Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: โอมายวาโมะชินเดริว ที่ กรกฎาคม 07, 2018, 16:18:13
-
พอดีคุยเล่นกับเพื่อนในกลุ่ม มีคนเปิดประเด็นขึ้นมาว่า ถ้า MBTH (เบนซ์ไทย) BMWTH (บีเอ็มไทย) AUDI TH (อาวดีไทย)
วางการตลาดประกอบในประเทศแบบ เอาตัวท็อปเป็นทรงแวนแบบซิ่ง เอาซีดานเป็นเครื่องสหกรณ์ประหยัด
C Class
-C220d เป็นแบบ Sedan (ราคา 2.2-2.9)
-C43 AMG เป็นแบบ Estate (ราคา 3.5)
(https://static.independent.co.uk/s3fs-public/thumbnails/image/2016/11/15/15/mercedes-amg-c-43-estate-0.jpg?width=1368&height=912&fit=bounds&format=pjpg&auto=webp&quality=70)
BMW F31
-320d เป็น Sedan (ราคา 2.2-2.9)
-340i Touring เป็น Estate (ราคา 3.5)
(https://www.autocar.co.uk/sites/autocar.co.uk/files/styles/gallery_slide/public/bmw-3-series-touring.jpg?itok=x8zvUs9x)
Audi A4
-A4 40TDI เป็น Sedan (ราคา 2.2-2.9)
-S4 เป็น Avant (ราคา 3.5)
(http://cdn1.evo.co.uk/sites/evo/files/styles/gallery_adv/public/images/dir_1013/car_photo_506941.jpg?itok=z1nsmfto)
คำถามผมคือเพื่อนๆพี่ๆ Headlightmag มีความคิดเห็นยังไงประมาณว่าจะยอมซื้อตัวท็อปเครื่องแรงแต่เป็นทรงรถแวน (พ่อบ้านสายซิ่ง) กันรึปล่าว ;D
เป็นผมราคา 3.5 ผมก็ยอมที่จะซื้อน่ะถึงมันจะเป็นแนวรถพ่อบ้านก็เถอะ ;D
-
ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง
estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
-
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
-
ส่วนตัวชอบแนว station wagon มากๆ ครับ
-
ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง
estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
ถ้าในสายตาบ้านเรามันจะขัดๆกัน แต่ผมสมมุตว่าถ้าไลน์มายังงี้
estate ซิ่ง
sedan ดีเซล
คิดว่าคนบ้านเราจะถอยกันรึปล่าวในาคา 3.5 ::)
-
คนไทยน่าจะเลือกรถจากรูปทรงและหน้าตามาก่อน ผมว่าโฉมแวกอนแต่งซิ่งจะเจ๊งขายไม่ออก โอกาสที่คนซื้อรถแต่งซิ่งต้องการสไตล์แวกอนนี่หายากกว่า พ่อบ้านรึจะกล้า ถ้าแม่บ้านใจซ่าผมว่าอาจจะซื้อมากกว่าด้วย
-
ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง
estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
ถ้าในสายตาบ้านเรามันจะขัดๆกัน แต่ผมสมมุตว่าถ้าไลน์มายังงี้
estate ซิ่ง
sedan ดีเซล
คิดว่าคนบ้านเราจะถอยกันรึปล่าวในาคา 3.5 ::)
-
ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง
estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
ถ้าในสายตาบ้านเรามันจะขัดๆกัน แต่ผมสมมุตว่าถ้าไลน์มายังงี้
estate ซิ่ง
sedan ดีเซล
คิดว่าคนบ้านเราจะถอยกันรึปล่าวในาคา 3.5 ::)
ขายรถต้องดูความต้องการของตลาดครับ ถ้าขายแบบไม่ดูความต้องการของตลาดก็เจ๊ง เลิกกิจการ
-
น่าแปลกว่า ลูกค้า วากอนเนี่ย เงินถึง ก็จ่ายเลยนะครับ ไม่คิดอะไรแยะ
และแปลกตรงที่ ไม่ยอมปล่อยออกง่ายๆด้วย
และที่ คนทั่วไปไม่รู้ ทรง วาก้อนบ้านๆเนี่ย อย่าไปแหยมเชียว โดนกันมานักต่อนัก
คุณคิดว่าอะไร
ของพวกนี้ขายได้ด้วยตัวเอง ครับ
-
ถ้า ทั้ง 3 เเบรนด์ ทำตลาดเเบบเดียวกัน เป๊ะๆ ตาม จขกท. กำหนด
ถ้าเงินถึง ผมไป ตัวเเรง เเวกอนครับ
ส่วนจะเลือกเเบรนด์ไหน ขึ้นกับถูกจริตกับเเบรนด์ไหน หรือเป็นสาวกเเบรนด์ไหนมากกว่ากันครับ
ส่วนตัว ไป C43 Estate ครับ รองลงมา ก็ 340i Touring ค๊าบบ
-
เค้าว่ากันว่า wagon กระจายนน.ได้ดีกว่า sedan
จริงหรือเปล่าไม่แน่ใจ
-
จริตคนทั่วไปในประเทศไทย ชอบซีดานมากกว่าเป็นทุนเดิมครับ ดูอย่างยอดขาย พวก Eco car - c segment. ได้เลย
ฉะนั้ยในถ้าตลาดในประเทศไทย เป็นแบบที่เจ้าของกระทู้บอกไว้ก็พอได้ครับ ไลน์อัพธรรมดาก็ซีดาน ตัวแรงก็ Hatchback, Wagon,Estate. ::)
-
ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง
estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
ถ้าในสายตาบ้านเรามันจะขัดๆกัน แต่ผมสมมุตว่าถ้าไลน์มายังงี้
estate ซิ่ง
sedan ดีเซล
คิดว่าคนบ้านเราจะถอยกันรึปล่าวในาคา 3.5 ::)
ในความคิด ผมว่าไม่นะ ยอดขายsedanดีเซล พวกตระกูล20d ก็ไม่ได้ขี้เหร่ เผลอๆถ้าbenz220d กลับมาทำตลาด เผลอๆขายดิบขายดีกว่าplug in
Estate เป็นกลุ่มตลาดเฉพาะทางครับ ไม่แมส แม้จะเป็นตัวแรงก็ตามผมยอมซื้อsedanไปโมเพิ่มอะ
-
ทำ ซีดาน เป็นเครื่องสหกรณ์ (ราคา 2.2-2.9) ผมว่าเวิร์คแล้วครับ สำหรับบ้านเรา
ส่วนสำหรับตัวซิ่งอย่าง C43 340i S4 ควรจะเน้นที่ตัว ซีดาน เป็นหลักครับ
แต่ก็ควรจะมีตัว วากอน ให้เป็นทางเลือกด้วยเช่นกันครับ สำหรับพ่อบ้านเท้าหนัก
สำหรับธุรกิจรถยนต์ ยอดขายเป็นสิ่งสำคัญครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ กระทู้นี้ผมสร้างขึ้นเพื่อสอบถามความคิดเห็นครับ ไม่ใช่การตลาดแบบจริงจัง
เป็นสมมุติว่า "ถ้าแต่ละค่ายมีตัวแรงๆ Top Of the Line เป็นทรง Wagon จะสนใจที่จะถอยมาใช้กันหรือไม่" ในราคา 3.5 ล้าน
-
ถ้างบถึง สนใจครับ
แต่สนใจเพราะชอบwagonเป็นทุนเดิม
และคิดว่าคนที่ไม่ชอบwagon คงไม่ถึงกับเปลี่ยนใจจาก sedan มาซื้อwagon
-
ผมว่า sedan / coupe ตัวซิ่ง
estate/wagon diesel ดูเหมาะกว่านะครับ
มันดูขัดๆกันยังไงไม่รู้
ความรู้สึกผมsedanคือรถซิ่งvanคือรถบ้านๆ
ถ้าในสายตาบ้านเรามันจะขัดๆกัน แต่ผมสมมุตว่าถ้าไลน์มายังงี้
estate ซิ่ง
sedan ดีเซล
คิดว่าคนบ้านเราจะถอยกันรึปล่าวในาคา 3.5 ::)
ผมก็คิดทำนองนี้ครับ Estate มันแนวเฉพาะไปหน่อย ถ้าชอบคือซื้อ
อีกอย่างนึงผมมองว่าตัวแรงเหมาะกับ Sedan/Coupe มากกว่า
-
จริตคนทั่วไปในประเทศไทย ชอบซีดานมากกว่าเป็นทุนเดิมครับ ดูอย่างยอดขาย พวก Eco car - c segment. ได้เลย
ฉะนั้ยในถ้าตลาดในประเทศไทย เป็นแบบที่เจ้าของกระทู้บอกไว้ก็พอได้ครับ ไลน์อัพธรรมดาก็ซีดาน ตัวแรงก็ Hatchback, Wagon,Estate. ::)
Ecocar, B-Seg, C-Seg ที่ขาย มันเป็น Sedan กับ Hatchback แต่ที่เจ้าของกระทู้โพสต์มาเป็น Estate, Wagon, Touring แล้วแต่จะเรียก สำหรับผมคิดว่า รถแนว Estate ความนิยมน้อยกว่าตัว Sedan แต่ก็ถ้ามีให้เลือก ในราคาไม่แตกต่างกันมาก ผมเลือกซื้อ Estate มากกว่า
-
ผู้บริโภคมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น แต่จะขายได้มากน้อยแค่ไหน ไม่รู้จริงๆครับ
มันคงมีเหตุผลที่การตลาดของบ้านเราไม่ทำล่ะครับ
-
ผมใช้ ซาบวาก้อน และซีดาน อยู่
น้ำหนักและคล่องตัว ซีดานดีกว่า
ตัววากอน หนักกว่า เพื่อจะให้ออกตัว+ขับขี่ได้โดยที่ไม่อืดนัก จึงต้องให้ ม้า + บิด สูงกว่า
ผมชอบ วากอนมากกว่า ดีกว่าหลาย ๆเรื่อง
-
รถ estate บ้านเราเกิดยากจริงๆ เฉพาะกลุ่มมากๆ
-
แล้วแต่ค่ายนะ เรื่องการกระจายน้ำหนัก
แต่ถ้า BMW sedan มันกระจายน้ำหนักหน้า-หลัง 50:50 แล้ว
ถ้าเป็น GT หรือ Estate ก็ตาม ท้ายมันน่าจะหนักขึ้น
แต่มันไม่ใช่จุดสำคัญอะไรมากสำหรับผม
ถ้าตัวแรงเป็น estate แถมราคาก็แรงกว่ากันมากๆ ถึงผมมีเงิน ผมก็ไม่ซื้อครับ ผมคงซื้อ sedan ตัวสหกรณ์มาใช้มากกว่า ของค่ายยุโรป ความแรงตัวเริ่มต้น มันก็พอไหวแล้ว ไม่ได้จะเอาไปแข่งกับใครครับ
แล้วถ้าอยากอัพสเต็ปให้มันๆ จริงๆ ผมคงไปหารุ่นอื่นที่เป็น coupe/sport เช่น ซีรี่4, SLC อะไรแบบนี้ไว้ขับมันๆ ดีกว่า
จะขับมันๆ คงไม่เอารถบ้านไปซิ่งอ่ะ หรือถ้าซิ่งทั่วไป แบบ 320d ก็พอแล้วสำหรับผม
-
รถทรง station wagon ตัวแรงขายได้แต่ในยุโรปเป็นส่วนมากครับ ขนาดตลาดใหญ่อย่างสหรัฐยังไม่นิยมเพราะไปเล่น suv กันมากกว่า
ในเอเชียคงมีแต่ญี่ปุ่นหรือฮ่องกงที่พอมีให้เห็น
-
ในความคิดผมก็เห็นด้วยกับหลายๆท่านเหมือนกัน รถแนวนี้บ้านเราไม่มีทางแจ้งเกิดได้แน่นอนเพาะส่วนใหญ่ถ้าจะถอยรถที่เป็นทรงแบบนี้จะไปจบที่ SUV C-Segment มากกว่า
แต่จากโจทย์ที่ผมตั้งกระทู้ ถ้าราคามัน 3.5 กับได้ความแรงระดับ 300+ม้า คิดว่าคนไทยจะถอยมาใช้กันรึปล่าว (สังเกตได้จากบ้านเราซื้อรถที่มันคุ้มค่าต่อราคา)
-
Wagon/Estate ขายยากในไทยครับ ตลาดหลักเป็นยุโรปนะ เพราะเจอบ่อยมาก
ถึงมาคนก็มองน้อย บ้านเราเน้นซีดานเป็นหลัก ไม่รวมSUVที่กำลังได้รับความนิยมในยุคสมัยใหม่
-
เครื่องยนต์ควรจะมีให้เลือกทุกตัวถังครับ ไม่ว่าเบนซินหรือดีเซลและไฮบริต
-
คนจะซื้อ estate สมัยนี้เค้าไป SUV แทนละครับ
ได้ยกสุงด้วย