Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ มิถุนายน 27, 2018, 13:08:29
-
วิธีที่ผมเห็นคนนิยมวัดกันบ่อยที่สุดคือ จากขอบล้อล่างมาขอบซุ้มครับ ซึ่งมาทราบทีหลังว่าซุ้มหน้าสูงกว่าหลังเพราะเผื่อระยะ clearance ตอนเลี้ยว เลยรู้สึกว่าวัดด้วยวิธีนี้อาจจะไม่ตรงนัก เลยไปหาข้อมูลมาได้วิธีวัดอีกหลายแบบเลย ผมเลยไปลองวัดรถตามวิธีต่างๆสรุปเป้นตารางในไฟล์แนบครับ หน่วยเป็นมิลลิเมตรนะครับ รถจอดในตึกจอดรถของคอนโด พื้นน่าจะค่อนข้างเท่ากันครับ..
พี่ๆคิดว่าวิธีไหนใช้วัดได้ตรงที่สุด หรือมีวิธีวัดอื่นๆที่ใช้ได้ และไม่ลำบากในการวัดจนเกินไป ช่วยแนะนำด้วยครับ
เพิ่มเติม
จากรูป วัดจากตัวถังรถกับวัดจากพื้นถึงซุ้มล้อ ได้ค่าที่ไม่สอดคล้องกันประมาณ 5-10 มม. กล่าวคือ ถ้าวัดที่ตัวถังรถแล้วความสูงด้านหน้ากับหลังสูงเท่ากันพอดี การวัดจากพื้นถึงซุ้มล้อจะได้หน้าสูงกว่าหลัง ประมาณ 5-10 มม. ครับ
อยากถามต่อไปถึงเรื่อง Rake Line ที่โดยทั่วไปแล้วมักจะเซ็ทให้หน้าต่ำกว่าหลังประมาณ 1 นิ้ว (25.4 มม.) ควรวัดด้วยวิธีไหนเพื่อเทียบว่ารถเรามี Rake Line หน้าต่ำกว่าหลัง 1 นิ้วหรือไม่ ครับ
-
ทุกอัน วัดดีๆมันก็ "ตรง" หมดแหละครับ
คำตอบจริงๆ คือ "ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์"
- ถ้าจะวัดเพื่อเทียบการ set-up ช่วงล่างของรถคันเดิม วัดแบบซุ้มล้อถึงขอบล้อด้านล่างก็ไม่ผิด (แต่วัดจากซุ้มล้อ ถึงกลางดุมจะดีกว่า เพราะตัดผลกระทบของขนาดล้อออก)
- ถ้าจะวัดกลัวท้องติด ก็ต้องวัดเทียบพื้นถึงจุดต่ำสุดของรถ
- ถ้าจะวัดกลัวหน้าติดเวลาขึ้นเนิน ก็ต้องวัดเทียบจุดต่ำสุดของกันชนหน้า
-
ที่เขาเน้นวัดจากซุ้มล้อ ก็เพราะว่า มันมีผลกับการ compress-rebound โดยตรง
ถ้าในจังหวะที่โช้ค compress ตัวมากๆ แล้ว ถ้าระยะ ล้อกับซุ้มล้อ น้อยเกินไป ผลคือ ล้อโดนครูด หรือ ล้อโดนซุ้มล้อ ครับ
-
ลองกูเกิ้ลหาRide Height ครับ
-
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาช่วยตอบครับ จริงๆผมอ่านเรื่อง ride height มาสักพัก แต่ก็ยังไม่ค่อยเคลียร์เท่าไรครับ ผมอาจจะพื้นฐานไม่ดีพอเลยไม่เข้าใจอะไรยากๆ หรืออาจจะยังไม่เจอบทความที่เคมีตรงกันครับ
ขอบคุณที่แนะนำครับ