Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: paulmoderndog ที่ มิถุนายน 22, 2018, 02:49:28
-
ถ้า Crossoverขายดีกว่ารถเก๋ง เป็นไปได้ไหมครับว่าทุกค่ายรถญี่ปุ่น
Toyota Honda Nissan จะลดขนาดD และเพิ่มขนาด C seg. มาอยู่ตรงกลางและเหลือ Model เดียวอาจจะเป็น Accvic Camtis
(คล้ายกับLexusที่มีแต่ ES)
-
อืมๆช่างคิดเนาะ กลายเป็นรถกลายพันธุ์ mutation ไปเลยนะเนี่ย แต่ผมตลกไอ้ แคมติ๊สนี่แหละ มันฟังดูแล้วตลกๆยังไงไม่รู้ 55 :-X
-
ถ้าจะเป็นแบบนั้นค่ายรถคงต้องเพิ่ม ไลน์cross over เยอะๆ แต่ปัจจุบันยอดรวม ยังห่างไกลกับยอดเก๋งเพราะมีทั้ง eco car,b seg,c seg,d seg
-
c-seg อย่าง civic ขนาดก็พอๆกับ d-seg แล้วนะ ต่างกันแค่ เครื่องยนต์ วัสดุ การตกแต่ง การปรับพวกช่างล่าง/เครื่องยนต์ให้เหมาะกับตลอดแค่นั้น
-
อันนี้หมายถึงเมืองไทยหรือทั่วโลกครับ
ประเทศอื่นๆ รสนิยม และ ความต้องการเรื่องรถเค้าอาจจะไม่เหมือนเราก็ได้ครับ
-
สิ่งที่มันจะเกิดขึ้นก่อนก็คือ อาจเห็น D-segment หดตัวลงมากครับ เช่นอาจจะเหลือแค่แคมรีแอคคอร์ดสองรุ่น และในโฉมต่อๆไปอีก 5 ปีข้างหน้า ก็อาจจะเหลือรุ่นย่อยน้อยลง ส่วนพวก C-segment อาจจะเจอสถานการณ์เดียวกันถ้ากลุ่ม B SUV ขายดีมาก เพราะตอนนี้ C-HR ก็เปิดตัวมาแล้ว ต้องรอดูยาวๆว่า จะขายดีไปเรื่อยๆแบบนี้ไหมครับ ถ้าขายดี มันก็จะจุดกระแสตลาดให้คนหันมามองประเภทรถแบบนี้มากขึ้นแทนเก๋ง ถ้าเป็นแบบนั้น C segment sedan ก็คงเจออาการเดียวกัน
แต่ส่วนตัวผมนะครับ จากใจคนที่จอง C-HR ผมคิดว่า รถ B SUV ถ้าเทียบกับเก๋ง ผมคิดว่า เก๋งเองก็ไม่ได้ว่าด้อยกว่ากันมากในเรื่องของความอเนกประสงค์ แต่มันดูเหมือนยกสูงกว่าหน่อยนึง (ก็แค่ไม่กี่เซ็นเองนะถ้าจอดเทียบกัน) แล้วเอาจริงๆ เวลาเราใช้งานบรรทุกของ เราไม่ค่อยได้ใช้พื้นที่ๆอยู่สูงกว่าแนวขอบรองไหล่เบาะหลังเท่าไหร่ เรามักจะวางของแนวราบมากกว่า แต่พอเห็นรถมันใหญ่ เราก็ชอบ ก็มักซื้อเผื่อกันไว้ก่อน (แฟนผมก็เป็นแบบนั้น) ซึ่งอันที่จริงตอนแรกผมก็จะเอาซีวิคแล้วแหละ แต่ติดว่า 1.8 EL มีแอร์แบ็กแค่สองใบ ถ้าจะเอาครบต้องไป Turbo RS ซึ่งผมคิดว่าเกินความจำเป็นครับ ส่วนอัลติสคุณสมบัติครบ แต่ผมมองว่าปลายตลาดแล้วไม่ค่อยอยากซื้อ คนอื่น(น่าจะส่วนมากด้วย)อาจจะมองว่ามันไม่สวยไม่ใหญ่เท่าซีวิค ดังนั้นที่พูดมายาวๆตรงนี้จะสื่อว่า ถ้าหาก C-segment ทำการบ้านมาดีกว่านี้ ตั้งใจทำตลาดให้มากกว่านี้ เข้าใจความต้องการลูกค้าจริงๆ ผมว่ามันยังขายได้ครับ
เก๋งเล็กยังไม่ค่อยน่าเป็นห่วง มันยังมีกลุ่มลูกค้าที่ขับรถคนเดียวอยู่อีกเยอะ ที่ไม่ได้ต้องการรถสูงๆที่ขับแล้วทรงตัวได้ไม่มั่นคงเท่าเก๋ง (เช่นกลุ่มเซลส์ที่ต้องวิ่งงาน ทำเวลา) สุดท้ายเก๋งคงไม่หายไปไหนหรอกครับ แต่อาจลดความหลากหลายลงบ้าง
-
เมืองไทย crossover ยังเตี้ยไปถ้าน้ำท่วม หรือถนนพังๆ SUV นุ่มๆ คันเล็กๆ ตอบโจทย์มากกว่า
-
ถ้าขายดีกว่า ก็ยินดีด้วยครับ
เพราะทุกวันนี้ SUV ก็จะขายพอๆ กับ เก๋ง อยู่แล้ว ในบาง seg
-
แนวโน้มที่ SUV จะฮิตกว่าคนเก๋งมันกำลังเกิดขึ้นจริงครับ ทำให้การปรับขนาดรถได้เริ่มขึ้นแล้ว อย่าง Civic ทุกวันนี้ก็ขนาดเท่า Accord
แต่การรวม C กับ D ให้เหลือรุ่นเดียว อันนี้คิดว่าเป็นไปไม่ได้ครับ
-
ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพนี่จะทำให้ ตลาดรถของเมืองไทยต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล อย่างนั้นหรือ?
-
มันจะเหมือนเมกาตอนนี้อะครับ sedan ขายไม่ค่อยออกแล้วยิ่งพวก d-seg
-
เห็นคำถามของ จขกท. แล้ว ทำให้ผมนึกถึงรถบ้านค่ายญี่ปุ่นอยู่รุ่นนึง --- Subaru Legacy
เมื่อก่อนนั้น Subaru ทำรถเก๋ง 4 ประตูไซส์ D-secment และมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อขายในทวีปอเมริกา มันก็ขายได้ไม่มากเท่าไหร่นัก
วันดีคืนดี ... ก็ปรับตัวถังให้ท้ายยาวขึ้นแล้วทำเป็น 5 ประตู ใช้ชื่อว่า Legacy outback ปรากฎว่าได้รับความนิยม ขายดิบขายดี บรรดาพ่อบ้านแม่บ้านมาซื้อกันเพียบ
และด้วยความที่มีระบบขับ 4 อยู่แล้ว ก็เลยออกรุ่นยกสูงเพิ่ม ไว้สำหรับคนที่อยากซื้อไว้ขับไปเที่ยวตามป่าเขาช่วงวันหยุด กลายเป็นรถ D-Secment Crossover ยุคแรกๆ ปัจจุบันนี้ใช้ชื่อรุ่นว่า Outback อย่างเดียว
เคสนี้เป็นตัวอย่างของรถญี่ปุ่นค่ายหนึ่ง ที่มีกลยุทธ์ในการผลิตขายรถ D-Sec ที่น่าสนใจ เลยเอามาเล่าให้ฟังกันครับ
-
Crossover ไม่มีทางขายดีกว่ารถเก่ง
Dsegmentโอกาสยุบตัวลงยากมาก ตลาดไทยอาจจะซบเซา แต่อย่างเมกาหรือประเทศใหญ่ๆได้รับความนิยมมาก
-
Crossover ไม่มีทางขายดีกว่ารถเก่ง
Dsegmentโอกาสยุบตัวลงยากมาก ตลาดไทยอาจจะซบเซา แต่อย่างเมกาหรือประเทศใหญ่ๆได้รับความนิยมมาก
แนวโน้มหดตัวลงเหมือนกันครับ ทั้งเก๋งเล็ก เก๋งใหญ่
-
มันจะเหมือนเมกาตอนนี้อะครับ sedan ขายไม่ค่อยออกแล้วยิ่งพวก d-seg
ยอดขายใน america ถ้าไม่นับกระบะ full size แล้ว
ยอดขาย camry civic คือ top 5 best seller 2018 เลยนะครับ
-
คิดว่าน่าจะเป็นได้น้อยมากครับ เพราะจากอดีต ทุกๆครั้งที่เปลี่ยนรุ่น ขนาดตัวรถจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
ถ้า D-Seg ในบ้านเราอาจจะหายไป ก็เป็นไปได้ เหลือ C-Seg ที่ขยายใหญ่ขึ้น แต่ในต่างประเทศก็จะยังมีเหมือนเดิม และไม่น่ามีลูกผสมมาคั่น
ลองสังเกตดูครับ ถนนตัดใหม่ๆเดี๋ยวนี้เลนกว้างขึ้นกว่าเดิมจากถนนที่ทำไว้เมื่อนานแล้วเยอะนะครับ และ Altis ในอดีต ก็คันเล็กกว่าในปัจจุบัน และก็เป็น C-Seg เหมือนกัน
ในอนาคตอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ ไม่ต้องไปคิดมากคิดไกลหรอกครับ ถึงเวลาก็เป็นหน้าที่ของผู้ผลิตที่ต้องจัดการตามความต้องการของผู้บริโภคอยู่ดีครับ
-
คิดว่าน่าจะเป็นได้น้อยมากครับ เพราะจากอดีต ทุกๆครั้งที่เปลี่ยนรุ่น ขนาดตัวรถจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
ถ้า D-Seg ในบ้านเราอาจจะหายไป ก็เป็นไปได้ เหลือ C-Seg ที่ขยายใหญ่ขึ้น แต่ในต่างประเทศก็จะยังมีเหมือนเดิม และไม่น่ามีลูกผสมมาคั่น
ลองสังเกตดูครับ ถนนตัดใหม่ๆเดี๋ยวนี้เลนกว้างขึ้นกว่าเดิมจากถนนที่ทำไว้เมื่อนานแล้วเยอะนะครับ และ Altis ในอดีต ก็คันเล็กกว่าในปัจจุบัน และก็เป็น C-Seg เหมือนกัน
ในอนาคตอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ ไม่ต้องไปคิดมากคิดไกลหรอกครับ ถึงเวลาก็เป็นหน้าที่ของผู้ผลิตที่ต้องจัดการตามความต้องการของผู้บริโภคอยู่ดีครับ
+1
ทุกครั้งที่เปลี่ยนโฉม จะมีขนาดใหญ่ขึ้นครับ ผมก็สังเกตุอยู่
ลองดูตามท้องถนนก็ได้ 230E(รุ่นโรงจำปา) เทียบกับ Civic โฉมล่าสุด
Civic มีขนาดbody ใหญ่กว่าครับ และสังเกตุ PPV ทุกรุ่นที่ออกมาจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
-
ผมว่าแนวโน้มคงเป็นแบบนั้นนะ
-
อยากให้ Honda ปลุกผี Accord Crosstour อ่ะครับ
รอบนี้ผมว่า น่าจะรุ่ง
-
ก็ดีนะครับเผื่ออนาคต ผมจะเห็น
honda avancier
toyota prado
มาลองตลาดแทน D-seg
-
ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพนี่จะทำให้ ตลาดรถของเมืองไทยต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล อย่างนั้นหรือ?
ผมก็คิดว่าเป็นแบบนั้นครับ เวลาเจอน้ำท่วมแล้วขับเก๋งนี่เครียดเลย