Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: chaithawat ที่ กรกฎาคม 23, 2018, 10:46:11
-
รบกวนขอความเห็นท่านๆที่ขับรถระดับพรีเมี่ยมรุ่นสูงหน่อยครับ ตอนนี้สนใจจะเปลี่ยนรถจาก f30 มาเป็น x5 หรือ gle รถระดับนี้กับรายได้เดือนละ 2-2.5แสนหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วและทุนหมุนเวียนในกิจการ 4-6m ต่อเดือนเงินเก็บยังน้อยกว่าราคารถอยู่มาก แบบนี้เรียกว่าฟุ่มเฟือยเกินตัวไปไหม หรือทนๆใช้ f30 ไปก่อนอีกสี่ห้าปีเก็บเงินซื้อใหม่วันข้างหน้าดีกว่าคือว่าตอนนี้เกิดกิเลสล้วนๆ ขอบคุณครับ
-
:-[
เป็นข้าพเจ้า รายได้สวยๆขนาดนี้
"จะขยับไปเล่น E class ครับ"
รอดูว่าเขาจะเอา ทำ E220d CKD ออกมาชิมลางไหม
ตัวอื่นอย่าไปเล่นเลยครับ
-
ถ้าเกิดจากกิเลสล้วนๆ. และรถเก่าขับขับดีอยู่
แนะว่าให้รอไปก่อน. รอ x5 กับ gle ตัวใหม่
-
ที่จริงซื้ิอได้ น่าจะจัดการอยู่ แต่ผมว่าตรงที่บอกว่ากิเลสล้วนๆ ตรงนี้แหละครับ ที่มันเรียกว่าความฟุ่มเฟือยแบบไม่จำเป็นต้องซื้อเลยแม้แต่นิด
ที่จขกท. ยังมาตั้งกระทู้ถาม แสดงว่าตนเองก็พอรู้ทันกิเลส ถ้าให้แนะนำด้วยความหวังดี คิดว่าควรใช้ F30 ไปก่อนเพราะตอนนี้เอง F30 ก็ยังเป็นรถรุ่นปัจจุบัน ยังไม่ตกรุ่นเลย น่าจะลองหาเรื่องอื่นๆ ให้คิดให้วางแผนแทนการติดตามข่าวสารเรื่องรถมาเกินไปจนเกิดกิเลสครับ
ผมเองก็เช่นกัน ชอบรถ ยิ่งรถรุ่นใหม่ๆ ออกทีไร ชอบทุกที อยากไปสัมผัส แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นกิเลสที่เดี๋ยวได้ใหม่ พอใช้ไป ก็เบื่อ อยากได้ของใหม่กว่าอีกอยู่ดี
-
คล้ายๆกับของผมครับ ผมว่าเล่นได้ครับ ถ้าดูทรงแล้วยังสามารถรักษาระดับรายได้แบบนี้ไปอีกนาน หรือมีแนวโน้มที่รายได้เพิ่มขึ้น
ส่วนตัวผมยังไม่กล้าเล่นครับ รู้สึกว่าระยะยาวยังมีความเสี่ยงที่อาจจะกระเทือนรายได้ แล้วก็ยังเอาเงินมาต่อขยายเรื่อยๆครับ ของสิ้นเปลืองขอพักไว้ก่อนครับ
-
รอ GLE รุ่นใหม่ก่อนครับแล้วค่อยซื้อ เก็บเงินดาว์นไว้เยอะๆ เผื่อเวลาผ่อนจะได้ไม่ลำบากครับ หรือ ถ้าเอาให้ชัว หยอดกระปุกครับ ซื้อสดครับผม
-
เป็นผมยังไม่ซื้อครับ
-
ถ้าไม่ได้จำเป็นต้องซื้อรถ ผมว่าช่วงนี้รุ่นใหม่ๆกำลังทยอยเปิดตัว รอก่อนดีกว่า+ระหว่างนี้ได้เก็บเงินเพิ่มด้วย :P
ปล.ลองหาข้อมูลดูเรือนไมล์+จอรุ่นใหม่ๆ ตระกูล mb สิครับ เห็นแล้วน่าจะทำให้ยั้งใจไว้ก่อนได้พอสมควร :-*
-
กำไรสุทธิน้อยไปนิดครับ พยายามเพิ่มยอดขายหรือกำไรก่อนดีกว่า
-
ต้องแยกให้ออก ความอยาก กับ ฟุ่มเฟือย
ถ้าคิดว่าธุรกิจไม่มีสะดุดในห้าปีนี้ คุณก็ตามความอยากได้ ไม่ถือว่าฟุ่มเฟือย ยังไวก็ผ่อนได้
แต่ถ้าธุรกิจไม่แน่นอนนัก พร้อมที่จะดร็อป กลายเป็นเงินขาดมือได้ แบบนี้ ก็กลายเป็นคุณฟุ่มเฟือย
แถม เงินเก็บยังต่ำกว่าราคารถอยู่...
-
.
.
รายได้พอๆกัน แต่ผมยังขับ CLA อยู่เลยครับ
ที่เหลือตอนนี้ลงหุ้นหมด ราคามันกำลังดี ::) ::) ::)
-
หารถที่ดาวน์น้อยๆ เพื่อเก็บสดเงินไว้ทำธุรกิจ
ผ่อนเดือนละประมาณ4หมื่น น่าจะไหวกำไรประมาณนี้ครับ
ได้รถที่อยากได้แล้ว ไปหาทางเพิ่มมาจิ้นธุรกิจด้วยก็ดีครับ
-
อันนี้อยู่ที่จขกท. ประเมินเลยครับ ว่าแนวโน้มอนาคตธุรกิจจะเป็นยังไง และเงินทุนหมุนเวียนในแต่ละเดือนเหมาะสมแล้วกับธุรกิจหรือไม่ 2-2.5 แสนคือกำไรสุทธิต่อเดือน (แต่เข้าใจว่ายังไม่หักคชจ.ส่วนตัวใช่ไหมครับ) แต่ไม่ทราบว่าหลังจากหักค่าใช้จ่ายส่วนตัวแล้ว เหลือเดือนละเท่าไหร่ ถ้าหลักหักคชจ.ส่วนตัวแล้ว เหลือเดือนละราวๆ 2 แสนก็ยังพอซื้อได้ จากสูตรรายได้ต่อปี *2 แต่ผมมองว่ายังสูงไปนิดเพราะถ้าผ่อน 4 ปี แปลว่าผ่อนรถไปซะเกือบ 40% ถ้าดาวน์สัก 30%(ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินดาวน์อีก ถ้า 50% ก็สบายๆเลย แต่เงินดาวน์มากๆ ก็กระทบไปเรื่องเงินเก็บ หรืออาจจะกระทบเงินหมุนเวียน) ถ้าความคิดผมก็ซื้อได้ แต่ยังตึงนิดๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่จขกท. ครับ บางทีรอไปรอมา ก้ไม่ได้ขับซะที บางทีก็ให้รางวัลตัวเองบ้างก็ดีนะครับ :D
-
อันนี้อยู่ที่จขกท. ประเมินเลยครับ ว่าแนวโน้มอนาคตธุรกิจจะเป็นยังไง และเงินทุนหมุนเวียนในแต่ละเดือนเหมาะสมแล้วกับธุรกิจหรือไม่ 2-2.5 แสนคือกำไรสุทธิต่อเดือน (แต่เข้าใจว่ายังไม่หักคชจ.ส่วนตัวใช่ไหมครับ) แต่ไม่ทราบว่าหลังจากหักค่าใช้จ่ายส่วนตัวแล้ว เหลือเดือนละเท่าไหร่ ถ้าหลักหักคชจ.ส่วนตัวแล้ว เหลือเดือนละราวๆ 2 แสนก็ยังพอซื้อได้ จากสูตรรายได้ต่อปี *2 แต่ผมมองว่ายังสูงไปนิดเพราะถ้าผ่อน 4 ปี แปลว่าผ่อนรถไปซะเกือบ 40% ถ้าดาวน์สัก 30%(ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินดาวน์อีก ถ้า 50% ก็สบายๆเลย แต่เงินดาวน์มากๆ ก็กระทบไปเรื่องเงินเก็บ หรืออาจจะกระทบเงินหมุนเวียน) ถ้าความคิดผมก็ซื้อได้ แต่ยังตึงนิดๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่จขกท. ครับ บางทีรอไปรอมา ก้ไม่ได้ขับซะที บางทีก็ให้รางวัลตัวเองบ้างก็ดีนะครับ :D
ผมสนใจสูตรรายได้ต่อปีคูณสองมาก มันใช้ได้จริงๆหรอครับ
ขนาดผมชอบรถมากยังไม่กล้าซื้อรถราคาตามสูตรนี้เลย
ใจนึงก็อยากได้ porsche นะครับ แต่ใจนึงก็เสียดายเงินที่จะไปทำอย่างอื่น
มีใครซื้อรถด้วยงบประมาณตามสูตรนี้บ้างไหมครับ อยากรู้ว่าตึงไหม
-
รู้สึกลังเลครับว่าจะเป็นความสุขส่วนตัวบนความฟุ่มเฟือยแบบไม่มีเหตุผลรึป่าว เลยอยากทราบมุมมองคนรักรถบ้่างว่าเป็นอย่างไร ทุ่มกับรถกันไปมากไหมใช้สมองหรือหัวใจมากกว่ากัน ส่วนตัวชอบแต่งชอบเปลี่ยนชอบเสพข่าวรถตลอด เวปนี้ก็เข้าทุกวันจนเป็นกิจวัตรไปแล้วครับ
ขอบคุณทุกคำชี้แนะครับ
-
อันนี้อยู่ที่จขกท. ประเมินเลยครับ ว่าแนวโน้มอนาคตธุรกิจจะเป็นยังไง และเงินทุนหมุนเวียนในแต่ละเดือนเหมาะสมแล้วกับธุรกิจหรือไม่ 2-2.5 แสนคือกำไรสุทธิต่อเดือน (แต่เข้าใจว่ายังไม่หักคชจ.ส่วนตัวใช่ไหมครับ) แต่ไม่ทราบว่าหลังจากหักค่าใช้จ่ายส่วนตัวแล้ว เหลือเดือนละเท่าไหร่ ถ้าหลักหักคชจ.ส่วนตัวแล้ว เหลือเดือนละราวๆ 2 แสนก็ยังพอซื้อได้ จากสูตรรายได้ต่อปี *2 แต่ผมมองว่ายังสูงไปนิดเพราะถ้าผ่อน 4 ปี แปลว่าผ่อนรถไปซะเกือบ 40% ถ้าดาวน์สัก 30%(ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินดาวน์อีก ถ้า 50% ก็สบายๆเลย แต่เงินดาวน์มากๆ ก็กระทบไปเรื่องเงินเก็บ หรืออาจจะกระทบเงินหมุนเวียน) ถ้าความคิดผมก็ซื้อได้ แต่ยังตึงนิดๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่จขกท. ครับ บางทีรอไปรอมา ก้ไม่ได้ขับซะที บางทีก็ให้รางวัลตัวเองบ้างก็ดีนะครับ :D
ผมสนใจสูตรรายได้ต่อปีคูณสองมาก มันใช้ได้จริงๆหรอครับ
ขนาดผมชอบรถมากยังไม่กล้าซื้อรถราคาตามสูตรนี้เลย
ใจนึงก็อยากได้ porsche นะครับ แต่ใจนึงก็เสียดายเงินที่จะไปทำอย่างอื่น
มีใครซื้อรถด้วยงบประมาณตามสูตรนี้บ้างไหมครับ อยากรู้ว่าตึงไหม
อันนี้ผมคิดอยู่ที่หักรายจ่ายส่วนตัวทุกอย่างแล้วน่ะครับ ถ้าหักทุกอย่างแล้ว อารมณ์ส่วนนี้คือเงินเก็บเต็มๆ ผมมโนความเอาเองว่ารายได้ต่อปี คือรายรับสุทธิที่หักรายจ่ายส่วนตัวทุกอย่างแล้ว ::)เพราะถ้าบอกแค่รายได้เฉยๆ 200,000 แต่รายจ่ายส่วนตัวปาไปสัก 80,000 แบบนี้สูตรนี้ก็คงไม่เหมาะและใช้ไม่ได้ และการซื้อรถเรา ก็คงไม่ซื้อแบบดาวน์ 0% ถูกไหมครับ อย่างน้อยก็น่าจะสัก 30% ถ้าแบบนี้ก็คิดง่ายๆว่าเป็นค่าผ่อนรถ ซะ 37-38% ของรายรับสุทธิต่อเดือน(คิดผ่อน 4 ปี)ถ้าดาวน์มากกว่านั้นเงินผ่อนต่อเดือนก็ถูกลงอีก หรือเพิ่มระยะเวลาผ่อนเป็น 5 ปีเป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถามผมว่าประมาณนี้ซื้อได้ไหม ก็ซื้อได้ ต่อให้ต้องเก็บไว้เผื่อค่าบำรุงด้วย ถ้าซื้อยี่ห้อที่บำรุงฟรีห้าปีก็ลดคชจ. ไปได้อีก แต่ก็ต้องคิดเผื่อค่ายาง ประกัน ฯ ซึ่งถ้าเป็นกรณีที่ผมบอก มันคงตึงในแนวว่าเงินเก็บลดน้อยลง แทนที่จะเอาไปลงทุน ต่อยอดทางธุรกิจ หรืออื่น ฯ แต่ไม่ได้ตึงในแนวว่าทำให้การใช้ชีวิตลำบากขึ้นน่ะครับ เพราะยังเหลือ Buffer เป็นเงินเก็บ 50% ซึ่งผมนับว่าสูงพอสมควร ถ้าสามารถเก็บเป็นอัตราส่วนนี้ได้ทุกเดือน (ผมหักเผื่อค่าใช้จ่ายส่วนรถแบบบวกๆไปแล้วนะครับ เลยเหลือเก็บเท่านี้)
ก็เลยถ้ามุมมองผมก็ซื้อได้ ตามเงื่อนไขที่ว่ามา คือเป็นรายได้สุทธิหักทุกอย่างแล้วจริงๆ น่ะครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น แนวทางจัดสรรการใช้เงินของแต่ละท่าน ก็ต่างกันไปครับ อย่างที่ผมยกมาหลายท่านซื้อได้ แต่เลือกจะไม่ซื้อเพราะเสียดายเงินที่ต้องลงไปในส่วนนี้ ซึ่ง "รถ = ลด" อย่างที่ทราบๆ กันดี บางท่านมองว่าเป็นความสุข ทำงานมาอยากได้อะไรอย่างที่ตัวเองต้องการบ้าง และมองว่าเงินที่เสียไปไม่สร้างความเสี่ยงอะไร ก็ซื้อตอบสนองความต้องการตัวเอง ::) ::)
ปล. ไม่มีความรู้ทางด้านบัญชีนะครับ ศัพท์อะไรอาจจะไม่ถูกต้องนัก ::)
-
เงินเก็บทั้งปี = ราคารถผมว่ารับได้นะครับ แต่ซื้อแบบผ่อนนะ ถ้าจะให้ดีคือ เหลือเงินฟุ่มเฟือยบ้าง เติมน้ำมันบ้าง เที่ยวบ้างก็ดีครับผม
-
รู้สึกลังเลครับว่าจะเป็นความสุขส่วนตัวบนความฟุ่มเฟือยแบบไม่มีเหตุผลรึป่าว เลยอยากทราบมุมมองคนรักรถบ้่างว่าเป็นอย่างไร ทุ่มกับรถกันไปมากไหมใช้สมองหรือหัวใจมากกว่ากัน ส่วนตัวชอบแต่งชอบเปลี่ยนชอบเสพข่าวรถตลอด เวปนี้ก็เข้าทุกวันจนเป็นกิจวัตรไปแล้วครับ
ขอบคุณทุกคำชี้แนะครับ
ถ้ามั่นใจว่าผ่อนทุกเดือนไหวโดยไม่เครียด ไม่ต้องไปอดมื้อกินมื้อ
หรือ ควักจ่ายค่าดูแลซ่อมแซมหลักหลายพันถึงหมื่นโดยไม่ต้องคิดมาก
ผมว่าก็โอเคครับ
แต่ถ้าเป็นไปได้ ซื้อสด หรือ ผ่อนให้น้อยสุดๆ จะสบายใจกว่าเยอะเลย
-
เงินเก็บทั้งปี = ราคารถผมว่ารับได้นะครับ แต่ซื้อแบบผ่อนนะ ถ้าจะให้ดีคือ เหลือเงินฟุ่มเฟือยบ้าง เติมน้ำมันบ้าง เที่ยวบ้างก็ดีครับผม
คิดคิดประมาณนี้เหมือนกันครับ คือยังไงผมก้จะไม่ซื้อรถราคาเกิด รายได้ทั้งปี
-
ของแบบนี้ไม่ต้องถามใครครับ ทำธุรกิจมาได้ถึงระดับนี้ คำนวณได้อยู่แล้วว่าเกินหรือไม่เกินตัว
เอาแค่ดาวน์สักร้อยละ 25 ผ่อน 5 ปี ตกเดือนละ 50,000 บาทกับ E350e ที่ราคาเต็ม 3.59 ล้านนะครับ
เงินยังเหลือๆ เลยครับ
แต่ถ้า X5 ราคาน่าจะโดดขึ้นไปเยอะนะครับ ตัวดาวน์คงเพิ่มสักหลายแสนหนาอย ส่วนผ่อนน่าจะกินไปเกือบ 80,000 เลยนะครับ
หากไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นก็ผ่อนไหวนะผมว่า สบายๆ แต่ก็จะต้องประหยัดนิดนึง
-
รอ GLE รุ่นใหม่ก่อนครับแล้วค่อยซื้อ เก็บเงินดาว์นไว้เยอะๆ เผื่อเวลาผ่อนจะได้ไม่ลำบากครับ หรือ ถ้าเอาให้ชัว หยอดกระปุกครับ ซื้อสดครับผม
+1 ครับ แนะนำให้เก็บเงินดาวน์เยอะๆเพื่อรอ GLE โฉมใหม่ก่อนครับ จะได้ผ่อนสบายๆ
เพราะโฉมปัจจุบันก็เปิดตัวมาหลายปีแล้วเหมือนกันครับ
-
ถ้าเป็น X5 ตัวปัจจุบัน ที่กำลังตกรุ่น ผมว่าซื้อได้สบายๆ ครับ
เพราะหักส่วนลดแล้วราคาพอๆ กับ X3 เลยเหลือ 3 ล้านกว่าๆ
แต่ถ้ารอรุ่นใหม่ หรือ GLE ที่ไม่มีส่วนลดเยอะๆ
รถราคา 4-5 ล้าน กับรายได้ประมาณนี้ ผมว่าตึงไปนิดครับ
หรืออาจจะลองลด spec มาที่ X3/X4/GLC Coupe น่าจะสบายหน่อย
-
X5 เลยครับตอนนี้คุ้มมาก
-
คุณเจ้าของกระทู้ไม่ได้ทำบัญชีเหรอครับ รายได้คือตัวบนสุด รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมันคือ กำไรดำเนินงาน? 2 แสนที่คุณพูดถึงคงหมายถึงตัวนี้มากกว่า
คือเงินทุนหมุนเวียนของกิจการระดับ 4-6 ล้าน ถ้าไม่ทำบัญชีมันจะมั่วมากนะครับ แม้มันจะเล็กกว่า sme ก็ตาม
อยากรู้ว่ามีเงินเหลือเท่าไร ดูที่กระแสเงินสดอิสระครับ ebit(1-tax) + ค่าเสื่อม - การเปลี่ยนแปลงเงินทุนหมุนเวียน - capex คิดง่ายๆ ครับสูตรเด็กป.ตรี กล้วยๆ เลย
แต่ถ้าไม่ทำบัญชี ก็มั่วๆ ไปประมาณตามความรู้สึกเลยครับ เพราะตัวเลขที่คุณพูดมาอาจจะไม่มีตัวไหนถูกเลยก็ได้
-
รายได้ต่อเดือนพอๆกัน (แต่ยังไม่รวมโบนัสอีก5-6เดือน) แต่ผมเป็นลูกจ้างอาชีพคงไม่มั่นคงเท่า (เพียงแต่เงินเก็บผมพอสมควร) ถ้าถามว่า จขกท. ซื้อได้ไหม ผมว่าไฟแนนซ์ผ่านนะ แต่เกินตัวไหม ถ้าไฟแนนซ์ผ่านคือไม่เกินตัว แต่ส่วนตัวว่าไม่ควรซื้อครับ เพราะเงินมันจะตึงมือไปหน่อย มีรถดีๆขับ แต่ชีวิตอื่นไม่สะดวกนัก จะกินจะเที่ยวต้องคิดมาก น่าจะไม่ดีนะครับ แล้วอีกอย่าง F30 ก็หล่อแล้ว แต่....ยกเว้นยังโสดและต้องการเข้าสังคมไฮโซในที่ทำงาน ผมอาจจะจัดครับ เพราะมันอาจจะได้อย่างอื่นมามากกว่าแค่ความเท่ห์ แต่ผมมีลูกแล้ว ไม่ต้องเน้นหล่ออีกต่อไป แล้วค่าเทอมลูกก็ vios ปีละคันแล้ว ผมเองขับ crv ครับ แต่เคยเกือบๆจัด F30 เหมือนกัน