Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ พฤษภาคม 18, 2018, 11:21:14
-
ฟังเขามา
เห็นว่าจะไปกดราคาดีเซลที่30บาทแล้วเบนซิน แก๊ซ แก๊ซโซฮอลจะ30-38บาท
มันมีข้อดีอย่างไรครับ?
ผมมองตลาดรวมๆ ค่าขนส่งมันไม่ใช่ต้นทุนหลัก เพิ่มราคาดีเซล30%ไม่ได้แปลไปที่ต้นทุน30%นี่นา
แต่ถ้าเพิ่มกลุ่มเบนซิน คนใช้รถภาระเยอะขึ้น อย่างเงินเดือน20000จ่ายค่าน้ำมัน5000บาท กลายเป็น 7000บาท แบบนี้มันจะทำให้การใช้จ่ายในสินค้าอื่นน้อยลงน่ะสิครับ
ผมคิดผิดไปรึเปล่า
-
ดีเซลใช้ในภาคขนส่งเยอะครับ ถ้าดีเซลขึ้นราคาไปมาก ราคาสินค้าอื่นๆ ก็จะขึ้นตาม เพราะอ้างว่าต้นทุนการขนส่งเพิ่ม
พออย่างหนึ่งเพิ่ม อย่างอื่นก็หาข้ออ้างเพิ่มต่อ เป็นลูกโซ่ครับ
แต่บ้านเราคนใช้ดีเซลโดยการใช้เป็นรถส่วนตัวก็เยอะมาก ไม่ยุติธรรมต่อคนใช้เบนซินเท่าไหร่ที่ต้องมาช่วยจ่ายภาษีอุดหนุนรัฐในส่วนนี้แทน
-
เขาคงคิดว่าค่าค่าขนส่ง หรือบริษัทขนส่งส่วนใหญ่ยังใช้ ดีเซลเป็นหลักมั้งครับ ทว่ารถขนส่งส่วนใหญ่หันมาใช้ lpg ngv กันไปแล้ว ดังนั้นผมคิดว่าไม่เป็นการแก้ไขที่ดีเลย รถส่วนบุลคลที่ใช้ดีเซลนั่นแหละจะได้ประโยชน์ทั้งๆที่ปล่อยมลพิษมากมาย คนใช้เบนซินก็แย่สิครับ
-
ใช้ในภาคขนส่งและอุตสาหกรรมครับ ถ้าขึ้นราคา จะมีผลต่อราคาสินค้า และค่าโดยสารรถสาธารณะมากกว่าเบนซิน ถึงแม้ว่าผู้ประกอบการหลายรายจะหันมาใช้ ngv แล้ว แต่ก็ยังมีอีกมากที่ยังใช้ดีเซลอยู่ เนื่องด้วย
นอกจากนี้เครื่องจักรในโรงงาน ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลก็มีเยอะ เครื่องจักรในงานก่อสร้างก็ใช้ดีเซลกันทั้งนั้น ราคาน้ำมันดีเซลจึงมีผลกับธุรกิจนี้โดยตรง
-
ค่าขนส่งนั่นแหละครับ เกิน 30 เมื่อไหร่เจ๊เกียวมาทันที ไม่นับพวกรถบรรทุกอื่นๆที่จะขึ้นค่าขนส่งกัน เพราะรัฐตัดไว้ที่ 30 บาท/ล
ถ้าขึ้นปุ๊ปก็เริ่มไปกันหมดค่านั่นนี่ แม่ค้าขายข้าวมันยังขึ้นเลยอ้างน้ำมัน พอน้ำมันลงราคาก็ไม่ได้ลดหรอก
ประเทศไทยรถบรรทุกขนส่งคือเบอร์ 1 ครับ ไม่ใช่หลักก็แปลกแล้ว
-
ไม่เป็นธรรมไงไม่รู้ น่าจะปล่อยไปตามตลาดโลก ภาษีก็เก็บเยอะ ไหนจะอุ้มดีเซล เบนซิน E85 มั่วไปหมด บอกเลย รถบันทุกส่วนใหญ่ก็เห็นถัง ngv แล้วยังจะกล้าเรียกขึ้นค่าขนส่งอีก ดีเซลกะบะขนของก็น่าเห็นใจต้องรับภาระ แต่กระบะไฮโซนี้มันก็อีกกรณี ขอโทษทุกท่าน อยากบ่นมานานแล้วครับ
-
1 เกาทัณฑ์ สอย 2 วิหค ..
เซฟโซนที่เคยมีมา(ไม่ให้โดนด่า)
กับฐานเสียงที่ต้องการ
พวกเบนซินกับ lpg ก็เตรียมช่องทางเก็บภาษีไว้แล้ว
ไม่ลดกำไรเหมือนรอบก่อน ;D
-
ดีเซลขึ้น มันเป็นข้ออ้างให้ สินค้าและบริการขึ้นราคา ประชาชนรับเต็มๆ คงไม่มีรัฐบาลไหนอยากเป็นรัฐบาลในสมัยที่ค่าครองชีพสูง มันเสียคะแนน
-
อยากให้เท่าเทียมกัน ถ้ามันแพงต้นทุนสูงคนก็ต้องหาวิธีดิ้นรนหาทางออกได้แหละไม่ว่าจะเป็นพลังงานแบบอื่น การจัดการบริหารต้นทุน โอ้ย..อีกเยอะ บิดเบือนกันอย่างนี้ก็ไม่จำเป็นต้องขวนขวายอะไร ดูอย่างอิสราเอลน้ำน้อยยังดิ้นรนปลูกพืชได้
-
ดีเซลขึ้น มันเป็นข้ออ้างให้ สินค้าและบริการขึ้นราคา ประชาชนรับเต็มๆ คงไม่มีรัฐบาลไหนอยากเป็นรัฐบาลในสมัยที่ค่าครองชีพสูง มันเสียคะแนน
+1 เลยครับ มันเป็นแค่ข้ออ้าง เพราะถ้าได้ขึ้นแล้วถึงราคานำมันลงราคาสินค้าไม่ลงตาม เป็นแบบนี้ตลอดเลยครับ
-
ค่าขนส่งขึ้น ราคาสินค้าอื่นๆขึ้นตามมาติดๆ
ภาคอุตสาหกรรม ต้นทุนสูงขึ้น และ ค่าFT ของค่าไฟฟ้าขึ้นอีกรอบครับ
-
ตอบให้ตรงคำถามคุณ Jae เหมือนเค้าว่าอัตรา 30 บาท / ลิตรเป็นราคาสูงสุดที่ผู้ประกอบการทั้งหลายรับได้ ถ้าสูงเกินกว่านี้คือ 31-32 บาท จะทำให้ผู้ประกอบการเรือด่วยเจ้าพระยา และภาคขนส่งอื่น ๆ ปรับราคาสินค้าและค่าขนส่ง เพิ่มขึ้นครับแม้เพียงไม่มากแต่มีผลทางจิตวิทยากันพอสมควร ทันจะกระทบไปหมด เรทน้ำมันดีเซลที่ราคาลิตรละ 30 บาท จึงเป็นเรทที่หลายฝ่ายคิดมาแล้วอย่างดีว่าควรเป็นเท่านี้ ไม่ควรสูงเกินกว่านี้
-
ถ้าดีเซลขึ้นค่าขนส่งทุกอย่างทั้งของอุปโภคบริโภคก็จะขึ้นเป็นเงาตามตัวแบบขึ้นแล้วไม่มีลงอีกเลย จากข้าวกล่อง40จะเป็น50แบบมีข้ออ้างต่างๆนาๆ 8) 8) 8)
-
น้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการก็คือเครือข่ายกที่ให้การสนับสนุนผู้มีอำนาจ ถ้าหากน้ำมันดีเซลขึ้นผู้ประกอบการก็เดือดร้อน เพราะใช่ว่าจะสามารถผลักภาระขึ้นราคาสินค้าได้ตามใจชอบ มันมีข้อจำกัดของรายได้กลุ่มเป้าหมายอยู่ ซึ่งก็คือรายได้ของประชาชนส่วนใหญ่
ตลอดหลายปีที่ผ่านมาที่ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งลดปริมาณบ้าง ลดคุณภาพบ้าง ตั้งแต่ปี 54 ซึ่งจากราคาอาหารจานเดียว ณ ขณะนั้นคือ 25 บาท ปัจจุบัน 40-50 บาท ซึ่งปัจจุบันรายได้ประชากรระดับกลางและล่างอยู่ในสภาวะตึงตัว คือต้องคิดรอบคอบก่อนใช้ จึงไม่สามารถขึ้นราคาสินค้าได้ง่ายๆ
สินค้าบางอย่างพอขึ้นไปแล้วคนไม่ซื้อ ก็ต้องกลับมาลดราคา ทำโปรโมชั่น ฉะนั้นการขึ้นราคาสินค้าจึงไม่ใช่เรื่องง่าย
ส่วนน้ำมันเบนซินเป็นต้นทุนภาระของคนทั่วไป ที่อย่างมากก็แค่บ่นๆ แต่ก็ยอมก้มหน้าทนก้มหน้าใช้กันต่อไป สภาวะปัจจุบันประชาชนไม่มีอำนาจต่อรอง รัฐสามารถที่จะทำอะไรก็ได้ ตัวอย่างเช่น เวลาราคาน้ำมันตลาดโลกขึ้นรัฐก็ขึ้นเอาขึ้นเอา แต่เวลาราคาน้ำมันตลาดโลกลด แต่รัฐไม่ลดราคา หรือลดน้อยและช้ากว่าทีควรจะป็น ก็ใมีใครทำอะไรได้ เราก็คงต้องอยู่ในสภาวะแบบนี้กันต่อไป
-
หลายท่านถ้ายังจำได้ ว่าตอนที่มันไป40บาท เขาก็ขอขึ้นราคาสินค้าพื้นฐานไปแล้ว และไม่ได้ปรับลงไปเวลาน้ำมันลง ตอนนี้ถ้ามันจะขึ้นอีกทีผมว่ามันก็ไม่น่าจะกระทบราคาสินค้าที่เคยปรับไปแล้ว
แต่ถ้าฟมายถึงกลุ่มขนส่งโดยตรงที่ปรับขึ้นๆลงๆ แบบนี้ผมพอเข้าใจครับ
ขอบคุณทุกคำตอบครับ
-
ทำไมต้องตรึงดีเซล ไม่ใช่เบนซิน?
- เพราะดีเซลเป็นภาคธุรกิจหากต้นทุนเพิ่ม ผู้ประกอบการมักจะผลักภาระไปให้ผู้บริโภคเป็นปกติอยู่แล้วผ่านทางราคาสินค้า แต่ถ้าเป็นฝั่งผู้บริโภคทำไมถึงไม่ช่วย เพราะสินค้าจำเป็นอะไรที่แพงมากๆ คนจะประหยัดมากขึ้น ใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปริมาณบริโภคจะลดลง (เกิดการปรับตัว ไม่ฟุ่มเฟือย ดีต่อเศรษฐกิจ) ไม่เหมือนกับภาคธุรกิจที่ลดปริมาณการใช้ไม่ได้
ทำไมน้ำมันขึ้น สินค้าขึ้น น้ำมันลง สินค้าถึงไม่ลง?
- เพราะน้ำมันและอาหารสดเป็นตัวที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อ (ภาวะราคาสินค้าโดยรวมเพิ่มสูงขึ้น) เงินเฟ้อประเทศไทยเป็นบวกทุกปี ยังไม่มีปีไหนที่ติดลบ (ราคาสินค้า final goods จึงไม่เคยปรับลง เมื่อน้ำมันลง) มองภาพรวมนะครับ มีเงินเฟ้อแปลว่าค่าเงินบาทด้อยค่าลง (อ่อนค่า) ดีต่อส่งออก ดีต่อเศรศฐกิจ ถ้าราคาสินค้าลดลง ดีต่อผู้บริโภค (ภาพเล็ก) แปลว่าเงินเฟ้อติดลบ ทำร้ายเศรษฐกิจโดยรวม เศรษฐกิจหดตัว ชะลอตัว แบบนี้ทางการเงินเรียกว่า paradox ครับ ดีต่อภาพเล็กแต่แย่กับภาพใหญ่ คล้ายๆ กับการออมเงินนั่นแหละ ดังนั้นเราจึงไม่ควรปรับราคาสินค้าลงครับ
- อีกเหตุผลนึง ก็คือ คนทั่วไปมักจะมองเงินเป็นตัว nominal (NEER) คิดว่าตนเองเสียประโยชน์ เพราะใช้จ่ายได้น้อยลง ซึ่งผิด เราควรมองแบบ real (REER) ดังนั้นการจะดูว่าเราเสียหรือได้ประโยชน์ควรมองที่... ยกตัวอย่างเช่น มนุษย์เงินเดือน น้ำมันขึ้น-->สะท้อนไปที่เงินเฟ้อ (เฉลี่ยแล้วทั้งปี และเฉลี่ยสินค้าโดยรวมแล้ว) สมมติ 3% แต่เงินเดือนคุณขึ้น 7% แปลว่าคุณได้ประโยชน์ 4% โดยประมาณ ดังนั้นระบบทุนเสรีบอกว่า ใครหยุดนิ่งตาย ใครวางเงินไว้เฉยๆ จะจนลงเรื่อยๆ โดยมีเงินเฟ้อเป็นตัวกัดกร่อนครับ
ปล. NEER REER ไปเปิด google เองนะครับ ผมขี้เกียจอธิบายมันยาว
-
:( :( :( :( :(
-
ติดแก๊สดีมั้ยเนี่ย :-X