Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ERS ที่ กรกฎาคม 22, 2018, 20:33:19
-
สวัสดีครับ ทุกท่าน
ผมได้ไปลองขับ ford ranger 2.0 bi-turbo wildtrak 4x4
สำหรับความรู้สึกคือ ต้นยังไม่จัดเท่ากับที่คาดไว้ (คาดหวังกับตัวเลขมากเกินไป) แต่พอลอยตัวแล้วก็ถึงไหนถึงกัน ช่วงล่างดีมากๆๆๆๆ (เดิมใช้ Vigo 2.5)
แต่ที่จะมาถามวันนี้คือเรื่องระบบ เกียร์ 10 speed ครับ คือ Trainer อธิบายว่า Gear มี 10 speed จริง
แต่เราจะเลือกใช้กี่เกียร์ก็ได้ เช่น ถ้าเลือก ไว้ 6 รถก็จะใช้แค่ 6 เลือก 8 รถจะใช้แค่ 8 พอดีผมก็ยังไม่ได้ลองลด
เกียร์ตามที่เค้าบอก เนื่องจากหมดเวลา และมัวแต่ลองอัตราเร่งอยู่ แต่มีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1. ถ้าผมปรับ เกียร์ มาเหลือสัก 6 หรือ 8 อัตราเร่งจาก 0-100 เปลี่ยนไปไหมครับ
2. ระบบ Gear เป็นแบบไหนครับ ใช้หลักอะไรในการทำงาน (หากมีคลิปบอกจะขอบคุณมากครับ)
พอเรากด +/- เลือกจำนวน Gear , จำนวน Gear ก็เปลี่ยน
3. ถ้าเราเลือกลดจำนวน Gear ใช้นานๆ มีผลให้อายุ Gear สั้นลงไหมครับ เช่น ชอบขับ 6 Gear แล้วชอบ
เลยเลือกใช้แบบนั้นตลอด (เห็น Trainer บอกว่า Gear ลูกนี้ใช้ใน F-150 กับ Mustang แล้วมั่นใจได้)
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้เล่วงหน้าน่ะครับ
-
มันไม่เกี่ยวจะใช้กี่เกียร์ มันอยู่ที่อัตราทด
และเดาว่าไม่น่าเลือกได้จำนวนได้ แต่หมายถึง ลด เพิ่ม เกียร์ที่หัวเกียร์ได้
-
Bi Turbo AT10Speeds
Mode Sport : 4gears คือ 1 3 5 7
ขออภัยถ้าจำมาผิด ไปลองขับอีกรอบกันนะครับ
-
โหมดโดดเกียร์นี่น่าสนนะครับ ลากได้ยาวๆแต่มันจะเค้นเครื่องไปมั้ยสำหรับเครื่องซีซีน้อย ถ้าใข้บ่อย
-
โดดเกียร์ได้ น่าจะเร็วขึ้นไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย เครื่องคงลากรอบยาวขึ้น อันนี้เดา
-
ที่โดดได้เพราะมีเรี่ยวแรงพอให้กดกันต่อได้เลย
ขนาดนั้นเลยหรือครับ นึกถึงจักรยานเสือหมอบเลย เพิ่มลด 2 เกียร์ได้แบบเร็วๆ ถ้าแรงขาดีมากๆ
-
โดดเกียร์ที่ว่านี่เหมือนกับสาย mt ที่เค้าโดดกันรึเปล่าครับ ทำนอง 2-4-6
-
ล็อคไว้เพื่อไม่ให้เกินกว่าอัตราทดตามตำแหน่งนั้นครับ เพราะเท่าที่ทราบนะมันคือเผื่อไว้เล่นต้องการรอบไว้เอาแรงบิดตลอด ขับลงเขาก็ใช้เกียร์ต่ำตลอดอะไรแบบนี้ครับ ไม่ใช่ต้องการแบบต้องการล็อคไว้ 6 มันจะเลือกเกียร์แบบข้ามช็อตไว้ 6 ตำแหน่ง ไม่น่าใช่ครับ
เกียร์ 1 4.696
เกียร์ 2 2.985
เกียร์ 3 2.146
เกียร์ 4 1.769
เกียร์ 5 1.520
เกียร์ 6 1.275
เกียร์ 7 1.000
เกียร์ 8 0.854
เกียร์ 9 0.689
เกียร์ 10 0.636
เกียร์ถอยหลัง 4.866
อัตราทดเฟืองท้าย 3.740
จขกท คงเข้าใจแบบนี้มั้ยครับ เช่นล็อคไว้ 6 รถก็จะเลือกเช่น
เกียร์ 1 4.696 ของ10 มาเป็นเกียร์ 1 ของ 6
เกียร์ 3 2.146 ---------------- 2 ของ 6
เกียร์ 4 1.769 ---------------- 3 ของ 6
เกียร์ 5 1.520 ---------------- 4 ของ 6
เกียร์ 7 1.000 ---------------- 5 ของ 6
เกียร์ 10 0.636 --------------- 6 ของ 6
อะไรทำนองนี้ใช่มั้ยครับ ผมบอกเลยว่าไม่ใช่แน่นอนครับ หรือถ้าใช่มันจะเทพไปแล้ว
แต่การใช้ 10 เกียร์ปกติมันโดดข้ามได้แน่นอนครับ ถ้าขับแบบไม่รีดทุกเกียร์ แรงบิดมันเหลือ หรือกดเต็มๆบางทีมันก็ข้ามนะ เพราะบางทีอัตราทดมันใกล้กันไปมันก็ข้ามเลย แต่นิสัยมันขึ้นอยู่กับรถด้วย ผมดูคลิปพวกเบนซิลมันข้ามกันไม่ค่อยมาก
แต่ดีเซลใน Ranger นี่ข้ามเห็นๆก็ 1-3-4-5-7-8 อะไรแบบนี้
ส่วนเบนซิลใน F150 ไล่ทุกเกียร์เหมือน CVT
Mustang 5.0 นี่โคตรเร็ว แต่ท็อปสปีด 260 ของมันอยู่แถวๆปลายเกียร์ 7 ต่อ 8 ขับท็อปสปีดแล้วเกียร์มันงงๆ สลับอยู่ 7-8 ไปตลอด
-
จากความรู้สึกอัตราเร่งไม่ได้เปลี่ยนครับ ผมลอง Lock เหลือ 6 แล้วแต่ชอบ 10 เหมือนเดิมมากกว่าครับ
-
ขอรบกวนถามในกระทู้ นะครับ (พอดี กำลังจะกระทู้ถามพอดี)
ไอ้เจ้า ๑๐ สปีด นี่ เค้าตั้งใจทำมา เพื่อให้เกียร์มันชิดกัน และ เพื่อให้การเปลี่ยนเกีอร์ มันไหลลื่น ขับนิ่มนวล หรือ ว่า ทำมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด ครับ หรือ เพื่อใช้ในการทำอัตราเร่ง ท่านใดทราบ รบกวนนิดครับ
-
ผมว่าเกียร์ลูกนี้มันฉลาดนะ
เกียร์มากทดชิดกันมันตอบสนองไหลลื่นรอบเครืองไม่กระชากตามรอบเครื่องประหยัดน้ำมันขับนุ่มนวล แตกจะขับกระชากก็ได้ตามแรวกดคันเร่ง เกียร์ลัดกระโดนตามรอบเครื่อง จะฟิคใช้กี่เกียร์ก็ได้ด้วย
แต่ทำไมอัตราเร่งมันไม่หนีคู่แข่ง0-100 อาขเป็นที่น้ำหนักและขนาดของยางของเรนเจอร์
ที่มากกว่า จะใช้ขนาดยางเท่าคู่แข่งก็ได้ แต่ความหล่อจะลดลง หุ่นไม่สมส่วนเพราะคันใหญ่กว่าเขา ถ้าไม่เชื่อว่าขนาดยางมีส่วนลอง นำรถตนเองไปใส่ยางที่สเปกใหญ่ขึ้นดู
จะรู้ว่ามันอืดขึ้นจริง
-
ล็อคไว้เพื่อไม่ให้เกินกว่าอัตราทดตามตำแหน่งนั้นครับ เพราะเท่าที่ทราบนะมันคือเผื่อไว้เล่นต้องการรอบไว้เอาแรงบิดตลอด ขับลงเขาก็ใช้เกียร์ต่ำตลอดอะไรแบบนี้ครับ ไม่ใช่ต้องการแบบต้องการล็อคไว้ 6 มันจะเลือกเกียร์แบบข้ามช็อตไว้ 6 ตำแหน่ง ไม่น่าใช่ครับ
เกียร์ 1 4.696
เกียร์ 2 2.985
เกียร์ 3 2.146
เกียร์ 4 1.769
เกียร์ 5 1.520
เกียร์ 6 1.275
เกียร์ 7 1.000
เกียร์ 8 0.854
เกียร์ 9 0.689
เกียร์ 10 0.636
เกียร์ถอยหลัง 4.866
อัตราทดเฟืองท้าย 3.740
จขกท คงเข้าใจแบบนี้มั้ยครับ เช่นล็อคไว้ 6 รถก็จะเลือกเช่น
เกียร์ 1 4.696 ของ10 มาเป็นเกียร์ 1 ของ 6
เกียร์ 3 2.146 ---------------- 2 ของ 6
เกียร์ 4 1.769 ---------------- 3 ของ 6
เกียร์ 5 1.520 ---------------- 4 ของ 6
เกียร์ 7 1.000 ---------------- 5 ของ 6
เกียร์ 10 0.636 --------------- 6 ของ 6
อะไรทำนองนี้ใช่มั้ยครับ ผมบอกเลยว่าไม่ใช่แน่นอนครับ หรือถ้าใช่มันจะเทพไปแล้ว
แต่การใช้ 10 เกียร์ปกติมันโดดข้ามได้แน่นอนครับ ถ้าขับแบบไม่รีดทุกเกียร์ แรงบิดมันเหลือ หรือกดเต็มๆบางทีมันก็ข้ามนะ เพราะบางทีอัตราทดมันใกล้กันไปมันก็ข้ามเลย แต่นิสัยมันขึ้นอยู่กับรถด้วย ผมดูคลิปพวกเบนซิลมันข้ามกันไม่ค่อยมาก
แต่ดีเซลใน Ranger นี่ข้ามเห็นๆก็ 1-3-4-5-7-8 อะไรแบบนี้
ส่วนเบนซิลใน F150 ไล่ทุกเกียร์เหมือน CVT
Mustang 5.0 นี่โคตรเร็ว แต่ท็อปสปีด 260 ของมันอยู่แถวๆปลายเกียร์ 7 ต่อ 8 ขับท็อปสปีดแล้วเกียร์มันงงๆ สลับอยู่ 7-8 ไปตลอด
ขอบคุณ คุณ Fly to dream มากครับ ที่ช่วยอธิบาย
แต่ทีนี้การกระโดดข้าม Gear บ่อย นี้ ไม่ทำให้ Gear พัง ใช่ไหมครับ