Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Notez ที่ กรกฎาคม 28, 2018, 16:11:18
-
สังเกตมาตั้งแต่เริ่มทำตลาดในเมืองไทยแล้วว่า MG แทบไม่รุ่นไหนที่ใช้เครื่องเดียวกันเลย เช่น
- MG6 ใช้ 2.0 Turbo
- MG GS ออกมา ใช้ 2.0 Turbo เหมือนกันแต่แรงม้าคนละเรื่อง ทำให้คิดว่าเครื่องน่าจะคนละตัว
- MG 3 ก่อน MC ใช้ 1.5 na เกียร์ AMT
- MG 5 ใช้ 1.5 แต่เปน Turbo เกียร์ออโต้ปกติ
- MG GS 1.5 ก้อใช้ 1.5 Turbo แต่แรงม้าก้อคนละเรื่องกับ MG5 คิดว่าเครื่องคงคนละตัว
- MG ZS ออกมา ก้อใช้ 1.5 na เครื่องใหม่ออกมาอีก
ขณะที่ค่ายญี่ปุ่นอย่าง Honda Toyota Mazda ซึ่ง econony of scale น่าจะสูงกว่า MG กลับพยามแชร์เครื่องเดียวกัน ใช้ในหลายๆรุ่น เลยแปลกใจว่า MG เค้ามีแนวคิดอะไรในการทำแบบนี้
หรือจริงๆแล้วยอดขายในจีนเค้าเยอะมากกว่าเราคาดคิด
-
เครื่องเค้าขายได้เยอะเดือนละเป็นแสนคันนะครับ
อย่าง 1.5T นี่ใส่ทั้ง Roewe RX5, i6, MG GS, MG6, Buick หลายรุ่น, Chevrolet Cruze, Opel และอื่นๆ
เครื่อง 2.0T ก็เอาไปใส่ในเครือ Maxus หลายรุ่นทั้งรถตู้และกระบะ เดือนๆ หนึ่งยอดขายก็เหยียบหมื่นอยู่
ด้วยที่ว่าระบบขับเคลื่อนของ MG Made in China และที่โรงงานเค้าผลิตรถเยอะมากๆ เค้าจึงไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องสหกรณ์หลายรุ่นนักกับ MG ครับเพราะสหกรณ์กับยี่ห้ออื่นไปแล้ว
ถ้าต่อไป MG ลง Eco car แล้วเครื่อง Made in Thailand เมื่อไร เมื่อนั้นจะเห็นรถ MG ใช้เครื่องรุ่นเดียวกันเยอะขึ้น ไม่งั้นจะไม่คุ้มการเปิดสายการผลิตในเมืองไทยครับ
-
ไม่เคยดู แต่คิดว่าเป็นบล็อคเดียวกัน แต่มีเป้าประสงค์ และรูปแบบในการทำงานต่างกัน อาจจะเป็นการเก็บข้อมูลไปด้วยว่าชอบแบบไหน ดังนั้น เครื่องตัวเดียวกัน แม้โบเหมือนกัน แต่ แคมไม่เหมือนกัน การเซ็ทกล่องก็ต่างกัน น่าจะแบบนี้มากกว่า
-
ถ้าหมายถึง MG ในไทย ผมว่าเขาน่าจะสำรวจตลาดอยู่ว่าลูกค้าต้องการเครื่องยนต์แบบไหนนะครับ พอลงตัวก็ค่อยเริ่มใช้เครื่องแบบสหกรณ์
-
ถ้าเครื่องต่างกันหลายรุ่น ทำได้เพราะคิดว่าสต็อกอะไหล่ไหวมั้งครับ
เชฟโรเลตน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี ขายรถน้อยดันทำหลายรุ่น เวลาเบิกอะไหล่ รอไปเหอะ
ต้องรอดูว่า MG เก่งแค่ไหนเรื่องสต็อกอะไหล่
-
MG 6 ในไทยนี่1.8โบไม่ใช่เหรอครับ
-
MG 6 ในไทยนี่1.8โบไม่ใช่เหรอครับ
เลิกขายในจีนแล้วครับ ไม่มีรุ่นไหนใช้บล็อคนี้แล้ว ใครเพิ่งซื้อตอนนี้ก็อนาคตไม่สดใสครับ ซื้อปุ๊บตกรุ่นปั๊บ
-
ถ้าหมายถึง MG ในไทย ผมว่าเขาน่าจะสำรวจตลาดอยู่ว่าลูกค้าต้องการเครื่องยนต์แบบไหนนะครับ พอลงตัวก็ค่อยเริ่มใช้เครื่องแบบสหกรณ์
+1 ครับ ผมว่าอีกสักพักหลังจากที่เสียงตอบรับจากลูกค้าชัดเจนแล้ว เครื่องสหกรณ์น่าจะตามมา
-
Mg 3, 5, zs เป็น block เดียวกันครับ
เป็นรหัส 15S4 เหมือนกัน
ขนาด mg5 turbo ยังรหัส 15S4C-T เลยครับ จุ + ระยะชักเท่า ต่างแต่อัตรากำลังอัด และแรงม้า
นี่เป็นส่วนที่ทำให้สงสัยมาโดยตลอดว่า zs ใส่รุ่น turbo + เกียร์ 6 speed มา แล้วตั้งราคาบวกซักแสนนึงไม่ได้หรือ ในเมื่อระยะห้องเครื่อง จุดวาง ก็น่าจะเหมือนๆกัน
ส่วนเครื่อง GS นั้นก็ทำร่วมกับ GM
เครื่อง 1.8 โบ สมัย mg6 นั้นตกผลึกมาจาก rower ครับ ต่อไปคงไม่มีแล้ว คงเปลี่ยนเป็นเครื่องสหกรณ์ คงเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายเจ้าของ เลยมีเครื่องเยอะแยะเลย
ตอนนี้ก็สงสาร MG นิดๆ ไม่รู้จะสต๊อกอะไหล่ยังไงให้คุ้ม
-
มือใหม่ก็ต้องทดลองครับว่าเครื่องไหนมันทนอันไหนมันอืด ไม่กี่ปีก็ได้ข้อสรุปว่าเครื่องไหนควรทิ้งเครื่องไหนควรเป็นสหกรณ์ :-*
-
ควรจะมีคำว่า "เครื่องสหกรณ์" บรรจุลงในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตฯ ได้แล้ว :P
น่าจะเป็นคำที่กำเนิดมาจาก Headlightmag และมีใช้แค่ที่ Headlightmag จริงๆ เพระาที่นี่ไม่ง้อ sponsor เท่าไหร่ ;) ไม่ต้องเกรงใจค่ายรถมากนัก
-
MG สุดยอด ผมเขียร์
-
น่าคิดนะครับ ว่าแต่รถมีปัญหากันเป็นว่าเล่น ระบบต่างๆจะทำรถพังก่อนเครื่องหรือเปล่าครับ
ทำนองว่ายังไม่ทันได้ทดสอบความทนทานของเครื่องและระบบส่งกำลัง แต่น้ำรั่วบ้าง ไฟรวนบ้าง เลิกใช้กันไปซะก่อน
-
คงรอเวลาที่เหมาะสมน่ะครับ เอามาเครื่องเดียวแล้วสหกรณ์ แต่ตอนนี้คงจะเอาเครื่องเก่าๆมาล้างสต็อคไปก่อน
-
น่าจะลองใช้และพัฒนาไปเรื่อยๆด้วยครับ