Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nonpatan ที่ กรกฎาคม 10, 2010, 23:24:52
-
ผมอ่านข่าวนะครับ ว่า Ferrari และ Lambo จะไม่มีเครื่องเทอร์โบ แต่ดันมีไฮบริด ไงถึงไม่ชอบ ทั้งที่มันช่วยเพิ่มแรงได้โดยที่ไม่เปลืองน้ำมันเยอะ ไม่ต้องทำเครื่องใหญ่ๆก็แรงได้ อย่าง GTR หรือ GT2 แม้กระทั่ง VW,M3 ก็ยังใช้เลย
-
นั่นหนะสิครับ หรือว่าการโมดิฟายด้วยเทอร์โบมันง่ายเกินไป เลยเน้นไปที่ ลูก เสื้อ ฝา วาล์ว ก้าน
-
ขอเดาว่าเพื่อความเป็นเอกลักษณ์ของรถครับ
สูบเยอะๆ ความจุสูงๆ รอบจัดๆ หายใจเอง เรดไลน์ที่เก้าพัน เเผดเสียงดังสนั่น อะไรเถือกนั้น
คนที่เค้าซื้อเฟอร์ ซื้อลัมโบ บางทีก็ด้วยความที่ไม่เหมือนใครเเบบนี้เเหละครับ
กรณีเดียวกันกับที่ เบนลี่ย์ มูลซาน ปี 2010หลังจากทีมวิศวกร ได้ศึกษาเครื่องยนต์ในรูปเเบบต่างๆกัน ที่จะนํามาใช้ในมูลซาน
สุดท้าย ก็กลับมาใช้เครื่อง สองวาลว์ ต่อสูบ !!! 6.75 ลิตร ที่มีพื้นฐานมาจากเครื่องอายุ ห้าสิบปีที่เเล้ว
(ถึงเเม้ชิ้นส่วนกว่า เก้าสิบเปอร์เซ็นจะเป็นของใหม่)
เน้นเเรงบิดในรอบตํา อันสามารถพบพานเเรงบิดสูงสุดได้ที่รอบเเค่ 1750
เอกลักษณ์เหมือนกับเมื่อ ห้าสิบปีที่เเล้วครับ
-
ผมคิดว่าถ้าจะทำเขาทำได้ไม่ยากครับ ทำชิ้นส่วนหนาหนักใหญ่ถึกไว้รองรับเทอร์โบ กับชิ้นส่วนที่นอกจากเบาแล้วยังต้องแกร่งเพื่อรับรอบ 8-9 พัน อย่างหลังนี่จริงๆต้นทุนสูงใช่ย่อยนะ แต่เครื่องเทอร์โบ ต้องต่อวนน้ำมาระบายความร้อนเทอร์โบด้วย ความร้อนที่น้ำส่วนนี้ไปเพิ่มให้กับหม้อน้ำนั้นเยอะมาก (Veyron มีหม้อน้ำ..กี่ใบหว่า แต่เยอะล่ะ)
การตอบสนองของเครื่องเทอร์โบนั้นก็อีกอย่าง ถ้าคุณเลือกที่จะใช้เครื่องที่หมุนได้ 8 พันรอบ แล้วใช้เทอร์โบ คุณก็ต้องเลือกระหว่างเทอร์โบที่แรงมาดีตั้งแต่ 1800 รอบ แล้วหลัง 5500 แรงบิดร่วง หรือเอาประเภทที่ให้แรงส่งได้ถึง 8 พันรอบ แต่กว่าจะมาให้ใช้งานก็ 5 พันรอบ Lambo ไม่มีทางทำเครื่อง V12 หรือ V10 ที่หมุนรอบ 6,000 แน่ๆ เพราะไม่ใช่วิถีทางกระทิง เขาต้องทำเครื่องรอบสูง ถ้าเอาเครื่องรอบสูงมาเจอเทอร์โบที่เน้นรอบกลาง..ไม่ได้..เอาเทอร์โบเน้นรอบสูงมาใส่ แรงแน่ แต่ขับยากกว่าบนแทร็ค..สังเกตไหมว่า Ferrari และ Lamborghini ไม่ได้เร็วเป็นอันดับต้นๆในเรื่อง Top Speed ของโลกซูเปอร์คาร์เลย..Jaguar XJ220 จาก 17 ปีก่อนยังทำปลายได้มากกว่าด้วยซ้ำ แต่ถ้าลงแทร็ค..จะเอาคันไหนระหว่าง XJ220 กับ 599GTB?
ดังนั้นการให้ความสำคัญกับการทำความเร็วในสนาม คุณไม่ได้ต้องการแรงระเบิดระเบ้ออย่างเดียว ต้องแรง และมีการเพิ่มแรงที่ต่อเนื่องและทำนายได้ง่าย เครื่อง NA ความจุเยอะๆ แตะคันเร่งนิดเดียวรอบพุ่ง กดแล้วตอบสนองทันที กดเบามาน้อย กดหนักไปเยอะ กะง่ายกว่ามาก
แต่ดูอย่าง Veyron..รถคันนี้รู้กันอยู่ว่าไม่ได้ทำมาเพื่อแทร็ค แต่ทำมาเพื่อ..สิ่งที่ Ferdinand Piech สั่ง "ทำรถออกมา! พันม้า และ 400 ก.ม./ช.ม. ไม่ต้องถาม ไม่ต้องทำเป็นเรื่องมาก..ทำ! ทำให้ได้!" รถประเภทสร้างความเร็วบนทางตรงแบบเค้นพลังตลอดแบบนี้แหละ มันต้องมีเทอร์โบ 4 ตัว กับ W16
แล้วทำไมทีไฮบริดล่ะยอมทำ.? ลองนึกถึงการตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้า อันนี้ยิ่งแร่ดกว่าใครในเรื่องการตอบสนองตามสั่ง กดเป็นมา ดีดออกทันทีที่สั่ง ทำใจแค่เรื่องน้ำหนักมอเตอร์และบาลาน์ของรถก็พอ เรื่องแรง ไม่มีปัญหา พร้อมดีดทุกเมื่อ
Ferrari นั้นแม้ทุกคนจะมองว่า Fer ของแท้ต้อง V12 แต่เอาเข้าจริง Ferrari รุ่นที่สร้างชื่อเสียงยุคแรกๆเป็น 6 สูบเรียง Ferrari ที่ขายได้มากที่สุดในปัจจุบันเป็นเครื่อง V8 ส่วน Ferrari ที่กลายเป็นจ้าวไม่มีวันตายอย่าง F40 ใช้เครื่อง V8 เทอร์โบ 288GTO รุ่นก่อนหน้านั้นก็ใช้เทอร์โบ และ F40 นั้นก็คือบทสั่งลาเทอร์โบ เพราะหลังจากนั้น Ferrari ก็ไม่ทำรถ Production Car ที่ใช้เทอร์โบอีกเลย..จะเศร้าหรือจะดีใจล่ะ.. F40 แม้จะเป็นที่เคารพบูชา แต่ลองนึกภาพว่าคุณกำลังเป็นผู้คุมม้า 478 ตัว (ที่บูสท์ประมาณ 1.1 บาร์ ซึ่งถ้าเพิ่มเป็น 1.5-1.6 บาร์จะได้ 650 แรงม้า) ส่งกำลังผ่านล้อคู่หลัง เกียร์ธรรมดา คลัทช์หนักอึ้ง ไม่มี ABS ไม่มี Traction Control ไม่มีพวงมาลัยเพาเวอร์..และรถทั้งคันหนักแค่ราว 1.1 ตัน นี่คือรถปี 1987
-
พูดถึงเรื่องการขับบนแทร็คให้ไวต้องใช้รถ NA..บางคนอาจจะบอกว่า 911GT2 ก็ใช้เทอร์โบนี่หว่า แถมขับหลังด้วย ทำไมยังวิ่งบนแทร็คได้ไวมากถึงแม้จะขับยากก็เถอะ
ต้องไม่ลืมว่า...GT2 มีเทอร์โบจริง แต่ความจุปอดแค่ 3.6 ลิตร..ไม่ใช่ 6.2 ลิตร ถ้า GT2 ใช้บอดี้นี้ เฟรมนี้ ช่วงล่างนี้ และวางเครื่อง 6.2 ลิตรเทอร์โบคู่บูสท์ 1.2 บาร์..ลง Nurburgring..ห้อยหลวงพ่อกี่องค์ก็ไม่พอ ลองคิดภาพ Veyron ที่ขับเคลื่อนล้อหลังดู แค่นี้ก็หนาวแล้ว
-
ท่านผู้เกินครับ
FIA ยังบังคับให้รถคลาส GT1 ใช้เครื่องไร้หอยไม่เกิน8ลิตร และเครื่องติดหอยไม่เกิน4ลิตรอยู่หรือเปล่าครับ
ถ้า911GT2 ติดเครื่อง6.2ลิตรผูกโบ1.2บาร์ ผมว่าตูดคงย้วยเหมือน chev corvair ที่โดนอัดในหนังสือ unsafe at any speed แน่ๆ
....................
ว่าแต่ อีผุผุมังกรทอง เขาว่าผูกโบเพื่อให้ไอเสียผ่านมาตรฐานไอเสียใหม่ของไทยนี่จริงหรือเปล่าครับ ???
-
เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์มากกว่า และอีกอย่างลักษณะการติดตั้งระบบเทอร์โบมันยุ่งกว่า
เพราะต้องมีท่อไอดีไอเสียที่รอบรับการใส่ชุดเทอร์โบ ต้องมีอินเตอร์คูลเลอร์ ระบบทางเดินน้ำระบายความร้อน ฯลฯ
-
เสียงเครื่องหวานๆ ไม่มีเสียงเวสเกตให้เซ็งจิต... จิกตีนนิดหน่อย แรงมาให้ใช้ น่าจะเป็นเสน่ห์ของ NA
แต่เอ... สกายไลน์.. ทำไม.. น้าาาา ;D เค้าว่าทำให้น้องแลมเครียดได้ในบางโอกาส ชิมิชิมิ
-
อืม ถ้าลงเทอร์โบ แล้วทำให้เครื่องไม่ smoot แล้วถ้าติดทวินเทอร์โบ หละ รวมกับขับสี่ซะ ก็น่าจะทำให้ขับในสนามได้ดีขึ้นนะ
-
นิดนึงครับ นอกจากเฟอร์รารี่จะทำไฮบริดแล้ว ตอนนี้กระแสแรงมากว่าตัวแทนของเอนโซ่จะใช้เครื่องวี8เทอร์โบครับ
ซึ่งผมว่าน่าสนใจนะครับ เพราะวี8ของเฟอร์รารี่ไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว ดูเจ้าเอฟ458อิตาเลียสิครับ แรงม้าต่อลิตรสูงมาก
น่าสนใจว่าจะเอาเทอร์โบมาทำยังไงกับเครื่องรอบจัดสุดๆแบบนี้