Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Wangleehom ที่ พฤษภาคม 17, 2018, 12:33:41
-
เวลาคุยเรื่องรถ ถ้าพูดถึงเบนซ์
จะมีคนมาพูดเสมอว่า ไม่สวย ก็แค่ไส้กรอกสามขนาด เหมือนกันหมด
พอพูดถึง BM ก็จะบอกว่า ออกแบบได้จำเจ ไม่พัฒนา น่าเบื่อ
เอิ่ม .. ส่วนตัวคิดว่า ก็เขาออกแบบรถมาให้เราเท่านี้ ถ้าเราชอบก็ซื้อ ไม่ชอบก็ผ่าน แค่นั้น ทำไมต้องไปพูดโจมตีตลอด = =
-
ผมมองว่าเรื่องปกตินะ
ในฐานะผู้บริโภค(หรือเลือกจะไม่บริโภค)
ก็มีสิทธิ์ในการวิจารณ์สินค้าอยู่แล้วครับ
แต่การจะตัดสินใจซื้อ/ไม่ซื้อ ก็เป็นเรื่องของเจ้าของเงินครับ
-
ในแง่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะรู้สึกกันแบบนั้น แต่ในแง่ของนักออกแบบ เขาจะมองว่านี่แหละคืองานออกแบบที่สร้างคามเป็นแบรนด์ได้ดีมาก งานออกแบบที่มีคุณภาพต้องมองแล้วตอบได้ทันทีว่านี่คือ Benz, BMW, Mazda, Lexus ไม่ใช่มองแล้วนิ่งคิดสักครู่เพิ่งนึกออกว่านั่นยี่ห้ออะไร
ส่วนตัวมองแค่ว่าสวยหรือไม่สวยแค่นั้น ถ้ายี่ห้อไหนออกแบบมาโดดเด่นก็จะสร้างความรู้สึกให้คนจำนวนมาก เช่น Benz, Mazda (หรืออาจจะรวม Lexus แต่ส่วนตัวมองว่า สวยแบบนี้ไม่อมตะ) ในขณะที่บางยี่ห้อจำเจกับการออกแบบเก่าๆ ก็จะเริ่มโดนวิจารณ์มากขึ้นจนจากจุดเด่นกลายเป็นจุดด้อยของแบรนด์ไปเสีย
-
เวลาคุยเรื่องรถ ถ้าพูดถึงเบนซ์
จะมีคนมาพูดเสมอว่า ไม่สวย ก็แค่ไส้กรอกสามขนาด เหมือนกันหมด
พอพูดถึง BM ก็จะบอกว่า ออกแบบได้จำเจ ไม่พัฒนา น่าเบื่อ
เอิ่ม .. ส่วนตัวคิดว่า ก็เขาออกแบบรถมาให้เราเท่านี้ ถ้าเราชอบก็ซื้อ ไม่ชอบก็ผ่าน แค่นั้น ทำไมต้องไปพูดโจมตีตลอด = =
อยากซื้อแต่ไม่ชอบดีไซด์ หรือติโดยที่ไม่คิดจะซื้อเลย ถ้าติเรื่องไส้กรอกสามขนาด เหมือนกันหมด ก็คงติเรื่องบ้านเป็นรูปคล้ายกล่องมีหลังคาได้เหมือนกัน 8)
-
สิทธิของเขาครับ แต่การที่เราไปกล่าวถึงสิ่งที่เราไม่ชอบในทางลบๆ ก็อาจมีนัยยะของการเหยียดเพื่อให้ความคิดของตนเองดูเป็นบวกมากขึ้น ปนอยู่ด้วยครับ
-
เฉยๆครับ เมื่อก่อนสมัยมาสด้าออก Kodo Design มาแรกๆ หรือนิสสันที่ทำดีไซน์กระจังหน้าV shape ก็โดนค่อนแคะมากตลอด แต่ตอนนี้แทบทุกค่ายก็หันมาทำแบบนี้กันหมด ทั้ง โตโยต้า และฮอนด้า
-
รู้สึกความตื่นเต้นเวลาเจอบนถนนหายไป
จากเมื่อก่อนโอ้ว นี่ C E S ใหม่
เดี่ยวนี้เจอก็ อ๋อ benz ใหม่แค่นั้น ไม่รู้รุ่นอะไรจะเข้าไปดูใกล้ๆก็ใช่เรื่อง
-
เป็นไส้กรอกที่หรูและแพง :-*
ใครมีไว้ครอบครองภูมิใจเถอะครับ อย่าไปคิดมากเลย
หลายคนไม่มีปัญญาซึ่ง
ผมว่า bmw แต่ละ gen ยังดีไซน์สู้ mb รุ่นหลังๆ ไม่ได้เลย
เพียงแต่ design language ของแต่ละ segment มันคล้ายกัน 8)
-
สงสัยต้องให้ทำแบบ MG สินะ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ดูตลาดว่าชอบแบบไหน แล้วเลียนแบบเลย ง่ายดี
-
งานออกแบบในแต่ละรุ่นมันดูคล้ายกันมากเกินไป รูปทรง ทั้งภายนอกภายใน
รถบางรุ่น บางครั้งขับมาผ่านๆ ยังแยกรุ่นไม่ออก
-
ถามว่าน่าเบื่อมั๊ย มันก็น่าเบื่อนะ แต่เทรนมันมาแนวนี้
ทุกวันนี้บอกตามตรง แยกรุ่นแทบไม่ออก ยิ่ง MB รุ่นใหม่ๆ ถึงกับต้องดูด้านหลังเลย 555
-
ไส้กรอกจริงๆครับ แต่ก็สวยด้วย ;D ;D
-
ตราบใดที่มันสวย มันจบครับ
ชอบdesign แบบไหนก็ซื้อยี่ห้อนั้น
แต่มันทำให้คนมีBenz ไม่อยากมีBenzอีคัน เช่น อาจจะมีทั้งE class และ Series7 และ Lexus RX
คงไม่มีบ้านไหนออก E class, GLE, S class หรือ series 5 X5 series7
ไม่งั้นบ้านมันจะดูเหมือนShowroomรถ
-
คนออกแบบผมว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะออกแบบรถแต่ละรุ่น คนชอบรถก็คงจะเบื่อกันบ้างถ้ามันดูต่างกันแค่ขนาด
-
แต่เห็นด้วยเรื่อง MB นะว่า 3 รุ่นมองไกลๆแทบจะแยกไม่ออกเลยว่าใครเป็นใคร แต่ส่วนตัวคิดว่าสวยครับ
-
มันเรื่องของเขา ความเห็นส่วนตัวของเขา บอกไม่สวย แต่เราคิดว่าสวย มันก็น่าจะจบนี่ หรือทุกคนต้องมาชอบแบรนด์ที่เรารัก มันไม่ใช่ เราจะเปลี่ยนทุกคนไม่ได้หรอก ที่สำคัญ ถ้าคุณไม่ใช่เจ้าของแบรนด์ เป็นแค่ลูกค้า คุณก็ไม่รู้จะไปใส่ใจทำไม เสียเงินให้เขาไปแล้ว
มันเหมือนคุณเชียร์แมนยู แต่คนอื่นเชียร์หงส์อะ แล้วแต่ความชอบจริงนะ เขาอยากติไร มันก็ติได้หมด อย่าใส่ใจขี้ปากคนอื่นเลย
-
ผมว่าเบนซ์จงใจให้รถดูคล้ายๆกันครับโดยปล่อย S-Class ออกมาก่อน คนที่อยากได้รถทรงแบบ S แต่งบไม่ถึงหรือไม่มีความจำเป็นก็สามารถออก C-Class หรือ E-Class ได้โดยยังคงดีไซน์ที่ดูสวยพรีเมียมแบบ S ส่วนรถแนว CLA ก็เรียกลูกค้าใหม่ๆเข้ามาในแบรนด์เพราะได้ทรงแนว CLS ในราคาย่อมเยา
-
เวลาคุยเรื่องรถ ถ้าพูดถึงเบนซ์
จะมีคนมาพูดเสมอว่า ไม่สวย ก็แค่ไส้กรอกสามขนาด เหมือนกันหมด
พอพูดถึง BM ก็จะบอกว่า ออกแบบได้จำเจ ไม่พัฒนา น่าเบื่อ
เอิ่ม .. ส่วนตัวคิดว่า ก็เขาออกแบบรถมาให้เราเท่านี้ ถ้าเราชอบก็ซื้อ ไม่ชอบก็ผ่าน แค่นั้น ทำไมต้องไปพูดโจมตีตลอด = =
ทำไมผมมอง(ผ่านแว่น) แบบชัดๆ เลยว่า MB มันดูเป็นลูกวัวโคลนนิ่งคนละวัย กว่าอีกนะ 555
ง่ายๆ แค่ท้าย 5 กับ 7 ยังไม่เหมือนกันเลย(ถึงหน้าจะเหมือน) แต่ C E S แทบจะออกจากโมเดียวกันเลย(E ต่างกว่าเขาหน่อย)
เห็นคล้ายๆ กับ บางคน คือ ไม่ต้องสนใจ รถเรา เงินเรา เราชอบ ก็จบ ใครไม่ชอบ ไม่ถูกใจ ไม่แนว ก็ผ่านไป บ่นก็ช่างเขา ด่าก็ช่างเขา ใยต้องแคร์
ปล.รูปแบบการ design ปัจจุบัน มันมาแบบนี้จริงๆ ปฏิเสธไม่ได้
-
อืม นั่นสินะ ว่าแต่ไปซื้อไส้กรอกเซ่เว่น ไม่ยักมีใครบ่นว่ามันหน้าตาเหมือนกัน แค่ยาวต่างกัน ;D
-
ผมไม่ซีเรียสนะครับ ถ้ามันช่วยเรื่อง economic of scale
ทั้งอะไหล่ภายนอกภายในถ้าใช้ร่วมกันได้หลายชิ้น อะไรๆจะได้ถูกลง
-
เฉยๆครับ เมื่อก่อนสมัยมาสด้าออก Kodo Design มาแรกๆ หรือนิสสันที่ทำดีไซน์กระจังหน้าV shape ก็โดนค่อนแคะมากตลอด แต่ตอนนี้แทบทุกค่ายก็หันมาทำแบบนี้กันหมด ทั้ง โตโยต้า และฮอนด้า
ทุกวันนี้ก็ยังโดน
-
เวลามีคนมาคุยข่มรถที่เราใช้ ส่วนใหญ่คนวิจารณ์ไม่ได้ใช้รถรุ่นนั้นอยู่แล้ว แต่วิจารณ์เพื่อยกระดับภาพพจน์ว่ารถที่ตนเองใช้นั้นดีกว่ารุ่นดังกล่าวซึ่งเราไม่ควรให้ค่ากับคำพูดของคนที่มีทัศนคติแบบนี้ครับ
ผมมองว่าเทรนด์ดีไซน์รถมันมาแบบนี้ แค่เราต้องเลือกความเป็นยี่ห้อนั้นให้เหมาะกับขนาดของรถในการใช้งาน
อย่างเอารถ 2 คันไม่ติดยี่ห้อมาให้คนไม่รู้เรื่องรถเลยมองว่าคันไหนน่าจะเป็น bmw ผมว่าคนทั่วไปที่ไม่รู้เรื่องรถ
เลยเลือกไม่ผิดแน่นอนเพราะ design language มันชัดเจน
-
ผมนี้หิวไส้กรอก S&P รุ่นหมูกระเทียมพริกไทย
กระทะตั้งไฟเบาๆ ใส่น้ำมันมะกอก พอควันเริ่มมา ลงไส้กรอกอ้วนๆ เสียฉ่าๆ เปาะเปะๆ
เกรียมเล็กน้อยกลับด้าน เกรียมอีกด้านให้กลิ้งไปมา พอสุก เสริฟเพียวๆกับโค้ก
อิ่มมเอิ๊กๆ 8)
#ไม่เกี่ยว
-
มันเป็นเหตุผลทางธุรกิจ ถ้าBenz ออกแบบ C,Eและ S ต่างกันจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อรถที่ตรงกับการใช้งานของคุณ แต่คุณไม่ชอบหน้าตา ประธานบริษัทที่มีคนขับรถอยู่แล้ว อาจต้องยอมอึดอัดนั่ง C class เพราะดันไปถูกใจหน้าตา C Class มากกว่า S Class คนหนุ่ม งบน้อยน่าจะเริ่มต้นที่ C class กลับต้องกัดฟันผ่อน E Class เพราะรับไม่ได้กับหน้าตา C Class
ไส้กรอก3ขนาดน่ะถูกแล้ว ลูกค้าเพียงตัดสินใจเรื่องขนาดก็พอ ไม่ต้องนำ factor เรื่องหน้าตาเข้ามาคิด
-
ถ้ามันสวยก็คือจบครับ
-
ความหลากหลายหมดไปแล้วครับ
จริงๆผมไม่ชอบการออกแบบ recycle
เบื่อ แต่ทางเลือกมันน้อย :'(
-
ไม่รู้สึกอะไรครับ การออกความคิดเห็นแบบนี้ผมว่าเป็นเรื่องปกติครับ
การพัฒนารถยนต์ให้ตรงความต้องการของผู้บริโภค และการออกแบบที่ดึงดูดสายตา มีผลต่อยอดขายครับ ค่ายรถก็พยายามทำเพื่อผลกำไร และสิ่งที่สะท้อนความเห็นของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายก็คือตัวเลขที่เป็นยอดขายครับ ว่าเพิ่มหรือลดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
ส่วนการที่จะมีคนออกมาวิจารณ์ถึงการออกแบบของตัวสินค้า เป็นความเห็นของแต่ละคน ซึ่งสิทธิ์ตรงนี้เป็นของเขาครับ ถ้าจะเห็นต่างจากเราก็เป็นเรื่องปกติ ก็เหมือนคนมองภาพศิลป์ แล้วรู้สึกต่างกัน
รู้อย่างนี้แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไปแอนตี้ความเห็นของคนอื่นที่ไม่ได้ก้าวก่ายสิทธิ์ของเรานี่ครับ :D
แต่ถ้ามีคนมาบอกว่า ไอ้คนที่ชอบรถแบบ......... เป็นคน........ (เติมคำในทางลบ) อันนี้ คงเข้าใจนะครับว่ามันผิดตรงไหน
-
ผมรู้สึกเฉยๆนะ เข้าใจคนขาย เพราะต้องควบคุมต้นทุน อะไรที่ share กันได้ ย่อมดีสำหรับคนขาย อีกนัยนึงก็คือ เป็นตามไป gen ของแต่ละรุ่น ของยี่ห้อนั้นๆไป
ในแง่ผู้บริโภค ถ้าเหมือนกันเป๊ะๆๆเลย อันนี้ก็อาจจะเกินไปหน่อย ให้มีอะไรต่างบ้าง เป็นจุดสังเกตุง่ายๆ ก็ ok ครับ
-
ไปห้ามคำพูดและความคิดใครไม่ได้หรอกครับ แต่ถ้าพูดเชิงต่อว่าเหยียดหยามนั่นคงไม่ดี แต่การออกแบบอะไรก็แล้วแต่ มันควรมีเอกลัษณ์เฉพาะตัว เมื่อมองจากภายนอก ให้เป็นที่จดจะได่ง่าย บางทีการเหมือนกันเกินไปก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก ในกรณีที่เกิดเฉี่ยวชนแล้วหลบหนีไปอย่างรวดเร็วจนจำไม่ได้ว่าเป็นรถอะไรรุ่นไหน? นี่ผมคิดมากไปหรือเปล่า
-
อย่าไปเครียดเลยครับ คนมันจะเกลียด ก็ห้ามกันไม่ได้
เค้าอาจมีปมบางอย่างที่เราไม่รู้ ถึงได้ไม่ชอบ
อย่าไปสนใจครับ
-
คิดว่ามันเป็นเรื่องจริง ครับ เหมือนกับนักวิจารณ์แสดงความคิดเห็นต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
มันมีที่มาแหละว่าทำไมเขาถึงใช้คำพูดนี้
เบนซ์ มี C, E, S คลาส บีเอ็มมี 3, 5, 7 (เอาหลักๆก่อนเนอะ)
ภายนอกแทบจะไม่ต่าง ต่างกันที่ขนาด
คนออกแบบ - นี่แหละ ความภูมิใจ
ลูกค้าทั่วไป - แทบจะไม่ต่างกัน ไส้กรอกสามขนาดจริงๆ
-
รถ ก็เหมือนผู้หญิง สวยไม่สวยอยู่ที่คนมอง เราคงไม่ได้ไปจะทะเลาะหรือโกรธใครที่เค้ามองไม่เหมือนเรา
-
รถหรูเปิดแนวรบมากไปครับ
เมื่อก่อน มีรุ่นไม่มาก มีแนวทางเป็นของตัวเอง ดูแล้วรู้
ปัจจุบัน ทำมันแทบทุกอย่าง ถ้ามีสามล้อ รถเข็น ปะยี่ห้อได้ คงทำกันไปแล้ว
พอมันมีมากขึ้น แนวทางการออกแบบก็วนๆ ไปเพื่อให้คล้าย ๆ กันทุกรุ่น
พอมีมากขึ้น มันก็ไม่ ว้าว ในสายตาคนที่เห็นบ่อย ๆ แล้วครับ
ยกตัวอย่าง
RR เมื่อก่อน มีแต่รถนั่งหรูอย่างเดียว
เดี๋ยวนี้ มีทั้ง 2 ประตู แถมดันมี SUV อีก
บางคนอาจจะชอบ แต่ผมว่า มันเยอะ นะ
แต่อย่างว่าล่ะ คนเราต้องหาเงิน มันก็แบบนี้
-
คนซื้อไม่ติ คนติไม่ได้ซื้อ ส่วนมากก็ค่อนแคะไปอย่างนั้นรถมันแพงคนเลยชอบหาเรื่องติเพื่อปลอบใจเงินในกระเป๋าตัวเองที่ค่อนแคะเหมือนกับความคิด เหมือนอย่างที่ผ่านๆมาลองรถหรูชนถุงลมไม่กางก็พูดกันใหญ่โตกว้างขวางโดยไม่ได้รู้ความจริง benz มันก็ขายได้ด้วยตัวมันเองรถยังไม่เปิดตัวยอดจองก็ล้นหลามแล้ว bm มันก็ขายด้วยฟีลลิ่งแฮนด์ลิ่งเอกลักษณ์ของมันเองไม่ได้เกี่ยวกับสามขนาด คนซื้อมักจะมองที่ royalty ก่อนจะมีซักกี่คนที่ต้องลองขับหรือมองสามขนาดตรงนี้ เงินใครเงินมัน
-
เรื่องจริงนี่ครับ ไม่ได้บอกว่าไม่สวย แต่เอกลักษณ์ประจำรุ่นมันหายไป
เพราะครั้งหนึ่งเอกลักษณ์ประจำรุ่น กับเอกลักษณ์ประจำยี่ห้อ มันเคยไปด้วยกันได้
ลองดูสมัย C W204, E W211, S W221 ช่วงนี้แหละชัดสุด มองยังไงก็รู้ว่าเป็น Benz แถมไม่สบสนด้วยถ้าจะต้องบอกว่ามันคือรุ่นไหน
-
คือมันต้องฟังน้ำเสียงหรือลักษณะท่าทางการพูด ถ้าพิมเฉยๆมันรับสัมผัสไม่ได้ครับ
ส่วนตัวนะไม่ชอบเหมือนกัน เพราะรถมันขาดเสน่ห์ไปเลย
แต่อย่างเบ้นเนี่ยยอมรับว่าสวย แบบนี้ก็หย๋วนๆกันไป
ส่วนบีเอ็ม ผมค่อนข้างขัดใจกับG30 หน้ากับภาบในอ่ะสวยแต่รวมๆยังชอบF10 E60lci กลับกันG01อ่ะสวย
-
ส่วนตัวไม่ชอบเท่าไหร่กับการทำออกมาแทบจะบล็อกเดียวกันเด๊ะๆ ลองคิดูว่าถ้าตัวเองซื้อ E-class W213 แต่ C W205 มันก็เกือบจะเหมือนเป๊ะแบบนี้
มันก็อาจจะมีส่วนหนึ่งในใจคิดว่า ความแตกต่างที่แยกว่าเราเป็น E-class มันน้อยมากๆ
แล้วก็ เหมือนที่ท่านอื่นกล่าวไว้ละครับ มันเคยมีช่วงเวลาที่ Design Language กับการสร้างเอกลักษณ์ให้แต่ละคันมันไปด้วยกันได้
แต่ก็นั่นแหละ คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ 5555
-
เหมือนคุณซื้อตระกูล Coupe ของตราดาว คุณซื้อ S coup คนที่ไม่มองชัดๆเค้าก็หลงคิดว่าเหมือนๆกันหมดนั้นแหละ
ยิ่งตระกูล X ของใบพัดนี้แล้วใหญ่ งงไปหมด X1 ยัน X7
-
เบนซ์สวย ทำไปเหอะครับ :-\
-
ส่วนตัวผมชอบดีไซน์ที่ดูไปในทางเดียวกันนะครับ
จะได้ลดการแบ่งแยกชนชั้นในแต่ละรุ่นครับ
ขับ C Class ก็มีภาพลักษณ์คล้ายๆ E Class, S Class อะไรงี้
ออกแบบมาแบบนี้ ทำให้คนแยกกันไม่ค่อยอออก ผมว่าดูแฟร์ดีครับ
ยังไงคนก็ซื้ออยู่แล้ว ขอแค่มี ตราดาว กับ ตราใบพัด ::)
-
ส่วนตัวผมชอบดีไซน์ที่ดูไปในทางเดียวกันนะครับ
จะได้ลดการแบ่งแยกชนชั้นในแต่ละรุ่นครับ
ขับ C Class ก็มีภาพลักษณ์คล้ายๆ E Class, S Class อะไรงี้
ออกแบบมาแบบนี้ ทำให้คนแยกกันไม่ค่อยอออก ผมว่าดูแฟร์ดีครับ
ยังไงคนก็ซื้ออยู่แล้ว ขอแค่มี ตราดาว กับ ตราใบพัด ::)
+1ด้วยคนครับพี่ 8) 8)