Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tom46 ที่ พฤษภาคม 28, 2018, 10:56:14
-
คือกำลังสงสัยเกี่ยวกับเบรคของรถตัวเองอยู่ละครับ
เบรคแบบ 1 ลูกสูบ ขนาดลูกสูบ 57 มิล
เบรคแบบ 4 ลูกสูบ ขนาด 36 มิล สองลูก กับ 40 มิลสองลูก ลูกสูบ 36 มิล กับ 40 มิล จะอยู่ในฝั่งเดียวกันฝั่งละลูก
เลยอยากทราบว่าเบรคสองแบบนี้ แบบไหนจะดีกว่ากันครับ แล้ววิธีการคิดเขาคิดคำนวณกันอย่างไรครับ
-
แบบพอตเดียว พื้นที่หน้าตัดลูกสูบ = 2552 ตารางมิลลิเมตร
แบบสี่พอต พื้นที่ลูกสูบคิดแค่ข้างเดียวเพื่อเปรียบเทียบกับข้างบนคือ = 1018 + 1257 = 2275 ตารางมิลลิเมตร
ที่แบบสี่พอตคิดแค่ข้างเดียวเพราะแบบพอตเดียวมันจะมีแรงกดสองข้างของจานเบรคเท่ากันตามฟิสิกส์ เวลาเทียบกับแบบสี่พอตเลยคิดเทียบขนาดลูกสูบได้แค่ข้างเดียว
จะเห็นว่าในกรณีนี้แบบพอตเดียวจะได้แรงกดมากกว่า แต่ความเห็นของผมที่เพิ่งเปลี่ยนเบรคมาเป็นสีพอตโดยมีพื้นที่ลูกสูบรวมพอๆกับของเดิม แบบสี่พอตเบรคดีกว่าครับ ไล่น้ำหนักเบรคง่ายกว่า
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลการคิดมากๆเลยครับ
-
ผมรู้แต่ว่า ตอนเซอร์วิส
ถอดเบรคแบบ pot เดียว สไลด์คาลิเปอร์ งานหมูกว่าเยอะครับ
-
ผมรู้แต่ว่า ตอนเซอร์วิส
ถอดเบรคแบบ pot เดียว สไลด์คาลิเปอร์ งานหมูกว่าเยอะครับ
ครับพี่ ^^
-
งั้นขอถามต่อเลยนะครับ
ของเดิม 57 มิล จานเบรคขนาด 325x25
ของใหม่ 36/40 จานเบรคขนาด 320x28 แบบนี้ถ้าผมเพิ่มขนาดจานเบรคหน้าไปเป็นขนาด 328x28 นอกจากเรื่องการทนความร้อน จะสามารถช่วยอะไรได้เพิ่มขึ้นอีกไหมครับ
(อันนี้พอดีไปนั่งดูสเป็คเบรคแต่งในด้านหลัง เขาจะลดพื้นที่หน้าตัดลูกสูบลง แต่จะไปเพิ่มที่ขนาดจานที่ใหญ่ขึ้นหนาขึ้นแทนละครับ อย่างของเดิมลูกสูบ 42 มิลจาน 320x22 เขาก็จะเปลี่ยนมา 28 / 30 มิล แต่จานเขาจะขยับไปเป็น 345x28 แทนละครับเลยไม่รู้ว่าจะเอาประยุกต์ใช้บ้่างได้หรือเปล่าละครับ)
-
ได้เปรียบเชิงกลเพิ่มมาอีก 1.5 มิลลิเมตรเมื่อเทียบกับจานเดิม ไม่มีผลอะไรเลยครับ แต่จานหนักขึ้นเพราะมันหนา ข้อดีคือเก็บความร้อนได้มากกว่า ข้อเสียก็หนัก
-
คิดง่ายๆครับ ไม่ใช่ สาย วิทย์
สมมุติ F คือแรงที่กระบอก
F = m.a
m คือ แรงดันน้ำมัน ค่าแรงดันน้ำมันเท่ากันทั้งระบบ กรณี ไม่มีตัวตั้งแยกแรงดัน
a คือ พื้นที่หน้าตัด กระบอก
4 Pot จะมี F ทั้งหมดสี่ ตัว ทำงานพร้อมๆกัน แรง = 4XF
1 Pot จะมี F แค่ตัวเดียว อีกฝั่งเป็นแรงแบบ ค่าแรง = F เดียวครับ แต่ F 1 pot ใหญ่กว่า
4 Pot ทำงานไวก่ว่าครับ กระบอกเล็กกว่า แต่ รวมพลังกันทำ
-
ได้เปรียบเชิงกลเพิ่มมาอีก 1.5 มิลลิเมตรเมื่อเทียบกับจานเดิม ไม่มีผลอะไรเลยครับ แต่จานหนักขึ้นเพราะมันหนา ข้อดีคือเก็บความร้อนได้มากกว่า ข้อเสียก็หนัก
คิดง่ายๆครับ ไม่ใช่ สาย วิทย์
สมมุติ F คือแรงที่กระบอก
F = m.a
m คือ แรงดันน้ำมัน ค่าแรงดันน้ำมันเท่ากันทั้งระบบ กรณี ไม่มีตัวตั้งแยกแรงดัน
a คือ พื้นที่หน้าตัด กระบอก
4 Pot จะมี F ทั้งหมดสี่ ตัว ทำงานพร้อมๆกัน แรง = 4XF
1 Pot จะมี F แค่ตัวเดียว อีกฝั่งเป็นแรงแบบ ค่าแรง = F เดียวครับ แต่ F 1 pot ใหญ่กว่า
4 Pot ทำงานไวก่ว่าครับ กระบอกเล็กกว่า แต่ รวมพลังกันทำ
ขอบคุณมากครับ
-
มีคนใช้ 4 pot ใน e36 บางคนว่าเบรคนุ่มนวลสู้ 1 pot ไม่ได้
ยิ่งเปลี่ยนสายอ่อนแบบถัก ยิ่งทำงานเร็วขึ้นอีก
ในกรณี 4 pot ผมว่า วัตถุประสงต์ คือต้องการความฉับไว
เรื่องอื่นน่าจะเป็นรอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น
ส่วนใหญ่ใช้แม่ปั๊มตัวเดิม อาจจะต้องดูด้วยว่ารุ่นที่ใส่เบรคใหญ่มา ขยายแม่ปั๊มด้วยหรือเปล่า
ลูกสูบของ e46 = 57 ดูเหมือนเล็กนะครับ
ของ e34 ยังเริ่มที่ 60 เลย
-
e46 จะมี 323 เป็น 54 มิล 330 เป็น 57 มิล ส่วน 60 มิลจะเป็น M3 ละครับ
-
คำว่าดีกว่า คือ ดีกว่ายังไงครับ
ผมเดาคำว่า ดีกว่า ของ จขกท. คือ สมรรถนะ ดีกว่า ละกัน
1. ต้องดูแรงกด หรือ แรงบีบ ของปั้มเบรค
2. ต้องดูชนาดผ้าเบรค(กxย)
3. ต้องดูพื้นที่ผ้าเบรค ที่สัมผัสกับจาน(กxย)
4. จานไม่พูดถึง มองว่า ใช้จานเดียวกัน เปลี่ยนแค่ปั้ม
ปล. ถ้าเดาว่า 1 pot น่าจะปั้มติดรถจากโรงงาน ส่วน 4 pot น่าจะเป็นปั้มแต่ง ปั้ม after market แต่เทียบกันดื้อแบบไม่ดูรายละเอียดเลย 4 pot ดีกว่าในเรื่องสมรรถนะ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก
-
คำว่าดีกว่า คือ ดีกว่ายังไงครับ
ผมเดาคำว่า ดีกว่า ของ จขกท. คือ สมรรถนะ ดีกว่า ละกัน
1. ต้องดูแรงกด หรือ แรงบีบ ของปั้มเบรค
2. ต้องดูชนาดผ้าเบรค(กxย)
3. ต้องดูพื้นที่ผ้าเบรค ที่สัมผัสกับจาน(กxย)
4. จานไม่พูดถึง มองว่า ใช้จานเดียวกัน เปลี่ยนแค่ปั้ม
ปล. ถ้าเดาว่า 1 pot น่าจะปั้มติดรถจากโรงงาน ส่วน 4 pot น่าจะเป็นปั้มแต่ง ปั้ม after market แต่เทียบกันดื้อแบบไม่ดูรายละเอียดเลย 4 pot ดีกว่าในเรื่องสมรรถนะ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก
4 Pot ติดรถ Sport ทำจาก อลูมิเนียมครับ น้ำหนักเบากว่า ปั้ม 1 พอทเหล้กหล่อ เป็น กิโล + ครับ
-
คำว่าดีกว่า คือ ดีกว่ายังไงครับ
ผมเดาคำว่า ดีกว่า ของ จขกท. คือ สมรรถนะ ดีกว่า ละกัน
1. ต้องดูแรงกด หรือ แรงบีบ ของปั้มเบรค
2. ต้องดูชนาดผ้าเบรค(กxย)
3. ต้องดูพื้นที่ผ้าเบรค ที่สัมผัสกับจาน(กxย)
4. จานไม่พูดถึง มองว่า ใช้จานเดียวกัน เปลี่ยนแค่ปั้ม
ปล. ถ้าเดาว่า 1 pot น่าจะปั้มติดรถจากโรงงาน ส่วน 4 pot น่าจะเป็นปั้มแต่ง ปั้ม after market แต่เทียบกันดื้อแบบไม่ดูรายละเอียดเลย 4 pot ดีกว่าในเรื่องสมรรถนะ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก
4 Pot ติดรถ Sport ทำจาก อลูมิเนียมครับ น้ำหนักเบากว่า ปั้ม 1 พอทเหล้กหล่อ เป็น กิโล + ครับ
อันนี้ทราบครับ
แต่ปั้มเบรค 1 pot ที่ จขกท. เอ่ยมา คงไม่ใช่รถ sport จริงไหม....
-
ขอบคุณทุกๆท่านมากเลยครับ ที่ช่วยแสดงความเห็น ของผมเป็น Brembo gt เป็นชุดสำเร็จตรงรุ่นครับ แต่เป็นชุดของรุ่นเล็กในรุ่นผม รถรุ่นผมจะมี 318 323 325 328 แล้วก็ 330
รถของผมเป็นรุ่น 323 ที่ขนาดลูกสูบหน้าจะเป็น 54 มิลกับจาน 286x22 หลังจะเป็น 40 มิล จาน 274x19 ของ brembo เขาก็จะทำเป็น 4 pot ที่ลูกสุบหน้า 36 / 40 กับจาน 320x28 ในด้านหน้า และหลังจะเป็น 2 pot ลูกสูบเท่าที่เช็คดูไม่ 36 ก็ 40 มิลกับจาน 294x19 ครับ
ส่วนที่ผมใส่อยู่ ผมเอาชุดของ e46 รุ่น 330i มาใช้อยู่แล้วครับ ของ 330i เขาลูกสูบหน้าจะเป็น 57 มิล จาน 325x25 ชุดหลังจะเป็น 42 มิลจาน 320x22 ครับ
คราวนี้ถ้าผมใช้ชุดเบรคเดิมของรุ่น 323 อยู่ ที่ข้างหลังเป็น 40 มิลก็คงไม่น่าจะมีปัญหา ใส่ 4 pot จาน 320x28 ไปก็ดีกว่าของเดิมแน่ บาลานซ์เรื่องการเบรคก็ยังได้อยู่ แต่ที่เช็คมาเบรคหลังควรอยู่ที่ 38 มิลถึงจะเหมาะสมกัน
แต่ผมยกเอาของ 330i มาใช้่ ของ 330i เขาจะให้มาใหญ่หมดหน้าหลังอยู่แล้ว ตอนแรกก็ว่าจะใช้ตัว brembo ไปก่อนเน้นความหล่ออย่างเดียว ก็เห็นว่าแรงเบรคของล้อหลังที่ใช้อยู่ไม่เหมาะสมกับเบรคของ brembo ที่มีอยู่อีก ถ้าจะใช้ brembo ตัวนี้ ก็ต้องไปลดขนาดเบรคหลังลง ตัวเบรคหลังผมขนาด 40 มิลผมมีอยู่ แต่จานตามรุ่นเขาเป็น 274 ถ้าให้ดูสวยงามก็ต้องหาขาของอีกรุ่นที่ใช้ 294 มาจะพอดีแต่อันนี้ผมไม่มีของอยู่ในมือละครับต้องหาซื้อมาใหม่
ถ้าผมจะใช้ 4 pot ตัวที่มีอยู่ ผมต้องหาขากับจานชุดหลังใหม่ กับด้านหน้าที่ใส่เบรค 4 pot ล้อหน้าผมต้องรองสเปเซอร์ไป 10 มิลเพื่อให้พ้นปั๊ม (ล้อของ alpina ก้านเขาจะไม่หลบอะไรให้เลย)
ส่วนเบรคแบบ 1 pot เดิมที่มี อันนี้ผมไม่ต้องหาอะไรเพิ่มเพราะ จาน ผ้า หน้าหลัง ทั้งจานและผ้าเป็นของใหม่หมดอยู่แล้ว (พอดีสั่งไว้นานแล้วแต่ของเพิ่งจะมาถึงครับ) ถอดใส่ได้เลยและไม่ต้องมีการรองสเปเซอร์อะไร
ส่วนตอนนี้ยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่เจอ เลยยกเอาของเก่าแบบลูกสูบเดียว มาใช้ไปก่อนละครับ
-
ส่วนอันนี้เป็นอันปัจจุบันที่ใช้อยู่ครับ มีของอยู่แล้วเลยเอากลับมาใช้ไปก่อน ส่วนแบบ 4 pot กำลังหาวิธีปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมอยู่ละครับ
-
ตกลง จทกท
มีปัญหาตรง จะเปลี่ยน แต่หน้า อย่างเดียว หลังไม่เปลี่ยน ใช่ไหม เริ่ม งง
-
ตกลง จทกท
มีปัญหาตรง จะเปลี่ยน แต่หน้า อย่างเดียว หลังไม่เปลี่ยน ใช่ไหม เริ่ม งง
แก้ไขใหม่ดีกว่า
ตอนนี้ผมกำลังลังเลระหว่างสองแบบนี้อยู่ละครับ
ชุดแรก เบรคแบบ 1 ลูกสูบ ทั้งหน้าและหลัง หน้าลูกสูบ 57 มิล จาน 325x25 หลังลูกสูบ 42 มิล จาน 320x22
ชุดสอง เบรคหน้าแบบ 4 pot ลูกสูบขนาด 36 / 40 มิล จาน 320x28 เบรคหลัง ลูกสูบ เดียว ขนาด 40 มิล จาน 274x19 แต่ชุดนี้ต้องรองสเปเซอร์ในล้อหน้า 10 มิล
-
แบบ แรกน่าจะ สมดุลกว่าครับ
เพราะ แบบ สอง จาน กับ สูบ เล็กไป ( ตัวหลัง เล็กกว่าหน้าเยอะ )
-
ขอบคุณมากครับ