Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mr. RO ที่ กรกฎาคม 26, 2018, 16:32:34
-
ตามข่าวของ BOI นี้เลยนะครับ
http://www.boi.go.th/upload/content/No.75_%202561%20Aor.33_5b58355ac3ad5.pdf
สำหรับผมถือว่าเป็นข่าวดีนะครับ ส่วนตัวคิดว่า e-power เป็นตัวอย่างรถไฟฟ้าที่น่าจะราคาไม่แพงจับต้องได้ในช่วงที่ราคา
Battery ยังไม่ได้ถูกมากๆนะครับ และคนที่ใช้ e-power จะได้ใช้ระบบขับเคลื่อนที่เป็นรถไฟฟ้าจริงๆ และเป็นโอกาสของ
การสร้างสภาพแวดล้อม เพื่อสู่อนาคต การใช้รถไฟฟ้า คือ ความรู้พื้นฐานของประชาชน ช่าง อู่ อะไหล่ พวก มอเตอร์
การจัดการวงจร โปรแกรม ในการจัดการต่างๆการใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า สำหรับรถที่ราคาไม่สูง
แต่ยังสงสัยว่า Nissan จะสามารถผลิตรถไหนเป็นที่เป็น e-power ในไทย และเมื่อไรจะได้เห็นขายในไทยจริงๆ
ส่วนตัว อยากให้เอา e-power มาลงในรถ พวก sub-compact SUV (Crossover) - compact SUV ถ้าเป็นของ Nissan
คงเป็นพวก Kick หรือ Rogue ด้วยก็จะดีมากๆ
-
Note e-power ครับ
-
เห็น ตปท. ทดสอบบอกว่า note epower ไม่ประหยัดมากเท่าไร จริงไหมครับ
-
เห็น ตปท. ทดสอบบอกว่า note epower ไม่ประหยัดมากเท่าไร จริงไหมครับ
ผมก็คิดงั้นนะ แต่ไม่ประหยัดในกรณีขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูง
ลองคิดดูเพราะmotorเป็นตัวขับเคลื่อนล้วนๆแล้วมันไม่มีเกียร์ทดรอบขับเร็วเท่าไหร่motorหนุนเร็วมากเท่านั้น
Motorก็ยิ่งกินไฟ เครื่องยนต์ต้องใช้รอบสูงเพื่อปั่นไฟให้เพียงพอ ก็เลยกินไฟ
ในทางกลับกันถ้าใช้ในเมือง หรือขับเรื่อยๆใช้ความปานกลางmotorไม่ต้องใช้รอบสูง แถมแรงบิดก็มาตั้งแต่รอบ0ก็น่าจะประหยัดกว่ารถประเภทอื่นๆ
accord hybridที่หลักการน่าจะคล้ายๆepowerแต่ความเร็วสูงจะเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ทำงานโดยเชื่อมกับเกียร์สุดท้ายอัตราทดover drive ก็น่าจะทำให้ประหยัดกว่าใช้motorเพียวๆรึเปล่า
ไม่รู้ผมคิดถูกรึเปล่านะครับ แต่คิดว่าน่าจะเป็นแบบนี้
-
ไปๆมาๆ สรุปได้ซะงั้น งง
-
จุดขายน่าจะเป็น feeling การขับขี่ที่เหมือนรถไฟฟ้าทุกประการแต่ไม่ต้องเสียบปลั๊ก ตัดปัญหาเรื่องสถานีชาร์จไฟไปได้เลย น่าสนใจๆ :-*
-
ถ้าราคาไม่เกิน 7 แสน รุ่งแน่นอนครับ
-
น่าสนแหะ
-
ทำไมต่อให้ประหยัดสุดที่ญี่ปุ่นทดสอบก็ยังกินน้ำมันกว่า mazda 2 หรอครับ
-
ทำไมต่อให้ประหยัดสุดที่ญี่ปุ่นทดสอบก็ยังกินน้ำมันกว่า mazda 2 หรอครับ
จุดเด่นคืออัตราเร่งดีกว่าสอง
ส่วนตัวคิดว่าขับในเมืองน่าจะประหยัดกว่าสอง ถ้าขับทางไกล ความเร็วคงที่ สองประหยัดกว่า
แล้วแต่คนจะเลือกว่าชอบแบบไหน
ปล.ต้องมาวิเคราะห์เรื่องค่าดูแลระยะยาวอีก ถึงไม่มีระบบเกียร์ แต่เปลี่ยนแบต มอเตอร์ ระยะยาวจะเป็นยังไง เค้าจะประกันให้เรากี่ปี...
-
ทำไมต่อให้ประหยัดสุดที่ญี่ปุ่นทดสอบก็ยังกินน้ำมันกว่า mazda 2 หรอครับ
อันนี้ Real World test นะครับ
ของ Mazda2 ที่เคลมไว้คือ Test Condition JC08 หรือ 10-15 mode
-
เคยหมายตาเอาไว้ แต่ถ้าแจ๊ส1.0Tมาจริงๆมีลังเลเลย
-
:-\ ถ้าตัวทอปอยู่ไม่ถึงหลัก 8 แสน (ราคาเรนจ์ชน MZ2 ดีเซล) ได้ น่าจะได้เกิด
เกินนั้น แย่แน่ๆ
ว่าแต่ก็น่าสงสารนิสสันอยู่เรื่อง e-Power นี่ มันมหากาพย์จริงๆ
-
กว่าจะมาได้ ก็คงเจอ 1.0 earthdream turbo หรือ skyactiv gen2 สุดท้ายก็ตลาดวายอีกตามเคย
-
เครื่องตัวนี้ ใช้งานจริงไปเยอะหรือยังครับ
สงสัยเรื่อง เอาเครื่องสันดาบ มาปั่นไฟ ให้มอเตอร์ นี่แหละ
การซ่อมบำรุง ก็ยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือแบต มอเตอร์ ^^
มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC Synchronous รุ่น EM57 ซึ่งปรับลดกำลังลงจากของ Leaf
น่าสนใจว่า อนาคต จะมีคน flash ecu เล่นไหมหนอ ^^ เผื่อจะได้ 150ม้า แบบ Leaf
แต่ก็น่าสนใจมากทีเดียว
-
ถ้าใช้เครื่องแบบ atkinson คงประหยัดขึ้น ในเมื่อไม่เน้นแรงบิดอยู่แล้ว
ปล. รถ EV เวลาวิ่งเร็วๆเอาเกียร์มาช่วยไม่ได้เหรอ มอเตอร์หมุนช้าลงแต่ได้รอบมากขึ้นน่าจะประหยัดไฟกว่า
-
ขอให้มาจริงๆและราคาเหมาะสมครับ เผื่อนิสสันไทยจะกลับมารุ่งอีกครั้ง
-
น่าจะเป็นข่าวดีนะ รอดูเมื่อไหร่ได้ใช้กัน