Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zorara ที่ กรกฎาคม 20, 2018, 13:40:18
-
สปริงโหลดขดถี่ๆสลับกับขดห่าง การทำงานมันเป็นอย่างไรครับ?
เท่าที่อ่านมา หลายๆเจ้าบอกว่ามันเป็น Spring แบบ Progressive
สปริงส่วนที่ขดถี่ๆ ค่า K จะน้อยกว่าขดห่างๆ ทำให้สปริงสามารถตอบสนองการขับขี่ได้ทุกสภาพถนน เพื่อให้เกิดความนุ่มนวลและการทรงตัวที่ดี
แต่พอหาข้อมูลไปซักพัก เจอรูปที่สปริงมากองรวมกันแบบนี้ (ไฟล์แนบด้านล่าง)
เมื่อรถจอดปกติ สปริงขดถี่ๆจะมากองรวมกันหมดเลย
ดูแล้วแบบนี้มันก็ไม่น่าจะรับแรงสะเทือนตามถนนอะไรได้ และขดสปริงจะกระแทกกันเองให้มีเสียง
และหลายๆเจ้าแก้ปัญหาด้วยการใส่ยางรองสปริงกัน
ส่วนขดห่างๆก็ยุบลงเล็กน้อยเป็นปกติ ก็คิดว่าคงทำงานได้ตามค่า K ของมัน
แล้วแบบนี้ สปริงขดถี่ๆมันจะทำงานยังไงครับ?
ใครพอมีประสบการณ์การติดตั้งสปริงโหลดในลักษณะนี้บ้าง แชร์ให้อ่านหน่อยนะครับ
-
ขดถี่ๆมันจะใช้ในย่านนุ่มๆครับ
ส่วนขดห่างๆจะใช้ในย่านความเร็วสูงและค่อนข้างแข็งครับ
-
ขดถี่ๆมันจะใช้ในย่านนุ่มๆครับ
ส่วนขดห่างๆจะใช้ในย่านความเร็วสูงและค่อนข้างแข็งครับ
นึกว่า สลับกัน