาก็ไม่ใช่ถูกๆถ้ารวมกับสปริงโหลดด้วย ก็หลายบาทอยู่ สามารถหา coilover ที่ราคาไม่แรงได้หลายรุ่นหลายยี่ห้อ แต่ koni ก็ยังทำเป็นโช้คแบบนี้ขายอยู่ สำหรับรถตลาด ส่วนถ้าแข่งขัน koni เขาก็มีต่างหากแบบแข่งขันไปเลย
-
ถ้าใช้บนถนนทั่วไป ผมคิดว่า โช็คดีๆ ที่ทดสอบคู่กับสปริง แล้วเตี้ยลงจนเราพอใจ น่าจะดีสุดๆครับ
สตรีทถ้าเป็นของbm รุ่นสูงๆ นอกจากจะแพงแล้วอาจจะแข็งไป เพราะเคยมีเพื่อนใช้e46 กัดฟันซื้อ bil b16มา สุดท้ายก็ต้อง กลับไปใช้b8เหมือนเดิมครับ แกบอกแข็งไป
รูปนี่เป็นคู่มือของohlinครับ
ลงแทรคครบ10ชม มาเช็คที ถ้าใช้ถนนก็ 30,000โล เช็คทีครับ ผมจำผิด :(
-
ถ้าใช้บนถนนทั่วไป ผมคิดว่า โช็คดีๆ ที่ทดสอบคู่กับสปริง แล้วเตี้ยลงจนเราพอใจ น่าจะดีสุดๆครับ
สตรีทถ้าเป็นของbm รุ่นสูงๆ นอกจากจะแพงแล้วอาจจะแข็งไป เพราะเคยมีเพื่อนใช้e46 กัดฟันซื้อ bil b16มา สุดท้ายก็ต้อง กลับไปใช้b8เหมือนเดิมครับ แกบอกแข็งไป
รูปนี่เป็นคู่มือของohlinครับ
ลงแทรคครบ10ชม มาเช็คที ถ้าใช้ถนนก็ 30,000โล เช็คทีครับ ผมจำผิด :(
เช็คทุก 3 หมื่นโล ของ ohlin รู้สึกเขาจะมี น้ำมันโช้ค ที่ใช้่เปลี่ยนขายอยู่ไม่เหมือนกับยี่ห้ออื่นน่าจะเพื่อเรื่องพวกนี้ แต่พวก kw bilstein ไม่มีอะไหล่พวกนี้ และก็ไม่ได้รับทำด้วย
แบบนี้ถ้าจะใช้ของพวกนี้ ก็คงต้องเผื่อใจไว้เยอะหน่อย อย่างไงก็ขอขอบคุณมากนะครับสำหรับข้อมูล