Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kritsada ที่ เมษายน 28, 2018, 07:27:25
-
สังเกตทุกครั้งที่ได้ขับ nissan sylphy ของญาติซึ่งเป็นตัว Top 1.8 V แตะคันเร่งเบาๆ รอบก็พุ่งขึ้นเร็วมากทั้งที่ไม่ได้กด Sport และกระชากพอสมควรครับ แล้วเกียร์ CVT เป็นแบบสายพานผมเลยนึกภาพสายพานโดนกระชากบ่อยๆ ความคิดของผมถูกต้องไหมครับ
ปล.รถคันนี้เคยใส่ชิป nitro แต่ถอดออกแล้วครับ
-
ผมเคยเป็นแบบนี้ ถ้ารอบพุ่งแต่รถไม่ไป
คือสายพานมันลื่นไปแล้วครับ แต่จะไม่กระชากน้ะ
ต้องให้เจ้าของรถเทียบกับตอนออกรถมาใหม่ๆดูครับ
-
ผมเคยเป็นแบบนี้ ถ้ารอบพุ่งแต่รถไม่ไป
คือสายพานมันลื่นไปแล้วครับ แต่จะไม่กระชากน้ะ
ต้องให้เจ้าของรถเทียบกับตอนออกรถมาใหม่ๆดูครับ
คันนี้กดแล้วพุ่งแบบกระโจนออกแสดงว่าเกียร์ยังดีอยู่ถูกต้องไหมครับ แล้วถ้ากระชากแบบนี้ต่อไปเกียร์จะพังไหมครับ
-
เกียร์กับคันเร่งของ sylphy นี่ ไวกว่า Altis อีกหรอครับ ผมว่า altis คันเร่งมันก็ไวแล้วนะ คือกดหน่อยนึงรอบก็ไปรอแล้ว
-
ไม่ใช่คันเร่งครับ แต่เป็นเพราะชุดเกียร์
มาร์ชคันเก่า กับ โน้ตคันใหม่ก็นิสัยเดียวกัน คือ เหยียบนิดเดียวรอบแล้วเครื่องชอบดีด
แต่อัตราเร่งไม่ได้โดดตามเลย ;D
เพราะเฟืองทดที่ซ้อนอยู่ด้านในเกียร์อีกชั้น ซึ่งมีอัตราทดสูงพอๆกับเกียร์หนึ่งของรถกระบะ เลยทำให้รอบเครื่องดีด
เฟือง Hi จะอยู่ที่ 4.006-1.001 ส่วนเฟือง Low จะอยู่ที่ 2.200-0.550
เลยเป็นที่มาของการดีดเร็วของรอบเครื่องยนต์ ลองดูการทำงานของเกียร์จากเว็บผู้ผลิตแล้วกันครับ
http://www.jatco.co.th/product.php
-
เกียร์กับคันเร่งของ sylphy นี่ ไวกว่า Altis อีกหรอครับ ผมว่า altis คันเร่งมันก็ไวแล้วนะ คือกดหน่อยนึงรอบก็ไปรอแล้ว
sylphy ต้นไวกว่านิดๆ แต่ภาพรวมเกียร์+คันเร่ง altis ขับง่ายกว่า ไม่ขาดไม่เกินครับ
-
พังเพราะเท้านี่แหละครับ
เกียร์ cvt ผมใช้รอบแค่สามพันเป็นเหล้ก ถ้าต้องการมากกว่านั้นก็ สี่พันรอบ เกินนั้นไป ไม่ได้อะไรมาเป็นชิ้นเป็นอัน....มีแต่เสียกับเสีย รถผม แปดปี ไม่รู้สึกว่ามีปัญหากับเกียร์
-
เกียร์cvt ลูกนี้มันไม่ทนอยู่แล้วครับ
บวกกับอากาศร้อนเมืองไทย พัดลมมีตัวเดียว ไม่มีออย์เกียร์ แล้วยังเปลื่ยน นมก ห่างไป นมก เสื่อมเกียร์ก็พัง
ถ้าให้ทนคงต้องติดพัดลมเพื่ม ใส่ออย์เกียร์ เปลื่ยน นมก ทุกปี
-
เกียร์cvt ลูกนี้มันไม่ทนอยู่แล้วครับ
บวกกับอากาศร้อนเมืองไทย พัดลมมีตัวเดียว ไม่มีออย์เกียร์ แล้วยังเปลื่ยน นมก ห่างไป นมก เสื่อมเกียร์ก็พัง
ถ้าให้ทนคงต้องติดพัดลมเพื่ม ใส่ออย์เกียร์ เปลื่ยน นมก ทุกปี
อ่านแล้วงง
ไม่มี ออยล์เกียร์คูลเลอร์ (ตัวลดความร้อนน้ำมันเกียร์) ครับ
-
เคยขับของญาติเหมือนกันครับ sylphy 1.8 มีเหตุการณ์ที่ต้องกดคันเร่งสุดตอนออกตัว เสียงล้อนี่ฟรีทิ้งเอี้ยดๆ เหมือนมันไม่อมๆไว้เหมือนกับเกียรืcvtของเจ้าอื่น
-
เคยขับของญาติเหมือนกันครับ sylphy 1.8 มีเหตุการณ์ที่ต้องกดคันเร่งสุดตอนออกตัว เสียงล้อนี่ฟรีทิ้งเอี้ยดๆ เหมือนมันไม่อมๆไว้เหมือนกับเกียรืcvtของเจ้าอื่น
ใช่ครับ เจ้าอื่นจะอมรอบไว้ถนอมเกียร์ แต่เจ้านี่ไม่เลย ฝนตกนนลื่นๆ มีล้อฟรีให้เสียวเหมือนกันครับ
-
แต่พวก 1.6 ใน club บ่นกันว่า วิ่งไม่ออกกดแล้วไม่พุ่งนะครับ ยังแซวว่า โดนสามล้อไล่ประจำเลย
DIG ผม ก็ออกตัวหนืดๆ หน่วงๆ ประมาณว่า vios เห็บหมา หรือ altis หน้าแบน ยังกระโจนกว่าเลยนะ .. เคยลองกระทืบออกตัว มันก็ไม่พุ่งนะ ไม่มีสักเอี๊ยด ยกเว้น ตอนยางติดรถเป็น conti ที่ลองที่โชว์รูม ฟรีทิ้งยัน 60 แน่ะ แต่พอใส่ PS4 ยังไงก็ไม่มีเอี๊ยด
แต่ปัญหาจริงๆคือ การระบายความร้อนของเกียร์แหละ เจอรถติด หรือ ขับเกิน 120 ใครลง CVTz50 จะทราบว่า Temp มันขึ้นไปเกิน 100 องศาครับ ตามด้วยพฤติกรรมการขับขี่ ลากรอบยาวๆ บ่อยๆ ก็ไปเร็วล่ะครับ (น้ำมันเกียร์เสื่อมจากความร้อนแล้ว การหล่อลื่นก็ห่วยลง มาเจอคนขับลากรอบอีก ยังไงก็พังครับ)