Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ พฤษภาคม 21, 2018, 22:42:02
-
สวัสดียามค่ำคืนครับ เพื่อนๆ
ผมเพิ่งกลับจาก ทริปการกินข้าวต้มปลา กับภรรยา ณ ตลาดหัวรอ เกาะเมือง อยุธยา เมื่อครู่ .... การจราจรขากลับย่านรัชดาฯ ดูไหลลื่นกว่าที่คิด
หวังว่าทุกๆท่านจะถึงบ้านกันเรียบร้อยแล้ว เช่นกัน
คำถามของผม คือ ...
รถยนต์ฮอนด้าที่ใช้ เจ้า Mobi และ BRV ทั้งคู่ใช้เกียร์ CVT และลักษณะการขับขี่ของผม เป็นดังด้านล่าง:
1) ตบจาก D ลงมา S เพื่อให้รอบมารอ เมื่อจำเป็นต้องเร่งแซง หรือเข้าเลนแบบรีบเร่ง
2) ตบจาก D ลงมา S เมื่อจำเป็นต้องเข้าโค้ง หรือลงเนิน ที่มีความชัน ระดับหนึ่ง เพื่อ engine brake
3) ตบจาก D ลงมา S ลงมา L เมื่อจำเป็นต้องเข้าโค้งที่แคบ และคม ด้วยความเร็ว + เบรคคลอ เล็กๆ
4) ในสถานการณ์ปกติ ผมใช้เกียร์ D ค่อยๆเร่ง, ค่อยๆผ่อน เพื่อลดความเร็ว ไม่เน้นเบรค หากไม่จำเป็น
5) ทุกครั้ง! ที่เปลี่ยนเกียร์ จะยกเท้าจากคันเร่ง เป็นนิสัย เพื่อให้เกิดการกระตุกน้อยที่สุด
** ในหนึ่งสัปดาห์ จะสับเกียร์แบบข้อ หนึ่งถึงสาม ราว 4-5 ครั้ง
เกียร์รถผม จะลาโลกไว ไหมครับ? :-\
ขอบพระคุณครับ
-
เกียร์ to go เบรค to slow
การใช้ engine brake ในทางราบ ไม่มีความจำเป็นเลย ใช้ตอนลงทางลาดชัน
ส่วนการใช้เร่ง กดคันเร่งให้สุดก็เป็นการเร่ง ทุกการเลื่อนเกียร์ มีการสึกหรอหมด ถ้ากลัวก็อย่าทำ ถ้าทำก็อย่ากลัว
-
เกียร์ทำงานหนักกว่าปกติอยู่แล้วครับแบบนี้
รถบางคันจับตรงตัวคันเกียร์ได้ ทำบ่อยๆนี่ร้อนแบบรู้สึกได้เลย
-
ใช้เกียร์ ตามสถานการณ์ที่จำเป็น ใช้ไปเถอะ เสียก็ซ่อม ดูแลให้ถึงก็พอ
-
Cvt มี engine brake จนรู้สึกได้เลยหรือครับ จะชะลอเหยียบเบรคดีกว่ามั๊ยครับ
สำหรับ อยากเร่งก็กระทืบคันเร่ง ก็เพียงพอแล้ว
-
Cvt มี engine brake จนรู้สึกได้เลยหรือครับ จะชะลอเหยียบเบรคดีกว่ามั๊ยครับ
สำหรับ อยากเร่งก็กระทืบคันเร่ง ก็เพียงพอแล้ว
มีสิครับ หัวทิ่มเลยแหละ ;D
ลองอ่านในคู่มือดูน้ะครับ ของผมมีเขียนไว้เลยว่าไม่ควรใช้เบรคจากการลดเกียร์
ให้ใช้จากระบบเบรคเป็นหลัก
เล่นแบบนี้บ่อยๆ เดี๋ยวถ่านน้ำมันเกียร์ออกมาหล่ะรู้เรื่อง ::)
-
เวรกรรม.. สงสัยผมคงต้องเปลี่ยนวิธีขับ
ว่าแต่เพื่อนๆขับรถ เกียร์ CVT กันอย่างไรหรือครับ? เกียร์ D เท่านั้น เป็นส่วนใหญ่?
-
ผมใช้ D เป็นส่วนมาก ถ้าอยากได้อัตราเร่งแซงกะทันหัน สามารถกดคันเร่งเพื่อให้รอบขึ้นไปรอไว้ก่อนได้ครับ ลองหาจังหวะดูครับ ผมใช้วิธีนี้เวลาจะแซง
ส่วนลงทางโค้ง ถ้าไม่ได้ลงเขาชันๆ ก็ใช้ D นี่แหละครับ แล้วก็กดเบรคเอา
การขับขี่ของ จขกท นี่ ดูแล้ว อยากแนะให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ไวกว่าปกติหน่อยครับ
-
รู้สึกว่าถ้าไม่ได้เล่นบู๊โหดอะไร D อย่างเดียวผมว่าพอใช้แล้วครับ
จะแซงกระทืบลงไปเกียร์ก็ทดฉุดไวใช้ได้ ถ้าทางชันอาจมี +/- ช่วยก็พออยู่นะครับ
-
ผมมองว่าไม่จำเป็นที่จะเอาเทคนิคการขับรถเกียร์ธรรมดามาใช้กับเกียร์ CVT ครับ เพราะมันไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันนัก
อย่างการใช้โหมด S เพื่อเร่งรอบขึ้นมารอแซง ในโหมดปกติกดคันเร่งลงไปรอบมันก็ขึ้นมารอให้แล้วแต่ต่างกันแค่ตรงช่วงการตอบสนองจะช้ากว่า ถ้ากะจังหวะช่วงหน่วงได้จนคุ้นเคยแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
(เกียร์มันทดแปรผัน อยากจะใช้รอบเครื่องเท่าไหร่เกียร์มันก็จัดสรรมาให้ได้หมด)
หรืออย่างการลดเกียร์ต่ำเพื่อเรียกแรงบิดก่อนเข้าโค้ง ถ้าเป็นโค้งที่แคบมากๆมันไม่ค่อยมีผลกับการเกาะถนนนัก
ยกเว้นว่าจะขับโหดมากเช่นโค้งลงทางด่วนป้ายเขียนความเร็ว 45 แต่อยากจะวิ่งเข้าสัก 120 อะไรประมาณนั้น
โหมดต่างๆในเกียร์ CVT สามารถใช้งานได้ปกติตามสถานการณ์ต่างๆ แต่ก็ไม่ควรเล่นบ่อยๆจนเกินไป
พวกโซลินอยย์เกียร์, ECUเกียร์มีโอกาสจะไปก่อนเพื่อน แต่พวกส่วนประกอบหลักของเกียร์คงจะไม่เสียง่ายๆครับ
-
ค่าย H ขึ้นชื่อเรื่องเกียร์เปาะ อยู่แล้ว
Civic 1.5T ผมขับ ชม - ชร ผมก็สับแบบนี้ล่ะ
เคลมมาแล้ว 1 ลูก ไม่ทนเอาซะเลย
-
ขับ HRV ปกติจะใส่ D ตลอด ถ้าจะแซง บางทีก็ ใช้ Paddle Shift ช่วยนิดหน่อยครับ แต่ปกติก็ไม่ได้ใช้บ่อย
ส่วน S ผมจะใช้เวลาแซงรถบนถนน 2 เลน กับ ขึ้น-ลง เขาชันๆครับ แต่ถ้าเขาปกติ ก็ D ไปยาวๆครับ
-
ค่าย H ขึ้นชื่อเรื่องเกียร์เปาะ อยู่แล้ว
Civic 1.5T ผมขับ ชม - ชร ผมก็สับแบบนี้ล่ะ
เคลมมาแล้ว 1 ลูก ไม่ทนเอาซะเลย
Civic 1.5 T ก็เคลมแล้วหรือครับ? โห... :o
อายุรถยังไม่น่าเยอะ
-
แค่ขับเข้าโค้งไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเป็น S หรือ L เลยครับ
ปกติ L ผมใช้แค่ขึ้น-ลงเขาเท่านั้น
ส่วน S ผมใช้แค่ตอนขับแบบเร่งรีบ ต้องการเร่งแซงโดยรวดเร็ว
อย่างตอนจะแซงพวกขับช้าแช่ขวา ผมจะเข้า S รอไว้ รอบเครื่องมันจะดีดขึ้นไปที่ 2-3พันรอบ โดยที่ยังไม่ได้เหยียบคันเร่งเพิ่มเลย
พอถึงจังหวะที่รถว่างก็เหยียบแซงขึ้นไปเลย การตอบสนองของคันเร่งและเกียร์ดีกว่าตอนอยู่ D ชัดเจน
ถ้าอยู่ D ผมต้องเร่งค้างไว้ซักพักกว่าความเร็วจะเพิ่ม ซึ่งบางทีมันก็ไม่ทัน
-
เวรกรรม.. สงสัยผมคงต้องเปลี่ยนวิธีขับ
ว่าแต่เพื่อนๆขับรถ เกียร์ CVT กันอย่างไรหรือครับ? เกียร์ D เท่านั้น เป็นส่วนใหญ่?
เปลียนวิธีขับเถอะครับ exของผมถ้าไม่จำเป็นไม่ค่อยเลื่อนมา s หรอกครับ อาทิตย์นึงอาจมีสักครั้งสองครั้ง ไว้เร่งแซงยาวๆ เมื่อก่อนผมขับติ๊งต้องกว่านี้อีก เป็นผลมาจากการขับเกียร์แมนนวลมานาน พอเป็นcvt ไม่ได้เรียนรู้วิธีขับที่ถูกต้อง เวลาเจอไฟแดงข้างหน้าสัก100เมตรนี่ผมดันมา n เลย ทุกครั้งเป็นเวลาร่วมปี คิดว่าให้มันร่อนไป ::) เผื่อจะประหยัดน้ำมันได้บ้าง (ว่าไปนั่น) เกียร์ก็ไม่เสียหายนะครับ ไม่ออกอาการหอนไห้ได้ยินซะด้วย ตอนนี้เหรอ กลัวครับ กลัวมันพังได้ยินค่าซ่อมแล้วสยอง :-X :-X ขับแบบเนียนๆไป คิกดาวน์บ้างตามสถานการณ์ ไม่ตามอารมณ์แล้ว ตอนนี้ก็เกือบ100.000โลแล้วครับ
-
เวรกรรม.. สงสัยผมคงต้องเปลี่ยนวิธีขับ
ว่าแต่เพื่อนๆขับรถ เกียร์ CVT กันอย่างไรหรือครับ? เกียร์ D เท่านั้น เป็นส่วนใหญ่?
เปลียนวิธีขับเถอะครับ exของผมถ้าไม่จำเป็นไม่ค่อยเลื่อนมา s หรอกครับ อาทิตย์นึงอาจมีสักครั้งสองครั้ง ไว้เร่งแซงยาวๆ เมื่อก่อนผมขับติ๊งต้องกว่านี้อีก เป็นผลมาจากการขับเกียร์แมนนวลมานาน พอเป็นcvt ไม่ได้เรียนรู้วิธีขับที่ถูกต้อง เวลาเจอไฟแดงข้างหน้าสัก100เมตรนี่ผมดันมา n เลย ทุกครั้งเป็นเวลาร่วมปี คิดว่าให้มันร่อนไป ::) เผื่อจะประหยัดน้ำมันได้บ้าง (ว่าไปนั่น) เกียร์ก็ไม่เสียหายนะครับ ไม่ออกอาการหอนไห้ได้ยินซะด้วย ตอนนี้เหรอ กลัวครับ กลัวมันพังได้ยินค่าซ่อมแล้วสยอง :-X :-X ขับแบบเนียนๆไป คิกดาวน์บ้างตามสถานการณ์ ไม่ตามอารมณ์แล้ว ตอนนี้ก็เกือบ100.000โลแล้วครับ
555.. ครับผม คุณ alpha
ผมเคยขับแต่เกียร์ออโต้ torque converter ซึ่งดูจะทนทานแรงบิด แรงกระชาก ได้มากกว่า
ตอนนี้ คงต้องมาเรียนรู้เกียร์ CVT เพิ่มเติม
-
เพิ่มเติมครับ
เมื่อช่วงสายๆ ผมเขียนจดหมายไปสอบถามเรื่องนี้กับทาง Honda Automobile (Th) ด้วยความใคร่รู้ว่า ทาง Honda จะมี response อย่างไร
หวังว่า จะได้รับคำตอบ ในเร็ววัน ;D
ป.ล. ตอนนี้ คงต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการขับ ตามเพื่อนๆชี้แนะ
-
สำหรับผม D ตลอดครับ จะมา S ก็ต่อเมื่ออยากขับแบบมันๆ กดแล้วมากดแล้วมา
ผมแนะนำแบบนี้อยากแซงกดลึกหน่อยเท่านี้ก็เป็นการถนอมได้แล้วครับ
ลองนึกเล่นๆนะครับ เวลาที่เราอยู่เกียร์ D แล้วตบมา S รอบจะดีขึ้นอย่างไว นั่นเหมือนถึงสายพานมีการเปลี่ยนตำแหน่งอย่างรวดเร็ว ในจังหวะนั่น
แต่ถ้าขับ D แล้วเหยียบคันเร่งขึ้นไป บางทีรอจะไม่ดีดเร็วเท่ากับตบไป S ครับ
-
สำหรับผม D ตลอดครับ จะมา S ก็ต่อเมื่ออยากขับแบบมันๆ กดแล้วมากดแล้วมา
ผมแนะนำแบบนี้อยากแซงกดลึกหน่อยเท่านี้ก็เป็นการถนอมได้แล้วครับ
ลองนึกเล่นๆนะครับ เวลาที่เราอยู่เกียร์ D แล้วตบมา S รอบจะดีขึ้นอย่างไว นั่นเหมือนถึงสายพานมีการเปลี่ยนตำแหน่งอย่างรวดเร็ว ในจังหวะนั่น
แต่ถ้าขับ D แล้วเหยียบคันเร่งขึ้นไป บางทีรอจะไม่ดีดเร็วเท่ากับตบไป S ครับ
รับแซ่บครับผม :-*
-
ใช้อยู่เหมือนกัน ขอแสดงความเห็นแยกเป็น 2 ประเด็น
1 การเร่งแซง คิดว่าการดึง s เพื่อแซง กับการกระทืบคันเร่งไม่น่าจะส่งผลต่อการสึกหรอต่างกันมาก เนื่องจากเป็นการเพิ่มรอบ(เครื่อง)ขึ้นมารอช่วยให้แรงบิดมาเร็วขึ้น เกียร์ยังไงก็ต้องรับแรงเค้นจนถึงความเร็วสูงสุดอยู่แล้ว
2 การใช้ engine เบรค อันนี้คิดว่าเป็นภาระกับเกียร์โดยตรง เนื่องจากเอาเกียร์มาหน่วงเพื่อช่วยเบรค ซึ่งถ้าถนนเรียบเบรคธรรมดาก็เอาอยู่เหลือๆ และค่าสึกหรอของเบรคคงไม่แพงเท่าค่าสึกหรอของเกียร์ แต่ถ้าต้องวิ่งทางภูเขาขึ้นหรือลงเนินลาดชันก็ใช้ไปเถอะ เพราะคิดซะว่าค่าสึกหรอของรถแลกกับความปลอดภัยในการเดินทาง
-
แล้วถ้าเป็น altis esport option
ที่มี paddle shift แล้วเล่นบ่อยๆ มันจะพังไหมครับ
-
ในมุมผมมอง ผมมองว่าในระยะรับประกัน
ขับแบบที่เราอยากขับไปเลยครับ
จะได้รู้ไปเลยว่าขับแบบเรามันทนได้มั้ย?
มานั่งระวังๆ เกิดไปพังหลังประกันนิดหน่อยนี่แย่เลยนะ
รถซื้อมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาขึ้นหิ้งใส่พาน
ดูแลตามกำหนดก็พอ :-\
-
ใช้อยู่เหมือนกัน ขอแสดงความเห็นแยกเป็น 2 ประเด็น
1 การเร่งแซง คิดว่าการดึง s เพื่อแซง กับการกระทืบคันเร่งไม่น่าจะส่งผลต่อการสึกหรอต่างกันมาก เนื่องจากเป็นการเพิ่มรอบ(เครื่อง)ขึ้นมารอช่วยให้แรงบิดมาเร็วขึ้น เกียร์ยังไงก็ต้องรับแรงเค้นจนถึงความเร็วสูงสุดอยู่แล้ว
2 การใช้ engine เบรค อันนี้คิดว่าเป็นภาระกับเกียร์โดยตรง เนื่องจากเอาเกียร์มาหน่วงเพื่อช่วยเบรค ซึ่งถ้าถนนเรียบเบรคธรรมดาก็เอาอยู่เหลือๆ และค่าสึกหรอของเบรคคงไม่แพงเท่าค่าสึกหรอของเกียร์ แต่ถ้าต้องวิ่งทางภูเขาขึ้นหรือลงเนินลาดชันก็ใช้ไปเถอะ เพราะคิดซะว่าค่าสึกหรอของรถแลกกับความปลอดภัยในการเดินทาง
ผมเห็นด้วยครับ
อย่างไร เกียร์กับผ้าเบรค เกียร์ย่อมแพงกว่า
ชีวิต กับเกียร์ .. ก็ต้องเอาชีวิตไว้ก่อนสิครับ
-
ในมุมผมมอง ผมมองว่าในระยะรับประกัน
ขับแบบที่เราอยากขับไปเลยครับ
จะได้รู้ไปเลยว่าขับแบบเรามันทนได้มั้ย?
มานั่งระวังๆ เกิดไปพังหลังประกันนิดหน่อยนี่แย่เลยนะ
รถซื้อมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาขึ้นหิ้งใส่พาน
ดูแลตามกำหนดก็พอ :-\
ภาษาบ้านผม คือ เอาbubble wrap พัน แล้วเก็บไว้ในตู้เย็น
ภรรยาเคยบอกว่า ถ้าห่วงรถมาก ก็ให้ทำตามด้านบน
แหม! ก็ผมรักรถนะคร้าบบบ.. :-[
-
D เกียร์เดียว ผมวิ่งทั่วประเทศ ขึ้นเหนือ / ลงใต้ ก็ D นะครับ
จะมาสับเกียร์เอง กรณีเดียวก็คือ ตอนลงเขาชันๆ ระดับ อ่างขาง / ทับเบิก นะครับ
เคยคิดว่า เกียร์ CVT ใน pulsar DIG มันไม่ฉลาด วันก่อน ลงเขาปัก ... อุ้ยยย มี engine brake ด้วย มาเองเลย แบบไม่ต้องสับเกียร์ แสนรู้ใช้ได้นี่หว่า
..............
ช่วง warranty ใช้เต็มที่ ได้ครับ แต่ถ้าเกิดมันไม่พัง ไปพังหลังหมด warranty ก็งานเข้า นะครับ
-
D เกียร์เดียว ผมวิ่งทั่วประเทศ ขึ้นเหนือ / ลงใต้ ก็ D นะครับ
จะมาสับเกียร์เอง กรณีเดียวก็คือ ตอนลงเขาชันๆ ระดับ อ่างขาง / ทับเบิก นะครับ
เคยคิดว่า เกียร์ CVT ใน pulsar DIG มันไม่ฉลาด วันก่อน ลงเขาปัก ... อุ้ยยย มี engine brake ด้วย มาเองเลย แบบไม่ต้องสับเกียร์ แสนรู้ใช้ได้นี่หว่า
..............
ช่วง warranty ใช้เต็มที่ ได้ครับ แต่ถ้าเกิดมันไม่พัง ไปพังหลังหมด warranty ก็งานเข้า นะครับ
คำพูดสุดท้ายนี้ คุ้นๆครับ เหมือนเคยได้ยินจากคนใกล้ตัว 555..
ตอนนี้ รถใกล้ 2 ปีครึ่ง 30,000 กม นิดๆแล้วครับ ... จึงค่อนข้างระมัดนะวัง เพราะจะหมด warranty
เห็นเพื่อนๆในคลับโมบิลิโอหลายคน เกียร์พัง ต้องเปลี่ยน! ยังดีที่เขามี Ultimate Care เลยรอดตัว