Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Panerai II ที่ กรกฎาคม 30, 2018, 11:43:34
-
https://www.facebook.com/1505411439/posts/10216810389001125/
ตามคลิป ท่านสมาชิคคิดว่าสาเหตุเกิดจากตัวรถยนต์จริงๆไหมครับ?
เห็นเจ้าของคลิปชี้แจงว่าพอพวงมาลัยล็อค Honda sensing ก็พยายามเบรคตัวเองจนหมุนครับ
มาช่วยกันวิเคราะห์ครับ ถ้าเป็นที่รถจริงๆ Honda ต้องมีการ take action ที่ดีนะครับ
-
ก่อนที่รถจะแถออกด้านซ้าย เหมือนรถตกหลุมอ่ะครับแล้วอาจจะตกใจหักเยอะไปหรือเปล่า
แล้วภาพเป็นแบบ slow ด้วยนั้นเลยไม่รู้รายละเอียดที่ชัดเจนครับ
รอดูผลสรุปต่อไปครับ ถ้าเกิดจากรถเองก็แย่มากครับ
ปล.ภรรยาและลูกนั่งหลังไม่คาดเข็มขัดกระเด็นออกรถ สาหัส ครับ
-
ได้ยินเสียงครืด...........ตอนรถแถซ้ายมั้ยครับ นั่นน่าจะเสียงเบรคจากระบบควบคุมการทรงตัวที่ยิงเบรคเข้าล้อซ้ายเลยทำให้หัวรถพุ่งมาทางซ้ายแล้วเจ้าของเลยพยามหักมาขวารถเลยหมุนเอาข้างฟาดต้นไม้ คงต้องหาสาเหตุว่าทำไมอยู่ๆ vsa ถึงทำงานแล้วดันดึงรถไปทางซ้ายอย่างนั้น ปล.ระบบควบคุมการทรงตัวผมลองเร่งให้ท้ายปัดบ่อยๆกับ vigo 3.04x4vsc ผมคุ้นกับเสียงนี้ เลยคิดว่าใช่แน่ๆ
-
เหมือนจะเป็น glitch ของมันเอง
Honda โชคดีที่แบบนี้ไม่ได้เกินขึ้นใน US ไม่งั้นโดนไปแล้วววฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเป็นล้าน
ปล. หลายคนยังเชื่อว่านั่งหลังไม่ต้องลัดเขมขัด ดีนะครับที่เค้าได้รู้แล้วว่านั่งไหนก็ต้องลัด
-
เป็นที่รถ100% ครับ ถนนเรียบสนิดไม่มีหลุม
ซื้อรถถุงลม6ใบมีกันลื่นหน่อยก็พอแล้วครับ ไอ้optionใหม่ๆที่ยัดเข้ามาเหมือนไปเป็นหนูลองยาให้ค่ายรถ
ยิ่งพวกมือใหม่หัดใส่ถ่านนี่เลื่ยงๆไปก่อน
ปล คาดเข็มขัดทุกที่นั่ง ไม่งั้นไม่ออกรถ
-
แปลกจริงๆ
ดูแล้วก็ไม่มีเหตุอะไรคนขับหักพวงมาลัยเอง
วิ่งมาตรงๆ ธรรมดา
ถึงจะมีหลุม ก็ไม่น่าเสียหลักได้ เพราะไม่เห็นหลุมอะไรใหญ่โตเลย เห็นเป็นลอนๆนิดเดียวเอง
ดูแล้วเหมือนโดนชนท้ายเลย ไม่รู้มีกล้องหลังหรือเปล่า
เหมือนพวกตำรวจอเมริกา สกิดท้าย เวลาต้องการให้ผู้ร้ายเสียหลัก
หรืออาจะเป็นที่รถจริงๆ ก็รอผลสืบสวนต่อไป
-
ถ้าบอกว่า พวงมาลัยล็อค ... ต้องลงไปแล้ว ลงเลย ไม่หักกลับขึ้นมาได้ แต่นี่ หักกลับขึ้นมาได้ แปลว่า พวงมาลัยไม่ล็อค ?
คิดเหมือนกันว่า เหมือนโดนสะกิดท้าย แล้ว รถเสียหลัก
-
มีล้อไหนตกขอบทางหรือตกหลุมเปล่าครับ
-
ถ้าบอกว่า พวงมาลัยล็อค ... ต้องลงไปแล้ว ลงเลย ไม่หักกลับขึ้นมาได้ แต่นี่ หักกลับขึ้นมาได้ แปลว่า พวงมาลัยไม่ล็อค ?
คิดเหมือนกันว่า เหมือนโดนสะกิดท้าย แล้ว รถเสียหลัก
อ่านอันนี้แล้วทำให้ผมนึ่กถึง insurance fraud ทันที
-
ผมคิดว่าตรงนั้นถนนเป็นรอยต่อจากการซ่อมถนนทั่วไป ต่างระดับกันอยู่นิดนึง
ผมสงสัยว่าคันนี้พอเจอรอยต่อแล้วรถกระโดด
คนขับเกิดตกใจแล้วแตะเบรคในขณะที่รถยังไม่สมดุลรึเปล่า
น้ำหนักลงล้อไม่เท่ากันแล้วเบรค โอกาสหมุนก็มีอยู่
ผมเคยเห็นเคสแบบนี้กับ for.. รถกระโดดรอยต่อแล้วเบรค รถหมุนลงข้างทางมีผู้เสียชีวิต
หลังจากนั้นแขวงการทางก็มาปรับระดับรอยต่อที่เหลื่อมกันนั้นให้ไม่ต่างกันมาก
มาเจอจังหวะสโลว์ภาพแล้วดูยากมาก
-
ระบบพวกนี้มันไว้ใจไม่ได้จริงๆ รอผลตรวจสอบครับ
-
ใครขับตจวบ่อยๆจะรู้ดี หลุมแค่นั้นไม่ทำให้เสียการทรงตัวได้หรอกครับ
แต่ถ้าพวงล็อคจริงๆรถมันต้องตรงๆไปเรื่อยๆค่อยๆแถออกข้าง หรือตรงไปขณะที่เจอโค้ง ไม่ใช่หักเลยแบบในคลิป
พวกมาลัยล็อคนึกถึงpjsโฉมที่แล้วเลย คนขับเสียชีวิตด้วย
-
กำลังคิดว่าเป็นที่ vsa ยิงไปล้อซ้ายหลังได้หรือไม่ ทำให้รถปัดซ้าย พอหมุนแก้ขวา vsa ก็ไม่ทำงานแล้ว เลยปัดตกข้างทางไป เพราะถ้าพวงมาลัยล๊อค ไม่น่าจะแก้อาการคืนได้รึเปล่า
ส่วนตัวเคยประสบเหตุการณ์ alphard 3.0 gen 1 เมื่อน่าจะ 7-8 ปีมาละ ขับๆอยู่ ไฟ vsc ขึ้นเอง (แต่มีเสียงเตือนแหลมๆ ดังหลายครั้ง ไม่แน่ใจของ honda ตอนทำงาน มีเสียงไหม) มั่นใจว่าไม่ได้ผ่านอะไรลื่นไถล ใช้เส้นทางเดียวกับ wish 2004 ที่มี vsc เหมือนกัน ตอนนั้นคิดว่ายางสึกหรือเปล่าหว่า เพราะตอนนั้นซื้อมือ 2 มา แล้วเปลี่ยนแต่คู่หน้า เลยจับเปลี่ยนให้ครบ 4 เส้น
หลังจากนั้น เจออีกที ครั้งนี้รู้สึกพวงมาลัยวูบเลย ตอนขึ้นด่วนพระราม 9 เอาไปเช็คอู่นอก (รถเกรย์) เค้าบอกกล่อง vsc seal เสื่อม ขี้เกลือเข้าอะไรไม่รู้ ตอนนั้นยังงงอยู่เลยว่าใช่แน่นะ อันไหนกล่อง vsc ไม่ใช่รถเค้าคุมผ่าน ecu กล่องเดียวแล้วหรอ ช่างก็ยืนยัน เลยให้ทำความสะอาด ซีลยางใหม่ แล้วขายเลย
อันนี้แค่จะเล่าให้ฟังว่าระบบ electronic พวกนี้มันผิดพลาดได้จริงๆนะ เพราะเคยเจอกับตัวมาแล้ว ถ้าไม่เจอ คนอื่นพูดผมก็คงไม่เชื่อเหมือนกัน เพราะคันอื่นๆหลังจากนั้นที่มี vsc/esp ก็ไม่เคยประสบปัญหานี้อีกเลย
-
กำลังคิดว่าเป็นที่ vsa ยิงไปล้อซ้ายหลังได้หรือไม่ ทำให้รถปัดซ้าย พอหมุนแก้ขวา vsa ก็ไม่ทำงานแล้ว เลยปัดตกข้างทางไป เพราะถ้าพวงมาลัยล๊อค ไม่น่าจะแก้อาการคืนได้รึเปล่า
ส่วนตัวเคยประสบเหตุการณ์ alphard 3.0 gen 1 เมื่อน่าจะ 7-8 ปีมาละ ขับๆอยู่ ไฟ vsc ขึ้นเอง (แต่มีเสียงเตือนแหลมๆ ดังหลายครั้ง ไม่แน่ใจของ honda ตอนทำงาน มีเสียงไหม) มั่นใจว่าไม่ได้ผ่านอะไรลื่นไถล ใช้เส้นทางเดียวกับ wish 2004 ที่มี vsc เหมือนกัน ตอนนั้นคิดว่ายางสึกหรือเปล่าหว่า เพราะตอนนั้นซื้อมือ 2 มา แล้วเปลี่ยนแต่คู่หน้า เลยจับเปลี่ยนให้ครบ 4 เส้น
หลังจากนั้น เจออีกที ครั้งนี้รู้สึกพวงมาลัยวูบเลย ตอนขึ้นด่วนพระราม 9 เอาไปเช็คอู่นอก (รถเกรย์) เค้าบอกกล่อง vsc seal เสื่อม ขี้เกลือเข้าอะไรไม่รู้ ตอนนั้นยังงงอยู่เลยว่าใช่แน่นะ อันไหนกล่อง vsc ไม่ใช่รถเค้าคุมผ่าน ecu กล่องเดียวแล้วหรอ ช่างก็ยืนยัน เลยให้ทำความสะอาด ซีลยางใหม่ แล้วขายเลย
อันนี้แค่จะเล่าให้ฟังว่าระบบ electronic พวกนี้มันผิดพลาดได้จริงๆนะ เพราะเคยเจอกับตัวมาแล้ว ถ้าไม่เจอ คนอื่นพูดผมก็คงไม่เชื่อเหมือนกัน เพราะคันอื่นๆหลังจากนั้นที่มี vsc/esp ก็ไม่เคยประสบปัญหานี้อีกเลย
กล่อง VSC มันจะอยู่กับชุดปั้ม ABS ครับที่เราเห็นมีท่อน้ำมันเบรคต่อออกมาน่ะแหละ
-
บางทีรถมีระบบเยอะๆก็ซวยนะครับ เป็นอะไรโดนคนโทษก่อนเลย
-
คงต้องรอผลการตรวจสอบของ honda ก่อนละครับ
-
ต้องให้ Honda เปิด Log ECU ดูครับแบบนี้
-
โดนสะกิดท้าย เป็นไปได้
ระบบมีปัญหา ก็น่าจะเป็นไปได้อยู่ และถ้าเป็นข้อนี้จริงๆเรื่องยาวแน่ครับ รุ่นนี้ขายอเมริกาซะด้วย
แต่ที่ว่าตกหลุม หรือถนนเป็นลอนแล้วจะเสียการทรงตัวแล้วกลิ้งเลยแบบนี้น่าจะไม่ใช่ครับ อันนี้ผมตั้งเป็นข้อสังเกต เพราะไม่งั้น dmax เก่าและใหม่ ทั้ง 2 คันหน้าต้องมีออกอาการอะไรกันบ้าง
อยากให้ honda สืบสวนเร็วๆด้วยครับ ค่ายนี้เป็นค่ายโปรดอยู่ จะ take action อย่างไร
-
ถ้าโดนชนท้าย ในคริปรถต้องมีกระตุกหรือมีเสียงชนที่แรงพอให้รถลงข้างทาง คันที่ตามมาน้ำหนักพอๆกันชนเบาๆถ้าจะให้รถแถไปขนาดนั้นคงต้องชนจากมุมหลังขวา คือต้องวิ่งไหล่ทางขวามาชน ผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้
ในคริปคืออยู่ๆรถก็แถออกซ้าย มีเสียงครืดๆ แล้วก็ภาพช้า ต่อด้วยลงข้างทางดึงกลับมาได้หลังเสียงครืดๆหมดไป
ผมคิดว่ามาจากระบบช่วยที่แถมมาทำงานผิดพลาดครับ
คนขับก็มารยาทขับขี่แย่ครับแซงซ้ายปาดขวาไฟเลี้ยวไม่มีเปิดถ้าจะโดนรถชนท้ายก็สมควรอยู่ครับ ไม่น่าสงสารเลยครับ สงสารแต่ลูกเมีย เหมือนคริปcamryขับ180 แล้วลงข้างทางตายดูแล้วรู้สึกว่าตายๆไปได้ก็ดีถนนปลอดภัยขึ้น ส่วนครั้งนี้รถขับมารยาทแย่หนึ่งคันคงหายไปจากถนนซักพักใหญ่ๆ
-
ดูแล้วโดนสะกิดท้ายอีกเสียง
อย่างอื่นไม่มีอะไรเป็นไปได้สักอย่าง
-
อันตรายมากครับ อยากทราบเหมือนกันว่าสรุปแล้วสาเหตุมาจากอะไร
-
ระบบพวกนี้มันไว้ใจไม่ได้จริงๆ รอผลตรวจสอบครับ
เห็นหลายคนจะซื้อรถเพราะระบบเยอะ ถงลมเพียบ
แทนที่จะฝากชีวิตไว้ที่ระบบ ทำไมไม่ฝากชีวิตไว้กับการขับขี่ตัวเอง แล้วค่อยให้ระบบช่วยเพิ่ม แทนที่จะรอให้ระบบช่วยแล้วขับห่วยยังไงช่างมันเดี๋ยวระบบช่วยเอง
ขับรถดี มีน้ำใจ ภัยไม่มี
ไม่งั้นก็เลิก มาตรการ 3ม 2ข 1ร
เป็น ถ 7 ร 8 (ถุงลม 7 ระบบ 8)แแล้วบังคับทุกยี่ห้อน่าจะปลอดภัยกว่า
-
ถ้าจะเดาว่า honda ผิด ก็เป็นไปได้ แต่ honda ก็ขายทั่วโลกมากกว่าไทยเยอะมากๆๆๆๆ ถ้ามีปัญหาจริงก็คงมีข่าวของต่างประเทศก่อนแล้ว(โดยเฉพาะประเทศที่เข้มงวดเรื่องไม่เอาเปรียบผู้บริโภค) และปัญหาไม่น่าจะมีแค่เฉพาะระบบไฟฟ้าในรถของ honda
ขอเดาว่า น่าจะเกิดจากความผิดปกติของ"ยาง" ยางระเบิด/ตะปูเรือใบ/ลมยางน้อยเกิน/หน้ายางโดนน้ำมัน/โดนเคมี/โดนลอบทำร้าย/ฯลฯ ซึ่งหลักฐานในคลิปมันไม่เพียงพอที่จะบอกรูปแบบความผิดปกติของยาง
ขอให้เจ้าของรถ+ครอบครัว ผ่านพ้นช่วงเวลาแย่ๆแบบนี้ไปด้วยดี เห็นใจจริงๆ
-
คิดว่าไม่น่าโดนชนท้าย ในคลิปก็ขับมาดีๆ หลับในก็ไม่น่าใช่เพราะวิ่งแซงซ้ายอยู่
ถ้าในความเห็นผม คนขับเปิด lane assist ไว้ จังหวะสุดท้ายดันค่อมเลน ระบบนึกว่าออกนอกเลนจึงดึงกลับให้ อนิจจา พวงมาลัยแอคคอร์ดดันเป็นพวงมาลัยที่เบาและเร็ว คนขับเองก็คิดว่าตัวเองค่อมเลนเลยดึงกลับซ้ายด้วย เลยกลายเป็นอย่างที่เห็น อีกเรื่องที่น่าตลก แต่ดันเป็นตลกร้ายคือ ระบบพวกนี้ถ้าแค่เปิดไฟเลี้ยว ระบบมันก็ไม่ทำงานในข้างที่เปิดแล้ว
เท่าที่จำได้ vsc ของฮอนด้า ไม่มีระบบพวก torque vectoring control ที่ล็อคความเร็วล้อใดล้อนึงได้
-
ขอเดาว่าเป็นที่รถ
อย่าง hrv ที่ใช้ sensitive กับพวกหลุมเล็กๆจริงก็ไม่เชิงว่าหลุม ถ้าวิ่งเร็วๆเจอลอนก็ได้ยินเสียงครืด abs ทำงานเองบ่อยจนมีคนมาตั้งคำถามกันใน facebook club บ่อยๆ
อย่างในคลิปช่วงที่เสียหลักเหมือน เหยียบลอนคลื่น (https://goo.gl/maps/UogdzEpUM3A2 รูปที่เกิดเหตุ แต่มันตั้งแต่ปี2014 เลยไม่รู้ว่ามีอะไรเปลี่ยนไหม) vsa น่าจะทำงานไม่แน่ใจว่าเจ้าของรถเปิด LKAS ไว้อยู่ไหม (เจ้าของบอกใช้ hybrid tech ) https://www.youtube.com/watch?v=OGdQiP8atE0 อันนี้คลิป lkas เวลาทำงาน
เลยสงสัยว่าเกิดจากการทำงานที่ผิดพลาดของ 2 ระบบนี้ร่วมกันหรือเปล่าในจังหวะที่รถเหยียบลอนคลื่น คือ vsa ดึงซ้ายเพราะขวาเสียหลักเหยียบลอน + lkas ดึงซ้ายให้กลับเข้าเลน
-
เป็นที่รถ 100% เสียงครืดอย่างนี้เป็นเสียงระบบช่วยการทรงตัว ที่อยู่ดีๆเหมือนจะทำงานไร้สาเหตุ
-
เดวต้องเปนข่าวดังแน่ๆเรื่องนี้ ดูแล้วเหมือนเปนเคสที่น่าสงสัยหลายๆอย่าง ต้องมีการสืบสวนอย่างลึกทุกๆด้าน เวลาในกล้องก้ไม่ได้ปรับตั้ง แล้วก้ทำไมมีการสโลภาพด้วย บาง คห ก้คิดไปไกลถึงการ fraud เฟริดอะไรโน่นไปซะ ต้องติดตามต่อไปว่าผลจะอกมาเปนยังไงคับ ก้ขอให้คนเจ็บหายไวๆนะคับ
-
รออ่านอัพเดทผลตรวจสอบ
-
มีอีกแบบคือ ไมไ่ด้โดนชนท้าย แต่เปลี่ยนเลนแล้วแก้มท้ายไปปะแก้มหน้ารถอีกคัน อาจจะเป็นจังหวะแซงขวาของอีกคันด้วย เลยหมุนครับ
-
รถเสียหลักเฉไปทางซ้าย และปัดไปทางขวา ก่อนจะตกถนน
เห็นได้ชัดว่าพวงมาลัยไม่ล็อก ล้อยังไปซ้าย/ขวา ได้แน่นอน
-
ก่อนลงข้างทาง รถขับผ่านถนนที่มีรอยแตก รอยตรงนี้นับวันจะใหญ่มากขึ้นๆ มันแตกหนักมากตรงจุดกลับรถนี้
พวงมาลัยคงไม่ล็อคแน่ เพราะพี่แกขับป่ายโยกซ้ายขวาไปมาตามปกตินิ่มๆ ขับแซงแคมรีสีขาวแล้วมาต่อท้ายกระบะดีแม็ก รถอยู่นิ่งแล้วในทางตรง ก่อนขับผ่านถนนผุพัง
ถ้าบอกว่าเป็นระบบป้องกันรถเบี่ยงออกนอกเลน รถควรจะดึงพวงมาลัยกลับตั้งแต่ขับทับเส้นแล้ว แต่พี่แกแซงแคมรี่ได้สมบูรณ์ ถ้าระบบดึงกลับ ระบบควรจะเบรกที่ล้อด้านขวา เพราะรถอาจทับเส้นทึบตรงเกาะกลาง
แคมรีเร่งขึ้นมาสกิดท้าย? หรือแซงแคมรี่ไม่พ้น? ไม่อะ รถวิ่งอยู่ในเลนขวาได้นิ่งแล้ว
เสียงครืดๆ ดังหลังจากขับผ่านรอยแตกทันที ถ้าเป็นเสียงระบบการทรงตัว แสดงว่าขับรถลองร่องรอยแต่จนรถเสียการทรงตัว แล้วระบบทำงานแรงไป
-
"พวงมาลัยหมุนมาด้านขวาแล้วเกิดอาการล๊อค"
อันนี้ป่าวครับ คนขับเลยหักซ้ายคืนแรงๆ
แล้วระบบก็เข้ามาช่วย ก็ไม่ทันซะแล้ว
ทีนี้ก็ต้องไปหาสาเหตุหล่ะครับมันล๊อคจริงไหม
-
น่าจะเกิดจากระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าเกิดขัดข้องขึ้นระหว่างที่จั๊มลอนหลุมหรือเปล่าครับ พอรถเสียการทรงตัวมาทางด้านซ้ายและพวงมาลัยไฟฟ้าไม่ทำงาน ทำให้พวงมาลัยหนัก ผู้ขับไม่สามารถหักพวงมาลัยกลับมาด้านขวาได้ จึงคิดว่าพวงมาลัยล็อค
ถ้าเป็นสาเหตุนี้มีเกิดขึ้นบ่อยนะครับ แต่หลายๆคนอาจจะไม่ทราบ เพราะส่วนใหญ่ที่เสียก็จะเสียตอนวิ่งมาทางตรง พอจะเลี้ยวจึงค่อยรู้ตัวว่าระบบเพาเวอร์ไฟฟ้าเสีย และนี่เป็นสาเหตุนึงที่เวลาผมเลือกรถผมจะเลือกพวงมาลัยเพาเวอร์ไฮโดรลิกเท่านั้น
-
:-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\