Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: final ที่ กรกฎาคม 25, 2018, 21:43:16

หัวข้อ: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: final ที่ กรกฎาคม 25, 2018, 21:43:16
เอาง่ายๆ เลยคือเห็นบางคนเจอมาคือยังไม่ทันขับรถออกจากศูนย์ก็เจอปัญหานู่นนี่แล้ว หรือแค่เช็คระยะถ่ายน้ำมันเครื่องก็มีปัญหาหรือโดนโกง และงานซ่อมที่บางทีไม่ตรงจุดหรือซ่อมแล้วไม่หายด้วย

ไม่ได้บอกว่าสินค้าอื่นๆ จะไม่มีปัญหานะครับ คือมันมีแหละแต่มันน้อยมากเมื่อเทียบกับรถยนต์ อย่างที่บ้านผมเคยซ่อมนาฬิกา พัดลม แอร์ บางทีให้ช่างข้างนอกซ่อมแล้วไม่จบ แต่ส่งเข้าศูนย์จบทุกเคสแม้มันจะแพงไปหน่อยก็เถอะ แต่รถยนต์นี่เข้าแล้วเข้าอีก กว่าจะยอมเคลมกว่าจะแก้ได้
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ กรกฎาคม 25, 2018, 21:55:00
เครื่องใช้ไฟฟ้าพวกนั้นถ้าศูนย์ดีลเลอร์ซ่อมไม่ได้ก็ส่งเข้าศูนย์ใหญ่ของบริษัทครับ แต่รถยนต์มันทำแบบนั้นไม่ได้ไง ถ้าศูนย์ดีลเลอร์แก้ไม่ได้ส่งเรื่องไปบริษัทแม่ บริษัทแม่ก็จะส่งช่างระดับอาจารย์มาดูอีกทีนึง ดังนั้นขั้นตอนมันจะยุ่งยากกว่าเยอะเทียบกันไม่ได้ครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ กรกฎาคม 25, 2018, 22:07:48
ความซับซ้อนของชิ้นส่วนมันต่างกันมากครับ

รถออกจากโรงงานมาถึงศูนย์ ก็ทำได้แค่มองด้วยตาว่ามีอะไรปิดปรกติมั้ย จะชำแหละออกมา ลูกค้าจะยอมไหม รถยังไม่ทันออกจากศูนย์โดนชำแหละแล้ว

ส่วนเรื่องคน ปัญหามีทุกที่ครับ อยู่ที่คุณเจอมั้ย ไม่มีองค์กรขนาดใหญ่ที่ไหนสมบูรณ์แบบครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: paulmoderndog ที่ กรกฎาคม 25, 2018, 22:14:12
พูดสะคล้ายกับที่ผมเคยโดนตอนที่ผมขับวอลโว่  ผมว่าชิ้นส่วนมันมากกว่าครับ
บางทีช่างเฉพาะทางเค้าชำนวนกว่า
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coolcarrera ที่ กรกฎาคม 25, 2018, 22:40:33
ว่าก็ว่าเพิ่งเจอมาพอดีครับ ศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งที่ว่ากันว่าบริการอยู่แถบหัวๆในประเทศแล้ว ศูนย์นี้คงตกมีนมั้ง

เทน้ำมันเครื่อง mobil 1 หกไปเกือบครึ่งลิตร หกเลอะไปยันเกียร์ ทำไมไม่ใช้กรวยหรือเล็งดีๆหน่อยฟระ มันแพง แล้วหกก็เลอะเทอะอีก

เฮ้อ
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: akachai ที่ กรกฎาคม 25, 2018, 22:44:12
เพราะศูนย์เป็นแค่หน้าร้านขายและซ่อมเท่านั้น   ส่วนโรงงานผลิตรถยนต์ ชิ้นส่วนก็มาจากหลายที่หลายบริษัทหรือทำเองด้วย
1.ถ้าต้นทางผลิตชิ้นส่วนมาไม่ดีจากหลายที่ก็ซวยไป  2.ถ้าโรงงานเอามาประกอบไม่ดีก็ซวยอีก  3.ศูนย์ก็มารับความซวยต่อแบบตาปริบๆ
4.ศูนย์ก็ต้องหาทางแก้ปัญหาในฐานะเป็นผู้ขาย  5.คนที่ซื้อไปก็ต้องกลับมาหาที่ที่ขายให้..คงไม่มีใครไปโรงงานผลิต
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MUK ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 05:32:19
รถมันซับซ้อน ชิ้นส่วนที่มีปัญหาบางอย่างมันแพง จะเปลี่ยนเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าคงไม่ได้ ถ้าเปลี่ยน ทั้งชุด ค่าซ่อมคงบาน ส่วนบางเรื่อง ช่างซ่อมไม่จบ ปัญหาบางอย่างไม่เคยเจอ ไม่มีอะไรเป็นตัวบอกที่ชัดเจนมันก็อยากนะครับ ช่างก็ต้องซุ่มซ่อมเซ็ค แล้วการเช็คแต่ละครั้ง มีนไม่ใช่หม้อหุงข้าวที่จะเสียบปลั๊กเห็นผล บางอาการของรถ ต้องขับเป็นชั่วโมงอาการถึงออก ต้องถนน ที่ทำให้เกิดเสียงเกิดอาการเป็นต้น
ผมว่าช่างส่วนใหญ่อยากซ่อมให้จบนะครับเพราะมันคือฝีมือ ยกเว้นแค่บางคนซึางคนแบบนี้มีทุกองค์กกรครับ ถ้าเจอต้องทำใจครับ แจ้งคนที่เกี่ยวข้อง น่าจะดีขึ้นหรือเปลี่ยนศูนย์ครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 06:27:18
เพราะต้องพึ่งพาความสามารถและความใส่ใจของคนมากเป็นพิเศษครับ
และปัญหาก็มีหลากหลายกว่า การกระจายข้อมูลปัญหาจากส่วนกลาง
ความใส่ใจในการสืบค้น ศึกษา หรือสอบถามของช่างซ่อม เพื่อเตรียมการซ่อมต่อเหตุการณ์ตรงหน้าอย่างเหมาะสม

ซึ่งต่างจากการผลิตสินค้ามากครับ
การผลิตสินค้า จะมีขั้นตอนการผลิตและการตรวจสอบที่ชัดเจน และผลิตซ้ำๆ โอกาสพลาดก็น้อยกว่า
หากเกิดความผิดพลาด ก็จะหยุดซ่อม หาสาเหตุจนแน่ใจก่อนที่จะดำเนินการผลิตต่อไป

ถ้างานซ่อมทำได้แบบงานผลิตสินค้า ก็จะได้งานซ่อมที่มีคุณภาพครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 07:13:18
งานบริการ คุมยาก

แอร์บ้าน ให้มาล้างที่บ้าน แอบปล่อยน้ำยา
Microwave ส่งซ่อม เสียแค่ไดโอด แต่บอกเสียแมกนีโต เอาของเบิกอะไหล่เราไปขาย
บริษัทรับจ้างทำความสะอาดแม่บ้านติดยา ขโมยของลูกค้า

ช่าง คนเหมือนเรา ร้อยพ่อพันแม่ ดีบ้างไม่ดีบ้าง
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 07:40:54
สินค้า มันมีความซับซ้อน มีหลายชิ้นส่วน วัตถุดิบหลากหลายแห่ง. การทดสอบก่อนจำหน่ายจริงไม่มากกพอรโอกาสเกิดปัญหาก้อมากตามครับ

ลองให้ทดสอบสักรอบอายุมัน เช่นแสนโล ก่อนขาย. ชิครับ.

แต่มันไม่ทันกินครับ. ทดสอบพอที่จะรับfeedback เพื่อปรับแก้ขายต่อ

สังเกตว่าบางค่ายเลือกใช้เครื่องยนและเกีย ลากยาวๆ เพราะอะไร.
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Amnaj ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 07:55:14
เพราะ ต้องทำงานกับคนครับ    คนรับรถ ช่าง หัวหน้าช่าง แผนกอะไหล่ ผู้จัดการ  คนตรวจสอบก่อนปล่อยรถ แม้แต่คนล้างรถ ยิ่งคนเยอะควบคุมยาก 

จาก ปสก.ที่ผมไปซ่อมกับอู่เฉพาะทาง เจ้าของลงมาดูเองมีลูกน้อง 3-4 คน งานดี จบเร็ว กว่าเข้า 0
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: final ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 08:25:48
ล่าสุดผมเพิ่งเอารถเข้าศูนย์เช็คระยะมา เจอพวกปิดฝาช่องเติมน้ำมันเครื่องซะแน่นเปรี๊ยะหมุนยังไงก็ไม่ออก วานให้ลูกน้องพ่อแฟนที่ตัวใหญ่แรงเยอะหมุนให้ก็ไม่ออก จนเค้าต้องเอาคีม + ผ้ารองมาบิดถึงออก ดีนะฝาไม่แหก มันจะปิดให้แน่นอะไรขนาดนั้น
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mellifluous ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 08:39:31
1. ศูนย์บริการ 1 ศูนย์ มีช่างจำนวนเยอะเกินไป หัวหน้าดูได้ไม่หมด ควบคุมคุณภาพไม่ได้
2. เป็นดีลเลอร์มาทำ บริษัทแม่คอยช่วยเหลือ คุณภาพมีตกหล่น
3. ช่างไทย บางคนยังคงไม่ซื่อสัตย์ต่องานที่ทำ
4. ระบบรถบางยี่ห้อไปไกลกว่าคุณภาพช่าง
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Napat14 ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 08:47:10
ปัญหามันง่ายมากครับ เพราะไม่มีคนไม่มีคุณภาพ และ ระบบก็ไม่มีคุณภาพ คนแก้ไขปัญหาก็ไม่มีคุณภาพ
ปัญหาหลักๆก็เรื่อง คุณภาพ

ยกตัวอย่าง ผ้าเช็ดน้ำมันเครื่องดำๆ ประเทศแม่เขาใช้กระดาษแบบซับแล้วทิ้งกันหมดและ เมืองไทยของเรายังใช้เศษผ้าอยู่เลย แล้วจะเอาคุณภาพที่ไหมมาวัดได้ และแถมเรื่องคุณภาพคนอีก ผมบอกอะไหล่ประจำ แต่ห้องอะไหล่ ไปอยู่ที่ซ่อมรถ ลูกค้าบางคนเบิกอะไหล่อย่างเดี่ยวนะครับ ไม่ใช้รถมาบริการก็เยอะแยะ

คนที่แก้ไขปัญหานี้และตัวดีไม่สนใจปัญหา ปล่อยให้ นายพิจารญา อย่างเดี่ยวมีหน้าที่ทำงานตามท้องเรื่อง แล้วมารับหน้าหา อะไร

สุรป ปัญหาอยู่ที่ คน เพราะคนเห็นคนสั่งการทุกอย่าง อะไรที่ไม่ได้คุณภาพ ก็คนนะและเป็นคนทำ  เพราะฉนันจะแก้ไขปัญหาต้องเอาระบบเข้ามา แก้ไข เจอพวก ศูนย์ไม่ยอมเบิกอะไหล่ซ่อมปะกันให้ ก็พวก หัวหน้าช่างนะและครับตัวดี ไม่ตรงไปตรงมา
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 10:16:45
ปัญหามันง่ายมากครับ เพราะไม่มีคนไม่มีคุณภาพ และ ระบบก็ไม่มีคุณภาพ คนแก้ไขปัญหาก็ไม่มีคุณภาพ
ปัญหาหลักๆก็เรื่อง คุณภาพ

ยกตัวอย่าง ผ้าเช็ดน้ำมันเครื่องดำๆ ประเทศแม่เขาใช้กระดาษแบบซับแล้วทิ้งกันหมดและ เมืองไทยของเรายังใช้เศษผ้าอยู่เลย แล้วจะเอาคุณภาพที่ไหมมาวัดได้ และแถมเรื่องคุณภาพคนอีก ผมบอกอะไหล่ประจำ แต่ห้องอะไหล่ ไปอยู่ที่ซ่อมรถ ลูกค้าบางคนเบิกอะไหล่อย่างเดี่ยวนะครับ ไม่ใช้รถมาบริการก็เยอะแยะ

คนที่แก้ไขปัญหานี้และตัวดีไม่สนใจปัญหา ปล่อยให้ นายพิจารญา อย่างเดี่ยวมีหน้าที่ทำงานตามท้องเรื่อง แล้วมารับหน้าหา อะไร

สุรป ปัญหาอยู่ที่ คน เพราะคนเห็นคนสั่งการทุกอย่าง อะไรที่ไม่ได้คุณภาพ ก็คนนะและเป็นคนทำ  เพราะฉนันจะแก้ไขปัญหาต้องเอาระบบเข้ามา แก้ไข เจอพวก ศูนย์ไม่ยอมเบิกอะไหล่ซ่อมปะกันให้ ก็พวก หัวหน้าช่างนะและครับตัวดี ไม่ตรงไปตรงมา

คุณภาพ ของคนเช่นช่างหรือคน บางทีก็ได้มาตราฐานดีครับ แต่บางทีลูกค้าที่ไม่ได้มาตราฐานเองก็ทำให้เป็นปัญหาใหญ่ได้ ....

เหมือน รถมีเสียงดังจากช่วงล่าง บางทีการกระโดดสะพานแรงๆ หรือการสะเทือนแรงๆต่อเนื่องอาจทำให้ช่วงล่างมีเสียงดังได้ ... ลูกค้ากังวล กลับมาให้ช่างดู ช่างตรวจสอบแล้วไม่มีอะไรเสียหาย เพียงแต่มันเกิดการสะเทือนกันจนเกิดเสียง .. ลูกค้าจะบอกว่า ขับคันอื่นไม่เห็นเป็น และมาโทษช่างว่า ไม่ยอมเครมหรือซ่อมไม่เป็น ... ทั้งๆที่รถคันที่ลูกค้าเคยขับต่างรุ่นและต่างยี่ห้อกัน ...

และปัญหาอื่นๆอีกมากมายที่ลูกค้าเองไม่เข้าใจ และยืนกระต่ายขาเดียวว่ามันเสีย หรือบางทีก็แจ้งอาการไม่ถูกจุด ช่างที่ไม่ได้คลุกคลีกับรถก็จะไม่ทราบ เช่นได้ยินเสียงดังกุกกักจากท้ายรถขณะวิ่ง ช่างหาสาเหตุไม่พบลูกค้าโวยหาว่ารถไม่ดีรถป้ายแดงใช้ไม่กี่เดือนช่วงล่างดัง  สุดท้ายช่าง ลองเอาของออกจากเกะเก็บของหน้ารถออกทั้งหมดแล้วลองขับกับลูกค้า สรุปหาย ... แต่ลูกค้าบอกดังจากท้ายรถคืออะไร ....

ปัญหาที่ผมยกตัวอย่างมานี้เกิดขึ้นจริงกับลูกค้าหลายคนมากๆและจะเจอกับลูกค้าทุกยี่ห้อซึ่งบางทีให้ช่างเก่งแค่ไหน มีมาตราฐานแค่ไหน เจอลูกค้าไม่เข้าใจหรือแจ้งผิดอาการมาก็งงตาแตกกันเหมือนกันครับ .... 
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: natty ib-cm ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 12:12:47
1. ศูนย์บริการ 1 ศูนย์ มีช่างจำนวนเยอะเกินไป หัวหน้าดูได้ไม่หมด ควบคุมคุณภาพไม่ได้
2. เป็นดีลเลอร์มาทำ บริษัทแม่คอยช่วยเหลือ คุณภาพมีตกหล่น
3. ช่างไทย บางคนยังคงไม่ซื่อสัตย์ต่องานที่ทำ
4. ระบบรถบางยี่ห้อไปไกลกว่าคุณภาพช่าง
ตามนี้เลย...
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TrentXWB ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 12:14:52

3. ช่างไทย บางคนยังคงไม่ซื่อสัตย์ต่องานที่ทำ


แค่ให้เกียรติวิชาชีพตัวเองนี่ก็ลดปัญหาได้เยอะแล้วครับ  :-X
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bankiesdluffy ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 12:46:11
อะไรที่ใช้คน คุมคุณภาพยากครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 13:42:59
คนส่วนใหญ่ชอบแก้ตัว พวกแก้ตัวเก่งมักแก้ปัญหาไม่เก่ง  ลองมองดูรถตั่งแต่ช่วงปี 2000 ลงไป ปัญหาจะน้อยมาก  เนื่องจากคนสร้างมีความตระหนักรับผิดชอบสูงกว่าในปัจจุบัน  ปัจจุบันผู้ผลิตในหัวมีแต่จะคิดลดคอสท์ หาทางเพิ่มกำไร ขาดความตระหนักรับผิดชอบที่เพียงพอ จึงสร้างสิ้นค้าที่อยู่บนพื้นฐานของชิ้นส่วนคุณภาพต่ำ ปัญหาดีเฟคในปัจจุบันจึงแทบจะกลายเป็นเรื่องปกติ

ส่วนเรื่องปัญหาช่างในศูนย์ก็เพราะขาดคำคำเดิม คือ ความรับผิดชอบ ทำงานไปวันๆ ลองคิดกลับกัน ทำไมช่างข้างนอกแก้ปัญหาเก่งกว่าช่างในศูนย์ครับ  ลองมองมุมนี้สิครับ เพราะอะไร คุณภาพคน คุณภาพความใส่ใจ  คุณภาพองค์ความรู้ของตัวช่าง  สิ่งเหล่านี้ใช่ปัญหาหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: frame@kk ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 13:55:25
ผมว่าไม่ใช่เป็นแค่ศูนย์รถยนต์หรอกครับขอพูดโดยรวมของคำว่า "งานซ่อม" ไม่ว่ารถยนต์ อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องจักรอุตสาหกรรม บลาๆ
มันมักจะมีปัญหาที่เกิดจากความไม่รับผิดชอบ ไม่รอบคอบของคนทำงานแทบทุกที่ ผมเคยทำงานอยู่บริษัทรับเหมางานซ่อมวาล์วในโรงงานอุตสาหกรรม
ก็ยังมีเคสที่ซ่อมเสร็จแล้วเข้าไปติดในโรงงานแล้วต้องยกกลับมาซ่อมอีก พอต่อมาขยับมาขายงานแทนก็ยังมีปัญหากับทีมซ่อมของบริษัทอยู่เรื่อยๆ
เช่นซ่อมปั้มให้ลค. เอากลับไปใช้ ใช้ได้อาทิตย์เดียวน้ำมันรั่วบ้าง ควันออกไส้กรองบ้าง เยอะแยะ รายงายไปให้หัวหน้าก็แล้ว แต่ก็ยังไม่มีการจัดการที่เด็ดขาดซะที

สำหรับผมปัญหามันจะจบหรือดีขึ้ย ขึ้นอยู่กับคนมีอำนาจสั่งการมีความเข้มงวด ถ้าปล่อยปละละเลย ถือหางแต่ทีมเดียวกัน ต่อให้มีคนร้องเรียนยังไงก็ไม่มีทางดีขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Gopz ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 14:16:19
ผมว่าพวกที่ขอให้โหวตให้คะแนนเต็มก็มีส่วนนะครับ ทำให้ส่วนกลางจริงๆไม่รู้ว่าผลงานของศูนย์บริการนี้ดีจริงแท้แค่ไหน
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 16:49:14
ช่างนี่ตัวเลวเลยบอกตรงๆ
บางคนเค้ายอมจ่ายแพงๆเพื่อยืดอายุ เปลี่ยนถ่ายโน่นนี่นั่น แต่แม่งใส่นิดเดียวที่เหลือเก็บรวมๆไปขาย
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BN` ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 21:51:23
1. ศูนย์บริการ 1 ศูนย์ มีช่างจำนวนเยอะเกินไป หัวหน้าดูได้ไม่หมด ควบคุมคุณภาพไม่ได้
2. เป็นดีลเลอร์มาทำ บริษัทแม่คอยช่วยเหลือ คุณภาพมีตกหล่น
3. ช่างไทย บางคนยังคงไม่ซื่อสัตย์ต่องานที่ทำ
4. ระบบรถบางยี่ห้อไปไกลกว่าคุณภาพช่าง
ตามนี้เลย...

เห็นด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: h0661036 ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 22:22:01
ปัญหาเรื่องคน  วงการอื่นก็เป็นเช่น ก่อสร้าง
   พอศูนย์เทรนจนเก่ง ก็ลาออกไปเปิดอู่เอง 😂
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rtong ที่ กรกฎาคม 27, 2018, 09:24:08
คิดว่าเพราะชิ้นส่วนมันเยอะ  และบางอย่างถ้าเสียก็ออกอาการคล้ายๆกัน  เหมือนอวัยวะร่างกาย  ที่ซับซ่อน
อีกทั้งคนทั่วไปก็ไม่รู้ลึก  ฟังจากช่างหรือแพทย์เป็นหลัก

แตกต่างตรงที่รถพัฒนารุ่นใหม่ออกมาเรื่อยๆ  ความชำนาญของช่างอาจไม่ครอบคลุม
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sleepy Boy ที่ กรกฎาคม 27, 2018, 11:59:41
ปัญหาอยู่ที่คนล้วนๆ มันเป็นปัญหาโลกแตกของไทยมาหลายปีแล้วครับ ใครอยู่สายอุตสาหกรรมย่อมรู้ดี คนไทยมีเยอะแยะ แต่เก่งและดีไม่อยากทำงานประเภทบริการหรือวิชาชีพหรอกครับ เหลือแต่พวก...อ่ะนะ
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กรกฎาคม 30, 2018, 06:59:35
รถมีชิ้นส่วนมากมาย ช่างก็เป็นคน นั่นหมายถึงความสามารถ อารมณ์ ความคิด การตัดสินใจ ต่างกันหมด มีผลกับการบริการอีกที
หัวข้อ: Re: ทำไมศูนย์บริการรถยนต์ถึงควบคุมคุณภาพไม่ได้เหมือนสินค้าอื่นๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NINENOI ที่ กรกฎาคม 30, 2018, 07:54:19
อ่านๆมาแล้วก็เป็นเรื่องคุณภาพคนเป็นหลักแล้วหละครับ ที่พอทำได้ดีก็คงเป็นอีซูซุมั้งที่เค้าดูแลเรื่องนี้จริงจัง