Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฟง อวิ๋น ที่ กรกฎาคม 14, 2018, 09:34:42
-
เล่าสู่กันฟังนะครับ
พึ่งจะมีรถที่มีระบบช่วยเบรคฉุกเฉินเป็นคันแรก ซึ่งก็จะคอยส่งเสียงเตือนว่าเราขับใกล้คันหน้ามากเกินไป
และบางทีถ้าใกล้มากไปก็จะช่วยเบรคให้ด้วย ซึ่งก็ทำงานได้เป็นอย่างดี และเหมาะกับภรรยาที่มีอาการเหม่อคิดเรื่องอื่นขณะขับรถในบางครั้ง
(ระบบช่วยเบรคได้จริง และช่วยภรรยาผมได้หลายครั้งทีเดียว)
แต่กลับเป็นที่ผมเองที่ไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมในช่วงที่เร่งรีบ
(ช่วงที่ไม่รีบ ก็ขับอย่างมีสติและทิ้งระยะห่าง และพยายามไม่เปลี่ยนเลนจราจรอย่างกระชั้นชิด)
มีครั้งนึงขับใกล้ไปและเปลี่ยนเลนออกซ้ายแบบกระชั้นชิด รถก็ช่วยเบรคให้ขณะที่เบี่ยงเลนและคล่อมเลนจราจรอยู่เพราะใกล้รถคันหน้ามากเกินไป และยังคงเหยียบคันเร่ง และก็ไม่เหยียบเบรค ทำให้รถที่อยู่เลนซ้าย ที่เราน่าจะมุดไปได้พ้นและเขาไม่ต้องเบรค ก็ต้องเบรค เพราะรถเราเบรคและเสียจังหวะ
เลยต้องมาตั้งสติใหม่ว่า รถที่มีระบบช่วยเบรค ไม่ควรจะเอามาขับแบบจี้ท้ายอีกต่อไป
เพราะนอกจากจะทำไม่ได้แล้ว ยังทำให้รถเบรคหัวทิ่มแบบไม่ตั้งใจอีกด้วย
เล่าสู่กันฟังครับผม (ถ้ารีบเลยไม่พยายามขับรถภรรยาอีกเลยครับ 555)
-
มันปิดได้ไหมครับ
ผมคนนึงละครับ ช่วง ชม เร่งด่วน รถเยอะ ที่ เราขับช้าๆ มุดๆ มันจำเป็นต้อง จี้ท้าย
กำลังคิดเช่นกัน ว่า กรณีแบบนี้จะทำยังไง
-
ของเจ้าของกระทู้น่าจะเป็นตัวGLA250ไหมครับ (ถ้าผิดขออภัย)
ผมปิดทุกครั้งที่ขับครับ เพราะจังหวะเดินทางตจว บางทีรถเบรคขณะขับใกล้ท้าย และจะเบี่ยงออก มันเสียจังหวะ บางทีทำให้เกิดอัยตราย
แต่ในเมือง อาจจะเปิดไว้ครับ
-
มันปิดได้ไหมครับ
ปิดการทำงานได้ครับ
อย่าง Note จะมีสวิตช์รูปดาวอยู่ตรงคอนโซลฝั่งขวา กดแล้วจะสัญญาณไฟเตือนที่หน้าปัด
เวลาเข้าใกล้จะไม่มีเสียงเตือน แต่ระบบจะกลับมาทำงานใหม่เมื่อติดเครื่องอีกรอบ
-----------
แต่ผมขับในเมืองชอบเปิดเอาไว้ ช่วยผมมาหลายหนแล้วครับ
ล่าสุดขับบนทางด่วน ก็ที้งระยะคันหน้าไว้พอควร (ราวๆ 6 เมตร)
อยู่ๆรถคันหน้าเบรคเพราะหลงทาง ระบบเตือนชนทำงานก่อนที่ผมจะสลับเท้าจากคันเร่งมาเบรคซะอีก เป็นเสี้ยววินาทีจริงๆ
มีครั้งนึงปวดห้องน้ำมาก และช่วงนั้นห้าโมงครึ่งวันจันทร์ ก็รู้ๆกันว่ารถติดแค่ไหน แถมคันหน้าก็ช้า เลยขับจี้ท้ายเร่งให้ไป
พอคันหน้าเบรค ระบบเตือนแล้วหยุดรถให้ทันที หัวทิ่มสิครับ ที่ปวดๆอยู่หดหมด
พักหลังเลยค่อยๆขับตามกันไป เลิกนิสัยจี้ท้าย ระบบจะไม่ต้องทำงานครับ
-
ตอนได้ G9 Tech มาใช้ใหม่ๆ ทำผมเกือบตายหลายครั้งแล้วระบบนี้ คือเวลาเราจะแซงรถคันหน้าเราต้องกดคันเร่งเยอะเพื่อคิกดาวน์ก็ว่าไป แล้วจังหวะจะเบี่ยงออกเรดาห์มันจับกับรถคันหน้า แล้วมันเบรคเราเต็มแรงเลยทั้งที่กดคันเร่งสุด ถ้าจังหวะมีรถสวนมานี่ตายแน่ๆ เลยจะปิดไว้ก่อนเวลาออกนอกเมือง เพราะเผื่อลืมแบบนี้อีก มุดไม่ได้เลย ถ้าไม่ตั้งสติไว้ว่าเปิดหรือปิดระบบอยู่ แต่ในเมืองนี่โอเคเลยคับ บางทีเราไม่เห็นว่ารถคันหน้าเบรคกระทันหัน หรือคันของคันข้างหน้าอีกทีหยุด เรดาห์ก็เตือนเราแล้ว ไม่ต้องเบรคฉุกเฉินหัวทิ่มหัวตำมากเลย
-
ถ้าเป็นของเบนส์สามารถตั้งได้สามระดับ โดยค่าจะกลับมาที่นอร์มอล เสมอ สามารถตั้งอ่อนกว่านี้ และแก่กว่านี้ได้ และสามารถปิดได้ แต่ขอวเยนส์ปิดลำบากเพราะต้องเข้าเมนูไม่มีปุ่มให้ปิด
-
ขอบคุณทุกความเห็นที่ร่วมแบ่งปันครับ พึ่งทราบว่าปิดได้ 55555
แต่คงไม่ปิดละครับ เพราะภรรยาขับเป็นหลักและก็ช่วยชีวิตไปหลายครั้ง ;) ;) ;)
(ที่ภรรยาจะปิดทุกครั้ง คือ Idle Stop ครับ เพราะนางรำคาญมากกกกก ::) ::) ::) ::) ::))
แต่ถ้าต้องขับเอง คงต้องเปลี่ยนพฤติกรรมเอาครับ คอยบอกตัวเองว่าขับคันนี้อย่าซิ่งนะ ;D ;D ;D ;D
ของเจ้าของกระทู้น่าจะเป็นตัวGLA250ไหมครับ (ถ้าผิดขออภัย)
ผมปิดทุกครั้งที่ขับครับ เพราะจังหวะเดินทางตจว บางทีรถเบรคขณะขับใกล้ท้าย และจะเบี่ยงออก มันเสียจังหวะ บางทีทำให้เกิดอัยตราย
แต่ในเมือง อาจจะเปิดไว้ครับ
เป็น GLA200 ครับผม (เกือบถูกละครับ 8) 8) 8))
ผมขอส่วนต่างของ GLA250 ไปออก Yaris J Eco บอกนางว่าแลกกันครับ 8) 8)
-
ระบบช่วยเบรคเอาจริงๆมีผลกับรถคันที่มุด และคันที่ถูกมุดด้วยครับ.....
รถคันที่ขับมุดระบบเบรคจะทำงานเพราะใกล้คันหน้ามากเกินไป
ส่วนรถคันที่ขับมาปกติแต่ถูกมุดตัดหน้าระบบเบรคก็จะทำงานด้วยเหมือนกัน
ในสมัยนี้การขับมุดขับซิ่งมันไม่ได้มีผลกับแค่เราอย่างเดียวแล้วนะครับ การที่จะไปมุดเนียนๆรถคันอื่นไม่ต้องเบรคคงจะไม่ใช่แบบนั้นแล้ว
-
ระบบช่วยเบรคเอาจริงๆมีผลกับรถคันที่มุด และคันที่ถูกมุดด้วยครับ.....
รถคันที่ขับมุดระบบเบรคจะทำงานเพราะใกล้คันหน้ามากเกินไป
ส่วนรถคันที่ขับมาปกติแต่ถูกมุดตัดหน้าระบบเบรคก็จะทำงานด้วยเหมือนกัน
ในสมัยนี้การขับมุดขับซิ่งมันไม่ได้มีผลกับแค่เราอย่างเดียวแล้วนะครับ การที่จะไปมุดเนียนๆรถคันอื่นไม่ต้องเบรคคงจะไม่ใช่แบบนั้นแล้ว
ขอบคุณมากเลยครับ ผมไม่เคยคิดเรื่องนี้มาก่อนเลย
สงสัยต้องเลิกมุดถาวรแล้วสิเรา :) :) :) :)
-
ผมคนนึงล่ะ คงจะขับรถที่มีระบบนี้ไม่ได้
ผมเป็นคนที่ยอมปาดท้ายคันหน้า แต่ไม่ยอมปาดหน้าคันหลัง
ขามุดเจอระบบนี้เข้าไปคงจะขนพองสยองเกล้าครับ
บรึ๋ยย
-
ผมคนนึงที่โพสด่าระบบนี้ประจำ ผมไม่ได้มุดนะครับ แต่ระบบนี้ไม่เหมาะกับถนนเมืองไทยเลยครับ
1. จังหวะจราจรเร่งด่วน คนชอบแซงคิว มีระบบนี้โดนแซงเป็นประจำ
2. คนขับรถเมืองไทยเรา มารยาทต่ำมากๆ จังหวะฉุกเฉินจะเบี่ยงหลบ กลายเป็นช่วยเบรคไปซะงั้น
ผมปิดของ NPJS ทุกครั้งที่ขับ และน่ารำคานมากๆเพราะสตาร์ทใหม่ก็เปิดใหม่ ปิดถาวรไม่ได้อีก กลายเป็นซื้อคันใหม่ครั้งหน้า คันไหนมีระบบช่วยพวกนี้เยอะๆ ผมตัดออกไปก่อนเลยครับ
-
ผมใช้ Volvo V60 น่าจะเป็นรุ่นแรกๆที่มีระบบนี้ ของ Volvo ถ้าขับมุดๆหากระบบคำนวนว่าจะชนคันหน้าสัญญานเสียงเตือนและไฟแดงๆจะแสดงขึ้นเตือนแต่จะไม่เบรคให้เองหากเท้าเรายังเหยียบที่คันเร่งพอเบนหัวออกก็จะหยุดดัง ที่เคยเจอเบรคเองส่วนใหญ่ก็ขับในเมืองเพลินๆเกิอบจิ้มตูดคันหน้ามันจะเบรคเอง ที่ความเร็วสูงก้แค่ครั้งเดียวขับมาเส้นพระราม 2 มีรถเลนกลางหยุดเพื่อกลับรถผมเบรคแต่น่าจะไม่พอรถก็เพิ่มแรงเบรคให้อีกทำให้ไม่ชน แต่กำลังจะแซงแล้วรถเบรคไม่เคยเจอครับ ส่วนตัวไม่เคยปิดระบบนี้ครับ
-
เจ้านายใช้ S60 เห็นบ่นๆอยู่เหมือนกันว่า พอจี้หน่อย พวกสั่งเบรคหัวทิ่ม คันหลังจะซัดตูดเอา
โชคดี ที่ยังใช้รถโบราณ ไม่มีระบบนี้ อิอิ
-
ผมใช้ Volvo V60 น่าจะเป็นรุ่นแรกๆที่มีระบบนี้ ของ Volvo ถ้าขับมุดๆหากระบบคำนวนว่าจะชนคันหน้าสัญญานเสียงเตือนและไฟแดงๆจะแสดงขึ้นเตือนแต่จะไม่เบรคให้เองหากเท้าเรายังเหยียบที่คันเร่งพอเบนหัวออกก็จะหยุดดัง ที่เคยเจอเบรคเองส่วนใหญ่ก็ขับในเมืองเพลินๆเกิอบจิ้มตูดคันหน้ามันจะเบรคเอง ที่ความเร็วสูงก้แค่ครั้งเดียวขับมาเส้นพระราม 2 มีรถเลนกลางหยุดเพื่อกลับรถผมเบรคแต่น่าจะไม่พอรถก็เพิ่มแรงเบรคให้อีกทำให้ไม่ชน แต่กำลังจะแซงแล้วรถเบรคไม่เคยเจอครับ ส่วนตัวไม่เคยปิดระบบนี้ครับ
ของ Volvo XC60 ไม่เคยเจอระบบเบรกเองตอนกำลังจะแซงเหมือนกันครับ แม้ว่าจะขับมุดอยู่บ้าง มากที่สุดคือไฟกับเสียงเตือนขึ้น
ผมว่าส่วนหนึ่งอาจจะขึ้นอยู่กับ calibration ของแต่ละยี่ห้อด้วย คันไหนตั้ง sensitivity ได้ลองตั้งดูครับ
ส่วนตัวพอใจมากกับระบบนี้ ช่วยให้รอดการชนท้ายคันหน้ามา 2-3 ครั้งแล้ว ไม่เคยคิดจะปิดเลยครับ
-
เคยใช้มามันไม่ได้เบรคหัวทิ่มนะ อาจจะเป็นเพราะพอมันเตือนปุ๊บผมผ่อนคันเร่งทันที
-
ตอนผมขับทางไกล ผมกดปิดระบบพวกนี้หมดเลยครับ มันทำให้ช้ากว่าขับปกติอีก
แต่ที่ยังปิดไม่ได้คือระบบ Run-off Road Protection ขับจัมพ์คอสะพานโดนเข็มขัดรัดแน่นจนพุงปลิ้นเลย
-
ผมว่ามันดีงามมากนะ แต่ถ้าผมมีผมก็ปิดเหมือนกัน
ที่ชอบจริงๆพวกเรด้าครูส เตือนออกเลนเอง อย่างบลายสปอต ออโต้สตาร์ทสต็อบก็ปิดเช่นกัน
-
มีจนลืมไปแล้วว่ามี แทบไม่ได้ทำงานเลย
ผมขับไม่ซิ่ง
-
ถ้าคันใหม่มี ผมก็คงต้องปิดน่ะครับ
น้อยครั้งมากที่จะขับเนิบๆ เพราะผมไม่ชอบขับตามใครครับ ^^
แต่เคยคิดเล่นๆเหมือนกันว่าถ้าได้ระบบนี้มาใช้ คงมีปัญหาแน่ๆ แล้วก็จริงๆด้วย มีคนเจอปัญหานี้เหมือนกัน นึกว่าจะคิดไปเองคนเดียว
-
ของเจ้าของกระทู้น่าจะเป็นตัวGLA250ไหมครับ (ถ้าผิดขออภัย)
ผมปิดทุกครั้งที่ขับครับ เพราะจังหวะเดินทางตจว บางทีรถเบรคขณะขับใกล้ท้าย และจะเบี่ยงออก มันเสียจังหวะ บางทีทำให้เกิดอัยตราย
แต่ในเมือง อาจจะเปิดไว้ครับ
GLA ปิดยังไงครับ รบกวน แนะนำด้วยครับ
-
.
.
วันนั้นขับ glc coupe ก็รำคาญมากๆครับ โดนแทรกตลอดเลย
-
ดีนะปิดได้แบบถาวร ไม่ต้องปิดทุกครั้ง
-
ระบบนี้. รุ่นนี้ หากแตะเบรกหน่อยๆ ทำงานด้วยรึ. งง
-
C350e ระบบเบรกเองสั่งปิดได้ คันอื่นไม่ทราบ
ส่วนเรื่องขับรถรีบๆจี้ๆไม่ให้ใครแทรก มันแก้ได้ที่เราเอง
รถติดอย่าจี้ บางคันไปจี้ คันหน้าแกล้งช้า เบรกอัด คันหน้าบางทีมีปืน หนังสติ๊ก ไม้กอฟ สปาต้า
รถสมัยนี้ผมเห็นติดกล้องบันทึกหลังหลายคัน มีเรื่องมาถ้าเราผิด ไม่มีพื้นที่ให้ดิ้นได้เลย
เว้นระยะปลอดภัยต้องเป็น ตอนเข้าเมืองต้องออกก่อนเผื่อเวลาเยอะๆ
ปล. ส่วนถ้าเจอพวกรถที่ชอบแทรกทางห้ามแซง เส้นทึบ ปาดหน้าเข้าเลนแล้วเบรก
เจอพวกนี้ก็ให้มันเข้า เราชะลอให้มันไป แล้วบีบแตรเตือนพอ 8)
ปล2. แต่ที่แน่ๆคือ ขับซิ่งปาด ขับมุดเลนซ้าย เปิดเลนใหม่ไหล่ทางเส้นทึบ = คนจัญไรสันดารหมา
ปล3. วันนั้นเห็นสายตรวจขับมอไซค์บนทางด่วนไล่ล่ารถพ่วงขับเลนขวาสุด ปาดขวางจอดหน้ารถพ่วงด้วย
นับถือเจ้าหน้าที่คนนั่นจริง อยากให้มีสายตรวจไล่จับพวกรถซิ่งๆมุดๆ ขับช้าแช่ขวา
ไม่หลบรถพยาบาล แซงเส้นทึบ ไม่เปิดไฟเลี้ยว ฯลฯ อีกมากมาย 8)
-
ผมคนนึงที่โพสด่าระบบนี้ประจำ ผมไม่ได้มุดนะครับ แต่ระบบนี้ไม่เหมาะกับถนนเมืองไทยเลยครับ
1. จังหวะจราจรเร่งด่วน คนชอบแซงคิว มีระบบนี้โดนแซงเป็นประจำ
2. คนขับรถเมืองไทยเรา มารยาทต่ำมากๆ จังหวะฉุกเฉินจะเบี่ยงหลบ กลายเป็นช่วยเบรคไปซะงั้น
ผมปิดของ NPJS ทุกครั้งที่ขับ และน่ารำคานมากๆเพราะสตาร์ทใหม่ก็เปิดใหม่ ปิดถาวรไม่ได้อีก กลายเป็นซื้อคันใหม่ครั้งหน้า คันไหนมีระบบช่วยพวกนี้เยอะๆ ผมตัดออกไปก่อนเลยครับ
จะบ้านเรา ระบบนี้กลายเป็นไม่เหมาะไปเลย ;D ;D ;D ;D
-
ระบบนี้. รุ่นนี้ หากแตะเบรกหน่อยๆ ทำงานด้วยรึ. งง
ถึงแตะเบรค แต่ถ้าใกล้มากไป ระบบก็จะช่วยเบรคอยู่ดีนะครับ เพื่อไม่ให้ชน
แต่ถ้าไม่แตะเบรคและยังคงกดคันเร่ง ระยะกระชั้นคันหน้า อันนี้มีเสียงเตือน และอาจจะเบรคให้ถ้าใกล้จนได้ระยะที่ตั้งไว้ครับ
-
นี่เป็นเหตุผลหนึ่งตอนที่เลือกออกรถ เลือกตัวต่ำสุดเลยครับ เพราะไม่ต้องการพวกระบบที่เข้ามาแย่งเราควบคุมรถ
โดยส่วนตัวคิดว่าระบบพวกนี้ดี มีประโยชน์ แต่ควรแค่เป็นระบบเตือนก็พอครับ มาแย่งเราเบรคนี่น่ากลัวมาก ในความรู้สึกผม เพราะไม่มั่นใจในความแม่นยำของมันดีพอ
-
ถ้าจำไม่ผิด ตั้งจากเมนูที่จอหน้าปัด พวก Assistant รึไงเนี่ยครับ
ของเจ้าของกระทู้น่าจะเป็นตัวGLA250ไหมครับ (ถ้าผิดขออภัย)
ผมปิดทุกครั้งที่ขับครับ เพราะจังหวะเดินทางตจว บางทีรถเบรคขณะขับใกล้ท้าย และจะเบี่ยงออก มันเสียจังหวะ บางทีทำให้เกิดอัยตราย
แต่ในเมือง อาจจะเปิดไว้ครับ
GLA ปิดยังไงครับ รบกวน แนะนำด้วยครับ
-
ในเมืองควรเปิดใช้ครับ วิ่งทางไกลปิดไว้ก็ดี แต่บางจังหวะต้องใช้แล้วดันปิดไว้ก็จะเสียวๆ หน่อยครับ