Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ เมษายน 28, 2018, 21:09:35
-
ผมมีข้อสงสัยครับ
พอดีผมใช้ Yaris ใหม่ สังเกตดูไฟท้าย ทั้งไฟเบรคไฟหรี่ เป็น LED ล้วนๆ ครับ
มีทั้งเป็นหลอดกลมและหลอดยาว (tube)
อยากทราบว่า ณ ปัจจุบัน ต้นทุนหลอดไฟ LED ลดลงมามากแค่ไหนครับ
จึงทำให้สามารถนำมาใส่ในรถยนต์ราคาถูก (Eco car & B seg) ได้ครับ
แล้วถ้าอนาคตหลอดขาด จะต้องเปลี่ยนยกโคมไหมครับ หรือเปลี่ยนเฉพาะหลอดได้ครับ
-
มันก็เรื่องปกติ ของผลิตเยอะมันก็ถูกลง
ต่อไปก็คงมีของทดแทนทุกแบบ
-
ผมว่ามันออกแบบให้สวยได้มากกว่าเดิม ลดข้อจำกัดแบบเดิมที่แหล่งกำเนิดแสงออกมาจากทางเดียวแล้วใช้โคมเลนส์ช่วยกระจายแสงแสง ซึ่งมันดูแล้วแสงไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งโคม แต่ราคาเท่าที่รู้คือแพงกว่าโคมหลอดธรรมดามากครับ มันก็สวยดีแต่บางครั้งแยงตามากๆจนรำคาณครับ
-
LED แทบทั้งหมด เสีย...ตัองเปลี่ยนทั้งโคม โดยเฉพาะโคมไฟหน้าหากเป็นไฟสูงด้วยยิ่งแพงมาก
ยกเว้น เห็นเขาว่าบางรุ่นแยกเปลี่ยนหลอด LED ได้ ผมไม่รู้ว่ารุ่นไหน ลองเปิดอ่านคู่มือรถน่าจะมีบอกไว้ ถ้าค๔่มือไม่บอกก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทำเองได้
-
ทน สว่าง ประหยัดไฟ แต่เมื่อก่อนแพงครับ พอผลิตเยอะๆ ราคาต่อหน่วยก็ถูกลง LED มันมีมานานมากแล้ว น่าจะเกิน 40 ปีแล้ว เด็กๆผมยังเอามาเลยในวงจรอิเล็กทรอนิกส์อยู่เลย ตัวเล็กๆ 5 บาทสมัยนั้น
-
Led มันถูกกว่าผมเข้าใจถูกมั๊ย
เห็นไฟท้าย ไฟเลี้ยว รถบรรทุกแบบ ไทยทำ จัดเต็มledล้วนๆ
-
ต้องดูการออกแบบด้วย แบบ tube ของรถยุโรปกับญี่ปุ่นคุณภาพต่างกันมาก โดยเฉพาะ honda civic Crv city ใช้ไฟจุดเดียวกระจายแสง ดูลดต้นทุนมาก พวก chr ยังดูเป็นเส้นเท่ากันกว่า
-
ถ้าสังเกตดีๆ การใช้ไฟเบรค led กับไฟเบรกฮาโลเจนเมื่อเหยียบเบรก ไฟ led จะสว่างเร็วกว่าไฟเบรกฮาโลเจนครับแม้จะเสี้ยววิแต่เสี้ยววินี้แหละที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่เกิด
-
พอดีเมื่อวานไปซื้อ สกุปปี้ไอ ตัวใหม่ปี2018 ไฟหน้าเป็นLED PROJECTOR HEADLIGHT ราคาก้ไม่ได้สูงขึ้นจากตัวเก่านะครับ .......ไม่รู่เกี่ยวกับคำถาม จขกทรึเปล่า
-
หลอดไฟหน้ามาเป็นชิ้น ค่าทำค่าแบบ เลยดูแพง
ไฟหรี่ หลอดเล็กไม่แพง
ไฟเดย์ไลท์ ไฟท้าย ทั้งโคมมีค่า ดีไซน์ เลยแพง
ทั้งหมดที่บอกมา สำหรับคนทำเป็น หลอดไหนขาดเปลี่ยนเองได้ง่ายๆ
LED 1W = เม็ดละ 5 บาท
LED 3W = เม็ดละ 15 บาท
LED 10W = เม็ดละ 60 บาท
LED 20W = เม็ดละ 100 บาท
LED 50W = เม็ดละ 190 บาท
LED 100W = เม็ดละ 250 บาท
-
LED ถ้าเป็นสเปคที่ใช้ในรถยนต์ไม่ได้ถูกมากอย่างที่คิด (ถูกลงกว่าแต่ก่อนพอสมควร แต่ถ้าต้องซ่อมเปลี่ยนก็ยังถือว่าแพงใช้ได้) เพราะต้องทนร้อน การกระจายแสงต้องชัด สังเกตจากยี่ห้อญี่ปุ่นที่ใส่มารุ่นแรกๆ ทุกวันนี้หมดประกันแล้วหลอดขาดกันเป็นแถวๆ ยังไม่นับ LED เกรดถูกที่ขายกันทั่วไป โคมจีน โคมไต้หวันหลอดแหว่งกันเป็นเรื่องปกติ
Led มันถูกกว่าผมเข้าใจถูกมั๊ย
เห็นไฟท้าย ไฟเลี้ยว รถบรรทุกแบบ ไทยทำ จัดเต็มledล้วนๆ
ทน สว่าง ประหยัดไฟ แต่เมื่อก่อนแพงครับ พอผลิตเยอะๆ ราคาต่อหน่วยก็ถูกลง LED มันมีมานานมากแล้ว น่าจะเกิน 40 ปีแล้ว เด็กๆผมยังเอามาเลยในวงจรอิเล็กทรอนิกส์อยู่เลย ตัวเล็กๆ 5 บาทสมัยนั้น
อันนี้ไม่ได้เจตนาโฆษณาแฝงนะ แต่พวก LED ยี่ห้อที่ไว้ใจได้ ราคาหลายร้อยจนถึงเป็นพัน การรับประกันเกรดของ LED ยี่ห้อเดียวกันยังแตกต่างกันเลย แต่หลายคนเหมาว่า LED เกรดเท่ากันทั้งหมด ต้นทุนไม่ได้แพง
(http://lumina-auto.com/wp-content/uploads/osram-t10-blue.jpg)
(https://dammedia.osram.info/media/resource/760x760/osram-dam-948253/725093_LEDriving%20STANDARD%20RETROFIT%20W5W%202880YE-02B.jpg)
(https://images-na.ssl-images-amazon.com/images/I/71UI60TFF2L._SY879_.jpg)
(http://lumina-auto.com/wp-content/uploads/xtreme-t10.jpg)
-
จำใจครับคนอื่นใส่มาเราไม่ใส่ก็ดูล้าหลัง ใส่มาเยอะๆเป็นภาระผู้บริโภคมากครับหลอดขาดเปลี่ยนไม่ได้ต้องยกโคมราคาเป็นหมื่นๆ คนใช้รถระดับcamryยังไม่ค่อยมีปัญญาจะเปลี่ยนกัน รถอื่นๆระดับต่ำลงมาจะเปลี่ยนกันไหวเหรอ
-
จำใจครับคนอื่นใส่มาเราไม่ใส่ก็ดูล้าหลัง ใส่มาเยอะๆเป็นภาระผู้บริโภคมากครับหลอดขาดเปลี่ยนไม่ได้ต้องยกโคมราคาเป็นหมื่นๆ คนใช้รถระดับcamryยังไม่ค่อยมีปัญญาจะเปลี่ยนกัน รถอื่นๆระดับต่ำลงมาจะเปลี่ยนกันไหวเหรอ
โห .... เพิ่งรู้นะครับ ว่าถ้าหลอดไฟขาด ต้องเปลี่ยนทั้งโคม :-X
แย่มาก ๆ เลย
-
อย่างของ accord G9 minor ที่มีปัญหา DRL ขาดง่าย น้องผมใช้อยู่
ขาดเส้นเดียวหรือหลอดเดียว เปลี่ยนทั้งโคม!!!!!
ปัจจุบันคันนี้อายุเกือบ 2 ปี เปลี่ยนไฟหน้ามาแล้ว 5 ครั้ง!!!!!!
ตอนนี้กำลังรอเบิกของครั้งที่ 6 อยู่ เพราะของหมดสต๊อก
ค่าเปลี่ยนแต่ละครั้ง เกือบ 40,000 บาท (ต่อข้าง)
กำลังคิดว่าถ้าหมดประกันนี่ คงต้องแปลงเอาของข้างนอก ไม่ก็ขายรถทิ้งละ
-
อย่างของ accord G9 minor ที่มีปัญหา DRL ขาดง่าย น้องผมใช้อยู่
ขาดเส้นเดียวหรือหลอดเดียว เปลี่ยนทั้งโคม!!!!!
ปัจจุบันคันนี้อายุเกือบ 2 ปี เปลี่ยนไฟหน้ามาแล้ว 5 ครั้ง!!!!!!
ตอนนี้กำลังรอเบิกของครั้งที่ 6 อยู่ เพราะของหมดสต๊อก
ค่าเปลี่ยนแต่ละครั้ง เกือบ 40,000 บาท (ต่อข้าง)
กำลังคิดว่าถ้าหมดประกันนี่ คงต้องแปลงเอาของข้างนอก ไม่ก็ขายรถทิ้งละ
มันแพงขนาดนั้น ดีแล้วผมใช้แค่ไบซีนอล ...เปลี่ยนเฉพาะไส้
-
ผมว่าจริงๆแล้วมันต้องทำให้ราคาถูกลงถึงจะถูกลง
และซ่อมง่าย
-
จะว่าแพงก็ไม่น่าใช่มั้งครับ Altis 1.6e 2004 ยังได้ไฟท้าย led มาเลย แต่ Civic fc, BMW 3 series รุ่นปัจจุบันบางรุ่นยังหลอดไส้อยู่เลย
ผมว่าเค้าใส่มาเพื่อให้รถมันมี option มากกว่าครับ เดี๋ยวนี้ C-seg led แทบจะทุกรุ่นแล้วครับ
-
เพราะ มันประหยัด ไฟว่า ครับ
-
ถ้าพูดแค่หลอด LED จริงๆ ราคาไม่แพง
แต่อย่างที่ คห.ด้านบนบอก โดยมากโคมไฟหน้า หรือท้ายด้วย ถ้าหลอดขาด หลายรุ่นต้องเปลี่ยนยกโคม!!
ราคาก็ตั้งแต่ หมื่นกว่า/ข้าง ไปถึงบางรุ่น หลายแสน/ข้าง!!
เทคโนฯ ใหม่และดี มันควรจะลดข้อด้อยของอันเก่าทั้งหมดนะ
สว่างขึ้น ร้อนน้อย ขนาดเล็ก กินไฟน้อย ดัดเป็นรูปต่างๆ ได้ง่าย ทนทานขึ้น ราคาถูกลง สามารถขายแยกชิ้นได้
มันมีคุณสมบัติที่ว่าจริง แต่กลับกลายเป็น ขาดแล้วไม่ต้องซ่อม ขาดนิดหน่อย ก็ต้องเปลี่ยนยกโคม!!! มันใช่เหรอแบบนี้!!??
-
มาสด้า2ใหม่ไงคับ..โคมLED ถ้าหลอดขาดซื้อยกโคมใหม่ เพราะท้ายโคมปิดมาสนิทไม่มีช่องอะไรเลย...
เมื่อก่อนเบิกศูนย์ ข้างละ8-9,000พัน
ตอนนี้เบิกศูนย์ข้างละ 15,000 เฉยเลย...
ผมละงง
-
ต้องดูการออกแบบด้วย แบบ tube ของรถยุโรปกับญี่ปุ่นคุณภาพต่างกันมาก โดยเฉพาะ honda civic Crv city ใช้ไฟจุดเดียวกระจายแสง ดูลดต้นทุนมาก พวก chr ยังดูเป็นเส้นเท่ากันกว่า
เห็น DRLของฮอนแล้วขัดใจมาก วิ่งกลางแดดนี่เห็นแค่จุดเดียวจริงๆครับ ดูลดต้นทุนมากไม่สวยเลย
-
เบื่อมาก LEDมากันครบยกเว้นไฟเลี้ยว เป็นกันโคตรหลายรุ่น
-
ธรรมดาครับ จากของแพง หายาก นานวันเข้าก็กลายเป็นของพื้นๆไป ราคาก็ย่อมต้องพื้นๆตามมาด้วย