Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tongtom ที่ พฤษภาคม 28, 2018, 13:10:08
-
รถไม่ได้ใช้เอง แต่มีเสียงดังจริงๆ เช็คมาแล้ว ยางบูชปีกนก กันโคลง ยางช็อคฯ ไม่มีปัญหาอะไร ช่างล่างแน่นดี (ยกเว้นยางหุ้มเพลากำลังจะต้องเปลี่ยนอีกไม่นาน)
เป็น รถนิสสัน อัลเมรา ใช้งานทุกวัน วิ่งมา1.5แสนกิโลฯ วิ่งผ่านฝาท่อ กทม ทุกวัน (น่าจะสาเหตุ) ต่อมาเข้าศูนย์เช็คฟรี 22รายการ ศูนย์แจ้งว่า คาลิปเปอร์เบรคหน้าซ้าย หลวม พร้อมราคาที่น่าตกใจมาก จึงไปถามอู่นอกแจ้งว่า ต้องเปลี่ยนยกชุด 6พัน( รวมน้ำมันเบรค ) ซึ่งอาการที่แจ้งตรงกับอู่ที่เคย เช็คมาก่อนหน้านั้น 3อู่ (แทบจะฟันธง เพราะยกรถถอดล้อแล้ว โยกคาลิปเปอร์ มันดังก๊อกๆๆๆ )
ซ่อมอย่างไรดี หรือจะต้องเปลี่ยนคาลิปเปอร์ จริงๆ หรือท่านใดมีวิธีแก้อย่างไร ช่วยบอกเป็นวิทยาทานหน่อยครับ พร้อมร้าน หรืออู่แถวฝั่งธนฯ ก็ได้
ตัวเลือกตอนนี้มีดังนี้ครับ
1.- เปลี่ยนแจ้งราคามา6พันนิดๆพร้อมประกัน 6เดือน ถ้าเปลี่ยนในศูนย์นิสสัน ประกัน1ปีแต่ ราคาไปไกล
2.- อู่ใกล้บ้าน บอกถอดไปกลึงรูน็อต แล้วอัดจาระบีเบรค เปลี่ยนยางหุ้มหัวน็อตกับน็อตใหม่ รวมๆข้างละ700-800บาท โฆษณาว่า ซีวิค เขาทำมาก็ใช้วิธีนี้ ใช้ต่อได้อีกหลายปี
3.- อู่ ไกลบ้าน(แต่รู้จักกัน) บอกหาเซียงกงเลยคาลิเปอร์ ข้างละ1000-1200บาท จะเปลี่ยนให้ (จะไปหาที่ไหน รุ่นอะไรยังไม่ได้คุยกันครับ แต่บอกว่าให้เปลี่ยนมือสองเอา )
วิธีไหนดีครับ เอาประหยัด ใช้ต่อได้ซัก 1-2ปีไหวไหม ถ้าเลือกกลึงฯ
ผมเอียงไป กลึง ครับ เผื่อจะทำทีละสองข้างเลยทีเดียว หรือท่านใด มีสูตร เคยเปลี่ยนของรุ่นนี้ไปใช้ อะไหล่ รุ่นไหน ทำที่ไหน บอกต่อหน่อยครับ
ขอบคุณครับ
-
หาเบรค มทอสอง ถูกกว่าครับ
เดี่ยว เชียงกงจัดเทียบให้ไม่กี่บาท
เผลอ ก็ เอาจาก ซาก อัลเมร่า
-
ผมทำที่ท่าพระผ้าเบรกจบทุกคันครับ
-
ขอบคุณทั้งสองท่านครับผม..
-
คาลิปเปอร์หลวม ถ้าหมายถึงสลักสองอัน ลองดูให้ออกก่อนว่าหลวมที่รู หรือเพราะตัวไสลด์กันแน่ที่หลวมครับ
ถ้าแท่งไสลด์นั่นมันเล็กลงทำให้หลวม ก็สั่งของใหม่ 200-300บาทน่าจะแยกขาย ส่วนมากเปลี่ยนยางปลายก้านไสลด์ก้อหายหลวม
ถ้าตัวรูมันหลวมจริงๆ มันมีวิธีเยอะครับ หลวมน้อยก็ใช้จารบีเบอร์หนาๆ หลวมมากก็เอาไปตีปลอก
-
เห็นมีบางคนใช้กระป๋อง โค้ก เป็ยซี่ตีแทนปลอก แต่ผมไม่เคยลองนะ
-
วันนี้ไปถามอู่ใกล้บ้านที่เคยเข้าทำรถคันก่อนๆ บอก 300 ถ้าเอากระป๋องโค้ก มาตัดเสียบ พร้อมอัดจาระบีเบรคให้ใหม่
ช่างแกถามว่า เฮีย(เรียกซะแก่เลย) มั่นใจว่า เป็นที่คาลิเปอร์แน่ใช่ไหม ถ้าไม่แน่ใจ เอาถูกๆ ไปก่อน พอหายแล้ว ค่อยมาให้ผมจัดชุดซ่อมใหม่ (ถ้ามันมีนะ)หรือจะเปลี่ยนเซียงกงก็ค่อยว่ากัน เพราะถ้าเป็น ฮ . ... กับ โต รุ่นที่ตลาดๆหน่อย แกจะหาให้ง่ายๆ แถวหลังอู่ .... หรือ.. ให้ผมไปหามาเองแถวเซียงกงสวนผัก(ใกล้บ้าน) แต่อย่าให้เกิน 1พันเด็ดขาด ต่อให้หลักร้อย พอละ เพราะเราอาจจะต้องมาเปลี่ยนยางหรืออะไรใหม่อีก ไม่คุ้ม
แกก็แนะนำดีครับ สรุป ผมว่าจะใช้วิธีนี้ ก่อน ถ้าไม่ได้ แกจะลดตอนกลึงกับตีปลอกให้ครึ่งราคา(บอกมาหลักร้อย) เลยโอเคไป ... แต่อู่แกไม่ค่อยว่างเท่าไร ผมต้องไปเสียบเข้าอู่แกให้ทัน 7โมงเช้าวันเสาร์นี้ครับ
ขอบคุณทุกท่านครับผม