Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Wangleehom ที่ มิถุนายน 21, 2018, 11:53:26
-
ถามหน่อยครับ
ระหว่างชาร์จไฟ กับไม่ชาร์จ อัตราการประหยัดน้ำมัน
ต่างกันมากไหมครับ
คิดว่าส่วนใหญ่รถจอดที่ไม่สะดวกชาร์จเท่าไร ไม่ค่อยได้ชาร์จเป็นแน่
-
เพิ่งคุยกับฝ่ายเทคนิคบีเอ็ม ตอนไปเทส 530e
เค้าบอกว่า ถ้ารถปลั๊กอิน แต่ไฟหมด จะกินน้ำมันมากกว่ารถธรรมดาครับ เพราะต้องเสียน้ำมันไปปั่นไฟเข้าแบตด้วยครับ
สรุปคือ ถ้าไม่ขยันชาร์จทิ้งไว้ตอนกลางคืน เวลาเราใช้รถตอนกลางวันจะกินน้ำมันกว่าเครื่องปกติครับ
-
อย่างc350e ถ้ากดโหมดchargeตลอดระยะทางที่ขับ
จะเข็มน้ำมันลงเร็วพอๆอยู่โหมดsport+ครับ
ปล. ส่วนถ้าแบตต่ำๆแล้วไม่ชาร์ตเลย ก็เข้าหลักเดิมคือรถจะบังคับสตาร์ชาร์ตแบตอยู่ดี
ปล2. ถ้าคิดว่ายุ่งยากซับซ้อนเกินต้านทานทน รถน้ำมันล้วนยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า
ปล3. คหสต. ผมขับจนชินแล้ว แบตซัก40% กดโหมดชาร์ตจนแบต 80%สลับกลับไปไฮบริตง่ายๆ
เจอถนนโล่งๆ กด sport+ แล้วจะลืมความซับซ้อนยุ่งยากชีวิตที่กล่าวมาทั้งหมด ฟิ้ววววว 8)
-
มีผลอยู่แล้ว แต่ประหยัดมาก-น้อย ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วย คือถ้าไม่สะดวกชาร์จตอนจอดรถ แต่ใช้รถสม่ำเสมอ มันก็สามารถชาร์จตอนวิ่งใช้งานได้ ขึ้นอยู่กับระยะทาง การใช้งานมากน้อย สภาพเส้นทางมีผลทั้งสิ้น แต่ถ้าใช้งานน้อย แล้วก็ไม่ค่อยสะดวกชาร์จไฟตอนจอด อันนี้น่าจะกินน้ำมันชัดเจนครับ
ที่คอนโดผม มีc350e อยู่คัน จอดทิ้งไว้นานมากๆเจ้าของถึงจะเอาไปใช้งานสักที นานแบบรถจอดที่เดิมไม่ขยับเลยเป็นสัปดาห์ หายไปแป๊ปเดียวก็กลับมาใหม่แล้วก็จอดทิ้งไว้อีก ที่คอนโดก็ไม่มีที่ชารจ์ไฟด้วย ยังสงสัยว่าเจ้าของเค้าได้ชาร์จไฟตอนไหน รถก็แทบไม่ได้ใช้เลย
-
แต่ละคันไม่เหมือนกันครับ ถ้าบอกตัวรุ่นรถที่ดูอยู่คงจะดีกว่านี้
แต่โดยรวม มันต้องกินน้ำมันขึ้นแน่นอนสิครับ ในเมื่อไม่มีไฟฟ้าให้วิ่ง
-
ถ้าจะให้ประหยัด คุณต้องชาร์จทุกวัน และขึ้นอยู่กับ ปริมาณการขับด้วยครับ
ถ้าคุณขับรถวันละ 60-100 กิโล คุณชาร์จทุกวัน คุณได้ 40 กิโลจากการชาร์จ ที่เหลือ 20-60 คุณขับน้ำมัน ค่าบำรุงรักษาก็อาจจะยื่นไปเข้าศูนย์ 20,000 กิโลครับ เพราะเครื่องยนต์ทำงานแค่ ครึ่งนิดหน่อย พูดง่าย 20,000 กิโล เครื่องยนต์ทำงานแค่ประมาณ 10,000-12,000
แต่ถ้าคุณขับมากกว่านี้ มันก็จะแพงกว่านี้ครับ
-
รถผมชาร์จกลางคืนที่บ้านทุกวัน ขับไปทำงาน 15 กิโล ถึงที่ทำงานก็ชาร์จจนเต็ม แล้วขับกลับบ้าน
ผมเติมน้ำมันไปล่าสุดเต็มถังเมื่อ 1 มีนา ถึงวันนี้วิ่งไปแล้ว 2 พันกว่าโล และยังเหลือน้ำมันในถังอีก 10 กว่าลิตรครับ
ผมเองยังไม่เคยลองขับคันนี้ไกลๆเลย เกินระยะชาร์จปกติจะใช้ดีเซลแทน
-
ผมเคยอยากคิดจะซื้อรถ plug in hybrid มาใช้เหมือนกัน
จองไปแล้วด้วย สุดท้ายมานึกถึงเราต้องเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวัน ถึงบ้านจอดรถชาร์ทไฟ ถึงออฟฟิศจอดรถชาร์ทไฟ มันคงลำบากตัวผมเอง เลยยอมเปลี่ยนไปเอารุ่นเครื่องธรรมดาแทนครับ
-
ถ้ากินกว่าตอนไม่ชาร์จเอามาถัวเฉลี่ยกับตอนชาร์จหรือตอนใช้ในชีวิตประจำวันก็คงไม่ได้ต่างกันเท่าไร ส่วนตัวคิดเช่นนั้นเลยไม่เลือกไฮบริด แค่แบตสองลูกก็ปวดหัวไม่ใช่เล่นแล้ว รถคันนึงเป็นล้านตังค์เติมน้ำมันเต็มที่เพิ่งจะสองพันผมว่าเล็กน้อย ถ้าไม่ต้องใช้เลยหรือใช้แค่ตอนสตาร์ทแบบรถแก๊สก็ว่าไปอย่าง
ประหยัดกว่าตอนเติมน้ำมันถังนึงต่างกันหลักสิบหลักร้อย แต่ตอนเมนทีแนนซ์ส่วนต่างที่เป็นภาระเพิ่มมาหลักหมื่นหลักแสนแบบนี้ก้ไม่ไหวนะมันไม่ตอบโจทย์สำหรับผม