Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tiny ที่ พฤษภาคม 31, 2018, 03:04:53
-
ตามหัวข้อ คือผมมีสตรัท gab ss อยู่แล้วแต่สปริงหลังมันหายไปข้างนึง แบบนี้จะเบิกใหม่ให้หมือนกันไปเลย
แต่ก็มาลองคิดเล่นๆว่าถ้าเอาสปริงโหลดที่ดีๆ ไม่แข็งมากมาใส่จะเได้ไหม เช่น เอาสปริงโหลด tein มาใส่คู่หลัง ส่วนชุดก็ชุดเดิมคือ gab ss แต่เปลี่ยนแค่สปริงหลัง
-
ถ้าจะใส่กันได้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางด้านในของสปริง (คนขายเค้าเรียก id) และ ความยาว ควรต้องเท่ากัน .. ค่า K ควรใกล้เคียง
จริงๆมันมีของแต่งขายครับ ที่เห็นบ่อยๆยี่ห้อ swift ราคามือสองต่อคู่ หย่อน 5000 นิดหน่อย ตอนซื้อต้องระบุว่าจะเอา id เท่าไหร่ ยาวเท่าไหร่ ค่า K เท่าไหร่ครับ
-
สำหรับด้านหลัง ถ้าเป็นรถคานบิด ใส่ได้แน่ๆครับ แต่จะดีมั้ยอีกเรื่องนึง
-
เท่าที่พอรู้มานะครับ สตรัทปรับเกลียว หรือ coilover จุดประสงค์เขาทำมาเพื่อให้สามารถเลือกใช้ได้หลายๆแบบ อย่างสปริงเขาก็จะทำเป็นสปริงหลอดออกมา แล้วแต่ว่าจะนำไปใช้แบบไหน ก็เปลี่ยนสปริงแบบที่ต้องการได้ตามรูปแบบที่จะปรับเซท
ส่วนมากตัวสปริงหลายๆยี่ห้อมักจะทำมาในขนาดเดียวกัน แต่ก็มีบางยี่ห้อที่จะทำขนาดขดวงของสปริงไม่เหมือนกับคนอื่นเขาก็มีครับ แต่ของพวกนี้พอเริ่มลึกๆเข้ามันจะเป็นวิชาการกันหมดละ นอกจากตัวสปริง ค่า K ที่ต้องเลือกแล้ว ก็ยังมีเรื่องน้ำหนักที่ลงแต่ล้อตามมาอีก
ถ้าเป็นผมกรณีแบบนี้ผมจะหาสปริงในชุดของเดิมเขามาใส่เอาครับ ง่ายสุดไม่ต้องคิดอะไรมากครับ
-
ค่า K สปริง กับ ค่าความหนืดโช้คอัพ มันต้อง match กันด้วยครับ
สปริงดี แต่ความหนืดโช้ค ไม่พอดี ก็ขับไม่ดีครับ
-
ถ้าสปริงเดิม 5k เอาสปริง 4k มาใส่มันจะแข็งขึ้นหรืออ่อนลงคับ
-
ถ้าสปริงเดิม 5k เอาสปริง 4k มาใส่มันจะแข็งขึ้นหรืออ่อนลงคับ
อ่อนลงครับ แต่ตัวโช๊คก็ต้องปรับความหนืดลงด้วย ถ้าตอนใส่ 5 K ปรับไว้กลางๆ ใส่ 4 K ก็อาจจะปรับมาเหลือ 6-10 แต่ถ้าสปริงอ่อนเกินไป ก็จะกลายเป็นโช๊คแข็งเกินไปครับ
-
ถ้าสปริงเดิม 5k เอาสปริง 4k มาใส่มันจะแข็งขึ้นหรืออ่อนลงคับ
อ่อนลงครับ แต่ตัวโช๊คก็ต้องปรับความหนืดลงด้วย ถ้าตอนใส่ 5 K ปรับไว้กลางๆ ใส่ 4 K ก็อาจจะปรับมาเหลือ 6-10 แต่ถ้าสปริงอ่อนเกินไป ก็จะกลายเป็นโช๊คแข็งเกินไปครับ
ขอบคุณคับ