Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SETTHASART ที่ เมษายน 27, 2018, 21:54:04
-
เนื่องจากมีปัญหาการขับรถตอนกลางคืน เพราะ 1.เส้นช่องจราจรตามถนนต่างจังหวัด(แถวที่ผมสัญจร)มันไม่ชัด จนเรียกว่ากลายเป็นสีดำหมดแล้ว 2.พื้นผิวจราจรบางช่วง ทั้งที่เป็นผิวคอนกรีต/ลาดยาง ก็เปลี่ยนเป็นสีดำ+มัน เยอะพอสมควร, 2 ปัจจัยนี้ทำให้ขับรถตอนกลางคืนค่อนข้างลำบาก เปิดไฟตัดหมอกก็ช่วยให้ดีขึ้นนิดหน่อย ยิ่งตอนฝนตกบางช่วงแทบมองไม่เห็นทางเลยครับ บางทีก็แยกไม่ค่อยออกว่าตรงไหนพื้นถนนตรงไหนขอบทาง คนใช้รถใช้ถนนต่างจังหวัดคงรู้เรื่องนี้ดี
เลยอยากถามใครที่มีประสบการณ์เรื่องนี้ หรือกำลังใช้อยู่ ว่าติดแบบไหนดี ใช้แสงสีไหนถึงจะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ดีที่สุด เท่าที่สังเกตุรู้สึกว่าแสงสีขาวของ LED มันไม่ค่อยสู้พื้นผิวถนนที่เป็นสีเข้มๆซักเท่าไหร่ (งบไม่หนาครับ)
-
รถรุ่นไหนครับ ปกติถ้าเป็นรถกระบะ ไฟตัดหมอกติดรถมาก็สว่างดีแล้วนะครับ ผมว่าติดตรงรุ่นดู ok สุดละครับ ส่วนแสงสีไหนดี ผมว่าแสงปกติของสปอร์ทไลท์ติดรถนี่ละ ok สุดเช่นกัน แบบไฟหน้า 4,300k นี่ละครับ เคยใส่แสงขาววันเดียว ถอดเก็บเปลี่ยนของเดิมเลย
-
ถ้าไฟหน้าเป็นหลอดไฟฮาโลเจน (ไฟไส้สีเหลืองทั่วไป) ก็ลองเปลี่ยนหลอดไปใช้ไฟรุ่นท็อปๆ พวก philips extreme vision หรือ osram night breaker ดูก่อนครับ แต่พวกนี้จะไม่ค่อยทน ถ้าขับกลางคืนเกือบทุกวันอยู่ได้ประมาณปีนึง
-
ไม่มีความรู้มาก แต่จากประสบการณ์พอจะแนะนำได้ว่า
แสงไฟที่จะตัดถนนดำควรเป็นประมาณ 4300k ลงไปครับ ผมว่าชัดเจนที่สุดทั้งถนนดำ-ฝน-หมอก
แสงสีขาวอย่าง led ที่รถทุกวันนี้นิยมกันผมว่าไม่ค่อยดีเลยครับ ต้องพึ่งเทคโนโลยีของไฟด้วย
-
1.เปลี่ยนหลอดไฟหน้าเป็น philips Extreme 120% แสงสีเหลือง ไม่ต้องเอาแสงขาว
2.ลอกฟิมกระจกบานหน้า ติดใหม่ให้ใสกว่าเดิม ชีวิตดีขึ้นครับ
3.ความเร็ว ยิ่งขับเร็วยิ่งมองไม่ทัน ทางที่ไม่สว่างลดความเร็วลงดีกว่า
-
ค่าหลอดเทียบอุณหภูมิสีให้เอา แค่ 4300k ครับ ถ้าเลยไปกว่านั้นมันจะขาวไม่จับถนนเลย และหลอดพวก extreme 120% กะ nightbreak บอกก่อนจากที่เคยใช้แล้วได้แสงจ้าขึ้นส่องไม่ได้ไกลอะไรเลย และไม่ทนด้วย
-
เอาแบบไฟLEDสปอตไลท์ออฟโลดเลยครับยาว23นิ้วแบบส่องไกลติดแถวๆกระจังหน้ารถสว่างมาก และตำรวจก็ชอบโบกมากเช่นกัน (ผมใช้เฉพาะตอนไปเที่ยวภูเขานะครับ) 8) 8)
-
ประเภทของไฟสปอทไลท์รถยนต์
1. แบบแสงพุ่งไกล แบบนี้แหละครับสปอทไลท์ของแท้คือแสงจะเป็นลำพุ่งไกลออกจากตัวโคม 100 เมตรบ้าง 200 เมตรบ้างแล้วแต่กำลังไฟ
2. แสงฟุ้งกระจาย แบบนี้เรียกว่าไฟตัดหมอกครับ คือแสงจะไม่พุ่งไกล แต่จะฟุ้งกระจายรอบๆดวงโคม เห็นได้ชัดในระยะไม่เกิน 50 เมตร ที่เขาออกแบบมาแบบนี้เพราะต้องการให้เป็นจุดที่เห็นได้ชัดยามทัศนวิสัยไม่ดีครับ (เป็นไฟสังเกตุการณ์นะครับ ไม่ได้ช่วยเรื่องส่องสว่างอะไร คือให้เห็นเป็นจุดสังเกตุรถคันอื่นมองรถเราชัดยามทัศนวิสัยไม่ดี)
3. แบบประสม คือเอาสองอย่างรวมกัน พูดง่ายๆก้ไฟหน้ารถยนต์จากโรงงานเรานี่แหละครับ
ส่วนแสงและสีถ้าเกิน 5000K ขึ้นไปจะเพิ่มทัศนวิสัยยามปกติครับ ผลพลอยได้คือสีขาวเพิ่มความไฮของตัวรถมากขึ้น ผลเสียคือยามทัศนวิสัยไม่ดี ฝนตกหนัก-หมอกลงจัด ทุกอย่างจบเห่ครับ ถ้าเน้นไฟตัดหมอกผมแนะนำให้ใส่หลอด 3000K ลงมา แสงที่ได้คือเหลืองจัด (แต่ไม่ถึงเหลืองอำพันแบบไฟเลี้ยว) แสงเหลืองจะช่วยในเรื่องความสะท้อนและช่วยให้มองเห็นชัดยามทัศนวิสัยไม่ดีได้ดีครับ (คุณดูอย่างไฟถนนสิ ทำไมเขาชอบใช้หลอดไฮโซเดียมเหลืองๆ ก้เพระาแบบนี้แหละครับ) ถ้าใช้งานทั่วๆไปไม่เน้นทางใดทางหนึ่งก็ 3000-4000 K พอครับ
-
ผมขอตอบตรงๆ แบบไม่อ้อมค้อมนะครับ ท่านแก่เกินไปที่จะขับรถกลางคืน
ลักษณะถนนแบบนี้สำหรับคนหนุ่มที่สายตาปกติ ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด แก้ไขที่ตัวเองง่ายกว่าครับ คือ อย่าขับรถตอนกลางคืน เพราะถ้าไปแก้ด้วยการดัดแปลงไฟหน้ารถมันจะไปรบกวน รถคันอื่นที่เค้าขับกันดป็นปกติ
-
ติดฟิล์มเข้มมากมั้ยครับ
-
เคยเห็นพรรคพวกใช้แบบนี้ครับ ซึ่งเป็นกรอบทะเบียน ตัวไฟ ก็แล้วแต่เจ้าของรถจะหามาติด
(https://www.picz.in.th/images/2018/04/29/YnhVTz.jpg)
-
ไม่เห็นบอกว่า รถอะไรเลย ?
รถผมติดฟิล์มบานหน้าค่อนข้างใส ขับกลางคืนก็ไม่มีปัญหานะ ทั้ง 2 คันเป็น Xenon 4300K ครับ
อย่าง pulsar นี่ Xenon โรงงาน ปรับความสูงต่ำให้ได้ แค่นี้ก็สบาย มันปรับส่องได้ไกลๆยาวๆ โดยไม่เสียความเข้มแสง และไม่แยงตาด้วย (โปรเจคเตอร์คุมไว้) ... วันก่อนโหลดลงมานิ้วนึง แล้วลืมปรับไฟ ขับกลางคืนลำบากมาก ส่องได้ใกล้มาก มองอะไรไม่เห็น
เมื่อกี้ ไปปรับให้ได้ระดับ ส่องกันยาวๆ ขับสบายละ