Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fly to dream ที่ มิถุนายน 21, 2018, 09:38:23
-
ผมยกตัวอย่างเนเธอร์แลน เค้าจะมีรถฉุกเฉินอยู่ประจำการเป็นจุดๆคล้ายๆกับหน่วยดับเพลิงแบบบ้านเรา และอาจจะอยู่ร่วมกับโรงพยาบาลด้วย
โดยคนที่ขับรถฉุกเฉินก็มีหน้าที่ไม่ต่างจากพยาบาลที่มีใบประกอบวิชาชีพ หรือมีพยาบาลนั่งประจำรถไปด้วย โดยเรียกรถจากศูนย์ข้อมูลกลางได้ทั้งหมด
ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาการวิ่งมาเปล่าๆ จุดๆเดียวมาทีเป็น 10 คัน รถทุกคันจะมี GPS ระบุแจ้งพื้นที่ได้ละเอียดกว่าระบบ Navi ทั่วๆไป โดยศูนย์สามารถส่งข้อมูลมาให้ได้
หรืออีกอย่างนึง ทำเป็นระบบสัมปทานก็ได้ โดยเอกชนลงมาประมูลซื้อรถมาทำเองในแต่ละพื้นที่ โดยรัฐควบคุมให้รถและคนต้องอยู่ในระเบียบที่กำหนด
ใบอนุญาตถูกต้อง ฝึกอบรมควบคุมโดยหน่วยงานกลาง ใครทำดีก็ต่อสัมปทานได้หรือแย่ก็มีเจ้าอื่นมาเสียบ
ผมยกตัวอย่างจากคลิปของช่องนี้ครับ ผมติดตามมานานแล้ว รู้สึกว่ามันเป็นระบบระเบียบดี ไม่มีพวกที่ไม่เกี่ยวข้องมายุ่งด้วย เพราะผมคิดว่าปัจจุบันรถกู้ภัยส่วนใหญ่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยกันเท่าไหร่เลย และมีปัญหาทะเลาะกันแย่งคนเจ็บ ซึ่งมันเกินคำว่า อาสา
https://www.youtube.com/watch?v=UrszACoUBAE (https://www.youtube.com/watch?v=UrszACoUBAE)
https://www.youtube.com/watch?v=7VIDzUSGWyY (https://www.youtube.com/watch?v=7VIDzUSGWyY)
-
ต้องรอพวกเจนใหม่ๆมาบริหารก่อนครับ
แต่ข้อแม้ว่า เจนใหม่ๆต้องไม่ติดเชื้อเช้าชามเย็นชาม และเชื้อคอรัปชั่นจากพวกเจนเก่าๆนะครับ
-
"รถกู้ภัยเถื่อน" !!!!
หมายถึงรถอื่นๆที่ไม่ใช่รถตู้สีขาว รึป่าวคับ
รถกู้ภัยที่เป็นกระบะ หรือรถอื่นๆที่ไม่ใช่ รถตู้สีขาว เขามีสังกัดนะคับ
เป็นของเอกชน ของมูลนิธิ ต่างๆ รถก็ได้มาจากการบริจาค
หรือรถของอาสาขึ้นทะเบียนกับ มูลนิธิต้นสังกัด
แต่ละมูลนิธิ เขาจะมีการแบ่งเขตกันอยุ่แล้ว
แต่ก็ยังมีบางพื้นที่ ที่มีปัญหากันอยู่
บางเหตุ ก็มากันเยอะเพราะเป็นจุดคาบเกี่ยว ระหว่างจุดจอดรถกู้ภัย
อยากรู้เรื่องมากๆ แนะนำให้ไปเป็นอาสาดูคับ เข้าไปฟรี ใจถึงพึ่งได้ ก็พอ
-
ถ้ามีจะต้องเพิ่มคนมากขนาดไหน งบประมาณจะพอหรือเปล่า เฉพาะปัจจุบันก็ลดจำนวนคนลงทุกปี
-
ประมาณนั้นครับ จริงๆมันก็ไม่เถื่อนซะทีเดียวหรอก แต่อยากให้มีอะไรสักอย่างทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ใช้หน่วยงานมารับรองแบบดับเพลิงก็ยังดี
ไม่ใช่ว่าเจอรถแต่งซิ่ง รถกระบะบ้าง รถตู้บ้าง รถเก๋งติดไซเร็นยังเคยเห็นเลย เพราะผมก็เข้าใจแหละที่เห็นๆก็รถมูลนิธิ รถส่วนตัว หลายคนทำด้วยใจ
แต่ใช่ว่าทุกคนจะทำด้วยใจจริงมั้ยครับ แล้วมันทำให้มันเหนือการควบคุมเพราะแค่เค้าคุมกันเอง มันก็ไม่ใช่ละ แค่ข้ามถิ่นมาก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง
ผมจึงคิดว่าถ้ารัฐจัดให้มีหน่วยงานฉุกเฉินมาโดยเฉพาะมาคุมให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน อุปกรณ์ประจำรถ ใบประกอบวิชาชีพ การฝึกอบรมโดยต้องมีการสอบเพื่อประเมินทุกๆกี่เดือนก็ว่าไป อันไหนที่อยู่นอกระบบอยากอาสาก็เข้ามาขับรถของรัฐ ก็ได้นี่ครับ ในเมื่ออาสาแล้วมาขับรถส่วนกลางมีมาตรฐานเดียวกันก็คงดีกว่า
เพราะสมมุติว่าทำได้สำเร็จ รถในหน่วยงานจะไม่ใช่แค่ว่าอยู่ในโทนเดียวกันหมด แต่มันสามาตรวางระบบให้ง่ายต่อการจัดการ และสามารถปรับใช้ได้ให้สะดวกขึ้นด้วยเช่น ศูนย์ควบคุมติดตามรถกลาง ศูนย์จราจรที่รู้ว่ารถพยาบาลจะไปไหนจะได้เตรียมสัญญานไฟให้สะดวก แก้ปัญหาที่คนจะคิดว่านี่รถกู้ภัยจะเปิดไฟเล่นป่าวเลยไม่หลบ คือถ้าเป็นโทนเดียวกัน มาตรฐานเดียวกันเราจะสามารถใช้กฏหมายเข้ามาจัดการกับรถที่ไม่หลบ หรือกีดขวางรถฉุกเฉินได้อีกด้วย
อีกอย่างงบประมาณ อันนี้ก็น่าห่วงจริงๆนั่นแหละครับถ้าจะทำแบบนี้ แต่กลายเป็นว่าประเทศไทยต้องพึ่งรถกู้ภัยแค่นั้นจริงๆหรอครับ รัฐถือว่าล้มเหลวนะถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป
-
อยากรู้รถกระบะพวกนี้ทำไมต้องโหลดเตี้ย วางเครื่อง ควันดำ มันดูไม่น่าจะเหมาะกับการทำงาน
เห็นด้วยควรจัดระเบียบ
-
อยากรู้เหมือนกันว่า กู้ภัยสาธารณะ ที่แต่งรถสารพัด
รายได้เขามาจากทางไหนบ้างครับ เห็นซิ่ง ๆ เครื่องเสียงดัง ๆ กันหลายคันเลย 8)
-
อยากรู้เหมือนกันว่า กู้ภัยสาธารณะ ที่แต่งรถสารพัด
รายได้เขามาจากทางไหนบ้างครับ เห็นซิ่ง ๆ เครื่องเสียงดัง ๆ กันหลายคันเลย 8)
เอาแถวบ้านผมจะครับ ตจว.
1.รับส่งคนเจ็บไป รพ. ได้หัวละ 500บาท
2.เวลาช่วยเหลือเคสอุบัติเหตุ เคยได้ยินว่าบางคนก็ไม่ได้ช่วยชีวิตอย่างเดียว มีติดไม้ติดมือไปบ้าง
3.เปิดไซเรน เวลาเค้าจัดงาน เรียกว่าอำนวยการจราจร ได้เงินพิเศษจากเจ้าของงานแล้วแต่น้ำใจ โดยมาก 300+
4.รับส่งคนไข้,ศพ ออกจาก รพ. ได้เงินแล้วแต่ระยะทาง+น้ำใจของคนไข้ , ญาติ
5.ได้เงินจากเวลาที่มีคนเรียกใช้ เช่น ยกของ ย้ายนู่นนี่นั่น
บางคนเค้าก็มาด้วยใจจริงๆ แต่คนที่ทำเป็นอาชีพหลักก็มีครับ
-
ถ้ามีโอกาสบินบ่อยๆ จะพบว่าผังเหมืองคือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ทุกอย่างเจริญเติบโต
ผังเมืองที่ดี ต้องทำให้ทุกจุดเชื่อมกันอย่างลงตัวและลื่นไหล ไม่มีคอ-ขวด
ฮอลแลนด์เค้าวางผังเมืองดีมาก การเดินทางสามารถทำได้ทุกจุด ทุกแห่ง จึงสามารถกำหนดจุดประจำต่างๆได้
รวมถึงสวัสดิการณ์รัฐที่ยอดเยี่ยม ขนาดเด็กเกิดยังมีเงินให้
ทางด่วนเค้าโล่งนะครับ ขนาดช่วงเวลา Peak ก็โล่งมาก
แต่บ้านเราผังเมืองเละเทะ แต่ละจุดไม่เชื่อมต่อกัน แต่ละจุดไม่สามารถเข้าถึงได้ รวมถึงถนนและการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก
สวัสดิการณ์รักษาพยาบาลก็ตามมีตามเกิด มีเงินก็เข้าเอกชน
ฉะนั้นแล้วรัฐจึงไม่สามารถวางระบบให้เหมือนกับฮอลแลนด์ได้
-
ถ้ามีโอกาสบินบ่อยๆ จะพบว่าผังเหมืองคือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ทุกอย่างเจริญเติบโต
ผังเมืองที่ดี ต้องทำให้ทุกจุดเชื่อมกันอย่างลงตัวและลื่นไหล ไม่มีคอ-ขวด
ฮอลแลนด์เค้าวางผังเมืองดีมาก การเดินทางสามารถทำได้ทุกจุด ทุกแห่ง จึงสามารถกำหนดจุดประจำต่างๆได้
รวมถึงสวัสดิการณ์รัฐที่ยอดเยี่ยม ขนาดเด็กเกิดยังมีเงินให้
ทางด่วนเค้าโล่งนะครับ ขนาดช่วงเวลา Peak ก็โล่งมาก
แต่บ้านเราผังเมืองเละเทะ แต่ละจุดไม่เชื่อมต่อกัน แต่ละจุดไม่สามารถเข้าถึงได้ รวมถึงถนนและการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก
สวัสดิการณ์รักษาพยาบาลก็ตามมีตามเกิด มีเงินก็เข้าเอกชน
ฉะนั้นแล้วรัฐจึงไม่สามารถวางระบบให้เหมือนกับฮอลแลนด์ได้
เรื่องนี้พอเข้าใจครับ แต่ผมเอาแค่บริบทมาปรับปรุงให้เข้ากับไทยเรายังไงให้รถพยาบาล รถกู้ชีพ ต้องมีมาตรฐานเดียวกันมากกว่า
รวมถึงบุคลากร โดยไม่ต้องพึ่งอาสาหรือมูลนิธิเป็นหลักหรือไม่ต้องพึ่งเลย เพราะส่วนตัวคิดแล้วว่า การช่วยชีวิตคนมันควรมีอะไรที่มีมาตรฐานกว่าปัจจุบัน
ในบริบทของประเทศไทยอาจใช้ตำรวจเข้ามาก่อนหากเป็นเหตุการณ์ไม่ร้ายแรงนัก รถพยาบาลค่อยมาซัพพอตถ้ามันแย่จริงๆ หรือเพิ่มไว้หลายจุดจอดหน่อยเพื่อให้ครอบคลุม รวมกับรถโรงพยาบาลก็คงมาแทนที่รถกู้ภัยได้เกือบหมด
-
ในหลายพื้นที่ ก็ยังจำเป็นต้องพึ่งพากู้ภัย นะครับ
อย่าง อำเภอ ที่ผมอยู่ ... รพ. ที่มีก็งานล้นมือแล้ว น้อยมากที่เค้าจะเอารถฉุกเฉินออกวิ่ง เวลาเกิดเหตุ ก็มีแต่ กู้ภัย นี่แหละ ที่เข้ามาช่วยเหลือ อำนวยจราจร หรือ แม้แต่งูเข้าบ้าน ก็เรียกกู้ภัย ครับ
-
ควรเป็นอย่างยิ่ง
-
วันก่อนมอไซค์ล้มคันเดียว บาดเจ็บพอประมาณ พวกมากัน 4-5 คันเบยจ้า ทักแซง แถมจ้อนศร น่าชื่นชมในความเสียสละของพี่ๆ เขาจริงๆ ครับ
-
จริงๆ มันมีอยู่แล้วครับ มีมานานแล้ว ก็ หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไง แต่พอมีกู้ภัยเยอะ เค้าก็ปล่อยให้กู้ภัย
เดี๋ยวต่อยกันใน รพ แย่งผู้ป่วยเหมือนที่เป็นข่าวไง
-
รถกู้ภัยเถื่อน
ไม่ได้เป็นรถเถื่นนะครับ ผมว่าน้อยหรือหาไม่เจอว่ามีรถเถื่อนเพราะในองค์กรเขาก็โดนฝ่ายปกครองของรัฐควบคุมดูแลผมว่าเข้มงวดเลยทีเดียว
ในบางกรณีถ้าเคสใหญ่เขาก้ต้องเรียกรถโรงพยาบาลมาเหมือนกัน เพราะพวกนี้อบรมมาระดับนึงแล้ว (สมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนแล้วนะครับ)
-
รถกู้ภัยที่ จขกท ว่า ม่มีรถกู้ภัยเถื่อนหรอกครับ เพราะเขาต้องลงทะเบียนมีสังกัดชัดเจน คนที่มีจิตอาสาอยากทำก็ได้ อยากเอารถตัวเองไปร่วมทำต้องเอารถไปลงทะเบียน ซึ่งมันมีข้อกำหนดของรถพอสมควร ว่ามีระยะของรถเท่าไหร่ มีความสูงเท่าไหร่ มีอุปกรณ์กู้ภัยอะไรบ้าง ได้มาจากเงินบริจาค จากปชช และมูลนิธลงทะเบียนขออนุญาตถูกต้อง และเงินส่วนตัวบริจาค
อย่างที่ความเห็นด้านบนบอก จขกท อยากรู้เรื่องพวกนี้ ต้องลองไปทำงานเป็นจิตอาสามูลนิธิเอง ทำงานฟรีนะครับไม่มีเงินเดือนให้ แล้ว จขกท จะทราบเรื่องราวพวกนี้ทั้งหมด
เพราะคนวงนอกไม่รู้เรื่องก็วิจารณืกันไป ผิดถูกเขาเสียหายกันหมด บ้านเราจิตอาสาพวกนี้ก็ไมได้มีเงินให้นะครับ มาทำด้วยใจเขาจะเสียกำลังใจกันหมด
ส่วนพวกเปิดไฟไซเรนฉุกเฉินแบบติดตั้งเองไม่ได้ขออนุญาตอันนั้นไม่เกี่ยว ซึ่ง จขกท ต้องแยกเรื่องนี้ออกมาก่อน
-
ในหลายพื้นที่ ก็ยังจำเป็นต้องพึ่งพากู้ภัย นะครับ
อย่าง อำเภอ ที่ผมอยู่ ... รพ. ที่มีก็งานล้นมือแล้ว น้อยมากที่เค้าจะเอารถฉุกเฉินออกวิ่ง เวลาเกิดเหตุ ก็มีแต่ กู้ภัย นี่แหละ ที่เข้ามาช่วยเหลือ อำนวยจราจร หรือ แม้แต่งูเข้าบ้าน ก็เรียกกู้ภัย ครับ
ใช่ครับ รพ ที่มีอยู่งานล้นมืออยู่แล้วและ บุคลากรทางการแพทย์ๆไม่ได้มีเพียงพอจะออกไปทำเรื่องแบบนี้ด้วย
ยกตัวอย่าง อย่างเช่น รพ นึง มีรถพยาบาลอยู่ 10 คัน มาจากเงินบริจาคของมูลนิธิ ร่วม... มาจากเงินงบประมาณแผ่นดิน มาจาก งบ อบต มาจากงบ ปชช
คนขับไม่แน่ใจว่ามีกี่คน แต่มีไม่พอกับจำนวนรถหรอก หรือไม่บางแห่งก็ รถพยาบาลมีไม่พอกับจำนวนพื้นที่ คนขับบางคนขับรถเปล่ารีบวิ่งรถมาเพื่อเอารถอีกคันไปส่งต่อผู้ป่วยไป รพ อื่น แน่นอนครับในรถไม่มีคนเจ็บ แต่ต้องรีบขับรถมาเพื่อมารับคนเจ็บคนป่วยที่อยู่ รพ ไปส่งต่อที่ รพ อื่นอีก คิดดูว่ายุ่งกันขนาดไหน ถ้ามีเคสอุบัติเหตุฉุกเฉินมา รพ จะไม่ออกไป เพราะเวลานั้นอาจไม่มีรถ อาจไม่มีคนขับ อาจไม่มีพยาบาลประจำหน้าที่อยู่เลย หรือมีก็ต้องทำงานในเคสที่ รพ ที่สำคัญกว่า ทางมูลนิธิเขาประสานงานไปถึงที่เกิดเหตุก่อนแล้ว และแจ้งจะเข้ามาส่งคนเจ็บที่ รพ นี้
ส่วนพยาบาล เขาเข้าเวร นอนเวร ทำหน้าที่ของเขาไป ไม่มีใครว่างไปทำงานกับรถกู้ชีพเพื่อไปช่วยเหลือคนเจ็บ ตามถนนแน่ ๆ ครับ
-
ทุกท่านจำปีที่เกิดภัยใหญ่ๆ ตอน ซึนามิ ซิครับ ไปช่วยงานอาสามา ถ้านอกจากหมอแล้ว ไม่มี สองอย่างนี้ ทำอะไรกันไม่เป็นนะครับ กู้ภัย..กับมูลนิธิ อีก อย่างสำคัญเลย "หมอพรทิพย์" เพราะตอนนั้น งงสุดๆครับ เหม็นไปหมดไม่ว่าจะส่วนไหนของอากาศ ...ไปวันแรกๆ รู้เลย... หมอ แพทย์อะไร ก็งงไปหมดไม่เคยเจอครับ แต่มีพวกที่ต่างประเทศส่งมา บอกให้ทำก็ทำไม่เป็น จัดระบบไม่ได้อีก .... สองคนที่ผมยกมาไม่มี จบเลยครับ 4-5วันนั้น
แล้วน้ำท่วมปี 54 อีก ลองไม่มีคนพวกนี้ ผมว่า......นะ บ้านเราก็ต้อง สไตล์นี้แหละครับ อยู่ๆ มันไป
-
อยากรู้รถกระบะพวกนี้ทำไมต้องโหลดเตี้ย วางเครื่อง ควันดำ มันดูไม่น่าจะเหมาะกับการทำงาน
เห็นด้วยควรจัดระเบียบ
+1