Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kitto26 ที่ พฤษภาคม 30, 2018, 12:17:17
-
bmw x5 30d ช่วงล่างด้านหลังเป็นถุงลม
ขับถนอมมาก เจอทางไม่เรียบเจอหลุมหลบ ขับช้า และหยอดลง ตลอด ไม่ขับลุยน้ำ ดูแลอย่างดีแบบที่คนรักรถดูแล
ช่วงล่างเช็คแล้วสมบูรณ์ดี ไม่มีรั่วซึม หรือ คด เบี้ยวโก่ง ปีกนก บูชยาง ไม้ตีกลอง สมบูรณ์แห้งสนิท
ลมยางเคยเติม 32 ไปจน 40 ก็ยังเพี้ยน ใช้ทั้งยางรันแฟลตทั้งยางเรเดียลก็ยังเพี้ยน
ขับ ออก ตจว ก็ 140-160 ขับในเมืองก็60 เจอหลุมหลบตลอด
ล้อขอบ 20 ครับ รถเราใช้ทุกวัน หน้าหลังเพี้ยนก็จับความรู้สึกออกแล้ว
ใช้ยาง pirelli p zero runflat + michelin latitude sport radial
อยากทราบที่บางคนบอกว่า ตั้งศูนย์ทีเดียวใช้จนขายรถ ศูนย์ไม่เพี้ยนบ้างเลยเหรอครับ หรือ จับความรู้สึกรถไม่ออก หรือ มีวิธีใช้ขับยังไงครับ
-
ศูนย์เพี้ยนนี้คือ ความรู้สึกในการขับขี่เป็นอย่างไรครับ? ผมจะได้เอาไว้สังเกตบ้าง
ส่วนตัว เคยเข้าไปตั้งศูนย์ ที่ 0 บริการยี่ห้อ H เพราะเปลี่ยนยางใหม่
-
ศูนย์เพี้ยนนี้คือ ความรู้สึกในการขับขี่เป็นอย่างไรครับ? ผมจะได้เอาไว้สังเกตบ้าง
ส่วนตัว เคยเข้าไปตั้งศูนย์ ที่ 0 บริการยี่ห้อ H เพราะเปลี่ยนยางใหม่
หมายถึง ขับแล้วรถมันไม่เกาะถนนเหมือนเดิมครับ ไม่ได้ค่าที่ตั้งแบบสมบูรณ์
รถที่ขับประจำ บางทีวิ่งตรงๆถนนเรียบๆยางมะตอย รถมันวิ่งขัดกัน เช่น บางทีมุมโทเพี้ยนล้อซ้ายไปข้างนึง ล้อขวาไปข้างนึง หรือ แคมเบอร์เพี้ยนแบะออกไม่สมดุลกัน
คือถ้าจับความรู้สึกได้ จะรู้เลยว่ารถมันไม่ใช่ครับ แต่ต้องวิ่งความเร็วสูงนะ ไม่ใช่วิ่ง 40-50บางทีไม่รู้สึก หรือยางทีวิ่งถนนคอนกรีดกระเด้งๆก็จับความรู้สึกลำบากครับ
ถ้ารถได้ศูนย์ตรงเป๊ะๆวิ่งมา 200นี่แบบ นิ่งๆเกาะสุดๆ เข้าโค้งนิ่งแบบไม่มีเหวออะครับ
บางคนที่บอกใช้รถจนเปลี่ยนไม่เคยตั้งศูนย์นี่ใช้ปิกอัพไหมครับ หรือ รถอะไรครับ อยากศึกษาเป็นแนวทางครับ
ผมไม่รู้คิดไปเองมั้ยนะครับ รถแม๊กขอบใหญ่ ยางใหญ่เกาะถนนมาก ช่วงล่างหนึบ เวลามีอะไรไม่เหมือนเดิม มันบ่งบอกให้เรารู้อาการได้ไวกว่า
-
ลองเข้าตั้งศูนย์รถที่ Amotorsport เรียบทางด่วนดูครับ ผมเคยมีปัญหารถวิ่งกินซ้ายไปมาหลายที่ สุดท้ายไปจบที่นั่น
-
ผมตั้งศูนย์ทุกครั้งที่ไปยุ่งกะช่วงล่าง หรือล้อครับ
เรียกว่าตั้งบ่อยมาก เผลอๆค่าตั้งศูนย์รวมๆกันหลายพันละ
ผมไม่เคยขับ X5 บอกยาก แต่อาการตั้งศุนย์ยังไงก็ไม่ตรง ผมเคยเจออยู่กรณีนึง เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยาง ถึงหาย
(เปลี่ยนทั้งขนาดล้อ และยี่ห้อยาง)
-
เปลี่ยนชิ้นส่วนช่วงล่างเมื่อไรต้องตั้งศูนย์ใหม่ครับ เพราะการขันน๊อดกลับเข้าไปคืนจะไม่ได้ค่าตรงเป็ะเท่าเดิมหรอกครับ
-
รถช่วงล่างถุงลมต้องเซ็ตคอมร่วมด้วยครับ อู่ใหญ่ที่ซ่อมbenz bm ทำได้หมดครับ ค่าใช้จ่ายครั้งละ 600-800บาท (ไม่รวมตั้งศูนย์นะครับ)
เจอหลุม เจอเนิน ข้ามคอสะพานหนักๆ หรือยกรถให้ล้อพ้นจากพื้นเมื่อไหร่ค่าคอมก็เพี้ยนทันทีครับ (ช่างกล่าวไว้)
ผมก็เคยคิดว่ามันเรื่องจริงหรือที่ใช้งานทั่วไป อย่างแค่ยกขึ้นถ่ายน้ำมันเครื่อง สลับยาง ค่าคอมก็เพี้ยนแล้ว หรือโปรแกรมมันตั้งเวลาให้เราต้องไปเสียเงินให้ช่างเป็นระยะๆกันแน่
-
ศูนย์เพี้ยนนี้คือ ความรู้สึกในการขับขี่เป็นอย่างไรครับ? ผมจะได้เอาไว้สังเกตบ้าง
ส่วนตัว เคยเข้าไปตั้งศูนย์ ที่ 0 บริการยี่ห้อ H เพราะเปลี่ยนยางใหม่
หมายถึง ขับแล้วรถมันไม่เกาะถนนเหมือนเดิมครับ ไม่ได้ค่าที่ตั้งแบบสมบูรณ์
รถที่ขับประจำ บางทีวิ่งตรงๆถนนเรียบๆยางมะตอย รถมันวิ่งขัดกัน เช่น บางทีมุมโทเพี้ยนล้อซ้ายไปข้างนึง ล้อขวาไปข้างนึง หรือ แคมเบอร์เพี้ยนแบะออกไม่สมดุลกัน
คือถ้าจับความรู้สึกได้ จะรู้เลยว่ารถมันไม่ใช่ครับ แต่ต้องวิ่งความเร็วสูงนะ ไม่ใช่วิ่ง 40-50บางทีไม่รู้สึก หรือยางทีวิ่งถนนคอนกรีดกระเด้งๆก็จับความรู้สึกลำบากครับ
ถ้ารถได้ศูนย์ตรงเป๊ะๆวิ่งมา 200นี่แบบ นิ่งๆเกาะสุดๆ เข้าโค้งนิ่งแบบไม่มีเหวออะครับ
บางคนที่บอกใช้รถจนเปลี่ยนไม่เคยตั้งศูนย์นี่ใช้ปิกอัพไหมครับ หรือ รถอะไรครับ อยากศึกษาเป็นแนวทางครับ
ผมไม่รู้คิดไปเองมั้ยนะครับ รถแม๊กขอบใหญ่ ยางใหญ่เกาะถนนมาก ช่วงล่างหนึบ เวลามีอะไรไม่เหมือนเดิม มันบ่งบอกให้เรารู้อาการได้ไวกว่า
ขอบคุณครับ จะได้เอาไว้สังเกตอาการรถบ้าง
-
x5 ตัวมันใหญ่ ผมว่า มันไม่เพี้ยนจนรู้สึกได้นะ รถมันยักษ์มาก ผ่านหลุมบ่อ ทีนึงแทบไม่สะเทือน เท่าที่เคยใช้ ผมว่า หนึบแน่นดี ถ้าเป็นไปได้ คือ ยางมันใหญ่มาก เวลา ผ่านเส้นรอยต่ออาจมีดึงนิดหน่อย แต่ 0 มันไม่ได้เพี้ยนกันง่ายๆหรอก
-
ศูนย์รถเพี้ยน ถ้าไม่ใช่จากการเปลี่ยนยางหรือล้อที่ผิดขนาดมา สำหรับรถช่วงล่างปกติ ไม่ใช่ถุงลม หรือ ไฮโดรลิค เกิดจาก
- ชุดช่วงล่างต่างๆ เสื่อม
- ตกหลุมแรง
- เบรคหนักๆ แรงๆ บ่อยๆ
- เข้าโค้งแรงๆ โหดๆ บ่อยๆ
- จอดรถที่ไม่ใช่พื้นราบบ่อยๆ
-
เหล็กไม่ว่าเกรดดีแค่ไหน ยังไงก็ต้องมีการยืดหดได้นิดหน่อย ยิ่งถูกคั่นด้วยยาง (บูช,ลูกหมาก) ยังไงต้องมีเคลื่อนบ้าง
ในคู่มือรถบางคันก็ยังบอกให้ตั้งศูนย์ทุกๆ 20,000 กม. เลย คือค่ามันค่อยๆ เพี้ยนไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลา ยังไงก็ตั้ง
อย่างแถวบ้านผม จะมีลูกระนาดอยู่อันนึง เวลาขับผ่านเบาๆ แค่ล้อข้างเดียว ถ้ารถท้ายมันดิ้นหน่อยๆคือเริ่มต้องไปตั้งศูนย์ละ
คิดง่ายๆ ขนาดเครื่องมือวิทยาศาสตร์ราคา 10 - 20 ล้าน อยู่นิ่งๆ ยังต้องคอย calibrate ทุกปีเลย
เทียบกับรถที่ราคากับวัสดุที่เกรดด้อยกว่า แถมภาระโหลดที่โหดกว่า ผมว่ายังไงก็ต้องตั่งศูนย์ ซึ่งราคาผมว่าสมเหตุสมผลอยู่
แต่บอกเลย หาร้านดีๆ ยากมากกกกกก ;D ;D