Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ERS ที่ กรกฎาคม 22, 2018, 20:33:19

หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: ERS ที่ กรกฎาคม 22, 2018, 20:33:19
สวัสดีครับ ทุกท่าน
ผมได้ไปลองขับ ford ranger 2.0 bi-turbo wildtrak 4x4
สำหรับความรู้สึกคือ ต้นยังไม่จัดเท่ากับที่คาดไว้ (คาดหวังกับตัวเลขมากเกินไป) แต่พอลอยตัวแล้วก็ถึงไหนถึงกัน ช่วงล่างดีมากๆๆๆๆ (เดิมใช้ Vigo 2.5)
แต่ที่จะมาถามวันนี้คือเรื่องระบบ เกียร์ 10 speed ครับ คือ Trainer อธิบายว่า Gear มี 10 speed จริง
แต่เราจะเลือกใช้กี่เกียร์ก็ได้ เช่น ถ้าเลือก ไว้ 6 รถก็จะใช้แค่ 6 เลือก 8 รถจะใช้แค่ 8 พอดีผมก็ยังไม่ได้ลองลด
เกียร์ตามที่เค้าบอก เนื่องจากหมดเวลา และมัวแต่ลองอัตราเร่งอยู่ แต่มีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1. ถ้าผมปรับ เกียร์ มาเหลือสัก 6 หรือ 8 อัตราเร่งจาก 0-100 เปลี่ยนไปไหมครับ
2. ระบบ Gear เป็นแบบไหนครับ ใช้หลักอะไรในการทำงาน (หากมีคลิปบอกจะขอบคุณมากครับ)
    พอเรากด +/- เลือกจำนวน Gear , จำนวน Gear ก็เปลี่ยน
3. ถ้าเราเลือกลดจำนวน Gear ใช้นานๆ มีผลให้อายุ Gear สั้นลงไหมครับ เช่น ชอบขับ 6 Gear แล้วชอบ
    เลยเลือกใช้แบบนั้นตลอด (เห็น Trainer บอกว่า Gear ลูกนี้ใช้ใน F-150 กับ Mustang แล้วมั่นใจได้)
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้เล่วงหน้าน่ะครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ กรกฎาคม 22, 2018, 21:43:53

มันไม่เกี่ยวจะใช้กี่เกียร์ มันอยู่ที่อัตราทด   

 และเดาว่าไม่น่าเลือกได้จำนวนได้   แต่หมายถึง ลด เพิ่ม เกียร์ที่หัวเกียร์ได้
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 06:23:21
Bi Turbo AT10Speeds
Mode Sport : 4gears คือ 1 3 5 7
ขออภัยถ้าจำมาผิด ไปลองขับอีกรอบกันนะครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: masuoka ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 07:38:03
โหมดโดดเกียร์นี่น่าสนนะครับ ลากได้ยาวๆแต่มันจะเค้นเครื่องไปมั้ยสำหรับเครื่องซีซีน้อย ถ้าใข้บ่อย
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: Amnaj ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 07:43:05
โดดเกียร์ได้ น่าจะเร็วขึ้นไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย เครื่องคงลากรอบยาวขึ้น อันนี้เดา
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 08:41:33
ที่โดดได้เพราะมีเรี่ยวแรงพอให้กดกันต่อได้เลย
ขนาดนั้นเลยหรือครับ  นึกถึงจักรยานเสือหมอบเลย เพิ่มลด 2 เกียร์ได้แบบเร็วๆ ถ้าแรงขาดีมากๆ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 09:41:18
โดดเกียร์ที่ว่านี่เหมือนกับสาย mt ที่เค้าโดดกันรึเปล่าครับ ทำนอง 2-4-6
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 09:46:26
ล็อคไว้เพื่อไม่ให้เกินกว่าอัตราทดตามตำแหน่งนั้นครับ เพราะเท่าที่ทราบนะมันคือเผื่อไว้เล่นต้องการรอบไว้เอาแรงบิดตลอด  ขับลงเขาก็ใช้เกียร์ต่ำตลอดอะไรแบบนี้ครับ  ไม่ใช่ต้องการแบบต้องการล็อคไว้ 6 มันจะเลือกเกียร์แบบข้ามช็อตไว้ 6 ตำแหน่ง ไม่น่าใช่ครับ

    เกียร์ 1  4.696
    เกียร์ 2  2.985
    เกียร์ 3  2.146
    เกียร์ 4  1.769
    เกียร์ 5  1.520
    เกียร์ 6  1.275
    เกียร์ 7  1.000
    เกียร์ 8  0.854
    เกียร์ 9  0.689
    เกียร์ 10  0.636
    เกียร์ถอยหลัง 4.866
    อัตราทดเฟืองท้าย  3.740

จขกท  คงเข้าใจแบบนี้มั้ยครับ เช่นล็อคไว้ 6 รถก็จะเลือกเช่น   

เกียร์ 1  4.696 ของ10 มาเป็นเกียร์ 1 ของ 6
เกียร์ 3  2.146  ----------------  2 ของ 6
เกียร์ 4  1.769  ----------------  3 ของ 6
เกียร์ 5  1.520  ----------------  4 ของ 6
เกียร์ 7  1.000  ----------------  5 ของ 6
เกียร์ 10  0.636 ---------------   6 ของ 6

อะไรทำนองนี้ใช่มั้ยครับ  ผมบอกเลยว่าไม่ใช่แน่นอนครับ หรือถ้าใช่มันจะเทพไปแล้ว


แต่การใช้ 10 เกียร์ปกติมันโดดข้ามได้แน่นอนครับ ถ้าขับแบบไม่รีดทุกเกียร์  แรงบิดมันเหลือ หรือกดเต็มๆบางทีมันก็ข้ามนะ เพราะบางทีอัตราทดมันใกล้กันไปมันก็ข้ามเลย แต่นิสัยมันขึ้นอยู่กับรถด้วย ผมดูคลิปพวกเบนซิลมันข้ามกันไม่ค่อยมาก

แต่ดีเซลใน Ranger นี่ข้ามเห็นๆก็ 1-3-4-5-7-8 อะไรแบบนี้
 ส่วนเบนซิลใน F150 ไล่ทุกเกียร์เหมือน CVT
Mustang 5.0 นี่โคตรเร็ว แต่ท็อปสปีด 260 ของมันอยู่แถวๆปลายเกียร์ 7 ต่อ 8 ขับท็อปสปีดแล้วเกียร์มันงงๆ สลับอยู่ 7-8 ไปตลอด
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: guy001 ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 13:00:52
จากความรู้สึกอัตราเร่งไม่ได้เปลี่ยนครับ ผมลอง Lock เหลือ 6 แล้วแต่ชอบ 10 เหมือนเดิมมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: gofiro ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 14:52:29
ขอรบกวนถามในกระทู้ นะครับ (พอดี กำลังจะกระทู้ถามพอดี)

ไอ้เจ้า ๑๐ สปีด นี่ เค้าตั้งใจทำมา เพื่อให้เกียร์มันชิดกัน และ เพื่อให้การเปลี่ยนเกีอร์ มันไหลลื่น ขับนิ่มนวล หรือ ว่า ทำมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด ครับ หรือ เพื่อใช้ในการทำอัตราเร่ง ท่านใดทราบ รบกวนนิดครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 16:04:27
ผมว่าเกียร์ลูกนี้มันฉลาดนะ
เกียร์มากทดชิดกันมันตอบสนองไหลลื่นรอบเครืองไม่กระชากตามรอบเครื่องประหยัดน้ำมันขับนุ่มนวล แตกจะขับกระชากก็ได้ตามแรวกดคันเร่ง เกียร์ลัดกระโดนตามรอบเครื่อง จะฟิคใช้กี่เกียร์ก็ได้ด้วย
แต่ทำไมอัตราเร่งมันไม่หนีคู่แข่ง0-100 อาขเป็นที่น้ำหนักและขนาดของยางของเรนเจอร์
ที่มากกว่า จะใช้ขนาดยางเท่าคู่แข่งก็ได้ แต่ความหล่อจะลดลง หุ่นไม่สมส่วนเพราะคันใหญ่กว่าเขา ถ้าไม่เชื่อว่าขนาดยางมีส่วนลอง นำรถตนเองไปใส่ยางที่สเปกใหญ่ขึ้นดู
จะรู้ว่ามันอืดขึ้นจริง
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับ Gear 10 speed ใน Ranger minorchange
เริ่มหัวข้อโดย: ERS ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 16:37:21
ล็อคไว้เพื่อไม่ให้เกินกว่าอัตราทดตามตำแหน่งนั้นครับ เพราะเท่าที่ทราบนะมันคือเผื่อไว้เล่นต้องการรอบไว้เอาแรงบิดตลอด  ขับลงเขาก็ใช้เกียร์ต่ำตลอดอะไรแบบนี้ครับ  ไม่ใช่ต้องการแบบต้องการล็อคไว้ 6 มันจะเลือกเกียร์แบบข้ามช็อตไว้ 6 ตำแหน่ง ไม่น่าใช่ครับ

    เกียร์ 1  4.696
    เกียร์ 2  2.985
    เกียร์ 3  2.146
    เกียร์ 4  1.769
    เกียร์ 5  1.520
    เกียร์ 6  1.275
    เกียร์ 7  1.000
    เกียร์ 8  0.854
    เกียร์ 9  0.689
    เกียร์ 10  0.636
    เกียร์ถอยหลัง 4.866
    อัตราทดเฟืองท้าย  3.740

จขกท  คงเข้าใจแบบนี้มั้ยครับ เช่นล็อคไว้ 6 รถก็จะเลือกเช่น   

เกียร์ 1  4.696 ของ10 มาเป็นเกียร์ 1 ของ 6
เกียร์ 3  2.146  ----------------  2 ของ 6
เกียร์ 4  1.769  ----------------  3 ของ 6
เกียร์ 5  1.520  ----------------  4 ของ 6
เกียร์ 7  1.000  ----------------  5 ของ 6
เกียร์ 10  0.636 ---------------   6 ของ 6

อะไรทำนองนี้ใช่มั้ยครับ  ผมบอกเลยว่าไม่ใช่แน่นอนครับ หรือถ้าใช่มันจะเทพไปแล้ว


แต่การใช้ 10 เกียร์ปกติมันโดดข้ามได้แน่นอนครับ ถ้าขับแบบไม่รีดทุกเกียร์  แรงบิดมันเหลือ หรือกดเต็มๆบางทีมันก็ข้ามนะ เพราะบางทีอัตราทดมันใกล้กันไปมันก็ข้ามเลย แต่นิสัยมันขึ้นอยู่กับรถด้วย ผมดูคลิปพวกเบนซิลมันข้ามกันไม่ค่อยมาก

แต่ดีเซลใน Ranger นี่ข้ามเห็นๆก็ 1-3-4-5-7-8 อะไรแบบนี้
 ส่วนเบนซิลใน F150 ไล่ทุกเกียร์เหมือน CVT
Mustang 5.0 นี่โคตรเร็ว แต่ท็อปสปีด 260 ของมันอยู่แถวๆปลายเกียร์ 7 ต่อ 8 ขับท็อปสปีดแล้วเกียร์มันงงๆ สลับอยู่ 7-8 ไปตลอด

ขอบคุณ คุณ Fly to dream มากครับ ที่ช่วยอธิบาย
แต่ทีนี้การกระโดดข้าม Gear บ่อย นี้ ไม่ทำให้ Gear พัง ใช่ไหมครับ