Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SUKI ที่ พฤษภาคม 07, 2018, 13:40:42
-
สอบถามครับ ระหว่าง
ล้อแม็ก 17 รวมยาง หนัก 22 กก. กับ
ล้อแม็ก 18 รวมยาง หนัก 19 กก.
2 อย่างนี้ ใส่ล้อไหนจะทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่ากันครับ
-
ผมว่าล้อเบาครับ 8) รอท่านผู้รู้มาตอบอีกที
-
"ล้อใหญ่" คือรวมยาง ล้อ 17 ใส่ยาง 215/55 17 ใหญ่กว่า ล้อ 18 ใส่ยาง 225/45 18 นะครับ
ถ้าทดขนาดยางดีๆ ขนาดล้อแม๊ค ไม่มีผลต่อขนาดล้อเลยครับ
-
ถ้ายางเดิม แมกเบาช่วยเรื่องการออกตัวครับ ไม่อืดคล่องตัว ถ้าวิ่งในเมืองที่วิ่งๆ หยุดๆ ก็ประหยัดขึ้น แต่ทางไกลวิ่งยาวจะไม่ช่วย
หน้ายางกว้างกว่าเดิมนิดเดียว แต่น้ำหนักแมค+ยาง ต่างกันเยอะ เดาว่าแมกเบาจะมีผลกว่านะครับ แต่รวมๆ แล้วคงชดเชยกันจะไม่เห็นผล
-
เบากว่า ประหยัดกว่านิดๆ ครับ
รถกระบะผมเปลี่ยนล้อมาสองชุด
ล้อ 18 ยาง 265-60-18
ล้อ 20 ยาง 265-50-20
ล้อ 20 น้ำหนักรวมเบากว่า วิ่งได้เยอะกว่านิดนึง 10-15 กม ต่อถัง
-
วิ่งไกลๆยาวๆ ล้อใหญ่ได้เปรียบครับ
ต้องเบรคต้องออกตัวบ่อยๆ ล้อเล็กได้เปรียบ
T=Fr
น้ำหนักต่างกันไม่มาก ผมว่าดูที่รูปแบบการวิ่งดีกว่าครับ
-
สอบถามครับ ระหว่าง
ล้อแม็ก 17 รวมยาง หนัก 22 กก. กับ
ล้อแม็ก 18 รวมยาง หนัก 19 กก.
2 อย่างนี้ ใส่ล้อไหนจะทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่ากันครับ
ถ้าสมมุติว่าล้อ 17นิ้วใช้ยางขนาด 265/65 r17 ล้อ 18นิ้วใช้ยาง 265/60 r18 สองขนาดนี้ลองคำนวนแล้วได้เส้นรอบวง ต่างกัน1mm แบบนี้ล้อ 18นิ้วได้เปรียบกว่าครับเพราะน้ำหนักเบากว่าแรงเสียดทานมีน้อยกว่า
-
ถ้าล้อที่ยกตัวอย่างมามีรัศมีล้อรวมเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน ล้อที่เบากว่าจะประหยัดแรงเครื่องยนต์มากกว่า ประหยัดน้ำมันกว่าครับ
ปล. กลับกัน ถ้าล้อทั้ง 2 แบบหนักเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน ล้อที่วงใหญ่กว่าก็จะกินแรงเครื่องมากกว่า เพราะเครื่องต้องใช้ load ในการหมุนรอบครบ 1 รอบมากกว่าล้อเล็กครับ
-
รถคุณ ปรับเปลี่ยนขนาดยาง(ในกล่องได้ด้วยหรือไม่) ถ้าไม่ได้ ต้องเทียบค่าการคำนวณให้ใกล้เคียงกันกับของเดิม
ตอบ น้ำหนักเบาประหยัดกว่าครับ ต่อให้เป็นขอบ 20 ถ้าเบากว่า ก็ประหยัดกว่า แต่ ในความเป็นจริงหายากที่มันจะเบากว่า
-
ก็เห็นว่าเบากว่าย่อมประหยัดกว่าอีกเสียงครับ หลายๆค่ายก็เน้นใช้แนวทางนี้
-
รถคุณ ปรับเปลี่ยนขนาดยาง(ในกล่องได้ด้วยหรือไม่) ถ้าไม่ได้ ต้องเทียบค่าการคำนวณให้ใกล้เคียงกันกับของเดิม
ตอบ น้ำหนักเบาประหยัดกว่าครับ ต่อให้เป็นขอบ 20 ถ้าเบากว่า ก็ประหยัดกว่า แต่ ในความเป็นจริงหายากที่มันจะเบากว่า
ล้อฟอจจ์เบากว่าล้อแคชเกือบครึ่งเลยนะครับ แต่ราคาก็แพงกว่ากันเป็นเท่าตัวด้วยเหมือนกัน
-
หน้ายางเท่ากันหรือเปล่า ผมว่าล้อเบานะ
-
น่าจะเป็นล้อ CHR ล้อ 17 ปล่าวเห็นว่าประมาณ 10กก. รวมยางก็น่าจะ 22กก.
ส่วนล้อ 18 น่าจะเป็นล้อเบา+ยาง = 19กก.
ปล.ผมมีรถเปลี่ยนล้อ+ยางจากหนัก 27กก. เหลือ 20กก. แต่เปลี่ยนตั้งแต่วันแรกที่ออกรถเลยไม่ทราบว่าประหยัดน้ำมันไหม
-
ถ้าเส้นผ่านศูนย์กลางใกล้เคียง ล้อ STD
นน.รวมยาง อันไหนเบากว่า อันนัั้นประหยัดกว่า
แต่ต้องรวมถึง หน้ายางกว้างไม่มากจากเดิมมาก ล้อไม่ยื่นออกนอกตัวถังมากด้วย
ถ้าเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่า ล้อ STD มากขึ้นเท่าไร การกิน นม. มากขึ้นเท่านั้น
-
ล้อ 18 ครับ ต่างกันล้อละ 3 kg เหมือนกับว่าตัวรถรับภาระขึ้น 7*3 =21 kg
-
ผมเคยทำการทดลองล้อแม็คเบาๆ (5.1 กก) เทียบกะล้อเดิมหนักๆ (8.5 กก) พบว่าล้อหนักขับทางไกลเท้านิ่งๆประหยัดน้ำมันกว่าครับ
ส่วนในเมืองการขับแบบเร่งๆเบรคๆไม่ได้ทำการทดลองแต่เดาว่าล้อเบาน่าจะประหยัดกว่า เพราะเติมน้อย และเบรคสั้นกว่า
ล้อเบาจะได้ประโยชน์ในเรื่องอัตราการเร่งและการเบรคที่ดีกว่าครับ เรื่องล้อใหย่ผมว่าผลน่าจะไม่ค่อยแตกต่าง ขึ้นอยุ่กับน้ำหนักมากกว่าครับ
-
ผมมีโจทย์ คล้ายๆ จขกท เลยครับ 17หนักๆ กับ18เบาๆ ความประหยัดนี่ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยทดสอบ ถ้าต่างก็น้อยมากๆ แต่ที่ต่างกันมากๆ คือล้อ18เบาๆ กลับนุ่มกว่า ขับดีกว่าเยอะครับ
-
ต้องสมมติให้เส้นรอบวงของยางเท่ากันนะครับ รวมถึงหน้ายางขนาดเดียวกัน ยางรุ่นเดียวกัน
ถ้าน้ำหนักรวมยางอันไหนเบากว่าก็อันนั้นประหยัดน้ำมันกว่า เร่งกับเบรคก็ดีกว่า
ถ้าน้ำหนักรวมยางเท่ากัน อันไหนที่น้ำหนักมันอยู่รวมๆใกล้จุดศูนย์กลางมากกว่าก็เร่งกับเบรคดีกว่าตามหลักการ แต่ประหยัดน้ำมันคงไม่แตกต่าง
-
ผมมีโจทย์ คล้ายๆ จขกท เลยครับ 17หนักๆ กับ18เบาๆ ความประหยัดนี่ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยทดสอบ ถ้าต่างก็น้อยมากๆ แต่ที่ต่างกันมากๆ คือล้อ18เบาๆ กลับนุ่มกว่า ขับดีกว่าเยอะครับ
อันนี้ผมเจอมากับตัวเหมือนกัน ผมเพิ่งเปลี่ยนล้อ 17 ลดน้ำหนักจาก 8.1 กก.เหลือ 7.6 กก. ใช้ยางเดิม เวลารูดรอยต่อถนน ทางปุปะมันเนียนกว่าเดิมสังเกตุได้เลย คิดว่าโช้คทำงานได้ดีขึ้นน่ะครับ
-
ผมมีโจทย์ คล้ายๆ จขกท เลยครับ 17หนักๆ กับ18เบาๆ ความประหยัดนี่ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยทดสอบ ถ้าต่างก็น้อยมากๆ แต่ที่ต่างกันมากๆ คือล้อ18เบาๆ กลับนุ่มกว่า ขับดีกว่าเยอะครับ
ล้อ 18 ใส่ยางขนาดเท่าไรครับ อยากเนียนๆ บ้าง
-
ผมมีโจทย์ คล้ายๆ จขกท เลยครับ 17หนักๆ กับ18เบาๆ ความประหยัดนี่ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยทดสอบ ถ้าต่างก็น้อยมากๆ แต่ที่ต่างกันมากๆ คือล้อ18เบาๆ กลับนุ่มกว่า ขับดีกว่าเยอะครับ
ล้อ 18 ใส่ยางขนาดเท่าไรครับ อยากเนียนๆ บ้าง
อ้อ ผมเปลี่ยนล้อ 17 เป็น 17 ครับ ไม่ได้เปลี่ยนไซส์
-
ผมมีโจทย์ คล้ายๆ จขกท เลยครับ 17หนักๆ กับ18เบาๆ ความประหยัดนี่ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยทดสอบ ถ้าต่างก็น้อยมากๆ แต่ที่ต่างกันมากๆ คือล้อ18เบาๆ กลับนุ่มกว่า ขับดีกว่าเยอะครับ
ล้อ 18 ใส่ยางขนาดเท่าไรครับ อยากเนียนๆ บ้าง
อ้อ ผมเปลี่ยนล้อ 17 เป็น 17 ครับ ไม่ได้เปลี่ยนไซส์
ล้อ17ผมเป็นล้อno name จากญี่ปุ่นครับล้อเคยชั่งได้9.0โล ใส่ยางtoyo r1r ที่แสนหนัก 225/45/17 ไว้ลุยแทรคตอนฝนตก กับขับหน้าฝน
อีกวงเป็นล้อ 18 tws ล้อ forge หนัก6.7 โล ใส่ยาง bridgstone re71 225/40/18 ไว้ขับหน้าร้อนหน้าหนาว กับแทรคแห้งๆครับ
ล้อเบาขับดีกว่ามากๆ สะเทือนน้อยกว่า ส่วนเรื่องเกาะถนนคงบอกยากเพราะขึ้นกับยางมากกว่า แต่ว่าตามทฤษฎี ล้อเบามันจะเกาะกว่า เพราะโมเมนตัมในการลอยขึ้นของล้อเวลาสะเทือนแรงๆน้อยกว่า
ส่วนเรื่องประหยัด มีคน ทำรีวิว รถเทสล่า ยิ่งล้อเล็กและเบา จะประหยัดกว่า วิ่งได้ไกลกว่า หลาย10กิโล ครับ
อันนี้เป็นลิ้งค์ ของ car and driver ที่แสดงข้อมูลว่า ล้อเล็ก ยิ่งเบา ยิ่งดีกว่าทั้งในเรื่องการกินนำ้มัน อัตราเร่ง เสียง และ เกาะถนนก็ไม่ได้ต่างกันมากดังนั้นจากข้อมูลที่มีคิดว่า ล้อ18ที่เบาน่าจะประหยัดกว่าเล็กน้อยครับ
https://www.caranddriver.com/features/effects-of-upsized-wheels-and-tires-tested
-
ถ้าหน้ายางเท่า เส้นรอบวงเท่า ล้อเบาลง 3กก. 4ล้อ เพิ่งจะ12กก
ยังไม่เป็นค่าความประหยัดที่วัดได้โดยไม่มีเครื่องมือครับ
รถบ้านๆ นน.รถ1ตันกว่าๆ 12 กก. เพิ่งจะเท่ากับ0.1% ของน้ำหนักตัว
Loss จากการลากน้ำหนักหายไปแค่ 0.1%เอง
รถแข่งที่ต้องการล้อเบาเพราะรวมๆเขาต้องลดนน.ทุกชิ้นให้ได้มากๆ จะหายไปเป็น200-300กก. เลย ถอดเบาะหนักใส่เบาะเบา เอาช่วงล่างอลูมิเนียมแทน ใช้ตัวถังไฟเบอร์...