Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ พฤษภาคม 10, 2018, 00:03:49
-
จากกรณีของ การจับความเร็ว 80 บนทางด่วน และกรณีของ MG ZS
ผมรู้สึกว่า ผมยอมรับได้นะครับ เรื่องอัตราเร่งที่ช้าของ ZS แต่ไม่โอเคเลย คือ
กินน้ำมันมากๆ
ผมรู้สึกนะครับว่า เอาจริงๆ ทุกวันนี้ก็ขับได้ไม่เร็วเท่าไหร่เลยครับ ถนนต่อให้โล่ง ทางสายที่วิ่งได้ถึง 120
ก็วิ่งได้เต็มที่ก็ไม่เกิน 140
การจับความเร็วอีก ทำให้ขนาดผม ที่ใช้รถที่อยู่ท้ายตารางอย่าง Yaris Ativ ยังต้องระวังเลยครับ
เพราะรถมันไหลไปได้ถึง 80 120 นี่ก็ไม่นานเลย
จริงๆ ถ้าภาครัฐจะให่วิ่งแค่นี้ ผมอยากให้ค่ายรถเอาพวกเครื่องเล็กๆ แบบ K-car ญี่ปุ่น มาขาย
หรือมีตัวเลือกเครื่อง 800 cc หรือ 1.0L มาขายด้วยครับ จะได้ไม่ขับเร็วไม่เกินที่ กม. กำหนด
เน้นตีนต้น 0-60 ปลายก็ lock ไว้ที่ 140-145 พอครับ
คือ ผมดูแล้วอย่างตัวผมก็รับได้นะครับ อยู่กับรถอัตราเร่ง 15-17 วิมาตลอด ก็ขับไปไหนมาไหนได้สบายครับ
แต่ต้องประหยัดน้ำมันมากๆ ครับ ไม่ใช่แบบ MG ZS ครับ
คิดอย่างไรกันครับ
-
เคยมีกรณีขับ 81 กม./ช.ม. บนทางด่วนแล้วโดนจับความเร็ว ส่งใบสั่งไปที่บ้านมั๊ยครับ
-
80 คือความเร็วทางด่วนเฉพาะในเขตเมือง หลายประเทศก็กำหนดเท่านี้แม้แต่ญี่ปุ่นครับ K-car เอาจริงๆคือไม่ตอบโจทย์คนไทยเลย เอาแค่รถพวกนี้หน้าร้อนญี่ปุ่นเจอรถติดนานหน่อยแอร์ก็ไม่เย็นแล้ว เพราะเครื่องยนต์มันเล็กจะพ่วงคอมแอร์ตัวใหญ่มากก็ไม่ได้
-
จำกัดความเร็วบนทางด่วน ผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงถนนเส้นไหนบ้าง
ถ้าพูดถึงเฉพาะทางด่วนย่านใจกลางเมือง กทม. จะวิ่งแค่ 80 ก็ไม่น่าเกลียดเท่าไหร่ครับเพราะถนนมันไม่ได้ยาวมาก ใช้เวลาไม่นานก็ถึงปลายทางแล้ว
(ในบางเวลารถเยอะมันก็เคลื่อนตัวได้ช้าอยู่แล้ว เผลอวิ่งไม่ถึง 80 ด้วยซ้ำไป)
แต่กับถนนเส้นอื่นเช่นวงแหวนกาญจนารอบนอกหรือทางด่วนบูรพาวิถี ผมมองว่าจำกัดที่ 120 ตามเดิมเหมาะสมกว่า เพราะระยะทางยาวกว่าจะถึงปลายทาง
ส่วนเรื่อง K-car ผมมองว่าไม่ค่อยเกี่ยวอะไรกับเรื่องจำกัดความเร็วบนทางด่วนเท่าไหร่ (อารมณ์เหมือนประชดมากกว่า ประมาณว่าวิ่งเร็วไม่ได้งั้นก็เอา K-car มาขับแทนเลย)
เอาจริงๆน่ะ พวกรถ K-car บ้านเรามีมานานแล้วแต่ไม่ได้นึกถึงกัน ก็พวกรถกระป๊อ Daihatsu ที่วิ่งตามซอยทั่วไปนี่ล่ะ แต่รถพวกนี้รู้สึกจะห้ามขึ้นทางด่วนนะครับ
-
ส่วนตัวคิดว่า B-Seg ยังแคบไปเลยครับ ....... ผมชอบรถกว้างๆอ่ะ ขอมีพื้นที่เยอะหน่อย นั่งสบายๆ ลดความเครียดจากการจราจรติดขัดบนถนน :-[
ก็อยากให้ขายนะครับ แต่ผมไม่ใช่คนที่จะซื้อแน่นอนครับ
-
วิ่งปกติไม่เคยโดนไม่เคยคิดจะเปลี่ยนรถครับ มันแค่คำขู่ของการทางว่าไม่ให้ขับเร็วเกิน กล้องก็มีเท่าๆเดิมนั่นแหละ
ติดกล้องทางด่วนถ้าเพิ่มคงมีแค่เส้นใหม่ 2 จุด
-
ผมว่าบาเราขับรถเร็วจนเป็นนิสัยไปแล้ว(แต่คนขับช้าก็ชอบแช่ขวา)
ขนาด Eco car ที่เอามาขายต้องใส่เครื่อง 1,200 ราคาจะพอๆกับ B-Seg แล้ว
แต่ถ้า K car มาจริงผมว่ายอดขายคงดี เพราะก็ยังมีบางกลุ่มอยากได้ไว้ใช้แทนมอเตอร์ไชค์ ราคาสัก 2 -2.5แสน ผมว่าขายได้
ถ้าจับความเร็วก็ดีครับ ผมเห็นด้วยถ้าทำได้ แต่ขอให้จับทุกคน ทุกเส้นทาง ทุกเวลานะ
-
ผมมอง จำกัดความเร็ว กับ อัตราเร่ง คนละเรื่องกันนะครับ
จำกัดความเร็วคือห้าม ขับเร็ว แต่ไม่จำเป็นต้องเอารถที่อัตราเร่งช้ามาขายนิครับ
-
K-car ถ้ามาแล้วราคาดีๆ และ/หรือมีจุดเด่นที่น่าสนใจ (เช่น copen, S660) ผมก็อยากซื้อนะ ไม่เกี่ยวกับ speed limit
-
ไม่คับ แค่นี้ถนนกทม. ก็ไม่มีให้รถวิ่งแล้ว
-
ผมอยากให้เข้มงวดวินัยจราจรมากกว่า
ความเร็วของรถ ไม่ได้เป็นต้นเหตุปัญหาทั้งหมด
ปัญหาทั้งหมด ต้นเหตุมาจากคนโดยแท้
บ้านเราก็แก้ปัญหาที่ปลายเหตุกันตลอด
-
เมื่อไม่นานมีข่าวจะแก้ไขเรื่องความเร็ว เพราะ พ.ร.บ.ทางบกใช้ในปัจจุบันมีมาตั้งแต่ พ.ศ.2522 ใช้กว่า 37 ปี
สับสนกับแนวทางที่ขัดแย้ง ว่าจะเอาอย่างไรกันแน่!
มันเป็นรายได้ค่าปรับมหาศาล / ความปลอดภัยสำคัญ แต่ความเร็วที่เหมาะสม ที่ยอมรับได้ทุกฝ่ายที่ควรคำนึง
ทางด่วนรถมันก็ติดอยู่แล้ว น่าจะมีคนชดเชย ผู้ใช้ทางเสียเงินทางด่วน แต่มันไม่ด่วน (พอถนนโล่ง ขับเร็วโดนปรับ)
ออก ตจว. คงต้องนั่งเครื่องบินกันหมด! >:(
-
ถ้าจำกัดความเร็วแค่ 80 ก็ไม่ต้องเรียกว่าทางด่วนแล้ว เรียกทางชิวดีกว่า
-
ถึงไม่มีกฎเข้มงวด ผมเดาว่าไม่เกิน5ปี ทางด่วนในกทมรถจะติดหนักถึงขั้นที่วิ่งไม่เกิน80อยู่แล้วครับ ถ้าเป็นแบบนี้ รถประหยัดน้ำมัน ขับง่ายๆ เล็กๆ ก็น่าจะเหมาะ
จำนวนรถเพิ่มมากขึ้น คนใช้รถส่วนตัวมากขึ้นขนาดนี้ ไปไหนมาไหนทีรถจะติดมากๆ
-
เค้าไม่ได้จับ มั่วซั้วครับ
บางจุดขับได้ 90 ตามกฏหมาย
บางจุด 60
บางจุด 40
เค้ามีป้ายบอก ชัดเจน
เพียงแค่ เราพยายาม เคารพ กฏหมาย ผิด ก็ยอมรับผิดเถอะ
ผมนี่ เคยขับ 110 ตรง มอเตอร์เวน์ที่มีป้าย 90 ก็ โดนมาแล้ว
ก็ยอมรับครับ ผิด
-
ความเชื่อของคนไม่เหมือนกัน ผมเชื่อของผมว่าเล็ก ๆ เกิดอุบัติเหตุเจ็บหนักกว่ารถใหญ่...ใครจะเอาการชน ฯลฯ ได้กี่ดาว มาให้ดู ผมก็ยังคงเชื่อเช่นนี้อยู่...ต่อให้จำกัดความเร็ว 60 ผมก็ใช้รถใหญ่ครับ
-
Suzuki Celerio นี่เกือบจะ K car แล้ว
ทุกวันนี้เห็นกี่คันบนถนนไทย
ถ้าราคาเพิ่มนิดหน่อย ได้คันใหญ่ขึ้นแรงขึ้น คนส่วนส่วนใหญ่ไปคันใหญ่หมดละครับ
ส่วนเรื่อง 80 บนทางด่วน ถ้าไม่รีบก็ตามนั้นแต่ถ้ารีบก็ขับปกตินี่แหละ (แต่ส่วนใหญ่จะรีบนะไม่งั้นวิ่งข้างล่างไปละ :))
-
ผมอยากรู้ผลของมาตรการนี้มากกว่า เพราะมีข่าวก่อนเริ่มวันที่ 1 พค หลังจากนั้นก็เงียบ
ปล
ต้องเข้าใจก่อนว่าอันนี้เป็นกฎหมายเก่า การที่จะปรับไม่ใช่ว่าจะเขียนใหม่ได้เลย แค่จะปรับเป็นเท่าไหร่นี่ตกลงกันได้ยัง
-
โดยระบบภาษีของประเทศไทยแล้ว
K Car = Eco Car
จะขายในราคาที่เท่ากัน
ฉะนั้นแล้ว K Car ถูกสุด จะไม่ต่ำไปกว่า 450,000 บาท
-
จริงๆ ถ้าภาครัฐจะให่วิ่งแค่นี้ ผมอยากให้ค่ายรถเอาพวกเครื่องเล็กๆ แบบ K-car ญี่ปุ่น มาขาย
หรือมีตัวเลือกเครื่อง 800 cc หรือ 1.0L มาขายด้วยครับ จะได้ไม่ขับเร็วไม่เกินที่ กม. กำหนด
เน้นตีนต้น 0-60 ปลายก็ lock ไว้ที่ 140-145 พอครับ
ถ้าโจทย์แบบนี้ Note E-Power ตอบโจทย์เลยครับ ถึงว่าที่ญี่ปุ่นขายดี (+ กว้างด้วย)
-
อยากให้ขาย k car ครับ
แต่ไหน ๆ ก็ช่วยรบกวน ลดภาษีให้เป็นแบบญี่ปุ่นด้วยก็ดี
รถเก่า เพิ่มภาษี รถใหม่ถูกลงครับ 8)
-
ผมว่า กฏหมายควรบังคับใช้ให้เหมาะสมให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตได้โดยสะดวกครับ
(https://uppicimg.com/s/jY5WNGtD) (https://uppicimg.com/v/jY5WNGtD)
จากรูปครับ รถผมโดนจับความเร็วที่ 80 ก.ม./ช.ม. ที่ทางหลวงชนบท เส้นที่วิ่งจากพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-แพร่ ....
ถนนเส้นนี้ถ้าใครเคยมาจะทราบว่าเป็นถนน 4 เลนและค่อนข้างโล่ง ไม่ได้ผ่านตัวเมือง(แต่เป็นเขตอำเภอเมืองบางช่วง)
ผมขับประคองความเร็วไม่เกิน 120ก.ม./ช.ม. เพราะคิดว่าเป็นความเร็วที่เหมาะสมกับการเดินทางไกล
แต่สุดท้าย พี่ท่านมาจับที่ 80 ซะงั้น ....
กฏหมายการบังคับใช้ไม่ผิดหรอกครับ ผิดที่คนบังคับใช้ว่ามันเหมาะสมกับสถานที่หรือเปล่าไม่ใช่กฏหมายให้อำนาจมา ก็เอาไปใช้เพื่อหาประโยชน์กันซะมากกว่าการอำนวยความสะดวกหรือป้องกันอุบัติเหตุ
อีกอย่างครับ .... บทโทลเวย์ที่กำหนดความเร็วไม่เกิน 80เนี่ย ผมเคยขับตามขบวนรถท่านๆทั้งหลายที่มีตำรวจนำ ขึ้นจากด่านดอนเมืองยิงยาวยันดินแดง ความเร็ว 150++ ครับ ...
รถตำรวจนำทำผิดซะเองแบบนี้ แล้วเอากฏหมายมาบังคับใช้กับประชาชนแบบไม่สมเหตุผล ใครเค้าจะเชื่อถือ ...
-
ความเชื่อในอดีต รถคันเล็กๆตีคู่กับ 10 ล้อ ระวังมันดูดเข้าไปนะ
-
เค้าไม่ได้จับ มั่วซั้วครับ
บางจุดขับได้ 90 ตามกฏหมาย
บางจุด 60
บางจุด 40
เค้ามีป้ายบอก ชัดเจน
เพียงแค่ เราพยายาม เคารพ กฏหมาย ผิด ก็ยอมรับผิดเถอะ
ผมนี่ เคยขับ 110 ตรง มอเตอร์เวน์ที่มีป้าย 90 ก็ โดนมาแล้ว
ก็ยอมรับครับ ผิด
1+
หลักเกณฑ์ จำกัดความเร็วในแต่ละช่วงของทางด่วน ที่เหมาะสมกับสภาพของถนน และ สิ่งแวดล้อม ก็มีให้เห็นกันทั่วโลกนะครับ
ส่วนใหญ่จะไม่ได้วิ่งเร็วเท่ากันหมดทุกช่วงถนน ถ้าจำกัดเพื่อให้มีความปลอดภัยในบางช่วง ก็ควรทำครับ
แต่ป้ายจราจรที่กำหนดความเร็วควรทำให้ใหญ่ชัดเจน อ่านได้ง่าย มีป้ายเริ่มจำกัดความเร็ว แล้วควรมีป้ายแสดงว่าหมดช่วงจำกัดความเร็วให้ชัดเจน ด้วย จะได้เข้าใจและขับขี่ได้ง่ายขึ้น
-
ไม่อยากได้ Kcar เลยครับ ลองให้รถเมล์จี๊ตูด รถขนหินขนทราย ในเมืองจี๊ตูดบ่อยๆ แล้วถ้ามันพลาดมาเบรคแตก เบรคไม่ทัน คิดสภาพไม่ออก ปลากระป๋องชัดๆ ขับ B-sec ยังเสียวๆ เลย ส่วน 80 บนทางด่วน วิ่งจริงๆ ก็ 90-100 กันแหละครับ โดนใบสั่งมาก็คิดซะว่าเวลาเป็นเงินเป็นทองแล้วกัน จับแต่คนขับเร็ว แต่ไม่จับแช่ขวา ยุติธรรมดี :-X
-
แยกเป็นประเด็นๆไปแล้วกันครับ
1.สำหรับ K car ก็น่ารักดี เอามาขายก็มีรถหลายประเภทให้เลือกมากขึ้น
แต่สำหรับคนที่งบน้อย คันเดียวเที่ยวทั่วไทยผมว่าน่ากลัวเกินไปครับ
2.ทุกวันนี้ขับรถไม่ค่อยได้ใช้ความเร็วมากนัก ก็แน่อยู่แล้วครับ
eco car คันเล็กคันน้อย ออกรถใหม่กันง่าย ปริมาณรถก็เยอะ
ที่สำคัญ จิตสำนึกครับ ถ้า 3-4 เลนขับกันไม่สนโลก จะเอาตรงไหนไปขับเร็ว?
3.เรื่องอัตราเร่ง แล้วแต่คน ต้องยอมรับว่าสภาพการจราจรถ้าใช้แต่ในเมืองก็รับได้ครับ
สมมติถ้าผมใช้ชีวิตแต่ในเมืองแถวบ้านสุขุมวิท ผมไม่แคร์เลย Note ก็ใช้ได้ ไม่เดือดร้อน
แต่ทุกวันนี้ใช้รถไปหลายที่ ขึ้นเขา วิ่งทางไกล แบบนี้อัตราเร่งสำคัญสำหรับผมละ ก็ว่ากันไปครับ
-
ทุกวันนี้ขนาด Almera ยังกดกันมิดเลยครับ
กลัวแต่ว่าพอเอา K-car มาขาย มันต้องมีพวกที่ซื้อมาแล้วไม่รู้ข้อจำกัดของรถ แล้วก็ดันทุรังแช่ขวาสิครับ
-
K-Car ก็วิ่งได้เกิน 80 km/h ก็มีสิทธิ์โดนใบสั่งได้ครับ ยิ่งถ้าตาม จกขท. ว่ามา ไป lock ความเร็วรถไว้ 140 ก็เท่านั้น เพราะถ้าช่วงเขาจำกัด 80 มันก็คือ 80 เกิน ยังไงก็ต้องโดนอยู่ดี ส่วนเรื่องชอบและใช้งาน K-Car อีกเรื่องนะครับ ผมเองก็ชอบ มันขับง่ายดี ใช้งานง่าย จอดง่าย
แล้วทีนี้ มันไม่เกี่ยวกับรถละ เพราะขนาดรถเมย์ รถตู้ กะป้อ มันก็วิ่งได้เกิน 80 km/h ทั้งนั้น
กฏหมาย คือ กฏหมาย ครับ ไม่มีผิดน้อย ผิดมาก ผิดก็ต้องยอมรับ ผมก็โดน ผมก็จ่าย เพราะผมผิดจริง ยอมรับ
ใครบอกกฏหมายล้าหลัง ผมว่าไม่ใช่ ถึงกฏหมายจะเขียนเรื่องนี้ ระบุความเร็วนี้ ไว้นานแล้ว แต่ใช่ว่า ความเร็วมันต้องเพิ่ม ปีละ +1 ไปเรื่อยๆ ตามสมรรถณะของรถ หรือ เทคโนโลยี นะครับ เข้าใจผิดเข้าใจใหม่ และ ประเทศหลายๆ ประเทศ เขาก็จำกัดประมาณนี้ี พอๆ กับบ้านเราทั้งนาน ทั้งนั้น(มี +/- บ้าง) และผมเห็นบางคนชอบอ้างหลายๆ กระทู้ว่า "โอ้ย ดูอย่างเยอรมัน เขามีออโต้บาน วิ่งไว้ 250 km/h โน่นแนะ" แล้วทุกประเทศ มี ออโต้บ้าน ไหม?
เรื่องกฏหมาย กับ เรื่องคนขับ ต้องแยกออกจากกันครับ ผมกล้าพูดได้เต็มปากเลย ว่าผมขับรถความเร็ว 120-140 km/h เดินทางต่างจังหวัดมาหลายปี(ระยะ 550 กิโลเมตร ออกทุกเดือนๆ ละ 2 ครั้ง) ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลย มันบ่งบอกว่า คนขับมีความสามารถและควบคุมรถได้ โดยปลอดภัย
แต่จำเป็นไหม ที่กฏหมายต้องปรับความเร็วจำกัด จาก 80 km/h หรือ 90 km/h มาเป็น 140 km/h ตามที่ผมขับ ตามที่ผมคิดว่าเหมาะสม คำตอบคือ "ไม่..." เพราะใช่ว่าทุกคนจะขับที่ความเร็วนี้แล้วปลอดภัย และ ควบคุมรถได้ทุกคน ซึ่งความเร็วที่กฏหมายกำหนด คือ ความเร็วที่คิดว่า ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ เดินทางในความเร็วตามกฏหมายกำหนด แล้ว "ปลอดภัย" ครับ
-
น่าสนใจนะครับ ทุกวันนี้อยากได้รถเล็กๆแบบSmartซะด้วยซ้ำ ไว้ใช้ทางใกล้ๆระยะไม่เกิน10กิโลจากบ้าน แต่ราคามันไม่เอื้อให้ซื้อเลย
-
ผมว่า กฏหมายควรบังคับใช้ให้เหมาะสมให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตได้โดยสะดวกครับ
(https://uppicimg.com/s/jY5WNGtD) (https://uppicimg.com/v/jY5WNGtD)
จากรูปครับ รถผมโดนจับความเร็วที่ 80 ก.ม./ช.ม. ที่ทางหลวงชนบท เส้นที่วิ่งจากพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-แพร่ ....
ถนนเส้นนี้ถ้าใครเคยมาจะทราบว่าเป็นถนน 4 เลนและค่อนข้างโล่ง ไม่ได้ผ่านตัวเมือง(แต่เป็นเขตอำเภอเมืองบางช่วง)
ผมขับประคองความเร็วไม่เกิน 120ก.ม./ช.ม. เพราะคิดว่าเป็นความเร็วที่เหมาะสมกับการเดินทางไกล
แต่สุดท้าย พี่ท่านมาจับที่ 80 ซะงั้น ....
กฏหมายการบังคับใช้ไม่ผิดหรอกครับ ผิดที่คนบังคับใช้ว่ามันเหมาะสมกับสถานที่หรือเปล่าไม่ใช่กฏหมายให้อำนาจมา ก็เอาไปใช้เพื่อหาประโยชน์กันซะมากกว่าการอำนวยความสะดวกหรือป้องกันอุบัติเหตุ
อีกอย่างครับ .... บทโทลเวย์ที่กำหนดความเร็วไม่เกิน 80เนี่ย ผมเคยขับตามขบวนรถท่านๆทั้งหลายที่มีตำรวจนำ ขึ้นจากด่านดอนเมืองยิงยาวยันดินแดง ความเร็ว 150++ ครับ ...
รถตำรวจนำทำผิดซะเองแบบนี้ แล้วเอากฏหมายมาบังคับใช้กับประชาชนแบบไม่สมเหตุผล ใครเค้าจะเชื่อถือ ...
เค้าไม่ได้จับที่ ขับเกิน 80 นี่ครับ เค้าจับ เพราะ คุณ ขับ 119 ที่ กฏหมายบังคับ 80
อย่างที่ผมบอกไป เกิน จาก กฏหมายนิดหน่อย ไม่จับครับ
เช่น 80 ขับ 85 ผมคิดว่า ตำรวจ ไม่ส่ง หมายมาแน่
-
อย่าเลยเดี๋ยวโดน ค่อนขอดว่าอืด อันตรายแซงสิบล้อไม่พ้น
เอามาแต่เจ้าตลาดได้อย่างเดียว เพราะจะบอกว่าปลอดภัย
-
ผมว่า กฏหมายควรบังคับใช้ให้เหมาะสมให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตได้โดยสะดวกครับ
(https://uppicimg.com/s/jY5WNGtD) (https://uppicimg.com/v/jY5WNGtD)
จากรูปครับ รถผมโดนจับความเร็วที่ 80 ก.ม./ช.ม. ที่ทางหลวงชนบท เส้นที่วิ่งจากพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-แพร่ ....
ถนนเส้นนี้ถ้าใครเคยมาจะทราบว่าเป็นถนน 4 เลนและค่อนข้างโล่ง ไม่ได้ผ่านตัวเมือง(แต่เป็นเขตอำเภอเมืองบางช่วง)
ผมขับประคองความเร็วไม่เกิน 120ก.ม./ช.ม. เพราะคิดว่าเป็นความเร็วที่เหมาะสมกับการเดินทางไกล
แต่สุดท้าย พี่ท่านมาจับที่ 80 ซะงั้น ....
กฏหมายการบังคับใช้ไม่ผิดหรอกครับ ผิดที่คนบังคับใช้ว่ามันเหมาะสมกับสถานที่หรือเปล่าไม่ใช่กฏหมายให้อำนาจมา ก็เอาไปใช้เพื่อหาประโยชน์กันซะมากกว่าการอำนวยความสะดวกหรือป้องกันอุบัติเหตุ
อีกอย่างครับ .... บทโทลเวย์ที่กำหนดความเร็วไม่เกิน 80เนี่ย ผมเคยขับตามขบวนรถท่านๆทั้งหลายที่มีตำรวจนำ ขึ้นจากด่านดอนเมืองยิงยาวยันดินแดง ความเร็ว 150++ ครับ ...
รถตำรวจนำทำผิดซะเองแบบนี้ แล้วเอากฏหมายมาบังคับใช้กับประชาชนแบบไม่สมเหตุผล ใครเค้าจะเชื่อถือ ...
(https://scontent.fbkk5-8.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/32150008_2396709847021176_1695803416611127296_n.jpg?_nc_cat=0&oh=f95e6924710531a0695a6783f7e9a640&oe=5B58A673)
โดนตรงนี้ป่าวครับ เดี๋ยวนี้เน้นกล้องตรงป้ายแบบนี้ทั้งนั้นเลย จากบ้านบึงไปแกลง ก็มีไปกลับที่ป้ายแบบนี้เหมือนกัน
-
ในเมืองใช้ดีครับ K-car น่าใช้ๆ
แต่กลับมาเรื่องจำกัดความเร็วบ้าบอ ผมว่าเริ่มจากวินัยคนขับก่อนดีกว่า เอาง่ายๆ:
1. ห้ามวิ่งไหล่ทาง แม้จะชั่วโมงเรางด่วนก็เหอะ ท้ายสุดก็ต้องไปเบียดกันข้างหน้า
2. ห้ามขับแช่กว่า ทำให้รถติดข้างหลัง ทำให้ขบวนที่ตามหลังกันมาต้องเบรกๆ เร่งๆ ไม่สำคัญว่าขับช้าหรือเร็วแค่ไหน คุณแซงเสร็จแล้วคุณต้องกลับเข้าเลนกลางทันที
3. ห้ามแซงซ้าย อันตรายมากๆ
4. ห้ามจี้ตูด (no tailgating)
5. ห้ามเปลี่ยนเลนข้ามเลนทึบ
ผมอยู่สวิสมาหลายปี กลับมาอยู่ไทยและขับรถเครียดจริงๆ ครับ :(
-
เมื่อวานขับ75-80บนโทลเวย์ตั้งเเต่ทางขึ้นรังสิต ขับอยู่เลนกลางตลอด
สรุปว่า ทุกคันเเซงไปหมดเลยไม่มีใครต่อท้ายซักคัน
-
ดีครับ ว่างๆเอาไว้วิ่งแก๊บ 55+
-
ไม่อยากได้ Kcar เลยครับ ลองให้รถเมล์จี๊ตูด รถขนหินขนทราย ในเมืองจี๊ตูดบ่อยๆ แล้วถ้ามันพลาดมาเบรคแตก เบรคไม่ทัน คิดสภาพไม่ออก ปลากระป๋องชัดๆ ขับ B-sec ยังเสียวๆ เลย ส่วน 80 บนทางด่วน วิ่งจริงๆ ก็ 90-100 กันแหละครับ โดนใบสั่งมาก็คิดซะว่าเวลาเป็นเงินเป็นทองแล้วกัน จับแต่คนขับเร็ว แต่ไม่จับแช่ขวา ยุติธรรมดี :-X
เจอแบบนี้ก็จองสุสานโลดครับ :-X
https://www.youtube.com/watch?v=YHMjMud8Vto
-
ผมว่า กฏหมายควรบังคับใช้ให้เหมาะสมให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตได้โดยสะดวกครับ
(https://uppicimg.com/s/jY5WNGtD) (https://uppicimg.com/v/jY5WNGtD)
จากรูปครับ รถผมโดนจับความเร็วที่ 80 ก.ม./ช.ม. ที่ทางหลวงชนบท เส้นที่วิ่งจากพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-แพร่ ....
ถนนเส้นนี้ถ้าใครเคยมาจะทราบว่าเป็นถนน 4 เลนและค่อนข้างโล่ง ไม่ได้ผ่านตัวเมือง(แต่เป็นเขตอำเภอเมืองบางช่วง)
ผมขับประคองความเร็วไม่เกิน 120ก.ม./ช.ม. เพราะคิดว่าเป็นความเร็วที่เหมาะสมกับการเดินทางไกล
แต่สุดท้าย พี่ท่านมาจับที่ 80 ซะงั้น ....
กฏหมายการบังคับใช้ไม่ผิดหรอกครับ ผิดที่คนบังคับใช้ว่ามันเหมาะสมกับสถานที่หรือเปล่าไม่ใช่กฏหมายให้อำนาจมา ก็เอาไปใช้เพื่อหาประโยชน์กันซะมากกว่าการอำนวยความสะดวกหรือป้องกันอุบัติเหตุ
อีกอย่างครับ .... บทโทลเวย์ที่กำหนดความเร็วไม่เกิน 80เนี่ย ผมเคยขับตามขบวนรถท่านๆทั้งหลายที่มีตำรวจนำ ขึ้นจากด่านดอนเมืองยิงยาวยันดินแดง ความเร็ว 150++ ครับ ...
รถตำรวจนำทำผิดซะเองแบบนี้ แล้วเอากฏหมายมาบังคับใช้กับประชาชนแบบไม่สมเหตุผล ใครเค้าจะเชื่อถือ ...
ตามกฎหมายคือ speed limit ที่ 80
แต่ในทางปฏิบัติตำรวจอนุโลมให้ถึง 110
ผมว่าเคสพี่ ที่โดนคือพี่เกินจาก 110 ที่เขาอนุโลม
แต่ในใบสั่งมันเป็นการแจ้งข้อหาที่อ้างถึงกฏหมาย
เลยต้องเขียนว่าผิดเนื่องจากเกินจากกฏหมายกำหนดที่ 80
ไม่สามารถเขียนได้ว่าผิดเนื่องจากเกินที่อนุโลม 110 ครับ
ในทางปฏิบัติผมยังไม่เคยเห็นใบสั่งที่ความเร็วจริง 81 กม./ชม
เลยนะครับ
-
ถ้า k-car มาขายไม่เกิน 2 แสน ผมว่าน่าใช้นะ ไปไหนมาไหนในเมืองคล่องตัวน่าดู (ไม่เกี่ยวกับเรื่องจำกัดความเร็วครับ)
-
จับความเร็วใบสั่งถึงบ้าน มันคงจะช่วยอะไรไม่ได้ เพราะคนก็ไม่ไปเสียค่าปรับอยู่ดี
ส่วนเรืื่องจะให้ค่ายรถเน้นทำยอดK-car
คิดว่าคงไม่มีใครที่เคยใช้na2.0 2.4 1.5หรือ2.0ผูกโบมาก่อน แล้วหันไปซื้อแน่นอนครับ
8)
-
ในนี้เคยคุยเรื่อง K-Car กันมาหลายรอบแล้วครับ
ยังไงมันก็ไม่มา คนไทยอยากได้นู่นนี่เยอะแยะ K-car ไม่ตอบโจทย์
-
มันไม่มีทางมาหรอกครับ เพราะมันขายไม่ได้ คนไทยไม่ชอบ
-
ต้องทำราคาขายให้ถูกแบบมีนัยสำคัญจริงๆ แล้วจะขายดีครับ เช่น ไม่เกิน 300,000
-
ผมว่า กฏหมายควรบังคับใช้ให้เหมาะสมให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตได้โดยสะดวกครับ
(https://uppicimg.com/s/jY5WNGtD) (https://uppicimg.com/v/jY5WNGtD)
จากรูปครับ รถผมโดนจับความเร็วที่ 80 ก.ม./ช.ม. ที่ทางหลวงชนบท เส้นที่วิ่งจากพิษณุโลก-อุตรดิตถ์-แพร่ ....
ถนนเส้นนี้ถ้าใครเคยมาจะทราบว่าเป็นถนน 4 เลนและค่อนข้างโล่ง ไม่ได้ผ่านตัวเมือง(แต่เป็นเขตอำเภอเมืองบางช่วง)
ผมขับประคองความเร็วไม่เกิน 120ก.ม./ช.ม. เพราะคิดว่าเป็นความเร็วที่เหมาะสมกับการเดินทางไกล
แต่สุดท้าย พี่ท่านมาจับที่ 80 ซะงั้น ....
กฏหมายการบังคับใช้ไม่ผิดหรอกครับ ผิดที่คนบังคับใช้ว่ามันเหมาะสมกับสถานที่หรือเปล่าไม่ใช่กฏหมายให้อำนาจมา ก็เอาไปใช้เพื่อหาประโยชน์กันซะมากกว่าการอำนวยความสะดวกหรือป้องกันอุบัติเหตุ
อีกอย่างครับ .... บทโทลเวย์ที่กำหนดความเร็วไม่เกิน 80เนี่ย ผมเคยขับตามขบวนรถท่านๆทั้งหลายที่มีตำรวจนำ ขึ้นจากด่านดอนเมืองยิงยาวยันดินแดง ความเร็ว 150++ ครับ ...
รถตำรวจนำทำผิดซะเองแบบนี้ แล้วเอากฏหมายมาบังคับใช้กับประชาชนแบบไม่สมเหตุผล ใครเค้าจะเชื่อถือ ...
เค้าไม่ได้จับที่ ขับเกิน 80 นี่ครับ เค้าจับ เพราะ คุณ ขับ 119 ที่ กฏหมายบังคับ 80
อย่างที่ผมบอกไป เกิน จาก กฏหมายนิดหน่อย ไม่จับครับ
เช่น 80 ขับ 85 ผมคิดว่า ตำรวจ ไม่ส่ง หมายมาแน่
เส้นนี้ทางโคตรโล่ง ตรงยาวๆ ผมกดยับเลยนะครับ สำหรับผมคือช่วงทำเวลาเลย
-
ถ้ามีสามวิ่งเลนกลาง ถ้ามีสองวิ่งซ้าย กล้องไม่ค่อยมี
ชิวๆ แถมไม่โดนว่าวิ่งช้าแช่ขวาอีกด้วยน้ะ
แต่ก็ระวังบางเส้นจับทุกช่องทาง แต่น้อย พวกนี้ดูง่าย เห็นแต่ไกล
-
โครงสร้างภาษีบ้านเรา คงยาก
ถ้ามาราคาพอๆ กะ Eco Car สุดท้ายมันจะเป็นรถขับเล่นในเมือง กะซื้อให้หนุ่มสาววัยเรียน
กำลังรถน่ะเพียงพอสำหรับญี่ปุ่น และประหยัดที่จอดสำหรับบ้านเมืองเขา แต่มาบ้านเรา เจอรถบรรทุกต่างจังหวัด หนาว...
แต่อาจจะแซง MG ZS ได้ก็ได้นะ ไม่แน่