Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ มิถุนายน 30, 2018, 10:50:23
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ Honda City ZX อายุ 10 ปี ไมล์ 95,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
1. ได้ลองสอบถามศูนย์ Honda Rama 7 ในเรื่องการตรวจสอบท่อลมทั้งหมดของรถ
เพื่อหาจุดรั่ว แต่ทางศูนย์ Honda ปฏิเสธไม่รับทำ
2. ลองสอบถามอู่แถวบ้าน ทางอู่เสนอว่าให้เปลี่ยนท่อลมทั้งหมดเป็นแบบซิลิโคน
โดยคิดราคาเมตรละ 100 บาท (ถ้าผมจำไม่ผิด)
3. ผมยังไม่ตกลงทำ ขอกลับมาข้อมูลก่อน
4. อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ ว่ามีท่านใดเคยเปลี่ยนท่อลมเดิมติดรถเป็นแบบท่อซิลิโคนบ้างไหมครับ
ผมกังวล 2 เรื่อง
4.1 ความทนทานของท่อซิลิโคน ถ้าเทียบกับท่อลมเดิมจากโรงงาน
4.2 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อ ถ้าท่อซิลิโคนที่จะเปลี่ยนใหม่เกิดเล็กไปหรือใหญ่ไป
จากท่อลมเดิม จะส่งผลอะไรไหมครับครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
ถ้าใช้ท่อซิลิโคนยี่ห้อดีๆของแท้คุณภาพอายุการใช้งานดีกว่าท่อยางดำเดิมครับ
แต่ถ้าเจอท่อก๊อบของจีนโนเนม ก็ตามราคาครับ แต่ก็ใช้ได้ไม่แย่ครับ เคยใช้เหมือนกัน
แต่ที่สำคัญ พอเปิดฝากระโปรงขึ้นมามันดูซิ่งมาก จัดสีชมพู เหลือง ส้ม ฟ้า หรือมิกช์สียิ่งสุดๆครับ
-
---คุณ wa330 ครับ
1. มียี่ห้อของท่อซิลิโคน+ร้านขาย ที่พอจะแนะนำได้บ้างไหมครับ
2. ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของท่อ ถ้าท่อซิลิโคนที่จะเปลี่ยนใหม่เกิดเล็กไปหรือใหญ่ไป
จากท่อลมเดิม จะส่งผลอะไรไหมครับ
ขอบคุณครับ
-
ของแท้จะยี่ห้อSamcoSport ครับต้องเลือกร้านที่ไว้ใจได้ ปลอมเยอะพิมพ์เหมือนๆกัน
ถ้าไม่แม่นเรื่องขนาดหาอู่แนวรถซิ่งให้เขาเปลี่ยนให้เลยครับ อู่รถซิ่งมีของรับทำทุกอู่ แต่อาจท่อก๊อป
เขาจะมีขายเป็นเซ็ทพร้อมท่อหม้อน้ำบนล่าง ตามรุ่นรถครับ ถ้ารถเดิมผมว่าดีเกินจำเป็น
ผมยังใช้ของก๊อปเมตรละ50บาทเป็นสายแว็คคั่มยังทนดีครับ
(http://image.free.in.th/v/2013/if/180630054053.jpg) (http://picture.in.th/id/167f5480cfc830eced281803575808d6)
-
ผมขอแนะนำให้ใช้ท่อน้ำมันแทนท่อลมธรรมดาครับ มีใยผ้าถักด้านใน รับรองทนจนลืม
-
ผมก็ใช้ท่อซิลิโคน ขอของดี ๆหน่อย อย่าเอาราคาถูกมาก มันยุ่ยและฉีกง่าย ผมซึ้อที่ ศรีวรจักร
ต้องดูว่าเราใช้สายกี่ม.ม. ส่วนใหญ่มันจะใช้สองสามขนาดในคันเดียวกัน และมีบางเส้นที่ต้องเป็นท่อแข็ง ห้ามเปลี่ยนเป็นท่ออ่อน
ปล. บางเรื่อง ปล่อยมันไป รอจนอาการมันเด่นชัดค่อยทำ ไม่งั้น เสียเงินเปล่า แล้วเสียจริตด้วยครับ
-
-----คุณ wa330 มีร้านที่ขายท่อ Samco Sport ของแท้ แนะนำบ้างไหมครับ
หรือพอจะรู้จักอู่ที่รับติดตั้งท่อลมแบบซิลิโคน ย่านปิ่นเกล้าหรือบางแค แนะนำบ้างไหมครับ
และพอจะช่วยประมาณค่าของ+ค่าแรงได้ไหมครับ ว่าประมาณเท่าไร ขอบคุณครับ
-----คุณ mozart ครับ แล้วท่อน้ำมัน ประสิทธิภาพมันจะดีไหมครับ
เห็นว่ามีใยผ้าถักด้านใน ถ้าใยผ้าเสื่อมสภาพ มันจะขวางทางลมไหมครับ ขอบคุณครับ
-----คุณ sukhontha ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
โดยเฉพาะตรง ปล.
ในความคิดผม รถเก่าอายุเยอะ ก็เปรียบเหมือนคนแก่
ต้องดูแลเอาใจใส่ให้มากกว่าปกติ
เนื่องจากผมไม่ค่อยจะมีเงินเก็บมากนัก+ไม่อยากให้รถไปเสียหรือตายกลางทาง
(ผมไม่มีเงินจ้างรถสไลด์แน่นอนครับ+ถ้าถึงขั้นต้องขึ้นรถสไลด์
ผมกลัวว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมมันจะสูงกว่า
การซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน-การซ่อมก่อนที่มันจะเสีย)
อาจจะฟังดูเวอร์ไปซักนิด แต่ผมอยากฝากชีวิตไว้ในรถของผมได้ครับ (เท่าที่รถญี่ปุ่นบ้านๆ คันนึงจะพึงทำได้ครับ)
เป็นมุมมองของผมนะครับ หากคุณ sukhontha อ่านแล้วไม่พึงใจ ผมต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าครับ ขอบคุณครับ
-
-----คุณ wa330 มีร้านที่ขายท่อ Samco Sport ของแท้ แนะนำบ้างไหมครับ
หรือพอจะรู้จักอู่ที่รับติดตั้งท่อลมแบบซิลิโคน ย่านปิ่นเกล้าหรือบางแค แนะนำบ้างไหมครับ
และพอจะช่วยประมาณค่าของ+ค่าแรงได้ไหมครับ ว่าประมาณเท่าไร ขอบคุณครับ
-----คุณ mozart ครับ แล้วท่อน้ำมัน ประสิทธิภาพมันจะดีไหมครับ
เห็นว่ามีใยผ้าถักด้านใน ถ้าใยผ้าเสื่อมสภาพ มันจะขวางทางลมไหมครับ ขอบคุณครับ
-----คุณ sukhontha ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
โดยเฉพาะตรง ปล.
ในความคิดผม รถเก่าอายุเยอะ ก็เปรียบเหมือนคนแก่
ต้องดูแลเอาใจใส่ให้มากกว่าปกติ
เนื่องจากผมไม่ค่อยจะมีเงินเก็บมากนัก+ไม่อยากให้รถไปเสียหรือตายกลางทาง
(ผมไม่มีเงินจ้างรถสไลด์แน่นอนครับ+ถ้าถึงขั้นต้องขึ้นรถสไลด์
ผมกลัวว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมมันจะสูงกว่า
การซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน-การซ่อมก่อนที่มันจะเสีย)
อาจจะฟังดูเวอร์ไปซักนิด แต่ผมอยากฝากชีวิตไว้ในรถของผมได้ครับ (เท่าที่รถญี่ปุ่นบ้านๆ คันนึงจะพึงทำได้ครับ)
เป็นมุมมองของผมนะครับ หากคุณ sukhontha อ่านแล้วไม่พึงใจ ผมต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าครับ ขอบคุณครับ
น่าจะเข้าใจผิดนะครับ คุณต้องเข้าใจว่า การเข้าอู่ ถ้าเจอช่างดี ช่างรู้จุด รถคุณหายหายป่วย แต่ถ้าเจอช่างห่วย วิเคราะห์ผิดแทนที่มันจะหาย มันจะสร้างปัญหาอื่นตามมาอีกได้ นั่นยิ่งแย่เข้าไปใหญ่
รถผมแต่ละคัน เก่ากว่ารถคุณอีก 23 ปี 18 ปี 17 ปี 13 ปี 8 ปี ตามลำดับ แต่ละคันก็ดูแลตามสภาพ ถ้ามันจะเสียเห็นเป้าหมายชัดเจน ผมจะทำ ถ้าไม่ชัดเจน ผมจะรอจนกว่าอาการจะชัด ผมใช้การดูแลแบบนี้
ตัวอย่าง ปัจจุบัน รถผม คันที่มีอายุ 8 ปี เวลาเครื่องร้อน มีการสะดุด ตึก ๆเบา ๆ สั้น ๆแล้วก็หายไป 30 นาที มาครั้ง 40 นาทีมาครั้ง ไม่แน่นอน ผมคิดว่าเป็นที่แครงส์ชาร์ปเซนเซอร์ เป็นมาสองปีกว่าแล้ว แต่ผมก็ไม่เปลี่ยน อาการไม่ชัด มันแพงไหม ไม่แพงครับ แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วไม่ได้ผล ก็จะต้องวนไปหาชิ้นส่วนใหม่อีก ฯลฯ พอรวม ๆ ยอดเงินมันก็จะสูงตามไปด้วย โดยเสียเปล่า
ถ้าผมทำแบบคุณ ผมคงดูแลรถผมไม่ไหว เพราะมีหลายคัน
ที่สำคัญ รถคุณ อาการแบบนี้ ยากที่จะตายกลางทาง ให้คุณวิ่งอีกสองสามปีโดยไม่ทำอะไรด้วยเอา ...
-
อ่านดูแล้วผมแนะนำให้ซ่อมแบบเดิมๆดีกว่าครับ เข้าศูนย์แต่เปลี่ยนศูนย์ใหม่ครับ
-
ท่อน้ำมันแบบที่มีผ้าหุ้มครับ โคตะระทนเลย ผมใส่แทนท่อแก๊สที่ติดมาใช้มา 150000 โล ประมาณ 3 ปี ลื้อทิ้งยังเอามาทำท่อ vacuum ต่อได้อีก มีแค่รอยร้าวตรงข้อเสียบอย่างเดียว ตัดแล้วเอาไปใช้ใหม่ยังฟิตอยู่เลย เมตรละ 80-130 อยู่ที่ขนาด ตัวท่อผมวางลองไว้บนเสื้อสูบห่างไม่ถึง 1cm.
-
คิดเหมือนบางท่าน
ถ้าคุณมั่นใจว่า ท่อลมรั่ว มันก็ต้องบอกว่า รั่วยังไง ตรงไหน ก็เปลี่ยนตรงนั้น ไม่กี่บาทหรอกครับ ให้อู่เบิกของศูนย์ฯ มาใส่ให้ยังได้
แต่ถ้าบอกว่ารั่ว แต่ไม่รู้รั่วตรงไหน แล้วจะเปลี่ยนทั้งคัน ผมว่าไม่ใช่นะ ถ้าเปลี่ยนทั้งคันแล้วไม่ใช่ขึ้นมา ค่าใช้จ่าย เวลา ก็เสียเพิ่มอย่างเดียว มองแบบหยาบๆ มันเหมือนอู่จะขายของมากกว่า
ถ้าอู่ที่ขายของ หรือ ศูนย์ฯ ไม่รับทำ ก็ลองหาอู่ใหม่ ศูนย์ฯ ใหม่ดูครับ