Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Darkart ที่ พฤษภาคม 23, 2018, 08:30:53
-
กระทรวงพลังงาน เตรียมดึงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามารักษาระดับราคาขายปลีกดีเซลในประเทศไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร พร้อมผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการสามารถประกาศราคาน้ำมันล่วงหน้าได้
เมื่อวันที่ (22 พ.ค. 61) นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กระทรวงพลังงานจะมีการผ่อนผันมาตรการควบคุมไม่ให้ผู้ประกอบการประกาศราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศล่วงหน้า หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงผันผวน เบื้องต้นจะอนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถแจ้งราคาขายปลีกล่วงหน้าให้กับประชาชนได้รับทราบก่อน 1 วันตามเดิม จนกว่าจะผลิตน้ำมันไอโอดีเซลเกรดพิเศษ หรือ B20 ออกจำหน่ายที่คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในช่วงสิ้นเดือนมิถุยายน-ต้นเดือนกรกฎาคมนี้
ส่วนมาตรการดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันในช่วงนี้ที่ยังไม่เปิดจำหน่ายน้ำมัน B20 กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอมาตรการดูแลราคาน้ำมันดีเซลเข้าที่ประชุม กบง.พิจารณาสัปดาห์นี้ โดยจะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันที่มีอยู่เงินอยู่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาทมาเป็นเครื่องมือในการรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยหากในอนาคตราคาน้ำมันดิบดูไบปรับขึ้นสูงกว่า 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล
จะนำเงินกองทุนฯเข้าอุดหนุน 50% ของราคาที่จะเพิ่มขึ้น
คือ หากราคาน้ำมันโลกปรับเพิ่มขึ้น 1 บาท จะใช้เงินกองทุนเข้าไปอุดหนุน 50 สตางค์ โดยหากราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงกว่า 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เงินกองทุนจำนวน 3 หมื่นล้านจะช่วยพยุงราคาได้เป็นระยะเวลา 10 เดือน
ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการที่เรียกร้องขึ้นค่าโดยสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ขอให้ปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน B20 เพราะจะมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร โดยขอให้ผู้ประกอบการคลายความกังวลไม่กล้าเปลี่ยนเชื้อเพลิง โดยยืนยันว่า ไม่เกินความสามารถของช่าง ขณะเดียวกันยืนยันว่าจะไม่มีการนำเงินในกองทุนฯเข้าไปอุดหนุนค่าขนส่งเฉพาะส่วนเพราะจะไม่เป็นธรรมกับทุกคนที่มีภาระต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนฯทั้งหมด
มาดูโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซล ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 29.79 บาท เป็นราคาที่ยังไม่รวมภาษีท้องที่ของแต่ละจังหวัด ราคาน้ำมัน ณ โรงกลั่นจะอยู่ที่ลิตรละ19.4339 บาท เป็นภาษีสรรพสามิต 5.85 บาท ภาษีเทศบาล 0.585 บาท กองทุนน้ำมัน 1 สตางค์ กองทุนอนุรักษ์พลังงาน 10 สตางค์ ภาษีมูลค่าเพิ่ม 1.8185 บาท รวมราคาขายส่ง 27.7974 บาทต่อลิตร เมื่อซื้อน้ำมันแล้วแต่ละปั้มก็จะได้ค่าการตลาด 1.8623 บาท ภาษีค่าการตลาด 0.1304 บาท จึงทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ที่ 29.79 บาท
ที่มา https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/81809 ครับ
-
ราคาน้ำมัน ณ โรงกลั่นจะอยู่ที่ลิตรละ19.4339 บาท
เป็นภาษีสรรพสามิต 5.85 บาท
ภาษีเทศบาล 0.585 บาท
กองทุนน้ำมัน 1 สตางค์
กองทุนอนุรักษ์พลังงาน 10 สตางค์
ภาษีมูลค่าเพิ่ม 1.8185 บาท
รวมราคาขายส่ง 27.7974 บาทต่อลิตร
เมื่อซื้อน้ำมันแล้วแต่ละปั้มก็จะได้ค่าการตลาด 1.8623 บาท
ภาษีค่าการตลาด 0.1304 บาท จึงทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ที่ 29.79 บาท
ดูจากนี้แล้ว หากยกเลิกกองทุนไป ราคาน้ำมันก็แทบไม่ลดอยู่ดี 8)
-
ราคาน้ำมัน ณ โรงกลั่นจะอยู่ที่ลิตรละ19.4339 บาท
เป็นภาษีสรรพสามิต 5.85 บาท
ภาษีเทศบาล 0.585 บาท
กองทุนน้ำมัน 1 สตางค์
กองทุนอนุรักษ์พลังงาน 10 สตางค์
ภาษีมูลค่าเพิ่ม 1.8185 บาท
รวมราคาขายส่ง 27.7974 บาทต่อลิตร
เมื่อซื้อน้ำมันแล้วแต่ละปั้มก็จะได้ค่าการตลาด 1.8623 บาท
ภาษีค่าการตลาด 0.1304 บาท จึงทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ที่ 29.79 บาท
ดูจากนี้แล้ว หากยกเลิกกองทุนไป ราคาน้ำมันก็แทบไม่ลดอยู่ดี 8)
ดูค่าชดเชยจากกองทุนด้วยซิครับ
-
ภาษีเก็บ ละเอียด
-
ไหนลุงคนที่ผู้คนคิดว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องพลังงานมองว่า การปรับราคาที่ไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเป็นผลดีกับผู้บริโภค "เนื่องจากผู้ค้าน้ำมันจะได้แข่งขันกันด้านราคา โดยไม่มีการชี้นำจากภาครัฐ" ตอนนี้มีคนมากลับลำให้
ถามจริงๆเถอะมันแข่งราคากันตรงไหนครับ?มีแต่พร้อมใจกันขึ้น
-
ผ่อนผัน !!!!!
หราาาาาาาาา :P
-
ความรู้สึกส่วนตัว เรื่องราคาน้ำมัน เป็นเหมือนแดนสนธยา ลึกลับ น่ากลัว อันตราย จากการประมวลข่าวเรื่องการเรียกร้องต่างๆที่ผ่านมาครับ ในฐานะคนไทย และผู้บริโภค คาดหว้งเพียงว่าราคาปลีกน้ำมันที่ขายอยู่นี้จะเป็นราคาที่รัฐควบคุมให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ผลิต/จำหน่าย กับผู้บริโภคแล้วครับ :D
-
ก็บอกแล้วว่ามันไม่ถูกต้องแต่แรก กลับไปกลับมาเหมือนเด็กเล่น! ก็เพิ่งฟังข่าวมาตะกี้ เงินกองทุนมี3หมื่นล้าน ชดเชยได้10เดือน ถ้าหมดก็เก็บใหม่ บริหารกันได้ว้าเหว่าจริงๆไประเทศไทย เจ๊คนนั้นก็ออกมาอย่างเร็ว พูดกันไม่ทันขาดคำ
-
ไม่รู้ว่าความคิดของคนที่สั่งไม่ให้แจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้านี่มันเป็นยังไง แต่ตอนประชุมนี่มีแต่คนเห็นด้วยหรือยังไง ถ้าเป็นแบบนี้. ลาออกไปสะเลยยังจะดีกว่า ใครๆก็รู้ว่า ราคาน้ำมันในบ้านเราที่แท้จริง.ควรเป็นเท่าไหร่ แต่ก็อย่างว่า.
-
ไม่ประกาศขึ้นล่วงหน้า แต่พอสังเกตได้นะ
ศุกร์ที่แล้ว ผมก็ไม่รู้ว่าราคาน้ำมันขึ้น เอารถเข้าไปเติมน้ำมันปกติ ก็ยังสงสัยว่าทำไมวันนี้รถเยอะจัง
ลองเข้าเพจเช็คดู ถึงกับบางอ้อ น้ำมันขึ้นราคานี่เอง
-
ไหนลุงคนที่ผู้คนคิดว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องพลังงานมองว่า การปรับราคาที่ไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเป็นผลดีกับผู้บริโภค "เนื่องจากผู้ค้าน้ำมันจะได้แข่งขันกันด้านราคา โดยไม่มีการชี้นำจากภาครัฐ" ตอนนี้มีคนมากลับลำให้
ถามจริงๆเถอะมันแข่งราคากันตรงไหนครับ?มีแต่พร้อมใจกันขึ้น
จริงๆ แล้วการปรับราคาไม่แจ้งล่วงหน้าอาจทำให้โดนด่าเยอะ เพราะผู้บริโภคหลายท่านจะไปเติมกันก่อนขึ้น(กักตุนสินค้า) แต่การกักตุนสินค้าเป็นเรื่องไม่ดีนะครับ ทำให้ผู้บริโภคเสียนิสัยในการบริโภค(เกิดการเก็งกำไร) เป็นผลเสียในภาพรวม
ส่วนการตรึงดีเซลไม่เกิน 30 นั้น เป็นการบิดเบือนราคา ซึ่งไม่ดีอีกเช่นกัน บรรเทาราคาผ่านทางกองทุนน้ำมัน โดยต้นทุนตรงนี้แบกรับโดยคนใช้เบนซิน
-
ง่ายๆ เลย ลดภาษีสรรพสามิตลงสัก 3 บาท
แต่อย่างว่า รัฐก็จะสูญรายได้มหาศาลไปเหมือนกัน
-
บิดเบือนแทรกแซงราคาน้ำมันทำเศรษฐกิจวิบัติ
คนใช้น้ำมันดีเซลฟุ่มเฟือย ใช้รถผิดประเภท
ไม่จบไม่สิ้นเป็นวงจรที่ไม่รู้จบ
คราวนี้มันจะขึ้นไป 35-40บาท แสดงว่าต้องหนุน 5-10บาท มีแค่3หมื่นล้านใช้ได้10เดือน
หลังจากนั่นก็ต้องไปเอาจากกลุ่มเบนซิน ลิตรละ5-10บาทมาชดเชย
คนใช้เบนซินก็ต้องจ่ายเพิ่ม 5-10บาท
แห่ไปติดแก๊ซกันอีก แห่ไปใช้LPG แห่ไปซื้อรถดีเซล แห่ไปทำให้ระบบเศรษฐกิจมันพลิกโลก
-
ดีเซลรอกลับไป 29.99
-
บิดเบือนแทรกแซงราคาน้ำมันทำเศรษฐกิจวิบัติ
คนใช้น้ำมันดีเซลฟุ่มเฟือย ใช้รถผิดประเภท
ไม่จบไม่สิ้นเป็นวงจรที่ไม่รู้จบ
คราวนี้มันจะขึ้นไป 35-40บาท แสดงว่าต้องหนุน 5-10บาท มีแค่3หมื่นล้านใช้ได้10เดือน
หลังจากนั่นก็ต้องไปเอาจากกลุ่มเบนซิน ลิตรละ5-10บาทมาชดเชย
คนใช้เบนซินก็ต้องจ่ายเพิ่ม 5-10บาท
แห่ไปติดแก๊ซกันอีก แห่ไปใช้LPG แห่ไปซื้อรถดีเซล แห่ไปทำให้ระบบเศรษฐกิจมันพลิกโลก
+1
-
บิดเบือนแทรกแซงราคาน้ำมันทำเศรษฐกิจวิบัติ
คนใช้น้ำมันดีเซลฟุ่มเฟือย ใช้รถผิดประเภท
ไม่จบไม่สิ้นเป็นวงจรที่ไม่รู้จบ
คราวนี้มันจะขึ้นไป 35-40บาท แสดงว่าต้องหนุน 5-10บาท มีแค่3หมื่นล้านใช้ได้10เดือน
หลังจากนั่นก็ต้องไปเอาจากกลุ่มเบนซิน ลิตรละ5-10บาทมาชดเชย
คนใช้เบนซินก็ต้องจ่ายเพิ่ม 5-10บาท
แห่ไปติดแก๊ซกันอีก แห่ไปใช้LPG แห่ไปซื้อรถดีเซล แห่ไปทำให้ระบบเศรษฐกิจมันพลิกโลก
+1
-
บิดเบือนแทรกแซงราคาน้ำมันทำเศรษฐกิจวิบัติ
คนใช้น้ำมันดีเซลฟุ่มเฟือย ใช้รถผิดประเภท
ไม่จบไม่สิ้นเป็นวงจรที่ไม่รู้จบ
คราวนี้มันจะขึ้นไป 35-40บาท แสดงว่าต้องหนุน 5-10บาท มีแค่3หมื่นล้านใช้ได้10เดือน
หลังจากนั่นก็ต้องไปเอาจากกลุ่มเบนซิน ลิตรละ5-10บาทมาชดเชย
คนใช้เบนซินก็ต้องจ่ายเพิ่ม 5-10บาท
แห่ไปติดแก๊ซกันอีก แห่ไปใช้LPG แห่ไปซื้อรถดีเซล แห่ไปทำให้ระบบเศรษฐกิจมันพลิกโลก
ถูกต้องเลยครับ ถ้าไม่เก้บกองทุนน้ำมัน เบนซิลจะถูกลง 6-7 บาท รัฐไปหนุนพ่อค้า ethanol มากไปรวยกันเลย ที่จริง e10, e20 หรือ e 85ก็ไม่ใช่พลังงานที่าะอาด กว่าน้ำมันจริงๆ รวมึงการกลั่นด้วยนะ ใช้พลังงานอีกซึ่งราคาก็แพงกว่าน้ำมัน นโยบายผิดพลาดแต่ไม่กล้ารับกัน
พอถึงดีเซลซึ่งคุณภาพก็ยังไม่ดี คนก็ใช้รถผิดประเภท จากภาษีที่ห่วยอีก, ทำไมไม่ปล่อยเสรีไปเลย คนไทยจะได้รู้มูลค่าที่แท้จริง ประเทศจะได้ไปกันได้
-
อยากให้สะท้อนราคาตลาดครับ ไม่ต้องอุ้มไม่ต้องชดเชย เดี๋ยวเราก็จะเปลี่ยนพฤติกรรมเอง
การควบคุมราคาสินค้าก็ไปควบคุมสินค้าที่ผูกขาดเช่น ประปา ไฟฟ้าครับ
ของกินของใช้ที่มีหลายทางเลือก เดี๋ยวผู้บริโภคก็เป็นคนเลือกเองครับ ว่าจะเลือกอะไร ใครแพงก็ตายไป
-
ราคาน้ำมัน ณ โรงกลั่นจะอยู่ที่ลิตรละ19.4339 บาท
เป็นภาษีสรรพสามิต 5.85 บาท
ภาษีเทศบาล 0.585 บาท
กองทุนน้ำมัน 1 สตางค์
กองทุนอนุรักษ์พลังงาน 10 สตางค์
ภาษีมูลค่าเพิ่ม 1.8185 บาท
รวมราคาขายส่ง 27.7974 บาทต่อลิตร
เมื่อซื้อน้ำมันแล้วแต่ละปั้มก็จะได้ค่าการตลาด 1.8623 บาท
ภาษีค่าการตลาด 0.1304 บาท จึงทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ที่ 29.79 บาท
ดูจากนี้แล้ว หากยกเลิกกองทุนไป ราคาน้ำมันก็แทบไม่ลดอยู่ดี 8)
เสนอยกเลิกภาษีสรรพสามิตซะ ถูกแน่นวล ;D ;D
-
ลองคิดดู ถ้าสินค้าอย่างทองคำให้มีการประกาศราคาล่วงหน้า จะเกิดอะไรขึ้น มันก็ไม่ต่างกับราคาน้ำมัน .. กักตุน เก็งกำไรกันเมามันแน่
คุณพ่อผมเคยเสนอให้ทำธุรกิจปั้มน้ำมัน ผม say no เลยครับ สาเหตุนึงก็เพราะเรื่องนโยบายประกาศราคาน้ำมันล่วงหน้านี่แหละ ทำไมไม่ทำแบบราคาทองคำในบ้านเรา พอราคาตลาดโลกขึ้นปุ๊บ ไม่กี่นาทีราคาทองคำในประเทศก็ปรับตามแล้ว
ทุกวันนี้ที่มันเป็นปัญหาคือนโยบายบิดเบือนราคาพลังงาน ไม่ใช่การประกาศราคาน้ำมันล่วงหน้า เอาเงินมาอุ้มดีเซล สมัยก่อนรถใช้ดีเซลเป็นรถกระบะ แต่เดี๋ยวนี้รถหรูพวก E220d 520d และอีกสารพัดก็ใช้ดีเซล รวยแล้วยังต้องเอาเงินไปช่วยค่าน้ำมันให้คนเหล่านี้เหรอ
-
ราคาน้ำมัน ณ โรงกลั่นจะอยู่ที่ลิตรละ19.4339 บาท
เป็นภาษีสรรพสามิต 5.85 บาท
ภาษีเทศบาล 0.585 บาท
กองทุนน้ำมัน 1 สตางค์
กองทุนอนุรักษ์พลังงาน 10 สตางค์
ภาษีมูลค่าเพิ่ม 1.8185 บาท
รวมราคาขายส่ง 27.7974 บาทต่อลิตร
เมื่อซื้อน้ำมันแล้วแต่ละปั้มก็จะได้ค่าการตลาด 1.8623 บาท
ภาษีค่าการตลาด 0.1304 บาท จึงทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ที่ 29.79 บาท
ดูจากนี้แล้ว หากยกเลิกกองทุนไป ราคาน้ำมันก็แทบไม่ลดอยู่ดี 8)
ดูค่าชดเชยจากกองทุนด้วยซิครับ
กองทุนไปชดเชย E85
-9 บาท
แต่ กำไร ค่าการตลาด E85 +5
ราคาเอทานลไทย ขายแพงกว่า ตลาดโลก 10 บาท
คิดเอาเอง 55555
-
บิดเบือนแทรกแซงราคาน้ำมันทำเศรษฐกิจวิบัติ
คนใช้น้ำมันดีเซลฟุ่มเฟือย ใช้รถผิดประเภท
ไม่จบไม่สิ้นเป็นวงจรที่ไม่รู้จบ
คราวนี้มันจะขึ้นไป 35-40บาท แสดงว่าต้องหนุน 5-10บาท มีแค่3หมื่นล้านใช้ได้10เดือน
หลังจากนั่นก็ต้องไปเอาจากกลุ่มเบนซิน ลิตรละ5-10บาทมาชดเชย
คนใช้เบนซินก็ต้องจ่ายเพิ่ม 5-10บาท
แห่ไปติดแก๊ซกันอีก แห่ไปใช้LPG แห่ไปซื้อรถดีเซล แห่ไปทำให้ระบบเศรษฐกิจมันพลิกโลก
ถูกต้องเลยครับ ถ้าไม่เก้บกองทุนน้ำมัน เบนซิลจะถูกลง 6-7 บาท รัฐไปหนุนพ่อค้า ethanol มากไปรวยกันเลย ที่จริง e10, e20 หรือ e 85ก็ไม่ใช่พลังงานที่าะอาด กว่าน้ำมันจริงๆ รวมึงการกลั่นด้วยนะ ใช้พลังงานอีกซึ่งราคาก็แพงกว่าน้ำมัน นโยบายผิดพลาดแต่ไม่กล้ารับกัน
พอถึงดีเซลซึ่งคุณภาพก็ยังไม่ดี คนก็ใช้รถผิดประเภท จากภาษีที่ห่วยอีก, ทำไมไม่ปล่อยเสรีไปเลย คนไทยจะได้รู้มูลค่าที่แท้จริง ประเทศจะได้ไปกันได้
เอทานอล สะอาด ปล่อยมลพิษน้อยกว่าน้ำมัน เยอะครับ เค้าวิจัยมาทั้งโลกแล้ว
ราคา จริง ก็ถูกกว่า น้ำมัน ถ้า รัฐบาลไม่อุ้ม ราคาไว้ ไปอีก +10 บาทต่อลิตร
ปตท ขายน้มันก็กำไร ขาย E85 ก็กำไรโครต มีแต่ได้กับได้
กองทุนตอนนี้คือ เอาไปจ่าย ให้ ผู้ขาย E85 กับ E20 นั่นละ