Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: best ที่ กรกฎาคม 16, 2018, 09:56:25
-
ที่บ้านเพิ่งออก Revo 2.4 double cab 6 MT ครับ ลองขับระยะไกลแล้วพบว่า เมื่อใช้เกียร์หกที่ความเร็วประมาณ 90-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถมีกำลังน้อยมาก เข้าใจว่าเป็นเกียร์ overdrive แต่อาการที่พบคือ เมื่อใช้ความเร็วในช่วงดังกล่าว (โดยใช้ความเร็วคงที่ ใช้เครื่องยนต์เพื่อรักษาความเร็วเท่านั้น ไม่ได้พยายามกดเพิ่มเพื่อเพิ่มความเร็วแต่อย่างใด) พบว่ารถมีอาการเหมือนแรงไม่พอ จนบางครั้งเครื่องยนต์เหมือนจะสะดุดนิดๆ ให้พอได้รู้สึก ต้องใช้ความเร็วมากขึ้นจนรอบเครื่องยนต์ขึ้นไปที่ประมาณ 1700 รอบ ถึงจะไม่รู้สึกอะไร ซึ่งก็เริ่มเป็นความเร็วที่ใกล้เคียงและเกือบจะเกินที่กฎหมายกำหนด
เลยอยากแลกเปลี่ยนท่านที่ใช้อยู่ว่ามีอาการแบบเดียวกันหรือไม่ครับ ตอนนี้เริ่มรู้สึกว่ารถที่บ้านอาจผิดปกติ แต่เนื่องจากเพิ่งขับได้ประมาณ 300 กิโลเมตร เป็น 6 MT ครั้งแรก และปกติรถที่ใช้ประจำจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ (ที่บ้านมีรถเกียร์ธรรมดาติดบ้าน และได้ขับอยู่ตลอดครับ) เลยไม่แน่ใจ อยากขออนุญาตแลกเปลี่ยนเพื่อเป็นแนวทางในการปรับตัวเข้ากับรถ/ แก้ไขปัญหาต่อไปครับ
อีกอย่างอยากรบกวนเพิ่มเติมว่าปกติเติมลมยางกันเท่าไหร่ครับ เพื่อจะลองใช้ตาม ขอบคุณมากๆ ครับ
-
ของผม มักจะใช้เมื่อวิ่งยาว และความเร็ว 100 ขึ้น ครับ บางก็ทีเผลอลืม วิ่งเกียร์5 ยาวจนถึงที่หมาย แต่รุ่นนี้ เทียบความเร็วกับ GPS ในมือถือแล้ว ไมล์อ่อน ไป 9% ครับ
-
ก็ปกตินั่นแหล่ะครับ
เกียร์ 6 ที่ความเร็วประมาณ 90 รอบก็อยู่ประมาณ 1300-1400 กำลังเครื่องยังมาไม่เต็ม
เหมาะแก่การวิ่งทางยางๆ เพื่อหวังผลในเรื่องการประหยัดน้ำมัน
ถ้าต้องการกำลังก็เปลี่ยนเกียร์ลงมาเกียร์ 5 เพื่อให้รอบอยู่ในช่วงกำลังทอร์คที่พร้อมใช้แรง
ถ้าตามกราฟแรงบิดเครื่อง 2.4 ตัวนี้ ทอร์คมาเต็มที่ 1600 รอบ
ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังของรถมีทอร์คสูงที่สุด ยาวไปจนถึง 2000 รอบ
จึงไม่แปลกที่รอบ 1700 เครื่องจะมีกำลังให้ใช้งานได้
ดังนั้นเรื่องนี้ถือว่าปกติครับ
ต่อไปก็อยู่ที่ตัวเราต้องปรับตัวให้เข้ากับรถมากขึ้นกว่าเดิม
เรื่องลมยางแล้วแต่ความชอบ
บางคนผมเห็นเติมกัน 40-45 กับกระบะเปล่าๆ
แต่สเปครีโว่ 265/65/17 ผมเติมที่ 32 ครับ ไม่เน้นบรรทุก..
-
ปกติครับ รถที่บ้านก็เป็น ตัวเดียวกันเลยครับ ปกติเกียร์หกมันใช้สุดยาวไม่ได้เลยครับ พอจะขึ้นเนินหรือทางต่างระดับหน่อยเลี้ยงความเร็วมาคงที่ แรงมันก็หดลงเฉยๆ ต้อง ลงมาเกียร์5 ครับแต่มันก็จะไหลๆแทบไม่รู้สึกว่าเราเชนจ์เกียร์ลงเลย เหมือนรอบมันจะใกล้ๆกันต่อเนื่อง เกียร์6เหมือนมาช่วยลดรอบเครื่องยนต์เพื่อให้ผลด้านประหยัดมากว่าครับ ถ้ารถเดิมๆเคยลากสุด เกียร์5 160 ก็ไปได้ครับ แต่รอบเครื่องสูงปรี๊ด พอลงเกียร์6 รอบลดมาเยอะ แล้วยัดเกียร์6 ต่อก็ไปได้อีกไม่ไกล160ไปเท่าไหร่ แค่นี้ก็กลัวแล้วผมไม่กล้าไปมากกว่านี้แล้วสำหรับกระบะ ::) ::)
-
ขับ 90-100 ใช้แค่เกียร์ 5 ก็ไปยาวๆๆได้สบายครับ แรงเครื่องกำลังพอเหมาะ ถ้าจะใช้เกียร์ 6 ต้องเหยียบความเร็วขึ้นไปอีกนิดให้อยู่ระหว่างราวๆๆ110 แรงเครื่องจะได้ไม่ตก
-
ปกติครับ ถ้าเป็นการขับไหลไปยาวๆ"โดยที่ไม่มีการเร่งหรือการเบรกบ่อยๆ"ความเร็ว 80-100 ก็สมควรใช้เกียร์สุดท้ายนั้นแหละครับ
แต่ถ้าจะเร่งก็ลดเกียร์มาสัก 2 ตำแหน่งครับ
นาวาร่าผมเวลาคลานๆไหลๆในเมืองความเร็ว 50-60 ผมยังใช้เกียร์ 6 เลยครับ รอบเครื่อง 1100-1300 ครับ
-
ปกติครับ ถ้าเป็นการขับไหลไปยาวๆ"โดยที่ไม่มีการเร่งหรือการเบรกบ่อยๆ"ความเร็ว 80-100 ก็สมควรใช้เกียร์สุดท้ายนั้นแหละครับ
แต่ถ้าจะเร่งก็ลดเกียร์มาสัก 2 ตำแหน่งครับ
นาวาร่าผมเวลาคลานๆไหลๆในเมืองความเร็ว 50-60 ผมยังใช้เกียร์ 6 เลยครับ รอบเครื่อง 1100-1300 ครับ
เทียบกับนาวาร่าไม่ได้หรอกครับ
เพราะเกียร์โอเวอร์ไดรว์นาวาร่ามีแค่เกียร์ 6 ส่วนเกียร์ 5 เป็นอัตราทด 1:1
เกียร์ 5 และ 6 ของนาวาร่าก็เทียบๆได้เกียร์ 4 และ 5 ของรีโว่
ที่อัตราทดรีโว่เกียร์ 4 เป็น 1:1 ส่วนเกียร์ 5 และ 6 เป็นโอเวอร์ไดรว์
เห็นได้จากเกียร์ 6 ของนาวาร่าวิ่ง 100 กม./ชม. จะใช้รอบอยู่ 2000-2100
แต่เกียร์ 6 รีโว่ใช้รอบอยู่ 1500-1600
-
ต้องดูรอบแรงบิดด้วยนะครับ รอบต่ำมากมันก็ไม่มีแรง เดินทางไกลถ้าขับแค่ 90-100 ผมใช้เกียร์ 5 ครับ
-
ปกติครับ ถ้าเป็นการขับไหลไปยาวๆ"โดยที่ไม่มีการเร่งหรือการเบรกบ่อยๆ"ความเร็ว 80-100 ก็สมควรใช้เกียร์สุดท้ายนั้นแหละครับ
แต่ถ้าจะเร่งก็ลดเกียร์มาสัก 2 ตำแหน่งครับ
นาวาร่าผมเวลาคลานๆไหลๆในเมืองความเร็ว 50-60 ผมยังใช้เกียร์ 6 เลยครับ รอบเครื่อง 1100-1300 ครับ
เทียบกับนาวาร่าไม่ได้หรอกครับ
เพราะเกียร์โอเวอร์ไดรว์นาวาร่ามีแค่เกียร์ 6 ส่วนเกียร์ 5 เป็นอัตราทด 1:1
เกียร์ 5 และ 6 ของนาวาร่าก็เทียบๆได้เกียร์ 4 และ 5 ของรีโว่
ที่อัตราทดรีโว่เกียร์ 4 เป็น 1:1 ส่วนเกียร์ 5 และ 6 เป็นโอเวอร์ไดรว์
เห็นได้จากเกียร์ 6 ของนาวาร่าวิ่ง 100 กม./ชม. จะใช้รอบอยู่ 2000-2100
แต่เกียร์ 6 รีโว่ใช้รอบอยู่ 1500-1600
ใช่ครับ ผมก็เลยยกตัวอย่างตอนขับบรรทัดสุดท้ายมาให้นะครับ ว่าขับ 50-60 รอบก็พอๆกับเรโว่ขับ 80 ประมาณ 1100-1300rpm
ก็พอเทียบเคียงกันได้ครับ แต่ผมอาจไม่ได้ขยายความให้เข้าใจง่ายๆแต่แรก ขออภัยด้วยครับ
-
ขอบคุณทุกท่านมากๆ ครับ
ที่ทีแรกคิดว่าเป็นปัญหาคือ ขับประมาณ 90 ที่เกี่ยร์หก เหมือนเครื่องจะสะดุดนิดๆ ให้พอได้รู้สึก เป็นจังหวะๆ ไปเรื่อยๆ ครับ เลยคิดว่าที่ความเร็วขนาดนี้ไม่น่าจะเกิดอาการนี้ ประกอบกับการตอบสนองของตัวรถในช่วงรอบเครื่องอื่นๆ ก็รู้สึกไม่ปรูดปราดเท่าที่คิดด้วย
ฟังจากทุกท่านก็น่าจะเป็นอาการปกติ คงต้องปรับตัวให้เข้ากับตัวรถมากขึ้นต่อไปครับ
ขอบคุณครับ
-
Navara นี่ เกียร์ 6 เค้า เหมือนเกียร์ 5 ชาวบ้านอ่ะ
มีก็เหมือนไม่มี รอบไม่ได้ต่ำกว่าชาวบ้านเลยครับ
-
ถ้าเข้าแล้วรอบไม่เหมาะ ค้างเกียร์ 5 ก็ได้ครับ ไม่เสียหายอะไร อาจกินน้ำมันเพิ่มขึ้นหน่อย
-
เคยเข้าไปคำนวนใน Gear ratio calculator 1-5 ก็ส่งโอเคนะ แต่เกียร์ 6 ของ Revo อัตราทดต่ำกว่าถ้าเทียบกับเจ้าอื่น ทดลงเยอะคับ รอบนี่ห้อยเลย ผมว่าคงเหมาะกับช่วงความเร็วสูง เช่น 120-130 ขึ้นไป ช่วยลดรอบเครื่องลงให้ประหยัดน้ำมันเวลาวิ่งทางไกลๆ แต่ไม่ได้ออกแบบไว้เร่ง หรืออัดเกียร์ 6 แช่ เหมือนนาวาร่า
ส่วน นาวาร่า ผมว่าเกียร์มันซอยถี่เกินไป ถ้าเค้าจะทำให้มี Overdrive เกียร์ 6 เกียร์เดียว น่าจะทดเฟืองท้ายต่ำกว่านี้แล้วซอยเกียร์ 1-5 ห่างกว่านี้ เพราะเกียร์ 6 ยังมีกำลังเร่งเหลืองเยอะเลย
ส่วน อีซูซุ 1.9 เกียร์ 1 ทดมหาศาล แล้วก็ซอยห่างทุกเกียร์
-
เกียร์ 6 เอาไว้ขับทางยาว ๆ ชิว ๆ เพื่อความประหยัดอย่างเดียวเลยครับ อัตราเร่งไม่ต้องพูดถึง